Thị trường
13/09/2015 19:58

Mất miếng bánh ngon từ logistics

In bài viết

Chỉ khoảng 25 công ty đa quốc gia đang hoạt động tại Việt Nam trong lĩnh vực logistics nhưng chiếm tới 70%-80% thị phần đang “giành” mất miếng bánh ngon của doanh nghiệp nội địa.

Thách thức với các doanh nghiệp (DN) nội địa sẽ càng lớn, nguy cơ mất thêm thị phần trên sân nhà ngày càng hiện hữu khi Việt Nam hội nhập sâu hơn bằng các hiệp định thương mại tự do. Đây là nhận định của nhiều chuyên gia, DN tại Diễn đàn logistics 2015, vừa được tổ chức tại TP HCM.

Èo uột, khó cạnh tranh

Theo các chuyên gia, thị trường dịch vụ logistics Việt Nam đã có sự tăng trưởng đáng kể, nhờ tốc độ tăng kim ngạch xuất nhập khẩu và thị trường bán lẻ phát triển mạnh. Ngành dịch vụ logistics có mức tăng trưởng mỗi năm 20%-25%. Có điều, các công ty Việt Nam mới chỉ hoạt động trong phạm vi nội địa hoặc vài nước lân cận như Lào, Campuchia, chủ yếu làm đại lý hoặc đảm nhận một vài công đoạn cho DN nước ngoài.

Theo ông Đỗ Xuân Quang, Chủ tịch Hiệp hội Logistics Việt Nam, chỉ có khoảng 25 công ty đa quốc gia nhưng đang chiếm gần 70%-80% thị phần cung cấp dịch vụ logistics ở Việt Nam, cho thấy rào cản để DN nội địa phát triển và cạnh tranh được với nước ngoài là rất lớn. Hoạt động logistics đang đóng góp khoảng 29% GDP với gần 35 tỉ USD, miếng bánh này rất lớn nhưng lại đang rơi vào tay DN nước ngoài. Giờ DN trong nước phải làm sao để giữ miếng bánh của mình?

 


Thị trường logistics đang nằm chủ yếu trong tay các doanh nghiệp nước ngoài. (Ảnh chỉ có tính minh họa) Ảnh: Thái Phương

Hiện các chủ hàng thường có xu hướng thuê ngoài từ rất nhiều quốc gia và lãnh thổ trên thế giới. Công ty Việt Nam có thể đảm nhận vai trò đại lý thiết lập ở các quốc gia khác nhưng quan hệ này thường khá lỏng lẻo và không đồng nhất nên khó cạnh tranh với nước ngoài. Hiện DN trong nước mới chỉ dừng lại làm vệ tinh cho công ty nước ngoài hoặc đảm nhận dịch vụ đơn lẻ trong chuỗi, như thủ tục hải quan, cho thuê kho bãi, vận tải…

Cuối năm nay, Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) chính thức thành lập, biến khu vực hơn 600 triệu dân thành một thị trường thống nhất về tiêu thụ, sản xuất, lao động luân chuyển tự do… sẽ tạo áp lực lớn hơn cho DN Việt Nam. Khi đó, thị trường logistics sẽ chính thức được mở cửa, DN nước ngoài tự do vào Việt Nam và những bảo hộ với DN nội địa cũng không còn nhiều nên nguy cơ mất trắng thị trường nội địa là rất lớn.

Tăng đầu tư, mở rộng mạng lưới phân phối

DN Việt có giải pháp gì để gia nhập sân chơi chung mà không bị lép vế, mất thị phần? Theo ông Đỗ Xuân Quang, các DN xuất khẩu phần lớn là gia công, bán hàng theo giá FOB (giao hàng tại cảng), người mua là DN nhập khẩu nước ngoài sẽ chỉ định thuê tàu vận chuyển. Còn nếu nhập khẩu nguyên phụ liệu thì DN Việt lại chọn giá CIF (người bán là DN nước ngoài sẽ chịu mọi chi phí vận chuyển hàng đến cảng của người mua) nên rất khó để DN logistics trong nước tham gia và giữ được thị phần.

