Thị trường
19/01/2018 12:30

Người Việt phải trả 500.000 đồng mỗi chiếc lá chuối ở Nhật

In bài viết

Để có lá chuối gói bánh ăn Tết, nhiều người Việt ở Nhật phải chấp nhận chi tới 2.280 yên (khoảng 500.000 đồng) để mua một chiếc lá chuối.

Người Việt phải trả 500.000 đồng mỗi chiếc lá chuối ở Nhật - Ảnh 1.

Rất nhiều cửa hàng online trên Amazon Nhật Bản đang rao bán lá chuối xanh  còn cuống tươi, mỗi chiếc được đăng bán với giá 2.280 yên (tương đương 500.000 đồng). 

Dân mạng đang sục sôi khi rất nhiều cửa hàng online trên Amazon Nhật Bản đang rao bán lá chuối xanh có giá 2.280 yên (tương đương gần 500.000 đồng). Và nếu mua 2 lá giá chỉ còn 1.980 yên/lá (tương đương 400.000 đồng).

Chị Nguyễn Ngọc Diệp,  phóng viên đang làm việc tại Nhật Bản cho hay, lá chuối rao bán trên trang Amazon có xuất xứ ở tỉnh Okinawa chứ không phải từ Việt Nam.

Lý giải việc giá những chiếc lá chuối 'đắt đỏ', chị Diệp cho rằng khâu vận chuyển và bảo quản sản phẩm tương đối cầu kỳ. Một cái lá chuối cần chiếc hộp rất to, bảo quản không khô héo, đi tàu điện hoặc thậm chí cả máy bay đến nơi ở của khách hàng.

'Với đánh giá của khách hàng đều ở mức độ 4,5 sao về việc vận chuyển đúng giờ và chất lượng lá khi vận chuyển đến rất tốt thì 500.000 mỗi chiếc lá chuối còn là rẻ', chị Diệp cho biết.

Theo chị Diệp, dân số Nhật già và chi phí nhân công nông nghiệp ở Okinawa tương đối cao ở mức 714 yên/giờ (tức tương đương khoảng 150 nghìn đồng Việt Nam/giờ) nên giá cả cũng khá đắt đỏ.

Trong khi đó, chị Nguyễn Thị Hảo, hiện đang sinh sống tại tỉnh Yokohama cho biết, lá chuối giá “chát” trên là vì lá chuối được đóng theo thùng to, nhỏ tùy nhu cầu mua của khách.

'Năm nào cũng vậy, mọi người đều mua lá gói bánh chưng để có không khí như ở quê nhà. Năm ngoái, tôi chậm chân không mua được lá chuối nên không có bánh ăn Tết”, chị Hảo cho biết.

Chị Hảo cũng chia sẻ thêm, với tu nghiệp sinh Việt Nam sang Nhật làm việc thì việc mua lá chuối này để gói bánh chưng là khá hiếm. “Bọn em toàn mua lá xuất xứ Thái Lan chứ không mua của Nhật vì giá đắt quá. Tuy nhiên, chất lượng lá chuối của Thái thì thua xa, chị Hảo chia sẻ.

Anh Đỗ Danh Thọ, một kĩ sư đang sống tại một tỉnh phía Nam nước Nhật cho biết, mọi năm mua lá chuối để gói bánh chưng vào dịp Tết, anh cùng các gia đình người Việt khác thường mua ở các siêu thị bán đồ Thái Lan, Trung Quốc chứ không dám mua hàng của Nhật.

“Vào thời điểm giáp Tết thấy các trang của Nhật bán khá nhiều vì nhu cầu lá chuối cho người nước ngoài là các nước Châu Á khá lớn. Nhưng tôi nghĩ giá này chỉ đáp ứng cho những người có thu nhập tốt hay người ở các vùng sâu vùng xa thôi chứ tôi vẫn mua được lá chuối chỉ với giá bằng 1/3 giá trên này bán”- anh Thọ cho hay.

Đây không phải là lần đầu tiên những mặt hàng quen thuộc, rẻ tiền tại Việt Nam bỗng trở lên đắt đỏ khi có mặt ở Nhật Bản hay các nước khác trên thế giới.

