Thị trường
17/09/2019 16:42

Lý do hàng loạt khách sạn, quán cà phê đổ xô làm bánh trung thu

Bánh trung thu có thể coi là một thị trường siêu lợi nhuận, chỉ cần một vụ 2-3 tháng có thể "đủ ăn" cả năm.

Bánh trung thu những năm gần đây trở thành tâm điểm "hái tiền" không chỉ của doanh nghiệp trong ngành bánh kẹo mà các khách sạn, chuỗi nhà hàng đến các chuỗi cà phê cũng quyết liệt tham gia vào lĩnh vực này. Thậm chí, đây còn là cơ hội kiếm thêm thu nhập cho những người nội trợ, nhân viên văn phòng, các bạn trẻ với dòng bánh trung thu homemade, hoặc bánh được biến thể dưới dạng rau câu...

Giải thích cho hiện tượng nhà nhà, người người đổ xô đi bán bánh trung thu, có thể thấy rằng nhu cầu về bánh ngày càng lớn; không còn dừng lại là thực phẩm thưởng thức dịp lễ, bánh trung thu ngày nay còn là dòng sản phẩm biếu, tặng phổ biến.

Song, lý do cho trào lưu trên có lẽ là mức lợi nhuận tương đối hấp dẫn. Dễ dàng bắt gặp hình ảnh các kệ hàng bánh trung thu bán phá giá cực khủng với hàng đống hộp bánh còn đọng lại sau mùa lễ, nhưng hầu như không người phân phối nào phải chịu lỗ, con số hòa vốn cũng không đáng kể.

Chưa kể, với nhà sản xuất bánh như Kinh Đô, Bibica... doanh thu thường ghi nhận đột biến mạnh trong quý 3. Khi chưa bán mảng bánh kẹo cho Mondelez, lợi nhuận quý 3 của CTCP Kinh Đô (nay là Kido Group) thường chiếm từ 65-75% lợi nhuận cả năm.

Lý do hàng loạt khách sạn, quán cà phê đổ xô đi làm bánh trung thu - Ảnh 1.

Báo cáo của CTCP Bông Sen cho biết Brodard Bakery - thương hiệu bánh ra đời từ năm 1948 - cũng trông chờ chính vào mùa vụ bánh trung thu khi doanh số mặt hàng này chiếm đến 60-70% tổng doanh thu cả năm.

Năm 2018, doanh thu bánh cả năm đạt 167 tỷ đồng, riêng bánh trung thu đóng góp đến 100 tỷ. So với tổng doanh thu của toàn bộ hệ thống nhà hàng, khách sạn do Bông Sen quản lý (không bao gồm khách sạn Daewoo Hà Nội) thì bánh trung thu đóng góp tới 25% - một tỷ lệ rất ấn tượng.

Lợi nhuận của Brodard hiện dao động quanh mức 20 tỷ đồng/năm - bằng khoảng 1/2 lợi nhuận của Bánh kẹo Hải Hà hay Hữu Nghị dù doanh thu chỉ bằng 10-20% so với hai ông lớn ngành bánh kẹo này.

Bước sang năm 2019, bánh trung thu nằm trong chiến lược đầu tư đẩy mạnh của doanh nghiệp. Điều đáng nói, mặc dù mảng bánh được nhận định sẽ khó khăn song bánh trung thu vẫn được kỳ vọng tăng 10% so với 2018.

Lý do hàng loạt khách sạn, quán cà phê đổ xô đi làm bánh trung thu - Ảnh 2.

Về Brodard, năm nay công ty dự kiến đóng cửa xưởng bánh Tân Bình do phải trả lại hiện trạng đất cho quân đội và đóng 10 cửa hàng bán lẻ, chỉ tập trung phát triển cửa hàng có hiệu quả cao.

Trong đó, hãng cũng đang hợp tác với đối tác xây dựng xưởng bánh mới với quy mô lớn, tối tân thiết bị máy móc nhằm sản xuất bánh ngọt xu hướng mới, đảm bảo độ tươi ngon, đặc biệt đẩy mạnh dòng bánh trung thu.

Theo Tri thức trẻ/Cafef

Viết bình luận

Điều gì khiến The Beverly Solari gây sốt cho thị trường bất động sản TP HCM?

Điều gì khiến The Beverly Solari gây sốt cho thị trường bất động sản TP HCM?

Cơ hội an cư 09:28

Tại The Beverly Solari (Vinhomes Grand Park, TP Thủ Đức), gia chủ không chỉ tìm thấy giấc mơ Mỹ với chất sống tự do, phóng khoáng mà còn tiên phong viết nên tuyên ngôn làm chủ cuộc sống ở một tầm cao mới với căn hộ “Luxury Sky Living” đẳng cấp, thời thượng.

Người trẻ và chuyện “giải nhiệt tài chính” dịp hè

Người trẻ và chuyện “giải nhiệt tài chính” dịp hè

Tài chính 08:04

Mùa hè luôn là khoảng thời gian “tâm điểm” của nhiều hoạt động vui chơi, giải trí và mua sắm dẫn đến phát sinh nhu cầu chi tiêu cao. Đây cũng là trăn trở của nhiều người trẻ khi làm sao vừa chu toàn cân bằng tài chính cá nhân vừa an tâm vui hè mà không lo “cháy ví”.

Sau nhiều vụ hỏa hoạn, tiện ích “tầng lánh nạn” được người mua nhà quan tâm

Sau nhiều vụ hỏa hoạn, tiện ích “tầng lánh nạn” được người mua nhà quan tâm

Thị trường 08:00

Ngọn lửa ngùn ngụt “nuốt chửng” hơn nửa tòa nhà chung cư tại Hàn Quốc nhưng tất cả cư dân đều may mắn thoát nạn nhờ một khu vực đặc biệt mang tên tầng lánh nạn.

Hợp tác phát triển rừng bền vững, bảo tồn nguồn nước và trung hòa các-bon

Hợp tác phát triển rừng bền vững, bảo tồn nguồn nước và trung hòa các-bon

Doanh nghiệp 17:05

Cục Lâm nghiệp - Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và Suntory PepsiCo Việt Nam đã ký kết Bản ghi nhớ hợp tác trong phát triển rừng bền vững, hướng đến bảo tồn nguồn nước và trung hòa các-bon.

TTC Land sẵn sàng cho chu kỳ phục hồi mới

TTC Land sẵn sàng cho chu kỳ phục hồi mới

Doanh nghiệp 17:05

Với những tín hiệu tích cực gần đây của thị trường, các doanh nghiệp bất động sản đã và đang nỗ lực trong các công tác triển khai dự án, củng cố sức khỏe tài chính, điều chỉnh kế hoạch kinh doanh cũng như triển khai nhiều hoạt động với niềm tin thị trường sớm hồi phục.

Toyota dẫn đầu thị trường xe du lịch Việt Nam 6 tháng đầu năm 2024

Toyota dẫn đầu thị trường xe du lịch Việt Nam 6 tháng đầu năm 2024

Sản phẩm 17:03

Khép lại cuộc đua doanh số 6 tháng đầu năm, Toyota đã bảo vệ thành công vị trí số 1 thị trường ô tô du lịch (*) cũng như tích cực đóng góp cho đất nước Việt Nam.

Tung ưu đãi khủng, “thỏi nam châm” The Beverly ngày càng hút khách

Tung ưu đãi khủng, “thỏi nam châm” The Beverly ngày càng hút khách

Cơ hội an cư 14:46

Thị trường bất động sản vừa đi qua nửa năm đầu 2024 với nhiều khởi sắc, trong đó loại hình chung cư tiếp tục trở thành tâm điểm.