Theo đó, lợi nhuận thuần phân bổ cho cổ đông Masan (HoSE: MSN) ở các lĩnh vực kinh doanh chính gồm Masan Consumer Holdings, Masan Nutri-Science, Masan Resources, Techcombank; trong 9 tháng đầu năm 2018 đạt 2.307 tỉ đồng, tăng 90,2% so với mức 1.213 tỉ đồng trong cùng kỳ năm 2017, nhờ vào biên lợi nhuận 9 tháng năm 2018 tăng lên mức 8,7% từ mức 4,4% trong cùng kỳ năm 2017.
Như vậy, biên lợi nhuận tăng 425 điểm cơ bản nhờ vào giảm 350 điểm cơ bản tỉ lệ chi phí hoạt động quản lý và bán hàng (SG&A) trên doanh thu và giảm 10,5% chi phí lãi vay. Điều này cho thấy nền tảng kinh doanh và cấu trúc tài chính của Masan trở nên bền vững hơn.
Về doanh thu thuần hợp nhất 9 tháng đầu năm 2018, Masan Group đạt doanh thu thuần 26.630 tỉ đồng, giảm 3% so với mức 27.451 tỉ đồng trong cùng kỳ năm 2017 (chủ yếu là do giảm doanh thu Masan Nutri-Science bởi khủng hoảng giá heo). Nếu không bao gồm doanh thu của Masan Nutri-Science thì doanh thu thuần hợp nhất cho 9 tháng năm 2018 tăng 29% so với cùng kỳ năm 2017.
Tính riêng trong quý III/2018, lợi nhuận thuần phân bổ cho cổ đông Công ty cho các lĩnh vực kinh doanh chính giảm 1,3%, xuống còn 748 tỉ đồng so với mức 758 tỉ đồng ở cùng kỳ năm 2017. Tuy nhiên, kết quả này không thể hiện hết khả năng tăng trưởng của Masan.
Ngoài ra, trong quý III/2018, Masan cũng không phát sinh bất kỳ khoản lợi nhuận/lỗ nào một lần. Đồng thời, trong quý III vừa qua, Masan Consumer Holdings cũng tiếp tục chứng kiến sự tăng trưởng cao trên 20% nhờ vào chiến lược "cao cấp hóa" các nhãn hiệu cốt lõi và tung ra các sản phẩm mới thành công.
Trước kết quả kinh doanh khả quan của 9 tháng đầu năm 2018 nói chung và quý III/2018 nói riêng, Ban điều hành Masan dự tính doanh thu thuần quý IV/2018 sẽ tăng 15% so với cùng kỳ năm 2017, lợi nhuận thuần phân bổ cho cổ đông Công ty của hoạt động kinh doanh chính đạt 3.300-3.400 tỉ đồng và báo cáo lợi nhuận thuần phân bổ cho cổ đông Công ty đạt 4.700-4.800 tỉ đồng, tăng trưởng 50% so với năm 2017.
Được biết, từ quý IV/2018, Masan Nutri-Science cũng sẽ chuyển đổi từ nhà sản xuất thức ăn chăn nuôi đơn thuần thành công ty cung cấp sản phẩm thịt tươi có thương hiệu cho người tiêu dùng.
"Nhờ chiến lược "cao cấp hóa" và mở rộng ngành hàng đồ uống giúp cho Masan Consumer tăng trưởng gấp 2-3 lần mức tăng trưởng trung bình của ngành FMCG trong các năm tới. Dù đạt được tăng trưởng vượt trội nhưng không phải mọi thứ đều tiến triển tốt như kế hoạch, Masan Nutri-Science vẫn bị ảnh hưởng nặng do khủng hoảng giá heo.
Thị trường thức ăn chăn nuôi dù đang hồi phục nhưng Masan đặt niềm tin lớn vào chiến lược chuyển đổi thành công ty kinh doanh thịt tươi sống hàng đầu, chứ không chỉ đơn thuần là nhà sản xuất thức ăn chăn nuôi. Lứa heo đầu tiên từ trang trại nuôi heo kỹ thuật cao tại Nghệ An đã xuất chuồng với kết quả rất khả quan, nhưng Masan Nutri-Science sẽ dừng bán heo hơi vào năm 2019 vì Công ty sẽ tập trung vào việc tung ra sản phẩm thịt có thương hiệu phục vụ người tiêu dùng.
Masan Resources từng bước hiện thực hóa kế hoạch mở rộng thị phần vonfram
Nhận định về những kết quả đạt được trong 9 tháng đầu năm 2018, và triển vọng kinh doanh những tháng tiếp theo, tạo đà cho năm tới, ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc cho biết: Masan tiếp tục thực thi kế hoạch tăng trưởng trong trung hạn. Nhờ chiến lược "cao cấp hóa" và mở rộng ngành hàng đồ uống giúp cho Masan Consumer tăng trưởng gấp 2-3 lần mức tăng trưởng trung bình của ngành FMCG trong các năm tới. Việc Masan Resources mua lại nhà máy chế biến hóa chất vonfram công nghệ cao là bước đi chiến lược giúp Công ty có thể tạo ra dòng tiền vững mạnh cũng như hiện thực hóa kế hoạch tăng công suất lên gấp đôi để mở rộng thị phần vonfram ngoài Trung Quốc. Bên cạnh đó, mô hình tập trung vào dịch vụ khách hàng và đầu tư vào công nghệ cao đã giúp Techcombank trở thành ngân hàng tăng trưởng nhanh nhất và có lợi nhuận cao nhất trên thị trường. Techcombank sẽ duy trì vị thế này bằng mô hình ưu tiên nguồn thu nhập từ các hoạt động dịch vụ khách hàng thay vì thu nhập từ lãi vay. Dù đạt được tăng trưởng vượt trội nhưng không phải mọi thứ đều tiến triển tốt như kế hoạch, Masan Nutri-Science vẫn bị ảnh hưởng nặng do khủng hoảng giá heo. Thị trường thức ăn chăn nuôi dù đang hồi phục nhưng chúng tôi đặt niềm tin lớn vào chiến lược chuyển đổi thành công ty kinh doanh thịt tươi sống hàng đầu, chứ không chỉ đơn thuần là nhà sản xuất thức ăn chăn nuôi... Masan tin rằng kết quả kinh doanh năm 2018 sẽ rất ấn tượng, và đây sẽ là nền tảng giúp tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận đạt hai con số cho năm 2019 cũng như các năm tiếp theo.