Thị trường
23/01/2018 12:58

“Phát sốt” với cửa hàng không quầy tính tiền của Amazon

In bài viết

Khách hàng chỉ cần bước vào cửa hàng, lựa chọn món đồ mình cần và đi về mà không cần qua quầy thanh toán.

Amazon Go là mô hình cửa hàng tiện lợi tự động, không có quầy tính tiền và cũng không cần đến nhân viên thu ngân. Khách hàng tới đây chỉ cần bước vào cửa hàng, chọn món đồ cần mua rồi ra về. Việc thanh toán sẽ được thực hiện qua thẻ tín dụng.

Sau một năm thử nghiệm với nhân viên trong công ty, kể từ ngày 22/1, Amazon đã mở cửa cửa hàng tiện lợi tại thành phố Seattle để mọi người có thể tự do trải nghiệm.

 
“Phát sốt” với cửa hàng không quầy tính tiền của Amazon - Ảnh 1.

 
“Phát sốt” với cửa hàng không quầy tính tiền của Amazon - Ảnh 2.

Cửa hàng tiện lợi Amazon Go

Khách hàng đến Amazon Go cần sử dụng một ứng dụng trên điện thoại, có tác dụng ghi lại hóa đơn và kiểm hàng. Họ phải quét ứng dụng Amazon Go bằng smartphone và đi qua cửa check-in. Cửa hàng sử dụng một hệ thống máy ảnh, cảm biến và thuật toán nhận diện hình ảnh để biết chính xác được các hoạt động của từng khách hàng, cũng như việc họ đã lấy món đồ gì, sau đó tự động cập nhật qua điện thoại.

Khi người mua ra khỏi cửa hàng, hệ thống công nghệ cao nói trên sẽ tự động tính đúng số tiền của các món đồ họ đã mua và trừ qua thẻ tín dụng đã lưu trong tài khoản Amazon.

 
“Phát sốt” với cửa hàng không quầy tính tiền của Amazon - Ảnh 3.

 
“Phát sốt” với cửa hàng không quầy tính tiền của Amazon - Ảnh 4.

 
“Phát sốt” với cửa hàng không quầy tính tiền của Amazon - Ảnh 5.

Khách hàng check-in thông qua một ứng dụng trên smartphone

 

“Phát sốt” với cửa hàng không quầy tính tiền của Amazon - Ảnh 6.

Sau khi mua và ra khỏi sửa hàng, ứng dụng sẽ tự trừ tiền trong tài khoản

Vào lần chạy thử nghiệm đầu tiên cách đây 1 năm, cửa hàng tiện lợi Amazon Go đã gặp phải một số trục trặc nhỏ như: không nhận diện được khách hàng khi có quá nhiều người bước vào hoặc di chuyển quá nhanh, không kiểm kê được khi các mặt hàng bị di chuyển khỏi vị trí ban đầu. Ngoài ra, hệ thống cũng chưa xác định được chính xác những người mua có thân hình giống nhau.

Các nhà nghiên cứu đã nâng cấp công nghệ trong cửa hàng để có thể phân biệt được các sản phẩm cùng nhãn hiệu hoặc được đóng gói tương tự nhau. Điều này đôi khi cũng gây nhầm lẫn cho cả người mua.

Mặc dù công nghệ của Amazon Go có khả năng nhận diện được cả những người mặc trang phục đóng giả thú bông như Pikachu khổng lồ nhưng các kỹ sư vẫn miệt mài nghiên cứu từ tháng 11/2017 để đưa ra giải pháp tối ưu nhất trước khi mở cửa chính thức ngày hôm nay.

 
“Phát sốt” với cửa hàng không quầy tính tiền của Amazon - Ảnh 7.

Bên trong cửa hàng Amazon Go

 

“Phát sốt” với cửa hàng không quầy tính tiền của Amazon - Ảnh 8.

Gần cửa ra vào là các đồ ăn

 

“Phát sốt” với cửa hàng không quầy tính tiền của Amazon - Ảnh 9.

 
“Phát sốt” với cửa hàng không quầy tính tiền của Amazon - Ảnh 10.

