Thị trường
09/02/2018 01:31

Lý do hoa dại ở nước ngoài bán giá bạc triệu ở Việt Nam

In bài viết

Theo nhiều người bán, những cây đông đào, mai Mỹ nhập về được chăm sóc kỹ và tốn nhiều công sức, thời gian vận chuyển nên giá rất cao.

Lý do hoa dại ở nước ngoài bán giá bạc triệu ở Việt Nam - Ảnh 1.

Hoa đông đào (trái) và hoa mai Mỹ (phải) được nhiều người ưa thích vì có màu sắc rực rỡ, đem lại cảm giác tươi vui cho ngôi nhà dịp năm mới. Ảnh: Pinterest.

Trong dịp Tết này, nhiều gia đình ở các thành phố lớn sẵn sàng bỏ ra hàng triệu đồng để mua những loại hoa nhập ngoại như đông đào, mai Mỹ, hoa protea...

Mai Mỹ có sắc vàng rực rỡ, mỗi cành có giá từ 200.000 đồng trở lên. Hoa thường được cắm thành bó lớn, tán rộng nên mỗi bình hoa có thể lên tới hàng chục triệu đồng. Tương tự như vậy, mỗi cành đông đào 1-1,2m có giá từ 400.000 đồng. Một số gia đình đặt những bình hoa 15-20 triệu đồng. Mới đây, ở Sài Gòn, có khách mua một cặp bình đông đào lên tới 160 triệu đồng.

Lý do hoa dại ở nước ngoài bán giá bạc triệu ở Việt Nam - Ảnh 2.

Hoa mai Mỹ không tốn công chăm sóc nhưng vẫn nở rộ ở nhiều nước châu Âu, Mỹ. Ảnh: Ases.

Tuy nhiên, ở một số nước châu Âu, những loại hoa trên hay được trồng làm hàng rào hoặc mọc dại trong rừng. Nhiều người dân ở đây cũng cắt hoa để đem cắm vào mùa xuân.

Khi nhìn thấy hoa mai Mỹ, chị Eva Phạm Bích sống gần thủ đô Praha (Cộng hòa Czech) nhận ra ngay loài cây quen thuộc hay dùng để rào nhà. Cây thường nở vào đầu xuân, màu sắc vàng rực. Tên gọi của cây ở Czech là zlaty dest nghĩa là cơn mưa vàng. Vào các dịp lễ, cũng có một số hộ đem cắt hoa này để bán ngoài chợ nhưng cành không được đều và giá không cao.

Còn hoa đông đào thực chất là những chùm quả đỏ cũng mọc dại khá nhiều. Người dân châu Âu thường dùng chúng để cắm chung với các loại hoa khác hoặc để trang trí ở cửa ra vào, đem lại cảm giác ấm áp giữa mùa đông lạnh giá.

Lý do hoa dại ở nước ngoài bán giá bạc triệu ở Việt Nam - Ảnh 3.

Cây đông đào hay được dùng trang trí cửa ra vào, cắm trên bàn ăn ở châu Âu và Mỹ. Ảnh: Provewinner.

Tuy nhiên, khi nhập về Việt Nam, các loại hoa này có giá đắt đỏ bởi chi phí vận chuyển và nguồn hàng. Chị Nguyễn Thị Vân, đại diện một cửa hàng hoa ở Sài Gòn, cho biết, các loại hoa của công ty chị đều nhập từ các trang trại trồng quy củ và chuyên nghiệp. Bởi vậy, các cành to đều, chắc khỏe. Mỗi hộp chỉ đựng 5 cành hoa, có lót bông xung quanh để tránh hư hỏng. Việc vận chuyển hoa cũng khá tốn thời gian với nhiều khâu kiểm duyệt chặt chẽ từ hải quan nước ngoài và Việt Nam.

Chị Vân cũng chia sẻ, việc một loại hoa phổ biến ở nước này nhập khẩu sang nước khác có giá đắt gấp nhiều lần là chuyện bình thường. Các sản phẩm xuất khẩu đều là hàng tuyển chọn, chất lượng cao và đem lại sự khác lạ, độc đáo. Nếu ở Việt Nam, lá chuối có ở khắp nơi và dễ dàng xin miễn phí thì ở Nhật, giá bán một chiếc lá chuối lên tới 500.000 đồng. Lý do chính là nhiều người Việt sống ở đây muốn mua để gói bánh chưng.

