Thị trường
09/09/2020 16:35

Nông dân Vân Hồ tăng gấp đôi thu nhập nhờ trồng rau sạch

(NLĐO)- Chương trình Sinh kế công đồng đến nay đã tiêu thụ hơn 400 tấn hàng hóa nông sản, tạo sinh kế bền vững cho trên 500 hộ gia đình, phần lớn là đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu vùng xa.

39 hộ đồng bào dân tộc thiểu số (Mường, Thái, H’Mông) tại huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La đã biết sản xuất theo nhu cầu thị trường, canh tác tập trung, có sự hợp tác giữa các hộ nông dân, các hợp tác xã với nhau và với doanh nghiệp; biết cách xây dựng bao bì, nhãn hiệu logo "Rau an toàn Vân Hồ". Đồng thời, hình thành phương thức đóng gói hàng chuyên nghiệp cũng như ứng dụng kỹ thuật trồng cây theo phương pháp rau an toàn và VietGAP.

Kết quả trên được ghi nhận trong chuyến khảo sát đánh giá của Ban điều hành chương trình Sinh kế Cộng đồng cùng các cán bộ của Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp - Phát triển Nông thôn và đại diện Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam sau 3 năm triển khai dự án trồng rau an toàn thuộc chương trình Sinh kế cộng đồng. Chuyến khảo sát diễn ra trong 2 ngày 8 và 9-9.

Anh Vàng A Sa, Chủ nhiệm Hợp tác xã Vàng A Sa (Trưởng nhóm của dự án Vân Hồ), cho biết  trước đây gia đình anh mưu sinh bằng nghề trồng rau truyền thống trên khoảng đất 1.000 m2, thu nhập không đủ trang trải cuộc sống. 

Từ khi tham gia dự án Sinh kế Cộng đồng, anh Vàng A Sa đã được cán bộ phụ trách chương trình sinh kế của Central Retail và cán bộ khoa học từ tổ chức Phi chính phủ ACIAR (Úc) hỗ trợ tập huấn về sản phẩm, được tư vấn kiến thức về thị trường, định hướng sản xuất và được hướng dẫn trồng đa dạng các loại cây, đặc biệt là cây trái vụ cho sản lượng cao, giá thành tốt, phù hợp với khí hậu của huyện Vân Hồ.

Nông dân Vân Hồ tăng gấp đôi thu nhập nhờ trồng rau sạch - Ảnh 1.

Anh Vàng A Sa giới thiệu thành quả đến khách thăm quan mô hình dự án Vân Hồ

Sau 3 năm, khoảng 70% nông sản của Hợp tác xã Vàng A Sa sản xuất - tương ứng với khoảng 250 tấn nông sản các loại (bắp cải, đậu cove, dưa chuột, bầu dài, bí đỏ, bí xanh, su hào, khoai lang ruột vàng, củ cải trắng, cải thảo…) - được Central Retail tiêu thụ thông qua hệ thống GO!/ Big C, doanh thu trung bình khoảng 300 triệu đồng mỗi tháng.

Nhờ vậy, thu nhập của anh và 39 hộ gia đình tham gia dự án dần thay đổi: thu nhập tăng gấp đôi, giá trị sản xuất tăng gấp đôi từ 25- 30 triệu đồng/ha lên 50 – 60 triệu đồng/ha nhờ sản xuất thêm rau trái vụ thay vì chỉ 6 tháng như trước đây.

Nông dân Vân Hồ tăng gấp đôi thu nhập nhờ trồng rau sạch - Ảnh 2.

Các sản phẩm rau củ của dự án Sinh kế Cộng đồng tại Vân Hồ bày bán tại siêu thị Big C Thăng Long

Đánh giá về hiệu quả của dự án Vân Hồ, bà Nguyễn Thị Phương, Phó Tổng giám đốc Central Retail, cho rằng thành công của dự án chỉ ra rằng khi nông dân được định hướng sản xuất theo nhu cầu của thị trường, họ có thể tránh được rủi ro được mùa rớt giá. Như vậy, Chương trình Sinh Kế Cộng đồng đã thực sự phát huy tác dụng, mở ra cơ hội thị trường và mang lại nhiều sự đổi thay cho cuộc sống của người nông dân nghèo, vùng sâu vùng xa, vùng biên cương của tổ quốc.

