Thị trường
12/05/2020 12:24

Mận hậu Mộc Châu rớt giá, nông dân lo thất thu

In bài viết

Tháng 5 là thời điểm thu hoạch mận hậu Mộc Châu (Sơn La). Tuy nhiên do dịch bệnh và mưa đá, sản lượng và chất lượng mận không cao khiến người dân lo lắng.

Mận hậu Mộc Châu rớt giá, nông dân lo thất thu - Ảnh 1.

Mận hậu là loại cây ăn quả đặc sản của Mộc Châu, là nguồn thu chính của nhiều hộ nông dân. Tuy nhiên, năm nay Mộc Châu đã phải hứng chịu tới 5 đợt mưa đá nên sản lượng mận không cao, mẫu mã cũng không đẹp do bị sứt sẹo nhiều.

Mận hậu Mộc Châu rớt giá, nông dân lo thất thu - Ảnh 2.

Sau cơn mưa đá đầu tiên, một số hộ đã đầu tư mua lưới để giữ cho mận không bị rụng hoặc xước. Tuy nhiên, việc đầu tư mua lưới, căng lưới cho cả diện tích trồng mận tốn khá nhiều chi phí.

Mận hậu Mộc Châu rớt giá, nông dân lo thất thu - Ảnh 3.

Anh Sơn (chủ một vườn mận 400 gốc tại thung lũng Nà Ka) cho biết: "Nhà tôi đã đầu tư mua lưới chống mưa đá cho vườn mận rộng 2 ha hết khoảng 200 triệu đồng. Nếu giá mận không được duy trì như mọi năm, khả năng năm nay sẽ bị lỗ".

Mận hậu Mộc Châu rớt giá, nông dân lo thất thu - Ảnh 4.

Tuy nhiên, không phải hộ nào cũng có điều kiện mua lưới như nhà anh Sơn. Không chỉ sản lượng giảm mà giá thành cũng giảm. Mận to đẹp được bán với mức giá 20.000/kg, mận xô giá dao động 5-15.000đ/kg, trong khi năm trước giá bán lên đến 50-60.000 đồng.

Mận hậu Mộc Châu rớt giá, nông dân lo thất thu - Ảnh 5.

Người nông dân dùng tay để hái từng quả mận hoặc tự chế công cụ thô sơ như ống chọc mận để có thể hái quả trên cao. Thời điểm mận rộ những năm trước, chủ vườn phải thuê người hái với giá 150.000-200.000đ/người/ngày.

Mận hậu Mộc Châu rớt giá, nông dân lo thất thu - Ảnh 6.

Mùa mận năm nay ở Mộc Châu chỉ lác đác vài điểm thu mua. Chị Tình (một thương lái) cho biết: “Do tình hình dịch bệnh nên lưu thông hàng hóa khó khăn hơn mọi năm, dù lệnh cách ly đã được dỡ bỏ, việc buôn bán mận vẫn gặp nhiều vướng mắc. Vì vậy, rất nhiều người năm ngoái thu mua mận thì năm nay đã không thể làm tiếp do không có chỗ tiêu thụ. Bản thân tôi vẫn còn những mối quen nhưng số lượng thu mua không nhiều, mỗi ngày chỉ vài tạ”.

Mận hậu Mộc Châu rớt giá, nông dân lo thất thu - Ảnh 7.

Việc tiêu thụ mận thông qua các thương lái gặp khó khăn, lại không có các thương lái mua mận xanh, xấu như mọi năm. Do đó, người nông dân năm nay chấp nhận bán mận với giá thấp hơn.

Mận hậu Mộc Châu rớt giá, nông dân lo thất thu - Ảnh 8.

"Giá rẻ mà ít thương lái mua nên chúng tôi cũng không muốn bứt. Bây giờ là đầu mùa đã rẻ như vậy đến khi mận rộ không biết còn rớt giá đến đâu. Đây là một năm khó khăn đối với người trồng mận chúng tôi khi vừa gặp thiên tai lại có cả dịch bệnh”, một chủ vườn chia sẻ.

Mận hậu Mộc Châu rớt giá, nông dân lo thất thu - Ảnh 9.

Một số hộ gia đình đem mận đến bán tại các địa điểm du lịch hoặc mặt đường với giá cao hơn một chút, tuy nhiên số lượng tiêu thụ không lớn.

Mận hậu Mộc Châu rớt giá, nông dân lo thất thu - Ảnh 10.

Để giải quyết khó khăn, nhiều gia đình đã kết hợp với hoạt động du lịch, cho du khách vào vườn tham quan và trải nghiệm hái mận.

Mận hậu Mộc Châu rớt giá, nông dân lo thất thu - Ảnh 11.

Với mức giá 30.000đ/người/lượt, du khách có thể thỏa thích hái mận, ăn mận, chụp ảnh và tìm hiểu về quá trình trồng, chăm bón cây. Mận hái đem về tính theo giá bình thường.

Theo Ngọc Hiền (ZingNews)
Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Nhịp sống 11:28

Trước xu hướng giáo dục hiện đại ưu tiên trải nghiệm thực tế, mô hình “học mà chơi, chơi mà học” đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ nhà trường và phụ huynh.

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Tài chính 11:26

Agribank và Cục Thuế hợp tác hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang thuế kê khai.

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

Tiêu dùng 18:17

Sáng 04-12-2025, “Tuần lễ kết nối giao thương và giới thiệu sản phẩm” và “Chương trình tuần lễ kết nối giao thương” đã diễn ra tại TTTM AEON Bình Tân TP HCM

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

Khuyến mại 15:45

Chỉ trong ba ngày cao điểm 28 đến 30-11, hệ thống 89 Trung tâm thương mại Vincom đã đón gần 2,3 triệu lượt khách, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

Ngân hàng 09:02

Mục tiêu của SHB là giúp tiểu thương tiếp cận dễ dàng hơn với các quy định thuế mới, giảm áp lực giấy tờ, chuẩn hóa việc quản lý dòng tiền

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Thị trường 08:00

Tỏa sáng tại Macao Food Fest 2025, Dim Tu Tac đã xuất sắc giành hai giải thưởng danh giá, khẳng định bản lĩnh tại đấu trường ẩm thực quốc tế.

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Thị trường 08:00

Nắm bắt xu thế tất yếu của thương mại điện tử xuyên biên giới, Zeno cho thấy chiến lược dài hơi trong việc chuẩn bị hành trang vững chắc để tiến ra khu vực.