Thị trường
09/09/2020 16:35

Nông dân Vân Hồ tăng gấp đôi thu nhập nhờ trồng rau sạch

In bài viết

(NLĐO)- Chương trình Sinh kế công đồng đến nay đã tiêu thụ hơn 400 tấn hàng hóa nông sản, tạo sinh kế bền vững cho trên 500 hộ gia đình, phần lớn là đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu vùng xa.

39 hộ đồng bào dân tộc thiểu số (Mường, Thái, H’Mông) tại huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La đã biết sản xuất theo nhu cầu thị trường, canh tác tập trung, có sự hợp tác giữa các hộ nông dân, các hợp tác xã với nhau và với doanh nghiệp; biết cách xây dựng bao bì, nhãn hiệu logo "Rau an toàn Vân Hồ". Đồng thời, hình thành phương thức đóng gói hàng chuyên nghiệp cũng như ứng dụng kỹ thuật trồng cây theo phương pháp rau an toàn và VietGAP.

Kết quả trên được ghi nhận trong chuyến khảo sát đánh giá của Ban điều hành chương trình Sinh kế Cộng đồng cùng các cán bộ của Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp - Phát triển Nông thôn và đại diện Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam sau 3 năm triển khai dự án trồng rau an toàn thuộc chương trình Sinh kế cộng đồng. Chuyến khảo sát diễn ra trong 2 ngày 8 và 9-9.

Anh Vàng A Sa, Chủ nhiệm Hợp tác xã Vàng A Sa (Trưởng nhóm của dự án Vân Hồ), cho biết  trước đây gia đình anh mưu sinh bằng nghề trồng rau truyền thống trên khoảng đất 1.000 m2, thu nhập không đủ trang trải cuộc sống. 

Từ khi tham gia dự án Sinh kế Cộng đồng, anh Vàng A Sa đã được cán bộ phụ trách chương trình sinh kế của Central Retail và cán bộ khoa học từ tổ chức Phi chính phủ ACIAR (Úc) hỗ trợ tập huấn về sản phẩm, được tư vấn kiến thức về thị trường, định hướng sản xuất và được hướng dẫn trồng đa dạng các loại cây, đặc biệt là cây trái vụ cho sản lượng cao, giá thành tốt, phù hợp với khí hậu của huyện Vân Hồ.

Nông dân Vân Hồ tăng gấp đôi thu nhập nhờ trồng rau sạch - Ảnh 1.

Anh Vàng A Sa giới thiệu thành quả đến khách thăm quan mô hình dự án Vân Hồ

Sau 3 năm, khoảng 70% nông sản của Hợp tác xã Vàng A Sa sản xuất - tương ứng với khoảng 250 tấn nông sản các loại (bắp cải, đậu cove, dưa chuột, bầu dài, bí đỏ, bí xanh, su hào, khoai lang ruột vàng, củ cải trắng, cải thảo…) - được Central Retail tiêu thụ thông qua hệ thống GO!/ Big C, doanh thu trung bình khoảng 300 triệu đồng mỗi tháng.

Nhờ vậy, thu nhập của anh và 39 hộ gia đình tham gia dự án dần thay đổi: thu nhập tăng gấp đôi, giá trị sản xuất tăng gấp đôi từ 25- 30 triệu đồng/ha lên 50 – 60 triệu đồng/ha nhờ sản xuất thêm rau trái vụ thay vì chỉ 6 tháng như trước đây.

Nông dân Vân Hồ tăng gấp đôi thu nhập nhờ trồng rau sạch - Ảnh 2.

Các sản phẩm rau củ của dự án Sinh kế Cộng đồng tại Vân Hồ bày bán tại siêu thị Big C Thăng Long

Đánh giá về hiệu quả của dự án Vân Hồ, bà Nguyễn Thị Phương, Phó Tổng giám đốc Central Retail, cho rằng thành công của dự án chỉ ra rằng khi nông dân được định hướng sản xuất theo nhu cầu của thị trường, họ có thể tránh được rủi ro được mùa rớt giá. Như vậy, Chương trình Sinh Kế Cộng đồng đã thực sự phát huy tác dụng, mở ra cơ hội thị trường và mang lại nhiều sự đổi thay cho cuộc sống của người nông dân nghèo, vùng sâu vùng xa, vùng biên cương của tổ quốc.

