Thị trường
23/01/2018 12:58

“Phát sốt” với cửa hàng không quầy tính tiền của Amazon

In bài viết

Khách hàng chỉ cần bước vào cửa hàng, lựa chọn món đồ mình cần và đi về mà không cần qua quầy thanh toán.

Amazon Go là mô hình cửa hàng tiện lợi tự động, không có quầy tính tiền và cũng không cần đến nhân viên thu ngân. Khách hàng tới đây chỉ cần bước vào cửa hàng, chọn món đồ cần mua rồi ra về. Việc thanh toán sẽ được thực hiện qua thẻ tín dụng.

Sau một năm thử nghiệm với nhân viên trong công ty, kể từ ngày 22/1, Amazon đã mở cửa cửa hàng tiện lợi tại thành phố Seattle để mọi người có thể tự do trải nghiệm.

 
“Phát sốt” với cửa hàng không quầy tính tiền của Amazon - Ảnh 1.

 
“Phát sốt” với cửa hàng không quầy tính tiền của Amazon - Ảnh 2.

Cửa hàng tiện lợi Amazon Go

Khách hàng đến Amazon Go cần sử dụng một ứng dụng trên điện thoại, có tác dụng ghi lại hóa đơn và kiểm hàng. Họ phải quét ứng dụng Amazon Go bằng smartphone và đi qua cửa check-in. Cửa hàng sử dụng một hệ thống máy ảnh, cảm biến và thuật toán nhận diện hình ảnh để biết chính xác được các hoạt động của từng khách hàng, cũng như việc họ đã lấy món đồ gì, sau đó tự động cập nhật qua điện thoại.

Khi người mua ra khỏi cửa hàng, hệ thống công nghệ cao nói trên sẽ tự động tính đúng số tiền của các món đồ họ đã mua và trừ qua thẻ tín dụng đã lưu trong tài khoản Amazon.

 
“Phát sốt” với cửa hàng không quầy tính tiền của Amazon - Ảnh 3.

 
“Phát sốt” với cửa hàng không quầy tính tiền của Amazon - Ảnh 4.

 
“Phát sốt” với cửa hàng không quầy tính tiền của Amazon - Ảnh 5.

Khách hàng check-in thông qua một ứng dụng trên smartphone

 

“Phát sốt” với cửa hàng không quầy tính tiền của Amazon - Ảnh 6.

Sau khi mua và ra khỏi sửa hàng, ứng dụng sẽ tự trừ tiền trong tài khoản

Vào lần chạy thử nghiệm đầu tiên cách đây 1 năm, cửa hàng tiện lợi Amazon Go đã gặp phải một số trục trặc nhỏ như: không nhận diện được khách hàng khi có quá nhiều người bước vào hoặc di chuyển quá nhanh, không kiểm kê được khi các mặt hàng bị di chuyển khỏi vị trí ban đầu. Ngoài ra, hệ thống cũng chưa xác định được chính xác những người mua có thân hình giống nhau.

Các nhà nghiên cứu đã nâng cấp công nghệ trong cửa hàng để có thể phân biệt được các sản phẩm cùng nhãn hiệu hoặc được đóng gói tương tự nhau. Điều này đôi khi cũng gây nhầm lẫn cho cả người mua.

Mặc dù công nghệ của Amazon Go có khả năng nhận diện được cả những người mặc trang phục đóng giả thú bông như Pikachu khổng lồ nhưng các kỹ sư vẫn miệt mài nghiên cứu từ tháng 11/2017 để đưa ra giải pháp tối ưu nhất trước khi mở cửa chính thức ngày hôm nay.

 
“Phát sốt” với cửa hàng không quầy tính tiền của Amazon - Ảnh 7.

Bên trong cửa hàng Amazon Go

 

“Phát sốt” với cửa hàng không quầy tính tiền của Amazon - Ảnh 8.

Gần cửa ra vào là các đồ ăn

 

“Phát sốt” với cửa hàng không quầy tính tiền của Amazon - Ảnh 9.

 
“Phát sốt” với cửa hàng không quầy tính tiền của Amazon - Ảnh 10.

