Thị trường
17/12/2017 11:45

Người dân Lâm Đồng trồng được giống quả quý, giá tiền triệu

In bài viết

Cây cà chua thân gỗ được rao bán trên mạng với giá từ 800 1,3 triệu đồng đang được nhiều người nông dân ở TP Đà Lạt trồng thử nghiệm và sắp cho thu hoạch.

Người nông dân đặt tên cây siêu quả Magic S bằng một cái tên dân dã là cây cà chua thân gỗ. Đây là cây trồng được Tiến sĩ Phạm S - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng nghiên cứu, đưa từ Nam Mỹ về Việt Nam và phổ biến cho nhiều người dân cùng áp dụng để chuyển đổi cây trồng.

Gia đình ông K’Ly ở thôn 1, xã Tân Thượng, huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng là người đầu tiên trồng cây cà chua siêu quả Magic S của huyện Di Linh. Hiện tại, gia đình ông có 2.500

Người dân Lâm Đồng trồng được giống quả quý, giá tiền triệu - Ảnh 1.

 
Người dân Lâm Đồng trồng được giống quả quý, giá tiền triệu - Ảnh 2.

 

Ông K’Ly cho biết, ông bắt đầu trồng cây cà chua thân gỗ từ tháng 4.2017. Cây cà chua tăng trưởng rất nhanh và khỏe, chỉ sau 8 tháng, nhiều cây trong vườn đã vươn cao hơn 3m và ra quả, chuẩn bị cho thu hoạch.

“Cây khá dễ trồng, chỉ cần bón phân vi sinh và hóa học, tưới nước 4-5 ngày/lần và rất ít khi nào phải đụng đến thuốc bảo vệ thực vật”, ông K’Ly cho biết.

Theo nhiều tài liệu, cây cà chua thân gỗ có tuổi thọ trên 15 năm, ra trái quanh năm. Năng suất có thể đạt từ 30-45 tấn/hecta. Quả có nhiều thịt, hình bầu dục, khi chín có màu tím, có vị chua ngọt, dùng để ăn sống, xay sinh tố, làm rượu vang... Đây là loại quả được nghiên cứu là chứa nhiều vitamin, giá trị dinh dưỡng cao, chống oxy hóa, chống lại nhiều loại bệnh tật.

Theo thống kê của UBND xã Tân Thượng, hiện tại, trong xã có hơn 10 hộ trồng cà chua thân gỗ. Tại xã Tân Châu, huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng cũng có khoảng chục hộ đang bắt đầu trồng loại cây này.

Trước đây, cà chua Tamarillo đã xuất hiện tại Hà Nội và TPHCM với giá gần rất cao, từ 800-1,3 triệu đồng/kg. Sở dĩ giá cao như thế là do hàng nhập khẩu từ Nam Mỹ. Với việc người nông dân trong nước có thể trồng được, giá thành giống cà chua quý giá này có thể sẽ “hạ nhiệt” để phục vụ nhu cầu tiêu thụ của người dân.

“Tôi cũng không hi vọng người dân sẽ mua cà chua giá tiền triệu như trên mạng, chỉ cần giá bằng giá cà phê 35-50 ngàn đồng/kg trở lên là bà con có thể sống được bằng loại cây này”, ông K’Ly bày tỏ.

Theo Kiến thức
Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Nhịp sống 11:28

Trước xu hướng giáo dục hiện đại ưu tiên trải nghiệm thực tế, mô hình “học mà chơi, chơi mà học” đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ nhà trường và phụ huynh.

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Tài chính 11:26

Agribank và Cục Thuế hợp tác hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang thuế kê khai.

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

Tiêu dùng 18:17

Sáng 04-12-2025, “Tuần lễ kết nối giao thương và giới thiệu sản phẩm” và “Chương trình tuần lễ kết nối giao thương” đã diễn ra tại TTTM AEON Bình Tân TP HCM

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

Khuyến mại 15:45

Chỉ trong ba ngày cao điểm 28 đến 30-11, hệ thống 89 Trung tâm thương mại Vincom đã đón gần 2,3 triệu lượt khách, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

Ngân hàng 09:02

Mục tiêu của SHB là giúp tiểu thương tiếp cận dễ dàng hơn với các quy định thuế mới, giảm áp lực giấy tờ, chuẩn hóa việc quản lý dòng tiền

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Thị trường 08:00

Tỏa sáng tại Macao Food Fest 2025, Dim Tu Tac đã xuất sắc giành hai giải thưởng danh giá, khẳng định bản lĩnh tại đấu trường ẩm thực quốc tế.

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Thị trường 08:00

Nắm bắt xu thế tất yếu của thương mại điện tử xuyên biên giới, Zeno cho thấy chiến lược dài hơi trong việc chuẩn bị hành trang vững chắc để tiến ra khu vực.