"Sinh kế Cộng đồng" là một trong những sáng kiến của Tập đoàn Central Retail. Đến nay, Chương trình đã triển khai thành công 7 dự án: Sơn Hà (Quảng Ngãi), Vân Hồ (Sơn La), Bình Định (Bình Định), A Lưới (Thừa Thiên Huế), Sa Pa (Lào Cai), Mường Khương (Lào Cai), Bắc Kạn (Bắc Kạn); tiêu thụ hơn 400 tấn hàng hóa nông sản, tạo sinh kế bền vững cho trên 500 hộ gia đình, phần lớn là đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu vùng xa.

P.An
Khách hàng dùng TPBank Mastercard GO, trải nghiệm metro miễn phí ngay từ lúc này

Khách hàng dùng TPBank Mastercard GO, trải nghiệm metro miễn phí ngay từ lúc này

Ngân hàng 11:35

Khách hàng chạm thẻ thanh toán quốc tế TPBank Mastercard GO tại cổng soát vé ở các nhà ga thuộc tuyến Metro số 1 để thanh toán không tiền mặt tiện lợi

Gieo triệu mầm cây Unilever phủ xanh ngôi nhà chung Việt Nam

Gieo triệu mầm cây Unilever phủ xanh ngôi nhà chung Việt Nam

Doanh nghiệp 20:00

Mỗi năm, tại Việt Nam, hàng triệu mầm cây được trồng mới để nâng cao độ che phủ rừng, bảo vệ hệ sinh thái rừng ngập mặn và giảm tác hại biến đổi khí hậu.

Sacombank 33 năm vững bước đồng hành cùng người dân và doanh nghiệp

Sacombank 33 năm vững bước đồng hành cùng người dân và doanh nghiệp

Ngân hàng 17:26

Sau hơn ba thập kỷ bứt phá và không ngừng đổi mới sáng tạo, Sacombank sẵn sàng bước vào tuổi 33 với bản lĩnh và vị thế vươn cao.

AEON Việt Nam đẩy mạnh tuyển dụng và mở rộng quy mô năm 2025

AEON Việt Nam đẩy mạnh tuyển dụng và mở rộng quy mô năm 2025

Doanh nghiệp 11:11

AEON Việt Nam tiếp tục mở rộng mô hình bán lẻ, tuyển thêm 5.000 nhân sự trong năm 2025, tìm kiếm và đồng hành nhân tài địa phương phát triển sự nghiệp bền vững.

Rộn ràng chuỗi lễ hội Giáng sinh “đỉnh nóc” khắp ba miền của Vinpearl và VinWonders

Rộn ràng chuỗi lễ hội Giáng sinh “đỉnh nóc” khắp ba miền của Vinpearl và VinWonders

Văn hóa – Giải trí 11:11

Cứ mỗi mùa lễ hội, Vinpearl và VinWonders “trình làng” chuỗi sự kiện đẳng cấp, tạo vô số dấu ấn khác biệt trong hành trình trải nghiệm đầy cảm xúc cho du khách

Saigon Co.op khai trương siêu thị cao cấp Finelife thứ 5 trước thềm năm mới

Saigon Co.op khai trương siêu thị cao cấp Finelife thứ 5 trước thềm năm mới

Thị trường 17:12

(NLĐO)- Co.opmart hiện đại hóa không gian mua sắm, tăng trải nghiệm khách hàng trong mùa mua sắm Tết

Khi “Rồng Việt Nam” hội tụ “Rồng quốc tế”, dấu ấn đặc biệt từ Bia Saigon Special

Khi “Rồng Việt Nam” hội tụ “Rồng quốc tế”, dấu ấn đặc biệt từ Bia Saigon Special

Văn hóa – Giải trí 16:13

Là Nhà tài trợ Kim Cương của Siêu đại nhạc hội 8WONDER Winter 2024, Bia Saigon Special thổi bùng “kỳ quan cảm xúc” cho khán giả khi quy tụ các anh “Rồng”