Thị trường
09/09/2020 16:35

Nông dân Vân Hồ tăng gấp đôi thu nhập nhờ trồng rau sạch

(NLĐO)- Chương trình Sinh kế công đồng đến nay đã tiêu thụ hơn 400 tấn hàng hóa nông sản, tạo sinh kế bền vững cho trên 500 hộ gia đình, phần lớn là đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu vùng xa.

39 hộ đồng bào dân tộc thiểu số (Mường, Thái, H’Mông) tại huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La đã biết sản xuất theo nhu cầu thị trường, canh tác tập trung, có sự hợp tác giữa các hộ nông dân, các hợp tác xã với nhau và với doanh nghiệp; biết cách xây dựng bao bì, nhãn hiệu logo "Rau an toàn Vân Hồ". Đồng thời, hình thành phương thức đóng gói hàng chuyên nghiệp cũng như ứng dụng kỹ thuật trồng cây theo phương pháp rau an toàn và VietGAP.

Kết quả trên được ghi nhận trong chuyến khảo sát đánh giá của Ban điều hành chương trình Sinh kế Cộng đồng cùng các cán bộ của Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp - Phát triển Nông thôn và đại diện Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam sau 3 năm triển khai dự án trồng rau an toàn thuộc chương trình Sinh kế cộng đồng. Chuyến khảo sát diễn ra trong 2 ngày 8 và 9-9.

Anh Vàng A Sa, Chủ nhiệm Hợp tác xã Vàng A Sa (Trưởng nhóm của dự án Vân Hồ), cho biết  trước đây gia đình anh mưu sinh bằng nghề trồng rau truyền thống trên khoảng đất 1.000 m2, thu nhập không đủ trang trải cuộc sống. 

Từ khi tham gia dự án Sinh kế Cộng đồng, anh Vàng A Sa đã được cán bộ phụ trách chương trình sinh kế của Central Retail và cán bộ khoa học từ tổ chức Phi chính phủ ACIAR (Úc) hỗ trợ tập huấn về sản phẩm, được tư vấn kiến thức về thị trường, định hướng sản xuất và được hướng dẫn trồng đa dạng các loại cây, đặc biệt là cây trái vụ cho sản lượng cao, giá thành tốt, phù hợp với khí hậu của huyện Vân Hồ.

Nông dân Vân Hồ tăng gấp đôi thu nhập nhờ trồng rau sạch - Ảnh 1.

Anh Vàng A Sa giới thiệu thành quả đến khách thăm quan mô hình dự án Vân Hồ

Sau 3 năm, khoảng 70% nông sản của Hợp tác xã Vàng A Sa sản xuất - tương ứng với khoảng 250 tấn nông sản các loại (bắp cải, đậu cove, dưa chuột, bầu dài, bí đỏ, bí xanh, su hào, khoai lang ruột vàng, củ cải trắng, cải thảo…) - được Central Retail tiêu thụ thông qua hệ thống GO!/ Big C, doanh thu trung bình khoảng 300 triệu đồng mỗi tháng.

Nhờ vậy, thu nhập của anh và 39 hộ gia đình tham gia dự án dần thay đổi: thu nhập tăng gấp đôi, giá trị sản xuất tăng gấp đôi từ 25- 30 triệu đồng/ha lên 50 – 60 triệu đồng/ha nhờ sản xuất thêm rau trái vụ thay vì chỉ 6 tháng như trước đây.

Nông dân Vân Hồ tăng gấp đôi thu nhập nhờ trồng rau sạch - Ảnh 2.

Các sản phẩm rau củ của dự án Sinh kế Cộng đồng tại Vân Hồ bày bán tại siêu thị Big C Thăng Long

Đánh giá về hiệu quả của dự án Vân Hồ, bà Nguyễn Thị Phương, Phó Tổng giám đốc Central Retail, cho rằng thành công của dự án chỉ ra rằng khi nông dân được định hướng sản xuất theo nhu cầu của thị trường, họ có thể tránh được rủi ro được mùa rớt giá. Như vậy, Chương trình Sinh Kế Cộng đồng đã thực sự phát huy tác dụng, mở ra cơ hội thị trường và mang lại nhiều sự đổi thay cho cuộc sống của người nông dân nghèo, vùng sâu vùng xa, vùng biên cương của tổ quốc.

