Thị trường
09/02/2018 01:31

Lý do hoa dại ở nước ngoài bán giá bạc triệu ở Việt Nam

Theo nhiều người bán, những cây đông đào, mai Mỹ nhập về được chăm sóc kỹ và tốn nhiều công sức, thời gian vận chuyển nên giá rất cao.

Lý do hoa dại ở nước ngoài bán giá bạc triệu ở Việt Nam - Ảnh 1.

Hoa đông đào (trái) và hoa mai Mỹ (phải) được nhiều người ưa thích vì có màu sắc rực rỡ, đem lại cảm giác tươi vui cho ngôi nhà dịp năm mới. Ảnh: Pinterest.

Trong dịp Tết này, nhiều gia đình ở các thành phố lớn sẵn sàng bỏ ra hàng triệu đồng để mua những loại hoa nhập ngoại như đông đào, mai Mỹ, hoa protea...

Mai Mỹ có sắc vàng rực rỡ, mỗi cành có giá từ 200.000 đồng trở lên. Hoa thường được cắm thành bó lớn, tán rộng nên mỗi bình hoa có thể lên tới hàng chục triệu đồng. Tương tự như vậy, mỗi cành đông đào 1-1,2m có giá từ 400.000 đồng. Một số gia đình đặt những bình hoa 15-20 triệu đồng. Mới đây, ở Sài Gòn, có khách mua một cặp bình đông đào lên tới 160 triệu đồng.

Lý do hoa dại ở nước ngoài bán giá bạc triệu ở Việt Nam - Ảnh 2.

Hoa mai Mỹ không tốn công chăm sóc nhưng vẫn nở rộ ở nhiều nước châu Âu, Mỹ. Ảnh: Ases.

Tuy nhiên, ở một số nước châu Âu, những loại hoa trên hay được trồng làm hàng rào hoặc mọc dại trong rừng. Nhiều người dân ở đây cũng cắt hoa để đem cắm vào mùa xuân.

Khi nhìn thấy hoa mai Mỹ, chị Eva Phạm Bích sống gần thủ đô Praha (Cộng hòa Czech) nhận ra ngay loài cây quen thuộc hay dùng để rào nhà. Cây thường nở vào đầu xuân, màu sắc vàng rực. Tên gọi của cây ở Czech là zlaty dest nghĩa là cơn mưa vàng. Vào các dịp lễ, cũng có một số hộ đem cắt hoa này để bán ngoài chợ nhưng cành không được đều và giá không cao.

Còn hoa đông đào thực chất là những chùm quả đỏ cũng mọc dại khá nhiều. Người dân châu Âu thường dùng chúng để cắm chung với các loại hoa khác hoặc để trang trí ở cửa ra vào, đem lại cảm giác ấm áp giữa mùa đông lạnh giá.

Lý do hoa dại ở nước ngoài bán giá bạc triệu ở Việt Nam - Ảnh 3.

Cây đông đào hay được dùng trang trí cửa ra vào, cắm trên bàn ăn ở châu Âu và Mỹ. Ảnh: Provewinner.

Tuy nhiên, khi nhập về Việt Nam, các loại hoa này có giá đắt đỏ bởi chi phí vận chuyển và nguồn hàng. Chị Nguyễn Thị Vân, đại diện một cửa hàng hoa ở Sài Gòn, cho biết, các loại hoa của công ty chị đều nhập từ các trang trại trồng quy củ và chuyên nghiệp. Bởi vậy, các cành to đều, chắc khỏe. Mỗi hộp chỉ đựng 5 cành hoa, có lót bông xung quanh để tránh hư hỏng. Việc vận chuyển hoa cũng khá tốn thời gian với nhiều khâu kiểm duyệt chặt chẽ từ hải quan nước ngoài và Việt Nam.

Chị Vân cũng chia sẻ, việc một loại hoa phổ biến ở nước này nhập khẩu sang nước khác có giá đắt gấp nhiều lần là chuyện bình thường. Các sản phẩm xuất khẩu đều là hàng tuyển chọn, chất lượng cao và đem lại sự khác lạ, độc đáo. Nếu ở Việt Nam, lá chuối có ở khắp nơi và dễ dàng xin miễn phí thì ở Nhật, giá bán một chiếc lá chuối lên tới 500.000 đồng. Lý do chính là nhiều người Việt sống ở đây muốn mua để gói bánh chưng.

