Thị trường
03/08/2018 17:01

Ngân hàng trực tuyến: Lựa chọn yêu thích của người Việt

In bài viết

Một trong những lợi ích lớn của dịch vụ ngân hàng trực tuyến là sự tiện lợi cũng như giảm thiểu chi phí, thời gian thực hiện giao dịch ngân hàng. Với ngân hàng trực tuyến, mọi giao dịch tài chính được thực hiện chỉ trong vòng vài phút với các thiết bị máy tính hay thiết bị cầm tay có nối mạng, không bị gián đoạn bởi thời gian (24/7) và không gian.

Đột phá số lượng người dùng trong thanh toán trực tuyến

Những năm gần đây, với sự ra đời của hàng loạt website thương mại điện tử như Lazada, Tiki, Shopee, Sendo, Adayroi… việc mua sắm online đã trở nên quen thuộc với người người tiêu dùng Việt, đặc biệt là người trẻ. Bên cạnh đó, thị trường mua sắm trực tuyến trở nên sôi động hơn khi người dùng mạng xã hội (Facebook, Zalo…) ngày càng nhiều, tạo đà cho xu hướng tiêu dùng mới - mua bán online.

Ngân hàng trực tuyến: Lựa chọn yêu thích của người Việt - Ảnh 1.

Các giao dịch ngân hàng trực tuyến của SeaBank được thực hiện nhanh chóng, thanh toán đa dạng

Một báo cáo nghiên cứu của CBRE Việt Nam gần đây cho thấy: 25% số người tiêu dùng được khảo sát dự định sẽ giảm tần suất mua sắm tại cửa hàng truyền thống, trong khi 45%-50% số người được hỏi cho rằng họ sẽ mua sắm trực tuyến thông qua máy tính hay điện thoại thông minh/máy tính bảng thường xuyên hơn.

Với hơn 60% dân số sử dụng Internet, Việt Nam là thị trường tiềm năng để ứng dụng các công cụ thanh toán điện tử hay tích hợp các ứng dụng công nghệ thông tin vào hệ thống ngân hàng thông qua các dịch vụ ngân hàng trực tuyến.

Dịch vụ ngân hàng trực tuyến đa dạng

Dịch vụ ngân hàng trực tuyến đáp ứng đa dạng nhu cầu tài chính của khách hàng gần như ngay lập tức, từ việc chuyển khoản, tra cứu số dư, thanh toán các hóa đơn hằng tháng cho điện, nước, điện thoại… đến việc mua sắm hàng hóa qua các cổng thanh toán điện tử… Chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh hay một máy tính có nối mạng, nhu cầu của người tiêu dùng được đáp ứng nhanh chóng.

Ưu việt hơn, người tiêu dùng còn có thể gửi tiết kiệm và vay online mà không phải đến tận điểm giao dịch để được phục vụ. Hay khi có nhu cầu chuyển tiền mặt, người dùng có thể thực hiện dễ dàng và nhanh chóng thông qua internet banking.

Nói về tiện ích đã trải nghiệm, một khách hàng cho biết: "Tôi đã sử dụng dịch vụ trực tuyến của tương đối nhiều ngân hàng, ưu điểm tôi nhận thấy là các giao dịch được thực hiện nhanh chóng, thanh toán đa dạng. Hiện tại, tôi đang sử dụng thường xuyên dịch vụ này của SeABank, vì đáp ứng được đầy đủ các nhu cầu của tôi, giao diện dễ sử dụng, quan trọng nhất là các hình thức bảo mật rất tốt và tốc độ xử lý nhanh".

Có thể nói ngân hàng trực tuyến là một cuộc cách mạng dành cho người sử dụng dịch vụ ngân hàng tại Việt Nam. Những thao tác giao dịch đơn giản, giúp tiết kiệm chi phí, thời gian của khách hàng lẫn ngân hàng là những cơ sở đảm bảo cho tiềm năng phát triển của dịch vụ ngân hàng trực tuyến.

Ngân hàng nắm bắt xu thế

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cho biết đến nay có khoảng 40 ngân hàng công bố đã triển khai hệ thống ngân hàng trực tuyến ở các mức độ khác nhau. Chẳng hạn, tại Ngân hàng Đông Nam Á (SeABank), dịch vụ ngân hàng điện tử được áp dụng tương đối đa dạng: SeANet cho phép khách truy cập và thực hiện các giao dịch thông qua trình duyệt web trên máy tính tại địa chỉ www.seanet.vn với độ bảo mật cao cùng khả năng xử lý trực tuyến tức thì; SeAMobile - dịch vụ ngân hàng điện tử trên điện thoại di động và ứng dụng trên điện thoại di động SeAMobile App cho phép khách hàng có thể dễ dàng giao dịch mọi lúc, mọi nơi hay như kết nối thanh toán qua ứng dụng Samsung Pay - giải pháp thanh toán "một chạm" mới nhất, chủ thẻ không cần xuất trình thẻ khi thanh toán, tránh bị đánh cắp thông tin người dùng. Đáng chú ý, SeANet ra mắt thị trường từ rất sớm và được coi là "cuộc chơi lớn" của SeABank từ năm 2008 sau khi mạnh tay trang bị T24 Temenos - phần mềm quản trị lõi ngân hàng hiện đại bậc nhất được nhiều tổ chức tài chính trên thế giới lựa chọn sử dụng.

