Thị trường
17/09/2019 16:42

Lý do hàng loạt khách sạn, quán cà phê đổ xô làm bánh trung thu

Bánh trung thu có thể coi là một thị trường siêu lợi nhuận, chỉ cần một vụ 2-3 tháng có thể "đủ ăn" cả năm.

Bánh trung thu những năm gần đây trở thành tâm điểm "hái tiền" không chỉ của doanh nghiệp trong ngành bánh kẹo mà các khách sạn, chuỗi nhà hàng đến các chuỗi cà phê cũng quyết liệt tham gia vào lĩnh vực này. Thậm chí, đây còn là cơ hội kiếm thêm thu nhập cho những người nội trợ, nhân viên văn phòng, các bạn trẻ với dòng bánh trung thu homemade, hoặc bánh được biến thể dưới dạng rau câu...

Giải thích cho hiện tượng nhà nhà, người người đổ xô đi bán bánh trung thu, có thể thấy rằng nhu cầu về bánh ngày càng lớn; không còn dừng lại là thực phẩm thưởng thức dịp lễ, bánh trung thu ngày nay còn là dòng sản phẩm biếu, tặng phổ biến.

Song, lý do cho trào lưu trên có lẽ là mức lợi nhuận tương đối hấp dẫn. Dễ dàng bắt gặp hình ảnh các kệ hàng bánh trung thu bán phá giá cực khủng với hàng đống hộp bánh còn đọng lại sau mùa lễ, nhưng hầu như không người phân phối nào phải chịu lỗ, con số hòa vốn cũng không đáng kể.

Chưa kể, với nhà sản xuất bánh như Kinh Đô, Bibica... doanh thu thường ghi nhận đột biến mạnh trong quý 3. Khi chưa bán mảng bánh kẹo cho Mondelez, lợi nhuận quý 3 của CTCP Kinh Đô (nay là Kido Group) thường chiếm từ 65-75% lợi nhuận cả năm.

Lý do hàng loạt khách sạn, quán cà phê đổ xô đi làm bánh trung thu - Ảnh 1.

Báo cáo của CTCP Bông Sen cho biết Brodard Bakery - thương hiệu bánh ra đời từ năm 1948 - cũng trông chờ chính vào mùa vụ bánh trung thu khi doanh số mặt hàng này chiếm đến 60-70% tổng doanh thu cả năm.

Năm 2018, doanh thu bánh cả năm đạt 167 tỷ đồng, riêng bánh trung thu đóng góp đến 100 tỷ. So với tổng doanh thu của toàn bộ hệ thống nhà hàng, khách sạn do Bông Sen quản lý (không bao gồm khách sạn Daewoo Hà Nội) thì bánh trung thu đóng góp tới 25% - một tỷ lệ rất ấn tượng.

Lợi nhuận của Brodard hiện dao động quanh mức 20 tỷ đồng/năm - bằng khoảng 1/2 lợi nhuận của Bánh kẹo Hải Hà hay Hữu Nghị dù doanh thu chỉ bằng 10-20% so với hai ông lớn ngành bánh kẹo này.

Bước sang năm 2019, bánh trung thu nằm trong chiến lược đầu tư đẩy mạnh của doanh nghiệp. Điều đáng nói, mặc dù mảng bánh được nhận định sẽ khó khăn song bánh trung thu vẫn được kỳ vọng tăng 10% so với 2018.

Lý do hàng loạt khách sạn, quán cà phê đổ xô đi làm bánh trung thu - Ảnh 2.

Về Brodard, năm nay công ty dự kiến đóng cửa xưởng bánh Tân Bình do phải trả lại hiện trạng đất cho quân đội và đóng 10 cửa hàng bán lẻ, chỉ tập trung phát triển cửa hàng có hiệu quả cao.

Trong đó, hãng cũng đang hợp tác với đối tác xây dựng xưởng bánh mới với quy mô lớn, tối tân thiết bị máy móc nhằm sản xuất bánh ngọt xu hướng mới, đảm bảo độ tươi ngon, đặc biệt đẩy mạnh dòng bánh trung thu.

Theo Tri thức trẻ/Cafef
Gieo triệu mầm cây Unilever phủ xanh ngôi nhà chung Việt Nam

Gieo triệu mầm cây Unilever phủ xanh ngôi nhà chung Việt Nam

Doanh nghiệp 20:00

Mỗi năm, tại Việt Nam, hàng triệu mầm cây được trồng mới để nâng cao độ che phủ rừng, bảo vệ hệ sinh thái rừng ngập mặn và giảm tác hại biến đổi khí hậu.

Sacombank 33 năm vững bước đồng hành cùng người dân và doanh nghiệp

Sacombank 33 năm vững bước đồng hành cùng người dân và doanh nghiệp

Ngân hàng 17:26

Sau hơn ba thập kỷ bứt phá và không ngừng đổi mới sáng tạo, Sacombank sẵn sàng bước vào tuổi 33 với bản lĩnh và vị thế vươn cao.

AEON Việt Nam đẩy mạnh tuyển dụng và mở rộng quy mô năm 2025

AEON Việt Nam đẩy mạnh tuyển dụng và mở rộng quy mô năm 2025

Doanh nghiệp 11:11

AEON Việt Nam tiếp tục mở rộng mô hình bán lẻ, tuyển thêm 5.000 nhân sự trong năm 2025, tìm kiếm và đồng hành nhân tài địa phương phát triển sự nghiệp bền vững.

Rộn ràng chuỗi lễ hội Giáng sinh “đỉnh nóc” khắp ba miền của Vinpearl và VinWonders

Rộn ràng chuỗi lễ hội Giáng sinh “đỉnh nóc” khắp ba miền của Vinpearl và VinWonders

Văn hóa – Giải trí 11:11

Cứ mỗi mùa lễ hội, Vinpearl và VinWonders “trình làng” chuỗi sự kiện đẳng cấp, tạo vô số dấu ấn khác biệt trong hành trình trải nghiệm đầy cảm xúc cho du khách

Saigon Co.op khai trương siêu thị cao cấp Finelife thứ 5 trước thềm năm mới

Saigon Co.op khai trương siêu thị cao cấp Finelife thứ 5 trước thềm năm mới

Thị trường 17:12

(NLĐO)- Co.opmart hiện đại hóa không gian mua sắm, tăng trải nghiệm khách hàng trong mùa mua sắm Tết

Khi “Rồng Việt Nam” hội tụ “Rồng quốc tế”, dấu ấn đặc biệt từ Bia Saigon Special

Khi “Rồng Việt Nam” hội tụ “Rồng quốc tế”, dấu ấn đặc biệt từ Bia Saigon Special

Văn hóa – Giải trí 16:13

Là Nhà tài trợ Kim Cương của Siêu đại nhạc hội 8WONDER Winter 2024, Bia Saigon Special thổi bùng “kỳ quan cảm xúc” cho khán giả khi quy tụ các anh “Rồng”

Kinh doanh tích cực, TPBank được kỳ vọng tăng trưởng cao

Kinh doanh tích cực, TPBank được kỳ vọng tăng trưởng cao

Ngân hàng 15:33

Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank, MCK: TPB) tiếp đà tăng trưởng vững vàng với nhiều chỉ số kinh doanh ấn tượng và được các đơn vị xếp hạng cao.