Thị trường
14/09/2019 10:49

Ôtô hạng A bình dân 400 triệu trầy trật qua tháng ế

In bài viết

Kết quả kinh doanh tháng 8/2019 của các mẫu xe hạng A đều có sự sụt giảm so với tháng trước dù trước đó đã giảm giá đáng để để kích cầu.

Phân khúc xe hạng A giá dao động từ 300-450 triệu đồng tại thị trường Việt Nam hiện nay chia làm 3 nhóm: Xe Hàn, Nhật và Việt Nam.

Các hãng xe Nhật Bản đã phá vỡ "đế chế" xe Hàn kể từ cuối năm 2017 khi Toyota, Suzuki trình làng 2 dòng xe Wigo và Celerio. Gần 2 năm sau đó, Honda Việt Nam giới thiệu dòng xe Biro dưới dạng thăm dò thị trường. Và mới đây là sự gia nhập của mẫu xe nội địa, VinFast Fadil khiến thị trường trở nên sôi động hơn bao giờ hết.

Ôtô hạng A bình dân 400 triệu trầy trật qua tháng ế - Ảnh 1.

5 xe bán chạy phân khúc hạng A tụt doanh số nghiêm trọng .

Không chỉ có mức giá rẻ hấp dẫn, trong tháng 8 vừa qua trùng với tháng cô hồn hầu hết mẫu xe hãng A đều được các hãng áp dụng giảm giá kích cầu từ 15-30 triệu đồng.

Tuy nhiên, kết quả kinh doanh tháng 8/2019 của 5 mẫu xe hạng A đứng đầu phân khúc đều đi xuống so với tháng trước.

Theo báo cáo mới nhất của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 8 vừa qua sản lượng bán hàng của phân khúc hạng A đạt 2848 chiếc xe, giảm 344 chiếc tương đương giảm 10,8%% so với doanh số 3192 chiếc tháng 7.

Trong đó, Hyundai Grand i10 vẫn giữ danh hiệu xe bán chạy nhất phân khúc với 1.231 xe giảm 23% so với 1599 chiếc bán ra trong tháng 7. Cộng dồn 8 tháng đầu năm, Hyundai Grand i10 đạt 11.014 chiếc giảm mạnh đến 32% so với 8 tháng đầu năm cùng kỳ năm ngoái (16.220 chiếc).

Ôtô hạng A bình dân 400 triệu trầy trật qua tháng ế - Ảnh 2.

Doanh số 8 tháng đầu năm 2019 của Hyundai Grand i10. Đơn vị: xe.

Grand i10 là một trong những sản phẩm đầu tiên chuyển từ nhập khẩu Ấn Độ sang lắp ráp theo chiến lược mới của Hyundai Thành Công, bán ra với 9 phiên bản từ hè năm 2017. Nhờ lắp ráp tại Việt Nam, hiện nay hatchback hạng A Hyundai Grand i10 được phân phối 6 phiên bản có giá dao động từ 315-405 triệu đồng,  rẻ hơn khi còn nhập khẩu từ 10 đến 40 triệu đồng.
Ôtô hạng A bình dân 400 triệu trầy trật qua tháng ế - Ảnh 3.

Hyundai Grand i10 có 6 phiên bản hatchback hạng A.

Đứng thứ 2 trong top 5 xe hạng A bán chạy là Kia Morning. Đáng chú ý Kia Morning đã lấy lại phong độ, leo lên vị trí Á quân, thay vì "nhường" cho đối thủ Toyota Wigo như tháng 7/2019.


Theo đó, trong tháng 8, Kia Morning đạt 704 chiếc giảm 3,7% so với 731 chiếc bán ra trong tháng trước. Cộng dồng 8 tháng đầu năm Kia Morning đạt 6904 chiếc giảm 4,5% so với 8 tháng đầu năm cùng kỳ năm ngoái (7233 chiếc).