Với AEC, thách thức sẽ càng lớn hơn nhưng không phải DN trong nước không có cơ hội. Theo các chuyên gia kinh tế, hội nhập sẽ tạo điều kiện cho DN nội địa mở rộng hệ thống phân phối bằng cách liên doanh, liên kết với đối tác nước ngoài, học hỏi kinh nghiệm về công nghệ, thay đổi tư duy quản trị chuỗi cung ứng hoàn thiện. Một góc nhìn khác, DN nội địa vẫn có lợi thế nhất định, như am hiểu thị trường, một số lĩnh vực nhà nước vẫn tiếp tục bảo hộ và nhiều khu vực DN trong nước đã làm chủ sở hữu…

“Đến giờ, Chính phủ chưa cho hẳn nước ngoài sở hữu về đất đai nên việc xây dựng cơ sở hạ tầng ngành logistics DN trong nước vẫn có lợi thế, cảng biển nước ngoài cũng chỉ được sở hữu tối đa 49%. DN nội địa lúc này cần tập trung đầu tư vào vốn, con người và công nghệ. Liên doanh, liên kết với nước ngoài để có cơ sở hạ tầng tốt hơn và cần xây dựng mạng lưới phân phối vươn ra nước ngoài là những bước đi cần thiết” - ông Quang nhìn nhận.

 SONG HÀ

từ khóa :
Giải mã cặp đôi “Bio và Canxi” – chìa khóa cho canh tác lúa bền vững ở ĐBSCL

Giải mã cặp đôi “Bio và Canxi” – chìa khóa cho canh tác lúa bền vững ở ĐBSCL

Sản xuất - Kinh doanh 15:11

Trong bối cảnh ĐBSCL đang đối mặt với thách thức đất phèn và tồn dư rơm rạ, sự kết hợp giữa Bio và Canxi là giải pháp giúp cải tạo đất, nâng cao năng suất.

Anh trai Đức Phúc đại diện Việt Nam tranh tài tại sân chơi quốc tế Intervision 2025

Anh trai Đức Phúc đại diện Việt Nam tranh tài tại sân chơi quốc tế Intervision 2025

Văn hóa – Giải trí 15:11

Tiếp nối thành công tại Anh trai “Say Hi”, Đức Phúc tiếp tục được kỳ vọng khi trở thành đại diện Việt Nam tham gia cuộc thi âm nhạc quốc tế Intervision 2025.

Thẻ SeABiz Ultra Cash của SeABank: “Lợi ích kép” cho doanh nghiệp

Thẻ SeABiz Ultra Cash của SeABank: “Lợi ích kép” cho doanh nghiệp

Ngân hàng 15:10

Thanh toán không tiền mặt đã trở thành thói quen của đại đa số người dân và cả các doanh nghiệp.

Tìm hiểu loại sữa công thức có Lactoferrin giúp trẻ khỏe mạnh, ít ốm vặt

Tìm hiểu loại sữa công thức có Lactoferrin giúp trẻ khỏe mạnh, ít ốm vặt

Tiêu dùng 11:12

Trên các diễn đàn nuôi con, ngày càng nhiều phụ huynh chia sẻ kinh nghiệm tăng đề kháng cho trẻ bằng sữa công thức chứa Lactoferrin.

Vietjet mở bán vé đường bay mới kết nối Đà Nẵng với Kuala Lumpur

Vietjet mở bán vé đường bay mới kết nối Đà Nẵng với Kuala Lumpur

Doanh nghiệp 11:12

Vietjet vừa mở bán vé đường bay kết nối Đà Nẵng, thành phố đáng sống nhất Việt Nam với thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia.

Gần 10.000 người tham gia chương trình thu pin cũ của OCB

Gần 10.000 người tham gia chương trình thu pin cũ của OCB

Hoạt động cộng đồng 11:11

Chiến dịch OCB Pin Hunter hút gần 10.000 người tham gia, thu về gần 5.000 kg pin cũ, đã qua sử dụng sau ba tháng triển khai, lan tỏa tinh thần bảo vệ môi trường

Căn hộ đa tiện ích nội khu - phù hợp cho khách hàng mua ở thực

Căn hộ đa tiện ích nội khu - phù hợp cho khách hàng mua ở thực

Thị trường 08:00

Hệ thống tiện ích đồng bộ tại The Infinity Dĩ An đáp ứng nhu cầu an cư lâu dài