Thị trường
23/01/2018 12:58

“Phát sốt” với cửa hàng không quầy tính tiền của Amazon

In bài viết

Khách hàng chỉ cần bước vào cửa hàng, lựa chọn món đồ mình cần và đi về mà không cần qua quầy thanh toán.

Amazon Go là mô hình cửa hàng tiện lợi tự động, không có quầy tính tiền và cũng không cần đến nhân viên thu ngân. Khách hàng tới đây chỉ cần bước vào cửa hàng, chọn món đồ cần mua rồi ra về. Việc thanh toán sẽ được thực hiện qua thẻ tín dụng.

Sau một năm thử nghiệm với nhân viên trong công ty, kể từ ngày 22/1, Amazon đã mở cửa cửa hàng tiện lợi tại thành phố Seattle để mọi người có thể tự do trải nghiệm.

 
“Phát sốt” với cửa hàng không quầy tính tiền của Amazon - Ảnh 1.

 
“Phát sốt” với cửa hàng không quầy tính tiền của Amazon - Ảnh 2.

Cửa hàng tiện lợi Amazon Go

Khách hàng đến Amazon Go cần sử dụng một ứng dụng trên điện thoại, có tác dụng ghi lại hóa đơn và kiểm hàng. Họ phải quét ứng dụng Amazon Go bằng smartphone và đi qua cửa check-in. Cửa hàng sử dụng một hệ thống máy ảnh, cảm biến và thuật toán nhận diện hình ảnh để biết chính xác được các hoạt động của từng khách hàng, cũng như việc họ đã lấy món đồ gì, sau đó tự động cập nhật qua điện thoại.

Khi người mua ra khỏi cửa hàng, hệ thống công nghệ cao nói trên sẽ tự động tính đúng số tiền của các món đồ họ đã mua và trừ qua thẻ tín dụng đã lưu trong tài khoản Amazon.

 
“Phát sốt” với cửa hàng không quầy tính tiền của Amazon - Ảnh 3.

 
“Phát sốt” với cửa hàng không quầy tính tiền của Amazon - Ảnh 4.

 
“Phát sốt” với cửa hàng không quầy tính tiền của Amazon - Ảnh 5.

Khách hàng check-in thông qua một ứng dụng trên smartphone

 

“Phát sốt” với cửa hàng không quầy tính tiền của Amazon - Ảnh 6.

Sau khi mua và ra khỏi sửa hàng, ứng dụng sẽ tự trừ tiền trong tài khoản

Vào lần chạy thử nghiệm đầu tiên cách đây 1 năm, cửa hàng tiện lợi Amazon Go đã gặp phải một số trục trặc nhỏ như: không nhận diện được khách hàng khi có quá nhiều người bước vào hoặc di chuyển quá nhanh, không kiểm kê được khi các mặt hàng bị di chuyển khỏi vị trí ban đầu. Ngoài ra, hệ thống cũng chưa xác định được chính xác những người mua có thân hình giống nhau.

Các nhà nghiên cứu đã nâng cấp công nghệ trong cửa hàng để có thể phân biệt được các sản phẩm cùng nhãn hiệu hoặc được đóng gói tương tự nhau. Điều này đôi khi cũng gây nhầm lẫn cho cả người mua.

Mặc dù công nghệ của Amazon Go có khả năng nhận diện được cả những người mặc trang phục đóng giả thú bông như Pikachu khổng lồ nhưng các kỹ sư vẫn miệt mài nghiên cứu từ tháng 11/2017 để đưa ra giải pháp tối ưu nhất trước khi mở cửa chính thức ngày hôm nay.

 
“Phát sốt” với cửa hàng không quầy tính tiền của Amazon - Ảnh 7.

Bên trong cửa hàng Amazon Go

 

“Phát sốt” với cửa hàng không quầy tính tiền của Amazon - Ảnh 8.

Gần cửa ra vào là các đồ ăn

 

“Phát sốt” với cửa hàng không quầy tính tiền của Amazon - Ảnh 9.

 
“Phát sốt” với cửa hàng không quầy tính tiền của Amazon - Ảnh 10.

Bên trong bày bán các mặt hàng tạp hóa


“Phát sốt” với cửa hàng không quầy tính tiền của Amazon - Ảnh 11.

