Thị trường
29/10/2017 09:34

Mọc lên ồ ạt - trà sữa có ‘chết yểu’ như mì cay 7 cấp độ?

In bài viết

Từng lụi tàn rồi nhanh chóng phát triển rực rỡ, nhiều người lo ngại, tương lai trà sữa sẽ dần thoái trào. Thế nhưng, chủ quán trà sữa cùng nhiều thực khách lại tỏ ra lạc quan, cho rằng, thị trường trà sữa vẫn còn nhiều tiềm năng phát triển.

Những trào lưu ẩm thực khiến chủ hàng đầu tư tiền tỷ, vài tháng sau đã vội đóng cửa vì thua lỗ

Cuối năm 2016, tại Hà Nội, người ta từng chứng kiến sự phát triển rầm rộ của trào lưu mỳ cay 7 cấp độ. Để đáp ứng nhu cầu của thực khách, các quán mỳ mọc lên như nấm sau mưa và quán nào quán nấy, đều đông ngộp thở. Vào giờ cao điểm, ở những quán có tên tuổi, khách thậm chí còn phải xếp hàng dài chờ đợi.

Mọc lên ồ ạt - trà sữa có ‘chết yểu’ như mì cay 7 cấp độ? - Ảnh 1.

Cảnh tượng đông ngộp thở ở quán mỳ cay 7 cấp độ.

Theo nhiều chủ quán mỳ cay, vào giai đoạn trào lưu này làm mưa làm gió, mỗi ngày, họ đón tiếp trung bình từ 1.000 đến 1.500 lượt khách, thu lãi cực lớn. Tuy nhiên, tuổi thọ của mỳ cay lại quá ngắn ngủi. Bùng nổ vào cuối năm 2016 nhưng đến bây giờ, chỉ sau 1 năm, chẳng mấy ai còn nhớ nó - món ăn mà giới trẻ từng háo hức, thách đố nhau đi ăn.

Điều đáng nói là tại Hà Nội, mỳ cay 7 cấp độ cũng không phải trào lưu duy nhất chìm trong quy luật sớm nở, tối tàn. Ngoài nó, chúng ta còn có chè khúc bạch, mỳ bay, xoài lắc hay kem khói… tất cả đều đã từng trở thành trào lưu được giới trẻ yêu thích, nhưng đến bây giờ, thử hỏi mấy ai còn đủ hứng thú để đi ăn những món cũ mèm như thế?

Mọc lên ồ ạt - trà sữa có ‘chết yểu’ như mì cay 7 cấp độ? - Ảnh 2.

Thử hỏi đến bây giờ, có mấy người còn dắt tay nhau đi ăn mỳ cay 7 cấp độ?

Sự phát triển chớp nhoáng của những loại đồ ăn chạy theo xu hướng giới trẻ đã khiến nhiều người lo ngại cho tương lai của trà sữa. Thực khách luôn tự hỏi, liệu trong tương lai, trà sữa có “chết yểu” như mỳ cay 7 cấp độ hay nó sẽ phát triển thành xu hướng lâu dài, thoát khỏi cái mác trào lưu tồn tại chỉ trong khoảng thời gian nhất định?

Từng gây sốt rồi thoái trào - Trà sữa có lặp lại lịch sự phát triển hình sin của mình?

Trước khi Dingtea du nhập Việt Nam vào khoảng năm 2013, một vài thương hiệu trà sữa từng gây được tiếng vang lớn như Uy Róong, Feeling tea… Cách đây chừng 16 năm, trà sữa từng phát triển cực thịnh nhưng nhanh chóng lụi tàn vào cuối năm 2009 chỉ vì những tin đồn về nguồn gốc nguyên liệu, cách chế biến không đảm bảo an toàn. Thực khách quay lưng lại với trà sữa để chuyển sang các loại đồ uống khác.

Bẵng đi vài năm, 2013 có lẽ là cột mốc, đánh dấu sự trở lại của trà sữa với hình thức kinh doanh nhượng quyền thương hiệu từ Đài Loan. Cũng bắt đầu từ đây, từ một đồ uống bình dân, trà sữa dần được “sang chảnh hóa” với bao bì, thiết kế quán đẹp mắt, vị trà phong phú, topping, pudding đa dạng, pha chế khéo léo hơn. Bắt đầu từ Ding Tea, giờ đây tại Hà Nội, người ta có thể kể ra vô vàn thương hiệu khác nhau như Chatime, CoCo, Gong Cha, Bobapop, Chago, Goky, Chevi…

Mọc lên ồ ạt - trà sữa có ‘chết yểu’ như mì cay 7 cấp độ? - Ảnh 3.