Bên trong bày bán các mặt hàng tạp hóa


“Phát sốt” với cửa hàng không quầy tính tiền của Amazon - Ảnh 11.

Quầy rượu bia

Nội thất của Amazon Go khá giống với bất cứ siêu thị mini hay cửa hàng tiện lợi nào. Khách hàng bước vào sẽ được đón chào bởi hàng loạt các loại đồ ăn nhẹ như bánh sandwich, salad, đồ uống, các bữa ăn sẵn cho sáng, trưa, tối… Bên trong là các loại đồ khô khác và các mặt hàng tạp hóa. Riêng quầy rượu vang và bia thì nhân viên phải kiểm tra ID của khách hàng.

 
“Phát sốt” với cửa hàng không quầy tính tiền của Amazon - Ảnh 12.

Hệ thống máy ảnh trên trần nhà theo dõi hành động của người mua

Cửa hàng tiện lợi thông minh này ra đời trong bối cảnh Amazon muốn thu hút thêm nhiều khách hàng tiềm năng thay vì chỉ là những khách hàng online như trước đây. Amazon cũng kỳ vọng sẽ mang đến những trải nghiệm mới, đồng thời từng bước thay đổi thói quen mua sắm của khách hàng.

Theo Bình Nguyễn (Dân Việt)
SATRA - UEH hợp tác đưa tiện ích và tri thức phục vụ cộng đồng

SATRA - UEH hợp tác đưa tiện ích và tri thức phục vụ cộng đồng

Doanh nghiệp 21:39

Ngày 17-6, SATRA và UEH chính thức ký kết chương trình hợp tác chiến lược toàn diện giai đoạn 2025 - 2030.

Mirae Asset miễn, giảm lãi và phí hỗ trợ người vay

Mirae Asset miễn, giảm lãi và phí hỗ trợ người vay

Thị trường 16:00

Dưới tác động của nền kinh tế còn nhiều biến động và thu nhập người dân bị sụt giảm, khả năng trả nợ của khách hàng bị ảnh hưởng đáng kể.

Nam A Bank – Top 500 Doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á

Nam A Bank – Top 500 Doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á

Ngân hàng 14:56

Nam A Bank là một trong 500 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á vừa được Tạp chí Kinh doanh Fortune (Hoa Kỳ) vinh danh.

Ngân hàng đầu tiên “chào sân” tính năng thanh toán với Flex

Ngân hàng đầu tiên “chào sân” tính năng thanh toán với Flex

Ngân hàng 11:30

(NLĐO) - Thanh toán với Flex cho phép khách hàng lựa chọn nguồn tiền khi bằng cách tích hợp cả thẻ ghi nợ và thẻ tín dụng ACB Visa ngay trên ứng dụng ACB ONE.

Trường Đại học FPT xếp hạng 80 các trường đại học toàn cầu về Việc làm tốt và Tăng trưởng kinh tế

Trường Đại học FPT xếp hạng 80 các trường đại học toàn cầu về Việc làm tốt và Tăng trưởng kinh tế

Giáo dục - Cộng đồng 11:29

Trường ĐH FPT xếp hạng 80 thế giới tiêu chí SDG8 – Việc làm tốt & Tăng trưởng kinh tế, theo bảng xếp hạng THE Impact Rankings 2025 của Times Higher Education.

Vay mua nhà dễ dàng và ưu đãi

Vay mua nhà dễ dàng và ưu đãi

Ngân hàng 11:29

Theo Ngân hàng Nhà nước (NHNN), một nguồn vốn lớn vẫn đang chờ khách vay khi hàng loạt ngân hàng tung ra các gói tín dụng mua nhà ở xã hội với lãi suất ưu đãi.

SHB ra mắt ứng dụng ngân hàng số thế hệ mới SHB SAHA: An tâm trong mọi giao dịch

SHB ra mắt ứng dụng ngân hàng số thế hệ mới SHB SAHA: An tâm trong mọi giao dịch

Ngân hàng 21:13

Ngày 18-6-2025, SHB chính thức giới thiệu ứng dụng ngân hàng số thế hệ mới - SHB SAHA, phiên bản nâng cấp toàn diện so với SHB Mobile.