02/05/2018 15:52

Ôtô Trung Quốc thua ngay trên sân nhà

Bán chạy nhất tại đây là Volkswagen với gần 13% thị phần, trong khi các hãng Trung Quốc cao nhất chỉ tới hơn 5%.

Thống kê của Carsalesbase trong 2017, doanh số tiêu thụ xe hơi của thị trường đại lục đạt 24,2 triệu xe, tăng 2,6% so với năm 2016. Đây là mức tăng thấp nhất trong khoảng 15 năm qua của thị trường ôtô Trung Quốc.

Top 10 hãng xe có doanh số lớn nhất tại Trung Quốc:

Vị trí Thương hiệu Doanh số (xe) Thị phần (%)
1 Volkswagen 3.139.120 12,95
2 Honda 1.417.802 5,85
3 Geely 1.251.656 5,16
4 Buick 1.223.517 5,05
5 Toyota 1.137.920 4,70
6 Nissan 1.118.085 4,61
7 Changan 1.055.096 4,35
8 Baojun 1.021.307 4,21
9 Haval 849.554 3,51
10 Ford 839.815 3,47


Trong 2017, top 10 hãng bán chạy nhất tại Trung Quốc ghi nhận 4 thương hiệu là Geely, Changan, Baojun và Haval với tổng thị phần của cả 4 hãng là 17,23%. Trong khi đó hai vị trí dẫn đầu là Volkswagen (12,95%) và Honda (5,85%) đã chiếm tới 18,8% thị phần. Những nỗ lực vươn ra nước ngoài của các hãng xe Trung Quốc không được đảm bảo bằng doanh số áp đảo tại thị trường nội địa.

Volkswagen (VW) thắng lớn khi dẫn đầu lượng tiêu thụ ôtô tại quốc gia đông dân nhất thế giới. Việc bắt tay hợp tác với các thương hiệu nội địa, thâm nhập thị trường khá lâu giúp các mẫu xe bình dân lẫn hạng sang của VW tạo dấu ấn lớn đối với khách hàng. 

Ôtô Trung Quốc thua ngay trên sân nhà - Ảnh 1.

Xe Volkswagen tại một nhà máy của hãng này tại Trung Quốc. Ảnh: Businessinsider.


Vị trí thứ hai thuộc về Honda với doanh số kém hơn phân nửa VW. Honda vượt Toyota lẫn Nissan trở thành thương hiệu Nhật bán chạy nhất Trung Quốc. Geely, hãng xe nội địa đang ngày càng lớn mạnh, nằm trong top 3 thương hiệu được người dân nước sở tại ưa chuộng. Xếp ngay sau là Buick, thương hiệu thuộc sở hữu General Motor (GM) nhưng nhà máy chủ yếu đặt tại Trung Quốc để sản xuất cho nhu cầu nước sở tại và xuất khẩu ngược về mẫu quốc Mỹ. 

Với tham vọng mở rộng thị phần và tăng cường hiện diện, Toyota đặt mục tiêu ra mắt khoảng 10 mẫu xe điện mới tại Trung Quốc trước 2020. Doanh số năm 2018 kỳ vọng đạt 1,4 triệu xe, tăng khoảng 9% so với 2017, theo Reuters. Nissan cũng có hướng đi tương tự khi xem Trung Quốc là thị trường trọng điểm.

Đại điện hãng xe có trụ sở tại Yokohama nói rằng, việc hợp tác với tập đoàn Đông Phong vào đầu 2018 có thể hiện thực hóa kế hoạch bán 2,6 triệu xe của Nissan tại Trung Quốc trước thời điểm 2022. Xe điện là trọng tâm đầu tư của hãng này. 

Với quy mô của thị trường tiêu thụ ôtô lớn nhất thế giới, Trung Quốc hiện là sân chơi chính thu hút các thương hiệu ngoại quốc đến tìm kiếm lợi nhuận. Thắng-bại tại đây là cơ sở quan trọng ảnh hưởng đến vị thế chung trên quy mô toàn cầu.

Ngành công nghiệp ôtô Trung Quốc đang phát triển nhanh nhưng bản thân các thương hiệu nội địa cần nhiều thứ hơn để chiếm thị phần. Lợi thế mức giá rẻ chỉ đánh trúng đối tượng khách hàng thu nhập thấp. Số còn lại muốn chọn xe đảm bảo yếu tố thương hiệu nước ngoài.

Theo Phạm Trung (Vnexpress)

Tin liên quan

Viết bình luận

Techcombank chính thức niêm yết tại HoSE ngày 4-6
23/5/2018 548 1k
Ngày 22-5, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) chính thức nhận được chấp thuận của Sở giao dịch Chứng khoán TP HCM (HOSE) về việc niêm yết trên HOSE với mã cổ phiếu là TCB, và phiên giao dịch đầu tiên sẽ diễn ra vào ngày 4-6.
Xóa bỏ thuế GTGT, ôtô tại Malaysia đua nhau giảm giá
23/5/2018 548 1k
Nhờ xóa bỏ 6% thuế hàng hóa và dịch vụ, nhiều dòng xe tại Malaysia giảm giá mạnh từ vài nghìn tới hàng chục nghìn USD.
Phố xá Đà Nẵng cuối tuần rực rỡ Carnaval DIFF 2018
23/5/2018 548 1k
3 đêm diễu hành từ ngày 5-5 đến nay, Lễ hội đường phố DIFF 2018 đã thổi luồng gió mới đầy náo nhiệt, sôi động vào đêm Đà Nẵng.
Nhận quà lộc phát cùng thẻ tín dụng Eximbank JCB
23/5/2018 548 1k
Trong thời gian từ ngày 25-12-2017 đến hết 25-6-2018, khách hàng tham gia mở thẻ tín dụng Quốc tế Eximbank JCB sẽ được miễn phí thường niên năm đầu tiên cùng các quà tặng hấp dẫn.
Con của tỉ phú công nghệ sống thế nào?

Con của tỉ phú công nghệ sống thế nào?

Phần lớn các tỉ phú đều muốn con cái tránh xa công nghệ từ nhỏ, có một cuộc sống bình thường và tự lập nhất có thể.