Quầy rượu bia

Nội thất của Amazon Go khá giống với bất cứ siêu thị mini hay cửa hàng tiện lợi nào. Khách hàng bước vào sẽ được đón chào bởi hàng loạt các loại đồ ăn nhẹ như bánh sandwich, salad, đồ uống, các bữa ăn sẵn cho sáng, trưa, tối… Bên trong là các loại đồ khô khác và các mặt hàng tạp hóa. Riêng quầy rượu vang và bia thì nhân viên phải kiểm tra ID của khách hàng.

 
“Phát sốt” với cửa hàng không quầy tính tiền của Amazon - Ảnh 12.

Hệ thống máy ảnh trên trần nhà theo dõi hành động của người mua

Cửa hàng tiện lợi thông minh này ra đời trong bối cảnh Amazon muốn thu hút thêm nhiều khách hàng tiềm năng thay vì chỉ là những khách hàng online như trước đây. Amazon cũng kỳ vọng sẽ mang đến những trải nghiệm mới, đồng thời từng bước thay đổi thói quen mua sắm của khách hàng.

Theo Bình Nguyễn (Dân Việt)
LocknLock 14 năm liên tiếp lọt “Top 10 Sản phẩm – Dịch vụ Tin Dùng Việt Nam”

LocknLock 14 năm liên tiếp lọt “Top 10 Sản phẩm – Dịch vụ Tin Dùng Việt Nam”

Thị trường 18:30

LocknLock 14 năm liên tiếp được vinh danh trong “Top 10 Sản phẩm – Dịch vụ Tin Dùng Việt Nam”, trong Chương trình Tin Dùng Việt Nam 2025 do VnEconomy tổ chức.

Chiến lược ESG: Động lực cốt lõi phát triển bền vững của Nam A Bank

Chiến lược ESG: Động lực cốt lõi phát triển bền vững của Nam A Bank

Ngân hàng 17:16

Với việc triển khai thực hành ESG, ngân hàng không chỉ tối ưu hóa vận hành mà còn góp phần kiến tạo những giá trị bền vững cho cộng đồng và nền kinh tế.

Techcombank tiên phong triển khai Basel III, quản trị rủi ro theo chuẩn quốc tế

Techcombank tiên phong triển khai Basel III, quản trị rủi ro theo chuẩn quốc tế

Ngân hàng 17:16

Việc chủ động nâng cao năng lực quản trị rủi ro theo chuẩn mực quốc tế như Basel III, Techcombank tiếp tục củng cố nền tảng vốn, nâng cao năng lực quản trị

Khai trương Sheraton Vinh, kiến tạo kỷ nguyên dịch vụ lưu trú cao cấp tại Bắc Trung bộ

Khai trương Sheraton Vinh, kiến tạo kỷ nguyên dịch vụ lưu trú cao cấp tại Bắc Trung bộ

Điểm đến hấp dẫn 16:33

Sheraton Hotels & Resorts, thương hiệu thuộc hơn 30 thương hiệu khách sạn toàn cầu của Marriott Bonvoy, chính thức công bố khai trương Sheraton Vinh.

PNJ, Báo Tuổi Trẻ tặng HLV Kim Sang Sik huy chương làm từ 33 chỉ vàng 24K

PNJ, Báo Tuổi Trẻ tặng HLV Kim Sang Sik huy chương làm từ 33 chỉ vàng 24K

Hoạt động cộng đồng 15:47

Sáng 24-12, tại trụ sở Liên đoàn Bóng đá Việt Nam đã diễn ra lễ trao tặng tấm huy chương vàng bằng vàng thật của báo Tuổi Trẻ và PNJ cho HLV Kim Sang Sik.

Mondelez Kinh Đô nâng tầm quà Tết với bộ sưu tập “Kinh Đô Lộc” 2026

Mondelez Kinh Đô nâng tầm quà Tết với bộ sưu tập “Kinh Đô Lộc” 2026

Tiêu dùng 13:38

Mondelez Kinh Đô chính thức ra mắt bộ quà Tết cao cấp Kinh Đô Lộc 2026, tiếp tục khẳng định vị thế thương hiệu gắn bó lâu dài với mùa đoàn viên của người Việt.

UEH.ISB trở thành điểm hội tụ của học giả toàn cầu về công việc và sức khỏe tinh thần

UEH.ISB trở thành điểm hội tụ của học giả toàn cầu về công việc và sức khỏe tinh thần

Thị trường 13:30

Từ ngày 10 đến 12-12, Trường Tài năng UEH.ISB thành điểm gặp gỡ của hơn 300 học giả tại hội thảo quốc tế “IMAGINE! Shaping Tomorrow: Work and Well-Being”.