Ôtô hạng A bình dân 400 triệu trầy trật qua tháng ế - Ảnh 4.

Doanh số 8 tháng đầu năm 2019 của Kia Morning. Đơn vị: xe.

Kia Morning hiện nay do Thaoco Trường Hải sản xuất lắp ráp trong nước, bán ra với 4 phiên bản có giá dao động từ 299-393 triệu đồng.
Ôtô hạng A bình dân 400 triệu trầy trật qua tháng ế - Ảnh 5.

Kia Morning 4 phiên bản có giá dao động từ 299-393 triệu đồng.

Bị Kia Morning đánh bại và chấp nhận bám trụ ở vị trí thứ 3, Toyota Wigo đã có màn thể hiện không mấy ấn tượng trong cuộc cạnh tranh khốc liệt này khi để doanh số lao dốc mạnh mẽ, chỉ đạt 518 xe giảm tới 30,4% so với con số 744 xe bán ra trong tháng 7/2019. Cộng dồn 8 tháng đầu năm Toyota Wigo đạt 4982 chiếc.
Ôtô hạng A bình dân 400 triệu trầy trật qua tháng ế - Ảnh 6.

Doanh số 8 tháng đầu năm 2019 của Toyota Wigo. Đơn vị: xe.

Toyota Wigo được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia để hưởng thuế suất nhập khẩu 0%, và bắt đầu bán ra thị trường Việt vào tháng 8/2018. Toyota Wigo hiện được phân phối với 2 phiên bản giá từ 345-405 triệu đồng.
Ôtô hạng A bình dân 400 triệu trầy trật qua tháng ế - Ảnh 7.

Toyota Wigo hiện được phân phối với 2 phiên bản giá từ 345-405 triệu đồng.

Mặc dù doanh số giảm nhưng Honda Brio vẫn bám trụ tốt ở vị trí thứ 4 trong bảng xếp hạng Top 5 xe bán chạy nhất phân khúc. Tháng 8 vừa qua, Honda Brio chỉ bán ra 272 xe giảm đến 53,7% so với con số 587 chiếc bán ra tháng trước. Kê từ khi ra mắt tháng 6 đến nay, Honda Brio đạt 1.243 xe.
Ôtô hạng A bình dân 400 triệu trầy trật qua tháng ế - Ảnh 8.

Doanh số 3 tháng kể từ tháng 6 đến nay của Honda Brio. Đơn vị: xe.

Chính thức ra mắt khách hàng Việt Nam từ giữa tháng 6-2019, Honda Brio có giá bán 418-452 triệu đồng. Honda Brio là dòng xe nhập khẩu nguyên chiếc từ thị trường Indonesia, vì vậy mức giá hiện tại của Brio cao nhất trong phân khúc A. Honda Brio có giá đắt nhất phân khúc A tại Việt Nam.
Ôtô hạng A bình dân 400 triệu trầy trật qua tháng ế - Ảnh 9.

Honda Brio mới bán ra thị trường từ tháng 6/2019.

Xếp vị trí thứ 5 là Suzuki Celerio với doanh số 123 xe, giảm hơn 50% nửa so với mốc 262 xe thiết lập ở tháng trước. Tổng kết 8 tháng đầu năm, doanh số Suzuki Celerio đạt 1.037 xe tăng đột biến lên đến 489,2% so với 8 tháng đầu năm cùng kỳ năm ngoái (chỉ 176 chiếc)
Ôtô hạng A bình dân 400 triệu trầy trật qua tháng ế - Ảnh 10.

Doanh số 8 tháng đầu năm 2019 của Suzuki Celerio. Đơn vị: xe.

