So với những năm trước, 2018 ghi nhận nhiều vụ lùm xùm hơn giữa các hãng và khách hàng. Bên cạnh đó, số lượng hãng và xe gặp lỗi phải triệu hồi cũng tăng cao.
Những tranh cãi về xe gặp lỗi
Ôtô gặp lỗi, hãng phát hiện và ra thông báo triệu hồi, sửa chữa là điều bình thường trong ngành công nghiệp bốn bánh. Tuy nhiên, cũng không ít trường hợp khách hàng phản ánh, bằng các thủ tục pháp lý, yêu cầu hãng giải thích, bồi thường nếu lỗi của xe ảnh hưởng đến lợi ích hợp pháp của chủ xe.
Tháng 3/2018, anh Quốc Bình, một người hoạt động lâu năm trong ngành vận tải, kinh doanh xe cũ tại TP HCM, đâm đơn kiện Ford vì cho rằng mẫu Focus 2014 mà anh sử dụng gặp lỗi hộp số PowerShift, gây nguy hiểm khi vận hành. Đơn kiện của anh Bình còn đại diện cho 76 xe chủ xe khác gặp lỗi tương tự.
Anh Quốc Bình (thứ hai từ phải sang) trong một buổi làm việc với Ford.
"Người Việt vẫn còn e ngại trong các tranh chấp về quyền lợi với các hãng. Một phần vì kiến thức kỹ thuật về xe chưa nhiều, các thủ tục pháp lý cũng vậy", Quốc Bình nói. "Có lẽ vì thế mà khi mua xe hay sau khi sử dụng, xe gặp phải vấn đề trục trặc, người dùng luôn ở thế cửa dưới so với đại lý hay hãng xe".
Sau một thời gian dài đàm phán, hãng đã chủ động liên lạc, hỗ trợ và khắc phục cho các chủ xe gặp lỗi. "Thiện chí của họ khi đã rõ ràng, chúng tôi cũng không muốn làm khó. Nhưng việc khiếu kiện vẫn phải thực hiện để trước tiên bảo vệ quyền lợi cho mình".
Khép lại vụ lùm xùm của Ford, đến tháng 8/2018, những khách của Honda phản ánh xe CR-V nhập khẩu bị gỉ sét ở vòng đệm trên càng chữ A bánh sau. Tâm lý lo lắng vì yếu tố an toàn lan nhanh, nhiều chủ xe CR-V đến đại lý yêu cầu kiểm tra. Không có vụ kiện nào xảy ra khi Honda Việt Nam, một tuần sau khi sự việc phát hiện, ra thông báo trấn an khách hàng, rằng "CR-V gỉ sét vẫn an toàn".
Vị trí bị gỉ trên một chiếc CR-V 2018.
Khi sự việc của Honda CR-V vừa lắng xuống, hàng loạt chủ xe Mercedes phản ánh cầu trước mẫu GLC bị vào nước. Số tiền 160-170 triệu đồng nếu phải thay bộ vi sai mới khiến nhiều khách hàng thấp thỏm, đồng loạt đưa xe đến đại lý kiểm tra khiến một số nơi quá tải.
Mercedes Việt Nam cho biết đó không phải lỗi mà nằm trong tiêu chuẩn thiết kế, khuyến cáo chủ xe không lội nước quá 300 mm. Đồng thời hãng xe Đức đưa ra giải pháp "độ" van thông hơi, vị trí nước có thể xâm nhập vào vi sai. Cụ thể, một ống sẽ nối từ van (gầm xe) kéo lên phần động cơ dưới nắp ca-pô. Chi phí chính hãng của ống nối là 600.000 đồng.
Tuy nhiên, vì sự việc chỉ xảy ra ở Việt Nam, hãng không chuẩn bị kịp linh kiện nên nhiều xe phải chờ, trong khi chủ xe vẫn phải đi lại hàng ngày. Những người sử dụng xe sang gầm cao khi đó thừa nhận trải qua một phen dở khóc dở cười.
Một xưởng dịch vụ của Mercedes đầy xe GLC đến kiểm tra hôm 14/8. Ảnh: Nguyễn Linh.
Honda, Toyota, Ford, Hyundai, Mitsubishi, Subaru, Audi là những hãng xe trong 2018 có xe gặp lỗi, buộc phải triệu hồi xe để sửa chữa, khắc phục tại Việt Nam. Dưới đây là thống kê những vụ triệu hồi số lượng lớn:Triệu hồi hàng loạt xe bán chạy
Thời điểm | Mẫu xe | Giai đoạn sản xuất | Số lượng (xe) | Nguyên nhân |
Tháng 3 | Honda City | 2013-2014 | 1.524 | Lỗi túi khí |
Tháng 8 | Toyota Altis, Vios, Yaris | 2/1/2013-31/12/2013 | 11.346 | Lỗi túi khí |
Tháng 8 | Ford Ranger | 5/6/2015-2/2/2016 | 2.566 | Cáp chuyển số tiếp xúc với trục các-đăng khiến xe khó chuyển số hoặc mất dẫn động |
Tháng 10 | Hyundai i10 | 07/06/2017-31/03/2018 | 11.540 | Bu-lông bắt đầu puly có thể bị gãy, do lực siết quá mạnh |
Tháng 11 | Audi A6 | 1/1/2009-1/12/2011 | 103 | Lỗi túi khí |
Tháng 12 | Ford Ranger, Fiesta | 23/5/2011-20/5/2015 (Ranger), 2/11/2010-15/11/2013 (Fiesta) | 17.132 | Lỗi khóa cửa có thể bị bung |
Tháng 12 | Mitsubishi Outlander, Outlander PHEV | 1/1/2018-17/7/2018 | 971 | Lỗi phần mềm điều khiển hệ thống phanh và cân bằng điện tử |
Ngoài các hãng xe kể trên, tháng 11/2018, thương hiệu Subaru cũng phát đi thông báo triệu hồi những mẫu xe như Subaru Legacy, Outback đời 2013-2014, Forester đời 2012-2014, Impreza, XV đời 2012-2014 được trang bị động cơ FA20 hoặc FB20 Mercedes ở nhiều nước trong khu vực Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.
Nguyên nhân từ lỗi lò xò xú-páp. Dưới áp lực cao, các lò xo xú-páp trên động cơ của những xe bị ảnh hưởng có khả năng bị gãy.
Bên cạnh đó, các mẫu Legacy, Outback đời 2018, được sản xuất trước 1/8/2018 cũng thuộc diện triệu hồi. Nguyên nhân đến từ hệ thống hiển thị đa thông tin chỉ báo mức nhiên liệu và quãng đường xe còn chạy được, chưa chính xác. Tuy nhiên cả hai cuộc triệu, hãng đều chưa có con số chính xác xe mắc lỗi tại Việt Nam