Thị trường
30/06/2020 14:06

Masan tham vọng đưa Vinmart vào tốp 50 thương hiệu bán lẻ toàn cầu

(NLĐO)- Masan đặt kỳ vọng sẽ phát triển chuỗi bán lẻ Vinmart và Vinmart+ lên thành 30.000 điểm bán đến năm 2025 và trở thành tốp 50 thương hiệu bán lẻ toàn cầu

Sáng 30-6, Tập đoàn Masan (MSN) đã tổ chức đại hội cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2020, thông qua kế hoạch doanh thu từ 75.000 - 85.000 tỉ đồng, tăng gần gấp đôi so với năm 2019. Ngược lại, lợi nhuận sau thuế phân bổ cho cổ đông dự kiến giảm mạnh 46% về chỉ còn 1.000 - 3.000 tỉ đồng. Trong đó, một phần lợi nhuận tạo ra sẽ bù đắp do hợp nhất kết quả kinh doanh chuỗi VinMart, VinMart+. Bởi quý I/2020, MSN  lỗ ròng 216 tỉ trong khi cùng kỳ năm ngoái ghi nhận lãi 1.000 tỉ đồng. Đây là lần đầu Masan thua lỗ sau 6 năm, nguyên nhân chủ yếu do tác động hợp nhất kinh doanh với VinCommerce, trong đó VinCommerce lỗ 897 tỉ đồng.

Đại hội cũng quyết định thành lập Công ty CP The CrownX. Đây là công ty sở hữu Masan Consumer Holdings (MCH) và Dịch vụ Thương mại VinCommerce (VCM). The CrownX nắm giữ 85,71% cổ phần của MCH và 83,74% cổ phần của VCM.

Ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch HĐQT Masan, kỳ vọng bán lẻ hiện đại sẽ là xu hướng tiêu dùng tất yếu trong tương lai, dự kiến chiếm đến 50% thị phần trong thị trường bán lẻ Việt Nam trong những năm tới do tầng lớp trung lưu gia tăng, đô thị hóa nhanh chóng và xu hướng tiêu dùng đang thay đổi mạnh mẽ, đặc biệt là sau Covid-19. Bán lẻ hiện đại được kỳ vọng sẽ tăng trưởng từ 30-50% mỗi năm, so với tỉ lệ tăng trưởng hàng năm của ngành bán lẻ và thực phẩm – đồ uống là 10% trong trung hạn.

Masan tham vọng đưa Vinmart vào tốp 50 thương hiệu bán lẻ toàn cầu - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Đăng Quang

Tân Tổng Giám đốc Masan ông Danny Le cho rằng mọi người chỉ nhìn thấy hai chuỗi Vinmart và Vinmart+ chỉ là những cửa hàng tạp hoá hiện đại bán thực phẩm, nhu yếu phẩm nhưng Masan nhìn thấy mục tiêu cuối cùng và đã chia hệ thống Vinmart, Vinamart+ thành 3 giai đoạn.

Giai đoạn đầu tiên là kinh doanh ăn uống, nhu yếu phẩm.

Giai đoạn thứ hai, Masan hướng đến khai thác đời sống tài chính, bao gồm mở tài khoản ngân hàng, vay, chuyển tiền, đăng ký tín dụng, mua bảo hiểm, thanh toán hóa đơn, đầu tư, giao dịch.

Đích đến cuối cùng là sinh hoạt kết nối và giải trí. Hệ sinh thái lúc này bao quát từ chia sẻ tương tác, trò chuyện, xem phim, nghe nhạc, đọc tin, chơi game, nhắn tin nghe gọi, học tập, sức khoẻ, mua vé máy bay…

Masan tham vọng đưa Vinmart vào tốp 50 thương hiệu bán lẻ toàn cầu - Ảnh 2.

Tân Tổng Giám đốc Masan

Theo Masan, thị trường bán lẻ nhu yếu phẩm đang chiếm đến 50% tổng ngành bán lẻ Việt Nam (tính đến cuối năm 2018),người tiêu dùng đi chợ/cửa hàng tạp hoá 3-4 lần/tuần, hơn 50% người tiêu dùng mua nhu yếu phẩm 1 lần/ngày… Với sự hợp nhất Vinmart, Vinmart+, Masan sẽ có hệ thống 3.000 cửa hàng trong năm 2020 phục vụ được 9 triệu người dùng.

Đến năm 2025, cơ sở hạ tầng hợp nhất dự kiến tăng gấp 3 lần, lên 10.000 cửa hàng, phục vụ cho 15-20 triệu người dùng. Cũng trong giai đoạn này, Masan sẽ khai thác hình thức nhượng quyền với khoảng 20.000 cửa hàng, khi đó sẽ có tổng cộng 30.000 điểm bán, phục vụ 30-50 triệu người dùng.