"Sinh kế Cộng đồng" là một trong những sáng kiến của Tập đoàn Central Retail. Đến nay, Chương trình đã triển khai thành công 7 dự án: Sơn Hà (Quảng Ngãi), Vân Hồ (Sơn La), Bình Định (Bình Định), A Lưới (Thừa Thiên Huế), Sa Pa (Lào Cai), Mường Khương (Lào Cai), Bắc Kạn (Bắc Kạn); tiêu thụ hơn 400 tấn hàng hóa nông sản, tạo sinh kế bền vững cho trên 500 hộ gia đình, phần lớn là đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu vùng xa.

P.An
La Tiên Villa được vinh danh tại Giải thưởng Bất động sản châu Á lần thứ 20

La Tiên Villa được vinh danh tại Giải thưởng Bất động sản châu Á lần thứ 20

Bất động sản 08:36

La Tiên Villa đã xuất sắc giành chiến thắng ở hạng mục Best Housing/ Landed Architectural Design (Asia) tại PropertyGuru Asia Property Awards lần thứ 20

Sống giữa dòng chảy thịnh vượng: tứ bảo Lifestyle Bayfront Home tại Sông Town

Sống giữa dòng chảy thịnh vượng: tứ bảo Lifestyle Bayfront Home tại Sông Town

Thị trường 15:49

Phân khu Sông Town tại CaraWorld Cam Ranh giới thiệu dòng sản phẩm Lifestyle Bayfront Home, kết hợp an cư, nghỉ dưỡng và khai thác thương mại ven vịnh.

Đại tiệc sinh nhật 7 tuổi của TTTM GIGAMALL “Trải nghiệm đa sắc - Bừng khoảnh khắc vui”

Đại tiệc sinh nhật 7 tuổi của TTTM GIGAMALL “Trải nghiệm đa sắc - Bừng khoảnh khắc vui”

Tiêu dùng 15:48

Trong suốt 7 năm qua, Gigamall đã trở thành điểm đến quen thuộc của hàng triệu người dân thành phố nhờ mô hình Shoppertainment.

Công ty Bình Điền - Ninh Bình: Dấu ấn 1 thập kỷ “Gieo niềm tin - Gặt thành công” trên đất Bắc

Công ty Bình Điền - Ninh Bình: Dấu ấn 1 thập kỷ “Gieo niềm tin - Gặt thành công” trên đất Bắc

Sản xuất - Kinh doanh 14:50

Công ty CP Bình Điền - Ninh Bình (thành viên Công ty CP phân bón Bình Điền - thương hiệu phân bón Đầu Trâu) kỷ niệm 10 năm ngày nhà máy chính thức hoạt động.

Agribank tiên phong cho vay ưu đãi doanh nghiệp đầu tư hạ tầng, công nghệ số

Agribank tiên phong cho vay ưu đãi doanh nghiệp đầu tư hạ tầng, công nghệ số

Ngân hàng 10:59

Agribank triển khai Chương trình tín dụng ưu đãi dành cho khách hàng doanh nghiệp đầu tư hạ tầng, công nghệ số, với tổng quy mô lên tới 60.000 tỉ đồng

“Bệ phóng” mới cho thị trường bất động sản Đồng Nai

“Bệ phóng” mới cho thị trường bất động sản Đồng Nai

Dự án mới 09:00

Dầu Giây (Đồng Nai) với các lợi thế về giao thông liên vùng và là hành lang của sân bay Long Thành chính là “bệ phóng” mới cho các dự án như The Link City.

Hạ tầng kích hoạt chu kỳ mới: Thời điểm sở hữu căn hộ “giá chân sóng” tại Vinhomes Grand Park

Hạ tầng kích hoạt chu kỳ mới: Thời điểm sở hữu căn hộ “giá chân sóng” tại Vinhomes Grand Park

Cơ hội an cư 22:22

Khi loạt hạ tầng khu Đông TP HCM tăng tốc về đích, thị trường cũng dần "chuyển pha" sang chu kỳ mới với nền giá được định hình lại.