"Sinh kế Cộng đồng" là một trong những sáng kiến của Tập đoàn Central Retail. Đến nay, Chương trình đã triển khai thành công 7 dự án: Sơn Hà (Quảng Ngãi), Vân Hồ (Sơn La), Bình Định (Bình Định), A Lưới (Thừa Thiên Huế), Sa Pa (Lào Cai), Mường Khương (Lào Cai), Bắc Kạn (Bắc Kạn); tiêu thụ hơn 400 tấn hàng hóa nông sản, tạo sinh kế bền vững cho trên 500 hộ gia đình, phần lớn là đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu vùng xa.

P.An
Săn vàng trúng lớn, 100% nhận ưu đãi khủng từ NAPAS và Highlands

Săn vàng trúng lớn, 100% nhận ưu đãi khủng từ NAPAS và Highlands

Ngân hàng 17:31

Tết này, ghé Highland nhận ngay lì xì “khủng” từ NAPAS với chương trình "Săn Vàng Highlands - 100% Trúng Lì Xì".

Đáp ứng mọi nhu cầu một điểm chạm, mô hình hệ sinh thái tạo giá trị khác biệt

Đáp ứng mọi nhu cầu một điểm chạm, mô hình hệ sinh thái tạo giá trị khác biệt

Ngân hàng 17:30

Mô hình kinh doanh hệ sinh thái như 1 giải pháp toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng và mở ra cơ hội tăng trưởng bền vững cho cổ đông, đối tác kinh doanh

AEON mở cửa xuyên Tết, nhiều ưu đãi hấp dẫn

AEON mở cửa xuyên Tết, nhiều ưu đãi hấp dẫn

Tiêu dùng 16:14

Từ ngày 24-1-2025 (25 tháng Chạp) đến 2-2-2025 (Mùng 5 Tết), hệ thống Trung tâm Bách hóa Tổng hợp & Siêu thị AEON toàn quốc sẽ tăng giờ hoạt động.

Thông báo mời thầu gói thuê dịch vụ hỗ trợ kinh doanh tại cửa hàng, showroom năm 2025

Thông báo mời thầu gói thuê dịch vụ hỗ trợ kinh doanh tại cửa hàng, showroom năm 2025

Thị trường 16:04

Công ty Dịch vụ MobiFone Khu vực 8 thông báo mời thầu gói thuê dịch vụ hỗ trợ kinh doanh tại cửa hàng, showroom năm 2025

Công ty Dịch vụ MobiFone Khu vực 8 thông báo mời thầu

Công ty Dịch vụ MobiFone Khu vực 8 thông báo mời thầu

Thị trường 16:04

Công ty Dịch vụ MobiFone Khu vực 8 thông báo mời thầu gói thuê dịch vụ hỗ trợ kinh doanh khách hàng doanh nghiệp năm 2025

ACB tiếp tục gia tăng thị phần, duy trì các chỉ số hiệu quả

ACB tiếp tục gia tăng thị phần, duy trì các chỉ số hiệu quả

Ngân hàng 15:37

Năm 2024, ACB tập trung thực hiện chiến lược gia tăng quy mô và thị phần, tiếp tục khẳng định vị thế ngân hàng mạnh trong nhóm ngân hàng thương mại cổ phần

iTVC “Tết đủ đầy cùng Onebank” chạm đến cảm xúc hàng triệu người xem

iTVC “Tết đủ đầy cùng Onebank” chạm đến cảm xúc hàng triệu người xem

Ngân hàng 15:36

Vẫn là những chủ đề quen thuộc về ngày Tết nhưng iTVC của Nam A Bank đã truyền tải câu chuyện mới mẻ chạm đến cảm xúc người xem.