Đã 2 năm liền mua mai Mỹ để cắm Tết, chị Phương (quận Tây Hồ, Hà Nội) cho biết, chị không bận tâm nhiều về giá cả của hoa. "Tôi biết loại hoa này trồng ở nước ngoài rất đơn giản nhưng ở Việt Nam lại không có và nhập khẩu tốn công nên sẽ đắt hơn nhiều. Từ năm ngoái, tôi cắm mai Mỹ để nhà thêm rực rỡ, người thân, khách tới chơi ai cũng trầm trồ", chị Phương kể. Điều khiến chị chưa ưng ở loại hoa này là bông dễ rụng và chỉ tươi được trong vòng một tuần, không kéo dài lâu như hoa lan.

Trong khi đó, chị Sophia Lê Phạm sống ở thành phố Denver (bang Colorado, Mỹ) cho biết, chị cũng vừa mới mua một bó lớn hoa mai Mỹ có thân mập, hoa đều với giá 40 USD.

Theo An Yên (VnExpress)
Nutifood được trao danh hiệu Doanh nghiệp xanh TP HCM 2025

Nutifood được trao danh hiệu Doanh nghiệp xanh TP HCM 2025

Doanh nghiệp 09:40

Ngày 22-12-2025, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood đã vinh dự được trao tặng danh hiệu Doanh nghiệp xanh TP. Hồ Chí Minh năm 2025.

UTH mở rộng hợp tác đào tạo và nghiên cứu trong lĩnh vực đường sắt tốc độ cao

UTH mở rộng hợp tác đào tạo và nghiên cứu trong lĩnh vực đường sắt tốc độ cao

Giáo dục - Cộng đồng 09:01

Chuẩn bị nhân lực và công nghệ cho đường sắt tốc độ cao là yêu cầu chiến lược, đặt ra thách thức với đào tạo, nghiên cứu và hội nhập của các trường đại học.

Seyoul với định hướng xu hướng làm đẹp tối giản “simple but stunning”

Seyoul với định hướng xu hướng làm đẹp tối giản “simple but stunning”

Sản phẩm 09:01

Khi các phương pháp chăm sóc da với quy trình cầu kỳ khiến người tiêu dùng mệt mỏi. Seyoul thiết kế thói quen hiện đại mới với triết lý tối giản nhưng hiệu quả.

Sau ánh hào quang, Ngô Thanh Vân chia sẻ những phút giây đầy bỡ ngỡ khi bước vào hành trình làm mẹ

Sau ánh hào quang, Ngô Thanh Vân chia sẻ những phút giây đầy bỡ ngỡ khi bước vào hành trình làm mẹ

Thị trường 08:00

Trong những ngày đầu sau sinh, Ngô Thanh Vân thừa nhận cô từng căng thẳng khi sữa về chậm, bé thức đêm nhiều và bản thân chưa quen với nhịp sinh hoạt mới.

Hơn 90% startup Việt “gục ngã” trước 3 tuổi, MoMo vẫn đứng vững sau 15 năm

Hơn 90% startup Việt “gục ngã” trước 3 tuổi, MoMo vẫn đứng vững sau 15 năm

Thị trường 21:35

Hành trình của MoMo - một trong số ít các kỳ lân của giới startup Việt Nam - là bài học về sức mạnh của việc “tập trung vào điều quan trọng”.

May Cao Nguyễn kỷ niệm 15 năm, ra mắt BST Xuân Hè 2026 "Green Flag"

May Cao Nguyễn kỷ niệm 15 năm, ra mắt BST Xuân Hè 2026 "Green Flag"

Thị trường 19:31

Ngày 17-12-2025, tại Louis Palace (Hà Nội), May Cao Nguyễn kỷ niệm 15 năm hình thành và phát triển, đồng thời ra mắt Bộ sưu tập Xuân Hè 2026 “Green Flag”.

Champa Island: Rực rỡ giáng sinh, hân hoan đón năm mới

Champa Island: Rực rỡ giáng sinh, hân hoan đón năm mới

Nhịp sống 18:14

Champa Island là lựa chọn lý tưởng cho kỳ nghỉ lưu trú trong dịp Giáng sinh và Tết Nguyên đán