Thị trường
24/11/2017 09:08

Mì ăn liền Việt 'nhường sân' cho mì ngoại cao cấp

Theo số liệu do Hiệp hội Mì ăn liền thế giới (World Instant Noodles Association - WINA) công bố gần đây, VN xếp thứ 4 thế giới về mức tiêu thụ mì gói, sau Trung Quốc, Indonesia và Nhật Bản.

Mì ăn liền Việt nhường sân cho mì ngoại cao cấp - Ảnh 1.

Mỗi năm người Việt chi hơn 1 tỉ USD cho mì ăn liền ẢNH: NG.NG

Nếu tính từ năm 2010 đến nay, người Việt tiêu thụ trung bình mỗi năm xấp xỉ 5 tỉ gói mì (52 gói/người/năm).

Một câu hỏi đặt ra là tại sao một quốc gia như VN, trong bữa ăn chính có thói quen dùng cơm hơn là mì các loại như các nước Hàn và Nhật, lại có lượng tiêu thụ mì “khủng” như vậy? Một lãnh đạo tập đoàn sản xuất thực phẩm ăn liền nhìn nhận, chính nỗ lực tạo nhiều loại mì có vị lạ, giá rẻ của các nhà sản xuất đã lôi kéo người Việt chưa “quay lưng” với món mì ăn liền.

Trên thị trường, nếu sản xuất trong nước, mì ăn liền chủ yếu tập trung hàng trăm nhãn hàng thuộc 3 thương hiệu: Acecook Việt Nam (Nhật Bản), Masan Consumer và Asia Foods. Cả 3 nhà sản xuất này đều có các dòng sản phẩm từ thấp đến cao cấp. Thế nhưng, thực tế cho thấy thị trường mì gói VN đang phân định phân khúc rất rõ ràng và cách biệt giữa mì ngoại nhập và mì trong nước.

Dạo qua một số siêu thị bán lẻ cho thấy, nhiều nhãn hàng mì gói Việt chỉ từ 3.500 - 3.900 đồng/gói, dòng khá hơn một chút giá tầm 6.500 - 7.100 đồng/gói, được mua với số lượng lớn, theo thùng 24 gói. Sản phẩm hạng trung cũng từ trong nước và nhập khẩu chủ yếu từ Thái Lan. Thị trường mì gói mấy năm gần đây xuất hiện rất nhiều sản phẩm mì ăn liền được nhập từ Thái với giá 5.500 - 7.500 đồng/gói bán lẻ tại siêu thị. Phân khúc cao cấp, giá từ 23.700 - 35.000 đồng/gói, chủ yếu nhập từ Nhật Bản và Hàn Quốc.

Xu hướng chọn mì giá cao, hàng nhập tốt đang tăng nhưng các doanh nghiệp nội khó chen chân được vào phân khúc này vì tâm lý một bộ phận không nhỏ người tiêu dùng sẵn sàng mua hàng ngoại giá cao nhưng vẫn ngần ngại, thậm chí nhất quyết không mua hàng nội giá mắc, nhất là với những sản phẩm như mì gói.


Theo Thanh Niên
TP HCM vận hành chính thức tuyến metro số 1, người dân nhận thẻ đi metro VikkiGO miễn phí

TP HCM vận hành chính thức tuyến metro số 1, người dân nhận thẻ đi metro VikkiGO miễn phí

Ngân hàng 14:55

Thẻ VikkiGO là một trong các công cụ thanh toán trên tuyến metro, đánh dấu việc hiện đại hóa giao thông công cộng, đẩy mạnh xu hướng thanh toán không tiền mặt.

Điều bất ngờ tại Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024

Điều bất ngờ tại Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024

Sản xuất - Kinh doanh 14:20

CT UAV mang đến Triễn lãm mẫu Prototype tỷ lệ 1/6 của dòng máy bay không người lái chở người CT-2W1, được thiết kế và phát triển bởi LAB của CT UAV (CT Group).

Cú bắt tay 500 triệu USD  phát triển năng lượng mặt trời áp mái

Cú bắt tay 500 triệu USD phát triển năng lượng mặt trời áp mái

Sản xuất - Kinh doanh 14:19

Thỏa thuận được ký kết giữa CT Solar Homes (thành viên CT Group) và các doanh nghiệp quốc tế: Novaren ASIA, Novasia Energy, Groupe Duval, Ukko Renewable, SAPI.

CT Semiconductor: Tự chủ công nghệ trong ngành bán dẫn là vô cùng quan trọng

CT Semiconductor: Tự chủ công nghệ trong ngành bán dẫn là vô cùng quan trọng

Sản xuất - Kinh doanh 14:18

CT Semiconductor gây chú ý khi không những giới thiệu các sản phẩm công nghệ tiên tiến mà còn nêu bật tinh thần vươn lên làm chủ công nghệ.

Tín chỉ Carbon cho các đơn vị Quốc phòng – Điểm mới tại Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024

Tín chỉ Carbon cho các đơn vị Quốc phòng – Điểm mới tại Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024

Sản xuất - Kinh doanh 14:18

CCTPA giới thiệu 6 loại sản phẩm Tín chỉ Carbon (TCCB) đa dạng cho các đơn vị Quốc phòng, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững của Quốc phòng Việt Nam.

Khách hàng dùng TPBank Mastercard GO, trải nghiệm metro miễn phí ngay từ lúc này

Khách hàng dùng TPBank Mastercard GO, trải nghiệm metro miễn phí ngay từ lúc này

Ngân hàng 11:35

Khách hàng chạm thẻ thanh toán quốc tế TPBank Mastercard GO tại cổng soát vé ở các nhà ga thuộc tuyến Metro số 1 để thanh toán không tiền mặt tiện lợi

Gieo triệu mầm cây Unilever phủ xanh ngôi nhà chung Việt Nam

Gieo triệu mầm cây Unilever phủ xanh ngôi nhà chung Việt Nam

Doanh nghiệp 20:00

Mỗi năm, tại Việt Nam, hàng triệu mầm cây được trồng mới để nâng cao độ che phủ rừng, bảo vệ hệ sinh thái rừng ngập mặn và giảm tác hại biến đổi khí hậu.