Bên trong bày bán các mặt hàng tạp hóa


“Phát sốt” với cửa hàng không quầy tính tiền của Amazon - Ảnh 11.

Quầy rượu bia

Nội thất của Amazon Go khá giống với bất cứ siêu thị mini hay cửa hàng tiện lợi nào. Khách hàng bước vào sẽ được đón chào bởi hàng loạt các loại đồ ăn nhẹ như bánh sandwich, salad, đồ uống, các bữa ăn sẵn cho sáng, trưa, tối… Bên trong là các loại đồ khô khác và các mặt hàng tạp hóa. Riêng quầy rượu vang và bia thì nhân viên phải kiểm tra ID của khách hàng.

 
“Phát sốt” với cửa hàng không quầy tính tiền của Amazon - Ảnh 12.

Hệ thống máy ảnh trên trần nhà theo dõi hành động của người mua

Cửa hàng tiện lợi thông minh này ra đời trong bối cảnh Amazon muốn thu hút thêm nhiều khách hàng tiềm năng thay vì chỉ là những khách hàng online như trước đây. Amazon cũng kỳ vọng sẽ mang đến những trải nghiệm mới, đồng thời từng bước thay đổi thói quen mua sắm của khách hàng.

Theo Bình Nguyễn (Dân Việt)
Rộn ràng mùa lễ hội tại Hotel Continental Saigon

Rộn ràng mùa lễ hội tại Hotel Continental Saigon

Nhịp sống 17:52

Dạ tiệc Giáng sinh tại Hotel Continental Saigon với chuỗi sự kiện ẩm thực - giải trí đặc sắc, sang trọng

VietinBank: Chiến lược xanh là một trong những chiến lược quan trọng

VietinBank: Chiến lược xanh là một trong những chiến lược quan trọng

Doanh nghiệp 17:52

Đây là thông điệp được ông Lê Thanh Tùng, Thành viên HĐQT VietinBank chia sẻ tại sự kiện Diễn đàn kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 (VEPF)

Hợp long cầu Hải Giang kết nối dự án MerryLand Quy Nhơn

Hợp long cầu Hải Giang kết nối dự án MerryLand Quy Nhơn

Dự án mới 17:05

Cầu Hải Giang - tuyến giao thông quan trọng nối KDL MerryLand Quy Nhơn với Khu kinh tế Nhơn Hội (P. Quy Nhơn Đông, Gia Lai), chính thức được hợp long ngày 17-12

Bếp từ BlueStone - Chọn bếp đẳng cấp, trọn chất lượng

Bếp từ BlueStone - Chọn bếp đẳng cấp, trọn chất lượng

Thị trường 15:31

Trong xu hướng bếp hiện đại, nhiều gia đình Việt muốn nâng cấp không gian nấu nướng với chiếc bếp từ mạnh mẽ, an toàn, sang trọng để đồng hành lâu dài.

Địa chỉ trồng răng implant toàn hàm dành cho Việt Kiều

Địa chỉ trồng răng implant toàn hàm dành cho Việt Kiều

Thị trường 15:00

Về nước trồng răng implant toàn hàm là xu hướng phổ biến của bà con Việt Kiều. Kết hợp về thăm quê hương và trồng răng implant chất lượng cao, chi phí hợp lý.

Vietcombank đồng hành cộng đồng marketing, quảng cáo mùa cao điểm

Vietcombank đồng hành cộng đồng marketing, quảng cáo mùa cao điểm

Ngân hàng 13:52

Dịp cuối năm, Vietcombank triển khai chương trình hỗ trợ từ chủ shop online, agency marketing đến KOL, qua việc hoàn doanh số chi tiêu quảng cáo

Viettel Construction thi công chuẩn kỹ thuật, nâng tầm giá trị sống

Viettel Construction thi công chuẩn kỹ thuật, nâng tầm giá trị sống

Thị trường 12:00

Viettel Construction - doanh nghiệp được vinh danh “Doanh nghiệp Xây dựng của năm 2025” do Tổng hội Xây dựng Việt Nam và Tạp chí Người Xây dựng bình chọn.