Trong môi trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, yếu tố công nghệ được các ngân hàng đặt lên hàng đầu để tạo nên sự khác biệt và gia tăng cao nhất những tiện ích cho khách hàng của mình. Trên thực tế, để công nghệ thực sự là điểm mạnh vượt trội và mang đến nhiều tiện ích hiện đại cho người tiêu dùng thì không phải ngân hàng nào cũng có thể đáp ứng. Đại diện Ngân hàng SeABank cho biết: "Việc đầu tư phát triển nền tảng công nghệ ngân hàng hiện đại luôn là một trong những yêu cầu tối quan trọng trong hoạt động của chúng tôi. Xuất phát từ lợi ích của khách hàng cũng như mục tiêu phát triển bền vững, hằng năm, SeABank đều có những khoản đầu tư lớn và liên tục để củng cố, nâng cao hệ thống công nghệ. Thông qua những chứng chỉ quốc tế được công nhận, cùng với sự chủ động của đội ngũ chuyên gia, chúng tôi cam kết theo sát để hỗ trợ và đáp ứng nhu cầu khách hàng một cách tối ưu".

Xây dựng nền tảng công nghệ hiện đại làm cơ sở phát triển các dịch vụ ngân hàng trực tuyến là kế hoạch trọng tâm của ngân hàng, bắt kịp với tốc độ phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư (CMCN 4.0). Sau phát triển mạnh mẽ các dịch vụ ngân hàng trực tuyến, việc số hóa ngân hàng sẽ là tương lai không xa với các nhà băng nội.

Hà Thanh
Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng thăm, tặng quà người lao động dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn

Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng thăm, tặng quà người lao động dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn

Sản xuất - Kinh doanh 21:33

Ngày 18-12-2025, Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng đã đến thăm, kiểm tra và động viên NLĐ đang thi công dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông đoạn Quảng Ngãi – Hoài Nhơn.

Kim Oanh Group hợp tác đối tác công nghệ, tiên phong ứng dụng AI và Robotic quản lý vận hành dự án

Kim Oanh Group hợp tác đối tác công nghệ, tiên phong ứng dụng AI và Robotic quản lý vận hành dự án

Sản xuất - Kinh doanh 20:35

Kim Oanh Group ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với AirCity, thành lập liên doanh K-City quản lý vận hành bất động sản, đặc biệt tại phân khúc nhà ở xã hội.

Mondelez Kinh Đô thúc đẩy tăng trưởng từ đổi mới, con người và phát triển bền vững

Mondelez Kinh Đô thúc đẩy tăng trưởng từ đổi mới, con người và phát triển bền vững

Sản xuất - Kinh doanh 19:35

Trong bối cảnh thị trường biến đổi nhanh, kỳ vọng tiêu dùng ngày càng cao, Mondelez Kinh Đô xác định tầm nhìn tăng trưởng dài hạn dựa trên tiêu chí chiến lược.

Acecook Việt Nam 3 năm liên tiếp được vinh danh Top 100 Doanh nghiệp Bền vững

Acecook Việt Nam 3 năm liên tiếp được vinh danh Top 100 Doanh nghiệp Bền vững

Sản xuất - Kinh doanh 16:09

Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam vinh dự nhận giải Top 100 Doanh nghiệp Bền vững năm 2025, đánh dấu 3 năm liên tiếp có mặt trong bảng xếp hạng uy tín này.

VietinBank dành 30.000 tỉ đồng hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả bão lũ

VietinBank dành 30.000 tỉ đồng hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả bão lũ

Tài chính 16:08

VietinBank triển khai gói tín dụng 30.000 tỉ đồng lãi suất ưu đãi để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp khắc phục hậu quả, thiệt hại do bão lũ gây ra trong năm 2025

Tatler vinh danh Tiến sĩ Nguyễn Thị Phương Thảo là Nhân vật Ảnh hưởng năm 2025

Tatler vinh danh Tiến sĩ Nguyễn Thị Phương Thảo là Nhân vật Ảnh hưởng năm 2025

Doanh nghiệp 14:32

Tiến sĩ Nguyễn Thị Phương Thảo, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Vietjet, vừa được Tatler vinh danh trong danh sách “Các Nhân vật Ảnh hưởng năm 2025”

Vì sao giới trẻ chi tiêu nhiều, vẫn “giữ tiền” tốt?

Vì sao giới trẻ chi tiêu nhiều, vẫn “giữ tiền” tốt?

Ngân hàng 14:32

Ngày càng nhiều người trẻ tuổi chọn cách thanh toán, quản lý chi tiêu bằng thẻ ghi nợ nhiều hơn, nhưng nhờ công cụ, mọi giao dịch đều được kiểm soát.