Thị trường
19/01/2018 12:30

Người Việt phải trả 500.000 đồng mỗi chiếc lá chuối ở Nhật

In bài viết

Để có lá chuối gói bánh ăn Tết, nhiều người Việt ở Nhật phải chấp nhận chi tới 2.280 yên (khoảng 500.000 đồng) để mua một chiếc lá chuối.

Người Việt phải trả 500.000 đồng mỗi chiếc lá chuối ở Nhật - Ảnh 1.

Rất nhiều cửa hàng online trên Amazon Nhật Bản đang rao bán lá chuối xanh  còn cuống tươi, mỗi chiếc được đăng bán với giá 2.280 yên (tương đương 500.000 đồng). 

Dân mạng đang sục sôi khi rất nhiều cửa hàng online trên Amazon Nhật Bản đang rao bán lá chuối xanh có giá 2.280 yên (tương đương gần 500.000 đồng). Và nếu mua 2 lá giá chỉ còn 1.980 yên/lá (tương đương 400.000 đồng).

Chị Nguyễn Ngọc Diệp,  phóng viên đang làm việc tại Nhật Bản cho hay, lá chuối rao bán trên trang Amazon có xuất xứ ở tỉnh Okinawa chứ không phải từ Việt Nam.

Lý giải việc giá những chiếc lá chuối 'đắt đỏ', chị Diệp cho rằng khâu vận chuyển và bảo quản sản phẩm tương đối cầu kỳ. Một cái lá chuối cần chiếc hộp rất to, bảo quản không khô héo, đi tàu điện hoặc thậm chí cả máy bay đến nơi ở của khách hàng.

'Với đánh giá của khách hàng đều ở mức độ 4,5 sao về việc vận chuyển đúng giờ và chất lượng lá khi vận chuyển đến rất tốt thì 500.000 mỗi chiếc lá chuối còn là rẻ', chị Diệp cho biết.

Theo chị Diệp, dân số Nhật già và chi phí nhân công nông nghiệp ở Okinawa tương đối cao ở mức 714 yên/giờ (tức tương đương khoảng 150 nghìn đồng Việt Nam/giờ) nên giá cả cũng khá đắt đỏ.

Trong khi đó, chị Nguyễn Thị Hảo, hiện đang sinh sống tại tỉnh Yokohama cho biết, lá chuối giá “chát” trên là vì lá chuối được đóng theo thùng to, nhỏ tùy nhu cầu mua của khách.

'Năm nào cũng vậy, mọi người đều mua lá gói bánh chưng để có không khí như ở quê nhà. Năm ngoái, tôi chậm chân không mua được lá chuối nên không có bánh ăn Tết”, chị Hảo cho biết.

Chị Hảo cũng chia sẻ thêm, với tu nghiệp sinh Việt Nam sang Nhật làm việc thì việc mua lá chuối này để gói bánh chưng là khá hiếm. “Bọn em toàn mua lá xuất xứ Thái Lan chứ không mua của Nhật vì giá đắt quá. Tuy nhiên, chất lượng lá chuối của Thái thì thua xa, chị Hảo chia sẻ.

Anh Đỗ Danh Thọ, một kĩ sư đang sống tại một tỉnh phía Nam nước Nhật cho biết, mọi năm mua lá chuối để gói bánh chưng vào dịp Tết, anh cùng các gia đình người Việt khác thường mua ở các siêu thị bán đồ Thái Lan, Trung Quốc chứ không dám mua hàng của Nhật.

“Vào thời điểm giáp Tết thấy các trang của Nhật bán khá nhiều vì nhu cầu lá chuối cho người nước ngoài là các nước Châu Á khá lớn. Nhưng tôi nghĩ giá này chỉ đáp ứng cho những người có thu nhập tốt hay người ở các vùng sâu vùng xa thôi chứ tôi vẫn mua được lá chuối chỉ với giá bằng 1/3 giá trên này bán”- anh Thọ cho hay.

Đây không phải là lần đầu tiên những mặt hàng quen thuộc, rẻ tiền tại Việt Nam bỗng trở lên đắt đỏ khi có mặt ở Nhật Bản hay các nước khác trên thế giới.