Hiện tại, Suzuki Celerio được phân phối tại thị trường ô tô Việt dưới dạng xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan và có 2 phiên bản cho khách hàng lựa chọvới giá 329-359 triệu đồng.
Suzuki Celerio được phân phối tại thị trường ô tô Việt dưới dạng xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan

Hiện nay cạnh tranh ở phân khúc xe đô thị giá rẻ, Toyota và Suzuki là hai thương hiệu Nhật Bản lựa chọn việc nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan (Celerio) và Indonesia (Wigo) để đối đầu với hai đối thủ nặng kí thương hiệu Hàn Quốc là Hyundai (Grand i10) và KIA (Morning) đều lắp ráp trong nước. Hai mẫu xe Hàn đều lọt TOP 10 xe bán chạy nhất tháng 8. Riêng thành viên mới là Vinfast Fadil bán ra từ tháng 8,  doanh số vẫn chưa được công bố.

Theo Chi Bảo (Vietnamnet)
60 phút vàng cứu sống ngoạn mục Việt kiều Canada bị nhồi máu cơ tim

60 phút vàng cứu sống ngoạn mục Việt kiều Canada bị nhồi máu cơ tim

Dinh dưỡng – Sức khỏe 11:02

Bệnh nhân là Việt kiều Canada may mắn thoát khỏi cơn nhồi máu cơ tim cấp nhờ sự can thiệp thần tốc của đội ngũ y bác sĩ tại Bệnh viện ĐKQT Vinmec Central Park

Shinhan Life mở rộng quyền lợi bảo hiểm cùng bộ tứ sản phẩm bảo hiểm bán kèm

Shinhan Life mở rộng quyền lợi bảo hiểm cùng bộ tứ sản phẩm bảo hiểm bán kèm

Nhịp sống 10:29

Shinhan Life Việt Nam vừa ra mắt bộ tứ sản phẩm bảo hiểm bán kèm, mang đến quyền lợi bảo hiểm mở rộng cho khách hàng trước những rủi ro trong cuộc sống.

Bí mật đằng sau gói mì Hảo Hảo

Bí mật đằng sau gói mì Hảo Hảo

Sản phẩm 09:38

Đằng sau mỗi gói mì Hảo Hảo vài ngàn đồng là cả một hệ sinh thái sản xuất hiện đại được đầu tư hàng chục triệu USD và vận hành bởi hàng ngàn con người tâm huyết

Pharmacity & STADA-Pymepharco: cung ứng độc quyền thuốc, TPCN, nâng tầm dược sĩ chuẩn Châu Âu

Pharmacity & STADA-Pymepharco: cung ứng độc quyền thuốc, TPCN, nâng tầm dược sĩ chuẩn Châu Âu

Thị trường 18:33

Pharmacity và STADA - Pymepharco – đảm bảo cung ứng các sản phẩm thuốc và TPCN độc quyền, nâng cao năng lực dược sĩ theo chuẩn Châu Âu

Vietjet mở đường bay đến Tây An cổ kính

Vietjet mở đường bay đến Tây An cổ kính

Doanh nghiệp 16:59

Vietjet mở đường bay mới, kết nối hai miền di sản Việt Nam - Trung Quốc, nối dài danh sách các điểm đến hấp dẫn tại thị trường Trung Quốc

Sacombank đồng hành cùng doanh nghiệp dẫn đầu xu thế thanh toán không tiền mặt

Sacombank đồng hành cùng doanh nghiệp dẫn đầu xu thế thanh toán không tiền mặt

Ngân hàng 16:19

Từ 1-7, Luật Thuế GTGT 2024 chính thức có hiệu lực, yêu cầu giao dịch mua bán hàng hóa, dịch vụ phải thực hiện qua phương thức thanh toán không dùng tiền mặt

Coca-Cola Việt Nam triển khai sáng kiến “EkoClimate” thúc đẩy nông nghiệp bền vững

Coca-Cola Việt Nam triển khai sáng kiến “EkoClimate” thúc đẩy nông nghiệp bền vững

Doanh nghiệp 16:18

Dự án là một trong những sáng kiến mới nhất theo mô hình EkoClimate, khẳng định cam kết dài hạn của công ty về sự phát triển bền vững tại Việt Nam