Trước câu hỏi của cổ đông về việc có đổi tên chuỗi chuỗi VinMart, VinMart+, lãnh đạo Masan nói sẽ có báo cáo cụ thể với cổ đông trong thời gian tới. 

Ông Trương Công Thắng – Chủ tịch Masan Consumer (MCH) – cho biết: "Bán lẻ không có biên giới, Vincommerce sẽ không chỉ dừng lại ở Việt Nam mà trở thành tốp 50 thương hiệu toàn cầu. Masan cũng lên chiến lược xây dựng thương hiệu riêng - hàng độc quyền trong liên kết với nhà cung cấp, mục tiêu chiếm đến 40% doanh số của hệ thống".

Năm 2020, dự kiến Vincommerce sẽ đạt doanh thu hơn 42.000 tỉ đồng, tăng 64% so với năm 2019. Trong đó, tăng trưởng doanh thu đến từ 24%-25% các siêu thị VinMart và VinMart+ hiện hữu, còn lại là đóng góp từ các cửa hàng được mở trong năm 2020. Masan đặt kỳ vọng mức lỗ của hệ thống Vinmart và Vinmart+ đến cuối năm 2020 sẽ giảm về -3%, thậm chí chính thức hoà vốn.

Thay vì chiến lược mở rộng liên tục để chiếm địa bàn như chủ cũ Vingroup, Masan sẽ mở rộng chuỗi cửa hàng theo cách chọn lọc và tập trung vào việc nâng cao hiệu quả kinh doanh của các cửa hàng hiện hữu.

Tin-ảnh: Sơn Nhung
AB InBev 4 năm được vinh danh tại giải thưởng Rồng Vàng

AB InBev 4 năm được vinh danh tại giải thưởng Rồng Vàng

Sản xuất - Kinh doanh 17:12

AB InBev tiếp tục được vinh danh với Giải thưởng “Doanh nghiệp có những hoạt động ESG tích cực”, ghi nhận các hoạt động bền vững.

VietinBank cho vay ưu đãi, phát triển nông nghiệp Đồng bằng sông Cửu Long

VietinBank cho vay ưu đãi, phát triển nông nghiệp Đồng bằng sông Cửu Long

Tài chính 17:11

VietinBank cho vay ưu đãi không giới hạn quy mô, lãi suất giảm tối thiểu 1%/năm so với thông thường để thúc đẩy nông nghiệp bền vững Đồng bằng Sông Cửu Long.

EximRS ký kết hợp tác phân phối độc quyền dự án The Zenith Hải Phòng

EximRS ký kết hợp tác phân phối độc quyền dự án The Zenith Hải Phòng

Dự án mới 11:00

Việc trở thành Đơn vị Phân phối độc quyền dự án The Zenith Hải Phòng một lần nữa khẳng định uy tín, năng lực và tầm nhìn chiến lược của EximRS

3 nguyên tắc triển khai ESG của FPT: không sao chép, không lùi bước, có đo lường

3 nguyên tắc triển khai ESG của FPT: không sao chép, không lùi bước, có đo lường

Sản xuất - Kinh doanh 11:00

Chiều 23-4, Ông Nguyễn Văn Khoa (Tổng Giám đốc FPT, Chủ tịch VINASA) chia sẻ về quản trị không hình thức tại FPT tại Diễn đàn ESG Việt Nam lần thứ nhất.

MB tạo đà vững chắc cho năm 2025 với kết quả tích cực quý I

MB tạo đà vững chắc cho năm 2025 với kết quả tích cực quý I

Ngân hàng 09:20

Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) công bố kết quả kinh doanh hợp nhất quý I-2025 với nhiều tín hiệu tăng trưởng tích cực

Nam A Bank nhận Giải thưởng Vietnam ESG Awards

Nam A Bank nhận Giải thưởng Vietnam ESG Awards

Sản xuất - Kinh doanh 08:43

(NLDO) - Ngày 23-4, tại Diễn đàn ESG Việt Nam chủ đề “Chiến lược phát triển bền vững trong kỷ nguyên mới”, Nam A Bank nhận giải thưởng ESG Việt Nam 2024.

Bcons tung căn hộ 1,5 tỉ đồng tại cửa ngõ Dĩ An, di chuyển bằng Metro tới quận 1 dễ dàng

Bcons tung căn hộ 1,5 tỉ đồng tại cửa ngõ Dĩ An, di chuyển bằng Metro tới quận 1 dễ dàng

Thị trường 08:42

(NLĐO) - Các dự án chung cư của Bcons là những dự án điển hình cho nhu cầu ở thực của người dân và những người có kinh tế trung bình khá

Ít mây


Thứ sáu, 25/4/2025
29oC