Đã 2 năm liền mua mai Mỹ để cắm Tết, chị Phương (quận Tây Hồ, Hà Nội) cho biết, chị không bận tâm nhiều về giá cả của hoa. "Tôi biết loại hoa này trồng ở nước ngoài rất đơn giản nhưng ở Việt Nam lại không có và nhập khẩu tốn công nên sẽ đắt hơn nhiều. Từ năm ngoái, tôi cắm mai Mỹ để nhà thêm rực rỡ, người thân, khách tới chơi ai cũng trầm trồ", chị Phương kể. Điều khiến chị chưa ưng ở loại hoa này là bông dễ rụng và chỉ tươi được trong vòng một tuần, không kéo dài lâu như hoa lan.

Trong khi đó, chị Sophia Lê Phạm sống ở thành phố Denver (bang Colorado, Mỹ) cho biết, chị cũng vừa mới mua một bó lớn hoa mai Mỹ có thân mập, hoa đều với giá 40 USD.

Theo An Yên (VnExpress)
Khách hàng dùng TPBank Mastercard GO, trải nghiệm metro miễn phí ngay từ lúc này

Khách hàng dùng TPBank Mastercard GO, trải nghiệm metro miễn phí ngay từ lúc này

Ngân hàng 11:35

Khách hàng chạm thẻ thanh toán quốc tế TPBank Mastercard GO tại cổng soát vé ở các nhà ga thuộc tuyến Metro số 1 để thanh toán không tiền mặt tiện lợi

Gieo triệu mầm cây Unilever phủ xanh ngôi nhà chung Việt Nam

Gieo triệu mầm cây Unilever phủ xanh ngôi nhà chung Việt Nam

Doanh nghiệp 20:00

Mỗi năm, tại Việt Nam, hàng triệu mầm cây được trồng mới để nâng cao độ che phủ rừng, bảo vệ hệ sinh thái rừng ngập mặn và giảm tác hại biến đổi khí hậu.

Sacombank 33 năm vững bước đồng hành cùng người dân và doanh nghiệp

Sacombank 33 năm vững bước đồng hành cùng người dân và doanh nghiệp

Ngân hàng 17:26

Sau hơn ba thập kỷ bứt phá và không ngừng đổi mới sáng tạo, Sacombank sẵn sàng bước vào tuổi 33 với bản lĩnh và vị thế vươn cao.

AEON Việt Nam đẩy mạnh tuyển dụng và mở rộng quy mô năm 2025

AEON Việt Nam đẩy mạnh tuyển dụng và mở rộng quy mô năm 2025

Doanh nghiệp 11:11

AEON Việt Nam tiếp tục mở rộng mô hình bán lẻ, tuyển thêm 5.000 nhân sự trong năm 2025, tìm kiếm và đồng hành nhân tài địa phương phát triển sự nghiệp bền vững.

Rộn ràng chuỗi lễ hội Giáng sinh “đỉnh nóc” khắp ba miền của Vinpearl và VinWonders

Rộn ràng chuỗi lễ hội Giáng sinh “đỉnh nóc” khắp ba miền của Vinpearl và VinWonders

Văn hóa – Giải trí 11:11

Cứ mỗi mùa lễ hội, Vinpearl và VinWonders “trình làng” chuỗi sự kiện đẳng cấp, tạo vô số dấu ấn khác biệt trong hành trình trải nghiệm đầy cảm xúc cho du khách

Saigon Co.op khai trương siêu thị cao cấp Finelife thứ 5 trước thềm năm mới

Saigon Co.op khai trương siêu thị cao cấp Finelife thứ 5 trước thềm năm mới

Thị trường 17:12

(NLĐO)- Co.opmart hiện đại hóa không gian mua sắm, tăng trải nghiệm khách hàng trong mùa mua sắm Tết

Khi “Rồng Việt Nam” hội tụ “Rồng quốc tế”, dấu ấn đặc biệt từ Bia Saigon Special

Khi “Rồng Việt Nam” hội tụ “Rồng quốc tế”, dấu ấn đặc biệt từ Bia Saigon Special

Văn hóa – Giải trí 16:13

Là Nhà tài trợ Kim Cương của Siêu đại nhạc hội 8WONDER Winter 2024, Bia Saigon Special thổi bùng “kỳ quan cảm xúc” cho khán giả khi quy tụ các anh “Rồng”