Trước đó, tía tô của Việt Nam khi xuất sang Nhật có giá từ 500-700 đồng/lá. Có trang trại ở Bắc Ninh thu được một khoản tiền không hề nhỏ khi mỗi ngày xuất sang đất nước mặt trời mọc khoảng 100.000 lá tía tô (45kg - thu khoảng 50-70 triệu đồng). Theo tính toán, nếu áp dụng đúng quy trình thì một hecta tía tô sẽ cho thu hoạch 17-18 triệu lá, doanh thu tầm 2,5 tỷ đồng.

Tương tự, lá chanh vốn là loại gia vị được sử dụng phổ biến  ở Việt Nam và giá rẻ nhưng một công ty ở TP.HCM quyết định đặt hàng các nhà vườn mua lá chanh xuất khẩu sang châu Âu, thu về cả triệu USD.


Theo ĐỖ HỢP (Tiền phong)
LocknLock 14 năm liên tiếp lọt “Top 10 Sản phẩm – Dịch vụ Tin Dùng Việt Nam”

LocknLock 14 năm liên tiếp lọt “Top 10 Sản phẩm – Dịch vụ Tin Dùng Việt Nam”

Thị trường 18:30

LocknLock 14 năm liên tiếp được vinh danh trong “Top 10 Sản phẩm – Dịch vụ Tin Dùng Việt Nam”, trong Chương trình Tin Dùng Việt Nam 2025 do VnEconomy tổ chức.

Chiến lược ESG: Động lực cốt lõi phát triển bền vững của Nam A Bank

Chiến lược ESG: Động lực cốt lõi phát triển bền vững của Nam A Bank

Ngân hàng 17:16

Với việc triển khai thực hành ESG, ngân hàng không chỉ tối ưu hóa vận hành mà còn góp phần kiến tạo những giá trị bền vững cho cộng đồng và nền kinh tế.

Techcombank tiên phong triển khai Basel III, quản trị rủi ro theo chuẩn quốc tế

Techcombank tiên phong triển khai Basel III, quản trị rủi ro theo chuẩn quốc tế

Ngân hàng 17:16

Việc chủ động nâng cao năng lực quản trị rủi ro theo chuẩn mực quốc tế như Basel III, Techcombank tiếp tục củng cố nền tảng vốn, nâng cao năng lực quản trị

Khai trương Sheraton Vinh, kiến tạo kỷ nguyên dịch vụ lưu trú cao cấp tại Bắc Trung bộ

Khai trương Sheraton Vinh, kiến tạo kỷ nguyên dịch vụ lưu trú cao cấp tại Bắc Trung bộ

Điểm đến hấp dẫn 16:33

Sheraton Hotels & Resorts, thương hiệu thuộc hơn 30 thương hiệu khách sạn toàn cầu của Marriott Bonvoy, chính thức công bố khai trương Sheraton Vinh.

PNJ, Báo Tuổi Trẻ tặng HLV Kim Sang Sik huy chương làm từ 33 chỉ vàng 24K

PNJ, Báo Tuổi Trẻ tặng HLV Kim Sang Sik huy chương làm từ 33 chỉ vàng 24K

Hoạt động cộng đồng 15:47

Sáng 24-12, tại trụ sở Liên đoàn Bóng đá Việt Nam đã diễn ra lễ trao tặng tấm huy chương vàng bằng vàng thật của báo Tuổi Trẻ và PNJ cho HLV Kim Sang Sik.

Mondelez Kinh Đô nâng tầm quà Tết với bộ sưu tập “Kinh Đô Lộc” 2026

Mondelez Kinh Đô nâng tầm quà Tết với bộ sưu tập “Kinh Đô Lộc” 2026

Tiêu dùng 13:38

Mondelez Kinh Đô chính thức ra mắt bộ quà Tết cao cấp Kinh Đô Lộc 2026, tiếp tục khẳng định vị thế thương hiệu gắn bó lâu dài với mùa đoàn viên của người Việt.

UEH.ISB trở thành điểm hội tụ của học giả toàn cầu về công việc và sức khỏe tinh thần

UEH.ISB trở thành điểm hội tụ của học giả toàn cầu về công việc và sức khỏe tinh thần

Thị trường 13:30

Từ ngày 10 đến 12-12, Trường Tài năng UEH.ISB thành điểm gặp gỡ của hơn 300 học giả tại hội thảo quốc tế “IMAGINE! Shaping Tomorrow: Work and Well-Being”.