17/09/2019 16:42

Lý do hàng loạt khách sạn, quán cà phê đổ xô làm bánh trung thu

Bánh trung thu có thể coi là một thị trường siêu lợi nhuận, chỉ cần một vụ 2-3 tháng có thể "đủ ăn" cả năm.

Bánh trung thu những năm gần đây trở thành tâm điểm "hái tiền" không chỉ của doanh nghiệp trong ngành bánh kẹo mà các khách sạn, chuỗi nhà hàng đến các chuỗi cà phê cũng quyết liệt tham gia vào lĩnh vực này. Thậm chí, đây còn là cơ hội kiếm thêm thu nhập cho những người nội trợ, nhân viên văn phòng, các bạn trẻ với dòng bánh trung thu homemade, hoặc bánh được biến thể dưới dạng rau câu...

Giải thích cho hiện tượng nhà nhà, người người đổ xô đi bán bánh trung thu, có thể thấy rằng nhu cầu về bánh ngày càng lớn; không còn dừng lại là thực phẩm thưởng thức dịp lễ, bánh trung thu ngày nay còn là dòng sản phẩm biếu, tặng phổ biến.

Song, lý do cho trào lưu trên có lẽ là mức lợi nhuận tương đối hấp dẫn. Dễ dàng bắt gặp hình ảnh các kệ hàng bánh trung thu bán phá giá cực khủng với hàng đống hộp bánh còn đọng lại sau mùa lễ, nhưng hầu như không người phân phối nào phải chịu lỗ, con số hòa vốn cũng không đáng kể.

Chưa kể, với nhà sản xuất bánh như Kinh Đô, Bibica... doanh thu thường ghi nhận đột biến mạnh trong quý 3. Khi chưa bán mảng bánh kẹo cho Mondelez, lợi nhuận quý 3 của CTCP Kinh Đô (nay là Kido Group) thường chiếm từ 65-75% lợi nhuận cả năm.

Lý do hàng loạt khách sạn, quán cà phê đổ xô đi làm bánh trung thu - Ảnh 1.

Báo cáo của CTCP Bông Sen cho biết Brodard Bakery - thương hiệu bánh ra đời từ năm 1948 - cũng trông chờ chính vào mùa vụ bánh trung thu khi doanh số mặt hàng này chiếm đến 60-70% tổng doanh thu cả năm.

Năm 2018, doanh thu bánh cả năm đạt 167 tỷ đồng, riêng bánh trung thu đóng góp đến 100 tỷ. So với tổng doanh thu của toàn bộ hệ thống nhà hàng, khách sạn do Bông Sen quản lý (không bao gồm khách sạn Daewoo Hà Nội) thì bánh trung thu đóng góp tới 25% - một tỷ lệ rất ấn tượng.

Lợi nhuận của Brodard hiện dao động quanh mức 20 tỷ đồng/năm - bằng khoảng 1/2 lợi nhuận của Bánh kẹo Hải Hà hay Hữu Nghị dù doanh thu chỉ bằng 10-20% so với hai ông lớn ngành bánh kẹo này.

Bước sang năm 2019, bánh trung thu nằm trong chiến lược đầu tư đẩy mạnh của doanh nghiệp. Điều đáng nói, mặc dù mảng bánh được nhận định sẽ khó khăn song bánh trung thu vẫn được kỳ vọng tăng 10% so với 2018.

Lý do hàng loạt khách sạn, quán cà phê đổ xô đi làm bánh trung thu - Ảnh 2.

Về Brodard, năm nay công ty dự kiến đóng cửa xưởng bánh Tân Bình do phải trả lại hiện trạng đất cho quân đội và đóng 10 cửa hàng bán lẻ, chỉ tập trung phát triển cửa hàng có hiệu quả cao.

Trong đó, hãng cũng đang hợp tác với đối tác xây dựng xưởng bánh mới với quy mô lớn, tối tân thiết bị máy móc nhằm sản xuất bánh ngọt xu hướng mới, đảm bảo độ tươi ngon, đặc biệt đẩy mạnh dòng bánh trung thu.

Theo Tri thức trẻ/Cafef

Viết bình luận

Đa dạng sắc thái sự kiện tháng 10 tại Khách sạn Rex Saigon
14/10/2019 548 1k
Tháng 10 - tháng mở đầu cho các chuỗi sự kiện hấp dẫn từ đây đến cuối năm. Khách sạn Rex Saigon cũng tích cực chuẩn bị bước vào thời kì cao điểm của các lễ hội, hội nghị và sự kiện.
Ôtô điện mini 75 triệu đồng không dễ bán ở Việt Nam
12/10/2019 548 1k
Chiếc ôtô điện mini Thái Lan giá chỉ 75 triệu đồng nhưng về Việt Nam sẽ lên tới hơn 100 triệu đồng và khó được lưu thông trên đường.
Novaland nhận giải Doanh nghiệp Việt Nam xuất sắc Châu Á 2019
11/10/2019 548 1k
Ngày 10-10, tại Lễ trao giải thưởng Kinh doanh xuất sắc Châu Á 2019 lần thứ 13, Tập đoàn Novaland vinh dự được xướng tên hạng mục Doanh nghiệp Việt Nam xuất sắc Châu Á 2019.
Công nghiệp ôtô Hàn Quốc trên đà suy thoái
11/10/2019 548 1k
Sản lượng 4 triệu xe mỗi năm là mức tối thiểu để Hàn Quốc duy trì ngành công nghiệp ôtô nội địa.
Đút túi 200 triệu đồng/năm dễ như trở bàn tay nhờ cá rô “tiến Vua”

Đút túi 200 triệu đồng/năm dễ như trở bàn tay nhờ cá rô “tiến Vua”

Cá rô Tổng Trường sống ở vùng hang động ngập nước cố đô Hoa Lư, xưa kia là loài đặc sản dâng lên tiến Vua.