Thị trường
02/05/2018 15:52

Ôtô Trung Quốc thua ngay trên sân nhà

Bán chạy nhất tại đây là Volkswagen với gần 13% thị phần, trong khi các hãng Trung Quốc cao nhất chỉ tới hơn 5%.

Thống kê của Carsalesbase trong 2017, doanh số tiêu thụ xe hơi của thị trường đại lục đạt 24,2 triệu xe, tăng 2,6% so với năm 2016. Đây là mức tăng thấp nhất trong khoảng 15 năm qua của thị trường ôtô Trung Quốc.

Top 10 hãng xe có doanh số lớn nhất tại Trung Quốc:

Vị trí Thương hiệu Doanh số (xe) Thị phần (%)
1 Volkswagen 3.139.120 12,95
2 Honda 1.417.802 5,85
3 Geely 1.251.656 5,16
4 Buick 1.223.517 5,05
5 Toyota 1.137.920 4,70
6 Nissan 1.118.085 4,61
7 Changan 1.055.096 4,35
8 Baojun 1.021.307 4,21
9 Haval 849.554 3,51
10 Ford 839.815 3,47


Trong 2017, top 10 hãng bán chạy nhất tại Trung Quốc ghi nhận 4 thương hiệu là Geely, Changan, Baojun và Haval với tổng thị phần của cả 4 hãng là 17,23%. Trong khi đó hai vị trí dẫn đầu là Volkswagen (12,95%) và Honda (5,85%) đã chiếm tới 18,8% thị phần. Những nỗ lực vươn ra nước ngoài của các hãng xe Trung Quốc không được đảm bảo bằng doanh số áp đảo tại thị trường nội địa.

Volkswagen (VW) thắng lớn khi dẫn đầu lượng tiêu thụ ôtô tại quốc gia đông dân nhất thế giới. Việc bắt tay hợp tác với các thương hiệu nội địa, thâm nhập thị trường khá lâu giúp các mẫu xe bình dân lẫn hạng sang của VW tạo dấu ấn lớn đối với khách hàng. 

Ôtô Trung Quốc thua ngay trên sân nhà - Ảnh 1.

Xe Volkswagen tại một nhà máy của hãng này tại Trung Quốc. Ảnh: Businessinsider.


Vị trí thứ hai thuộc về Honda với doanh số kém hơn phân nửa VW. Honda vượt Toyota lẫn Nissan trở thành thương hiệu Nhật bán chạy nhất Trung Quốc. Geely, hãng xe nội địa đang ngày càng lớn mạnh, nằm trong top 3 thương hiệu được người dân nước sở tại ưa chuộng. Xếp ngay sau là Buick, thương hiệu thuộc sở hữu General Motor (GM) nhưng nhà máy chủ yếu đặt tại Trung Quốc để sản xuất cho nhu cầu nước sở tại và xuất khẩu ngược về mẫu quốc Mỹ. 

Với tham vọng mở rộng thị phần và tăng cường hiện diện, Toyota đặt mục tiêu ra mắt khoảng 10 mẫu xe điện mới tại Trung Quốc trước 2020. Doanh số năm 2018 kỳ vọng đạt 1,4 triệu xe, tăng khoảng 9% so với 2017, theo Reuters. Nissan cũng có hướng đi tương tự khi xem Trung Quốc là thị trường trọng điểm.

Đại điện hãng xe có trụ sở tại Yokohama nói rằng, việc hợp tác với tập đoàn Đông Phong vào đầu 2018 có thể hiện thực hóa kế hoạch bán 2,6 triệu xe của Nissan tại Trung Quốc trước thời điểm 2022. Xe điện là trọng tâm đầu tư của hãng này. 

Với quy mô của thị trường tiêu thụ ôtô lớn nhất thế giới, Trung Quốc hiện là sân chơi chính thu hút các thương hiệu ngoại quốc đến tìm kiếm lợi nhuận. Thắng-bại tại đây là cơ sở quan trọng ảnh hưởng đến vị thế chung trên quy mô toàn cầu.

Ngành công nghiệp ôtô Trung Quốc đang phát triển nhanh nhưng bản thân các thương hiệu nội địa cần nhiều thứ hơn để chiếm thị phần. Lợi thế mức giá rẻ chỉ đánh trúng đối tượng khách hàng thu nhập thấp. Số còn lại muốn chọn xe đảm bảo yếu tố thương hiệu nước ngoài.

Theo Phạm Trung (Vnexpress)
Bảo đảm đủ than cho phát điện cao điểm mùa khô 2025

Bảo đảm đủ than cho phát điện cao điểm mùa khô 2025

Doanh nghiệp 17:23

EVN đề nghị TKV và TCT Đông Bắc tiếp tục tìm nguồn than chất lượng, dài hạn, bảo đảm các chỉ tiêu kỹ thuật, giảm suất hao than nâng cao hiệu quả vận hành tổ máy

Vietbank Long An ký kết thỏa thuận hợp tác với Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Long An

Vietbank Long An ký kết thỏa thuận hợp tác với Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Long An

Ngân hàng 16:42

Việc hợp tác sẽ giúp đơn giản hóa quy trình thu phí, lệ phí, đồng thời tạo điều kiện để người dân và doanh nghiệp tiếp cận các phương thức thanh toán hiện đại

Xu hướng lao động Hà Nội 2025: Ưu tiên ổn định giữa áp lực và kỳ vọng

Xu hướng lao động Hà Nội 2025: Ưu tiên ổn định giữa áp lực và kỳ vọng

Thị trường 16:01

Khảo sát gần đây của JobsGO đã chỉ ra rằng, người lao động vẫn ưu tiên ổn định sự nghiệp trong năm 2025 bất chấp kỳ vọng chưa được đáp ứng.

Shinhan Life ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung Shinhan – An Thịnh

Shinhan Life ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung Shinhan – An Thịnh

Tài chính 09:37

Shinhan Life Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung đóng phí định kỳ Shinhan – An Thịnh với quyền lợi kép, giải pháp bảo vệ tối ưu cho khách hàng.

CEO PNJ hé lộ ‘xu hướng mới’ trong ngành bán lẻ Lifestyle

CEO PNJ hé lộ ‘xu hướng mới’ trong ngành bán lẻ Lifestyle

Sản xuất - Kinh doanh 18:51

CEO PNJ Lê Trí Thông cho biết phân khúc khách hàng nam giới có rất nhiều tiềm năng để nỗ lực khai phá.

FPT đề xuất hợp tác về chuyển đổi số và đầu tư giáo dục tại tỉnh Thái Bình

FPT đề xuất hợp tác về chuyển đổi số và đầu tư giáo dục tại tỉnh Thái Bình

Sản xuất - Kinh doanh 18:51

Ngày 27-2-2025, Lãnh đạo UBND tỉnh Thái Bình trao đổi với Lãnh đạo Tập đoàn FPT hướng đến hợp tác chuyển đổi số và đầu tư giáo dục trên địa bàn tỉnh.

Moody's tiếp tục giữ mức đánh giá “triển vọng ổn định” dành cho Nam A Bank

Moody's tiếp tục giữ mức đánh giá “triển vọng ổn định” dành cho Nam A Bank

Ngân hàng 18:50

Ngày 20-2-2025, tổ chức xếp hạng tín nhiệm Moody’s đã công bố xếp hạng tín nhiệm với Nam A Bank (mã NAB – HoSE) ở mức triển vọng ổn định.