Thị trường
23/01/2018 12:58

“Phát sốt” với cửa hàng không quầy tính tiền của Amazon

In bài viết

Khách hàng chỉ cần bước vào cửa hàng, lựa chọn món đồ mình cần và đi về mà không cần qua quầy thanh toán.

Amazon Go là mô hình cửa hàng tiện lợi tự động, không có quầy tính tiền và cũng không cần đến nhân viên thu ngân. Khách hàng tới đây chỉ cần bước vào cửa hàng, chọn món đồ cần mua rồi ra về. Việc thanh toán sẽ được thực hiện qua thẻ tín dụng.

Sau một năm thử nghiệm với nhân viên trong công ty, kể từ ngày 22/1, Amazon đã mở cửa cửa hàng tiện lợi tại thành phố Seattle để mọi người có thể tự do trải nghiệm.

 
“Phát sốt” với cửa hàng không quầy tính tiền của Amazon - Ảnh 1.

 
“Phát sốt” với cửa hàng không quầy tính tiền của Amazon - Ảnh 2.

Cửa hàng tiện lợi Amazon Go

Khách hàng đến Amazon Go cần sử dụng một ứng dụng trên điện thoại, có tác dụng ghi lại hóa đơn và kiểm hàng. Họ phải quét ứng dụng Amazon Go bằng smartphone và đi qua cửa check-in. Cửa hàng sử dụng một hệ thống máy ảnh, cảm biến và thuật toán nhận diện hình ảnh để biết chính xác được các hoạt động của từng khách hàng, cũng như việc họ đã lấy món đồ gì, sau đó tự động cập nhật qua điện thoại.

Khi người mua ra khỏi cửa hàng, hệ thống công nghệ cao nói trên sẽ tự động tính đúng số tiền của các món đồ họ đã mua và trừ qua thẻ tín dụng đã lưu trong tài khoản Amazon.

 
“Phát sốt” với cửa hàng không quầy tính tiền của Amazon - Ảnh 3.

 
“Phát sốt” với cửa hàng không quầy tính tiền của Amazon - Ảnh 4.

 
“Phát sốt” với cửa hàng không quầy tính tiền của Amazon - Ảnh 5.

Khách hàng check-in thông qua một ứng dụng trên smartphone

 

“Phát sốt” với cửa hàng không quầy tính tiền của Amazon - Ảnh 6.

Sau khi mua và ra khỏi sửa hàng, ứng dụng sẽ tự trừ tiền trong tài khoản

Vào lần chạy thử nghiệm đầu tiên cách đây 1 năm, cửa hàng tiện lợi Amazon Go đã gặp phải một số trục trặc nhỏ như: không nhận diện được khách hàng khi có quá nhiều người bước vào hoặc di chuyển quá nhanh, không kiểm kê được khi các mặt hàng bị di chuyển khỏi vị trí ban đầu. Ngoài ra, hệ thống cũng chưa xác định được chính xác những người mua có thân hình giống nhau.

Các nhà nghiên cứu đã nâng cấp công nghệ trong cửa hàng để có thể phân biệt được các sản phẩm cùng nhãn hiệu hoặc được đóng gói tương tự nhau. Điều này đôi khi cũng gây nhầm lẫn cho cả người mua.

Mặc dù công nghệ của Amazon Go có khả năng nhận diện được cả những người mặc trang phục đóng giả thú bông như Pikachu khổng lồ nhưng các kỹ sư vẫn miệt mài nghiên cứu từ tháng 11/2017 để đưa ra giải pháp tối ưu nhất trước khi mở cửa chính thức ngày hôm nay.

 
“Phát sốt” với cửa hàng không quầy tính tiền của Amazon - Ảnh 7.

Bên trong cửa hàng Amazon Go

 

“Phát sốt” với cửa hàng không quầy tính tiền của Amazon - Ảnh 8.

Gần cửa ra vào là các đồ ăn

 

“Phát sốt” với cửa hàng không quầy tính tiền của Amazon - Ảnh 9.

 
“Phát sốt” với cửa hàng không quầy tính tiền của Amazon - Ảnh 10.

Bên trong bày bán các mặt hàng tạp hóa


“Phát sốt” với cửa hàng không quầy tính tiền của Amazon - Ảnh 11.

Quầy rượu bia

Nội thất của Amazon Go khá giống với bất cứ siêu thị mini hay cửa hàng tiện lợi nào. Khách hàng bước vào sẽ được đón chào bởi hàng loạt các loại đồ ăn nhẹ như bánh sandwich, salad, đồ uống, các bữa ăn sẵn cho sáng, trưa, tối… Bên trong là các loại đồ khô khác và các mặt hàng tạp hóa. Riêng quầy rượu vang và bia thì nhân viên phải kiểm tra ID của khách hàng.

 
“Phát sốt” với cửa hàng không quầy tính tiền của Amazon - Ảnh 12.

Hệ thống máy ảnh trên trần nhà theo dõi hành động của người mua

Cửa hàng tiện lợi thông minh này ra đời trong bối cảnh Amazon muốn thu hút thêm nhiều khách hàng tiềm năng thay vì chỉ là những khách hàng online như trước đây. Amazon cũng kỳ vọng sẽ mang đến những trải nghiệm mới, đồng thời từng bước thay đổi thói quen mua sắm của khách hàng.

Theo Bình Nguyễn (Dân Việt)
Chứng khoán Rồng Việt nhận cú đúp giải thưởng tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025

Chứng khoán Rồng Việt nhận cú đúp giải thưởng tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025

Tài chính 14:50

Thành tích này ghi nhận cho những nỗ lực của Rồng Việt trong việc thúc đẩy quản trị doanh nghiệp chuẩn mực, kiến tạo giá trị bền vững trong tài chính hiện đại.

TikTok gửi cảnh báo lừa đảo trực tuyến trực tiếp trong ứng dụng

TikTok gửi cảnh báo lừa đảo trực tuyến trực tiếp trong ứng dụng

Thị trường 14:49

Lần đầu tiên TikTok triển khai đồng bộ việc gửi các cảnh báo về lừa đảo trực tuyến đến với người dùng ngay trên nền tảng

Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Nhịp sống 11:28

Trước xu hướng giáo dục hiện đại ưu tiên trải nghiệm thực tế, mô hình “học mà chơi, chơi mà học” đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ nhà trường và phụ huynh.

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Tài chính 11:26

Agribank và Cục Thuế hợp tác hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang thuế kê khai.

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

Tiêu dùng 18:17

Sáng 04-12-2025, “Tuần lễ kết nối giao thương và giới thiệu sản phẩm” và “Chương trình tuần lễ kết nối giao thương” đã diễn ra tại TTTM AEON Bình Tân TP HCM

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

Khuyến mại 15:45

Chỉ trong ba ngày cao điểm 28 đến 30-11, hệ thống 89 Trung tâm thương mại Vincom đã đón gần 2,3 triệu lượt khách, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

Ngân hàng 09:02

Mục tiêu của SHB là giúp tiểu thương tiếp cận dễ dàng hơn với các quy định thuế mới, giảm áp lực giấy tờ, chuẩn hóa việc quản lý dòng tiền