Trà sữa từ loại đồ uống bình dân dần được "sang chảnh" hóa và phát triển mạnh mẽ hơn rất nhiều so với những năm trước.

Giống như đồ thị hình Sin, trà sữa cũng trải qua thăng trầm trong chặng đường phát triển. Vào giai đoạn loại đồ uống này đang thịnh hành, nhiều người lại lo ngại, tới một lúc nào đó, hình thức phát triển trà sữa như hiện nay sẽ bị bão hòa và dần đi xuống.

Mọc lên ồ ạt - trà sữa có ‘chết yểu’ như mì cay 7 cấp độ? - Ảnh 4.

Theo thống kê, hiện tại thị trường Việt Nam đã có hơn 100 thương hiệu trà sữa lớn nhỏ cùng tồn tại, với khoảng hơn 1.500 điểm bán. Tuy nhiên, theo một cuộc khảo sát thực hiện bởi Lozi, 53% người được hỏi uống trà sữa ít nhất 1 lần/tuần. Điều này đã khiến rất nhiều người cảm thấy lạc quan vào thị trường trà sữa và đánh giá rằng, thức đồ uống này vẫn còn nhiều tiềm năng phát triển.
Mọc lên ồ ạt - trà sữa có ‘chết yểu’ như mì cay 7 cấp độ? - Ảnh 5.

Những quán trà sữa mọc lên như nấm khiến người ta lo ngại một ngày nào đó, thị trường sẽ nhanh chóng bị bão hòa.

Khi đến một số nước như Thái Lan, Trung Quốc, Singapore,… tôi thấy trà sữa vẫn phát triển bình thường. Tôi nghĩ đây là một sản phẩm có sức phát triển lâu dài chứ không đơn thuần chỉ là một trào lưu nhất thời”, chị Ngọc (chủ một chuỗi trà sữa) chia sẻ.

Gia nhập thị trường trà sữa từ đầu năm 2017 nhưng đến nay, chị Ngọc đã phát triển thành chuỗi lên tới 22 cửa hàng tại Hà Nội và Sài Gòn. Các cửa hàng của chị đều rất đông khách và thu lãi tốt. Theo chị, dù tăng trưởng khá “nóng” nhưng ngành trà sữa được dự đoán sẽ tiếp tục phát triển.

Đối tượng uống trà sữa chủ yếu là giới trẻ, trong độ tuổi (15-34 tuổi). Nhóm này chiếm tới hơn 30% dân số Việt Nam nên sức tiêu thụ sẽ là rất lớn“.

Mọc lên ồ ạt - trà sữa có ‘chết yểu’ như mì cay 7 cấp độ? - Ảnh 6.

Những cốc trà sữa được nhiều người nhận định đã trở thành một lựa chọn chứ không đơn thuần chỉ là trào lưu hay món đồ uống mà người ta chỉ mua do sự tò mò nhất thời.

Cùng chung nhận định với chủ kinh doanh, nhiều khách hàng cũng tin rằng, trà sữa đã trở thành một lựa chọn về ẩm thực chứ không còn là thức đồ uống người ta chỉ mua vì sự tò mò.

Chị Thái Ninh (33 tuổi) tâm sự: “Đa số các thương hiệu trà sữa nhượng quyền ở Việt Nam đều là các thương hiệu có tiếng và khi nhượng quyền, họ phải tuân thủ đúng, đủ yêu cầu của chính hãng nên mình thấy rất yên tâm. Mình nghĩ loại đồ uống này sẽ tồn tại lâu dài chứ không lụi tắt vì nó phát triển bài bản chứ không mang tính tự phát như hồi trước“.

Đồng quan điểm với chị Thái Ninh, bạn Bùi Ngọc (21 tuổi) chia sẻ: “Mình thấy trà sữa rất ngon và yêu thích nó giống như nhiều người mê cafe hay nước ép trái cây vậy“.

Mọc lên ồ ạt - trà sữa có ‘chết yểu’ như mì cay 7 cấp độ? - Ảnh 7.