Trước đó, tía tô của Việt Nam khi xuất sang Nhật có giá từ 500-700 đồng/lá. Có trang trại ở Bắc Ninh thu được một khoản tiền không hề nhỏ khi mỗi ngày xuất sang đất nước mặt trời mọc khoảng 100.000 lá tía tô (45kg - thu khoảng 50-70 triệu đồng). Theo tính toán, nếu áp dụng đúng quy trình thì một hecta tía tô sẽ cho thu hoạch 17-18 triệu lá, doanh thu tầm 2,5 tỷ đồng.

Tương tự, lá chanh vốn là loại gia vị được sử dụng phổ biến  ở Việt Nam và giá rẻ nhưng một công ty ở TP.HCM quyết định đặt hàng các nhà vườn mua lá chanh xuất khẩu sang châu Âu, thu về cả triệu USD.


Theo ĐỖ HỢP (Tiền phong)
IDICO hợp tác chiến lược với VinEnergo, VinFast, V-Green và Xanh SM thúc đẩy hệ sinh thái xanh

IDICO hợp tác chiến lược với VinEnergo, VinFast, V-Green và Xanh SM thúc đẩy hệ sinh thái xanh

Doanh nghiệp 18:14

Đây là bước tiến quan trọng trong định hướng phát triển hệ sinh thái công nghiệp bền vững, tích hợp đồng bộ hạ tầng, năng lượng và giao thông.

Lễ ký kết hợp tác chiến lược toàn diện giữa Kim Long Motor Huế & Tập đoàn Côn Đảo

Lễ ký kết hợp tác chiến lược toàn diện giữa Kim Long Motor Huế & Tập đoàn Côn Đảo

Thị trường 15:41

Kim Long Motor Huế và Tập đoàn Côn Đảo ký kết hợp tác toàn diện, cung cấp xe điện và xe city bus điện phục vụ vận tải tại đặc khu côn đảo.

OMO cổ vũ tinh thần “ngại gì bẩn” của gia đình trẻ thông qua chuỗi hoạt động thể thao

OMO cổ vũ tinh thần “ngại gì bẩn” của gia đình trẻ thông qua chuỗi hoạt động thể thao

Thị trường 15:00

Trong tháng 11 và 12 năm 2025, OMO tạo ra chuỗi không gian trải nghiệm dành cho các gia đình trẻ, cổ vũ tinh thần “Chơi là chất, ngại gì bẩn”.

200 doanh nghiệp tại TP HCM chậm đóng BHXH

200 doanh nghiệp tại TP HCM chậm đóng BHXH

Doanh nghiệp 10:28

Bảo hiểm Xã hội TP HCM thông báo danh sách 200 doanh nghiệp chậm đóng BHXH từ 06 tháng.

Setia Edenia: Trải nghiệm sống tại “ốc đảo xanh” hiếm hoi giữa thủ phủ công nghiệp

Setia Edenia: Trải nghiệm sống tại “ốc đảo xanh” hiếm hoi giữa thủ phủ công nghiệp

Thị trường 08:00

Sống xanh là bài toán hạ tầng dài hạn, đòi hỏi sự kiên định và tầm nhìn từ những nhà phát triển đô thị có trách nhiệm, đặc biệt tại các “thủ phủ công nghiệp”.

Hạ tầng tỷ đô, pháp lý hoàn chỉnh tạo lực đẩy cho BĐS khu Tây TP HCM cuối năm

Hạ tầng tỷ đô, pháp lý hoàn chỉnh tạo lực đẩy cho BĐS khu Tây TP HCM cuối năm

Thị trường 19:30

Trong bức tranh đô thị đa trung tâm, khu Tây TP HCM đang bước vào giai đoạn bứt phá nhờ loạt dự án hạ tầng tỷ đô và quỹ đất dồi dào cùng mức giá hấp dẫn.

THD Travel & Event – Khẳng định uy tín, kiến tạo giá trị bền vững trong ngành tổ chức sự kiện

THD Travel & Event – Khẳng định uy tín, kiến tạo giá trị bền vững trong ngành tổ chức sự kiện

Thị trường 18:00

Trong bối cảnh ngành tổ chức sự kiện và du lịch ngày càng chuyên nghiệp, THD Travel & Event khẳng định vị thế uy tín, sáng tạo, được nhiều doanh nghiệp tin chọn