Wang Tea, Ding Tea, Tiên Hương, Goky, Royalty… nằm san sát nhau.

Lạc quan về tương lai của trà sữa nhưng nhiều người cũng cho rằng, trong thế giới kinh doanh cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, chỉ những thương hiệu trà sữa lớn, có chất lượng phục vụ và đồ uống tốt mới đủ sức tồn tại. Thị trường khi đã dần bão hòa, sẽ tự khắc thanh lọc những cái tên không đủ sức trụ vững.

Mình nghĩ bây giờ đã có tới hơn 100 thương hiệu thì sau này sẽ còn lại một vài thương hiệu mạnh. Chỉ thương hiệu nào thật sự tốt thì mới có thể tồn tại“, Trung Thành (22 tuổi) tâm sự.

Đồng tình với quan điểm này, chị Ngọc cũng cho rằng: “Người tiêu dùng sẽ tự có đánh giá. Sau cùng thì khi cơn lốc qua đi, cái gì thật sự là giá trị sẽ vẫn tìm được cho mình chỗ đứng vững vàng“.

Theo SaoStar
Hạ tầng kích hoạt chu kỳ mới: Thời điểm sở hữu căn hộ “giá chân sóng” tại Vinhomes Grand Park

Hạ tầng kích hoạt chu kỳ mới: Thời điểm sở hữu căn hộ “giá chân sóng” tại Vinhomes Grand Park

Cơ hội an cư 22:22

Khi loạt hạ tầng khu Đông TP HCM tăng tốc về đích, thị trường cũng dần "chuyển pha" sang chu kỳ mới với nền giá được định hình lại.

Bắc đảo Phú Quốc mùa đẹp nhất năm đánh thức mọi giác quan du khách

Bắc đảo Phú Quốc mùa đẹp nhất năm đánh thức mọi giác quan du khách

Điểm đến hấp dẫn 22:21

Từ Vinpearl Resort, Safari, VinWonders ngập tràn không khí lễ hội đến những đại tiệc nghệ thuật… kết nối liền mạch, tạo nên trải nghiệm trọn vẹn hiếm có

Bà Trịnh Thị Hồng Vân được vinh danh Doanh nhân Khoa học & Công nghệ tiêu biểu

Bà Trịnh Thị Hồng Vân được vinh danh Doanh nhân Khoa học & Công nghệ tiêu biểu

Doanh nghiệp 08:47

Với đề tài Xây dựng quy trình sản xuất sản phẩm bảo vệ sức khỏe từ tinh chất yến sào thiên nhiên Khánh Hòa bà Trịnh Thị Hồng Vân được vinh danh Doanh nhân KH&CN

Hội Doanh nhân Sài Gòn tổ chức Đại hội Bất thường, kiện toàn tổ chức

Hội Doanh nhân Sài Gòn tổ chức Đại hội Bất thường, kiện toàn tổ chức

Doanh nghiệp 08:47

Hội Doanh nhân Sài Gòn vừa tổ chức Đại hội Đại biểu Bất thường nhiệm kỳ I (2025-2030) nhằm kiện toàn bộ máy và hoàn thiện nền tảng pháp lý cho giai đoạn mới.

Bảo hiểm thất nghiệp: Điểm tựa an sinh dành cho người lao động

Bảo hiểm thất nghiệp: Điểm tựa an sinh dành cho người lao động

Nhịp sống 07:45

Chính sách bảo hiểm thất nghiệp được xem là "phao cứu sinh", kịp thời hỗ trợ người lao động vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống

ROX Lease được vinh danh “Công ty Dịch vụ Bất động sản Đổi mới Sáng tạo tốt nhất Đông Nam Á 2025”

ROX Lease được vinh danh “Công ty Dịch vụ Bất động sản Đổi mới Sáng tạo tốt nhất Đông Nam Á 2025”

Bất động sản 18:39

Công ty CP Đầu tư và Cho thuê tài sản ROX Lease chính thức được xướng tên tại giải thưởng Dot Property Southeast Asia Awards 2025

HOSE chấp thuận niêm yết MCH: Masan Consumer bước vào giai đoạn tăng trưởng mới

HOSE chấp thuận niêm yết MCH: Masan Consumer bước vào giai đoạn tăng trưởng mới

Doanh nghiệp 18:04

MCH đã nhận được quyết định chấp thuận niêm yết từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HOSE).