Thị trường
31/01/2019 15:30

Lợi nhuận sau thuế Masan đạt mức kỷ lục

In bài viết

Năm 2019, Masan kỳ vọng đà tăng trưởng sẽ tiếp tục mạnh ở tất cả các mảng kinh doanh, với doanh thu thuần ước tính tăng 18-30% và lợi nhuận thuần sau thuế phân bổ cho cổ đông công ty tăng 44-58%.

Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (HOSE: MSN, "Masan" và "Công ty") vừa công bố kết quả kinh doanh năm 2018. Theo đó, lợi nhuận sau thuế năm 2018 đạt mức kỷ lục 5.622 tỉ đồng, trong đó lợi nhuận thuần sau thuế từ "core" phân bổ cho cổ đông công ty đạt 3.478 tỉ đồng, tăng 57,1%. Biên lợi nhuận tăng 322 điểm đạt 9,1%.

Lợi nhuận sau thuế Masan đạt mức kỷ lục - Ảnh 1.

Thông cáo báo chí của tập đoàn cho biết, doanh thu thuần hợp nhất năm 2018 đạt 38.188 tỉ đồng, tăng 1,5% so với năm 2017. Trong đó doanh thu của Masan Consumer Holdings (MCH) tăng 28,2%, Masan Resources (MSR) tăng 27,0% và Masan Nutri-Science (MNS) giảm 25,2% do hộ chăn nuôi heo tái đàn chậm hơn dự kiến.

Ngành hàng thực phẩm: Doanh thu từ sản phẩm cao cấp ngành hàng gia vị tăng trưởng khoảng 40% trong năm 2018, đóng góp 10% tổng doanh thu ngành hàng. Doanh thu ngành hàng gia vị tăng 34,9% trong năm 2018 và tăng 25,5% trong quý 4/2018 so với cùng kỳ năm trước.

Doanh thu từ sản phẩm cao cấp trong ngành hàng thực phẩm tiện lợi tăng trưởng khoảng 50% trong năm 2018, đóng góp khoảng 40% doanh thu ngành hàng. Doanh thu ngành hàng tăng 29,3% trong năm 2018 và tăng 17,4% trong quý 4/2018 so với cùng kỳ năm trước.

Ngành hàng đồ uống: Doanh thu thuần tăng 55,8% trong quý 4/2018 và tăng 36,4% trong năm 2018 so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, mặt hàng nước tăng lực đóng vai trò chủ đạo, tăng khoảng 60% so với cùng kỳ năm 2017: thương hiệu nước tăng lực Wake-Up 247 tăng mạnh, với số điểm bán hàng tăng từ 75 nghìn điểm cuối năm 2017 lên 160 nghìn điểm vào cuối năm 2018.

Cà phê hòa tan: Doanh thu quý 4/2018 đạt 643 tỉ đồng, tăng 3,8% so với cùng kỳ năm 2017 và tăng 11,5% cho cả năm.

Bia: Kết quả kinh doanh chưa đáp ứng kỳ vọng của Ban Điều hành. Doanh thu thuần quý 4/2018 giảm 33,2% so với cùng kỳ năm 2017 và doanh thu cả năm chỉ tăng trưởng 23,3%. MCH đã xây dựng một đội ngũ bán hàng ở kênh hàng quán và Ban Điều hành tin rằng đây là bước đi đúng để tăng doanh thu ngành bia.

Thịt chế biến: Doanh thu thuần quý 4/2018 tăng 24,5% nhưng cả năm 2018 giảm 4,8%. Sản phẩm đầu tiên hợp tác sản xuất với đối tác Jinju – xúc xích cao cấp "Ponnie" được tung ra vào quý 4/2018 với kết quả khả quan. Công ty sẽ tiếp tục tung các sản phẩm thịt chế biến mới trong năm 2019 để đáp ứng nhu cầu và khẩu vị của người tiêu dùng Việt Nam.

Lợi nhuận sau thuế Masan đạt mức kỷ lục - Ảnh 2.

Masan Nutri-Science bắt đầu hành trình trở thành công ty FMCG bằng việc giới thiệu thương hiệu "MEATDeli" vào quý 4/2018, nhằm thỏa mãn nhu cầu chưa được đáp ứng của người tiêu dùng cho sản phẩm thịt sạch và an toàn cho sức khỏe. Sản phẩm được chế biến và đóng gói tại tổ hợp chế biến thịt Hà Nam

Trong khi đó, mảng thức ăn chăn nuôi đã cho thấy dấu hiệu phục hồi trong quý 4/2018. Ban Điều hành dự kiến thị trường thức ăn chăn nuôi cho heo tăng trưởng 10% đến 15%, trong bối cảnh hộ chăn nuôi tái đàn sau khi giá heo hơi đã đi vào chu kỳ ổn định ở mức 45.000 đồng/kg trong 2 quý vừa qua.

Masan Nutri-Science có kế hoạch tung các sản phẩm mới thương hiệu Bio-zeem, tập trung vào gia tăng hiệu suất chăn nuôi, trong bối cảnh các hộ chăn nuôi đang tái đầu tư cải thiện năng suất và không còn đi theo mô hình cắt giảm chi phí.

Về hoạt động của Masan Resources, trong năm 2018, MSR đã mua lại 49% phần góp vốn của H.C.Starck tại Công ty TNHH Tinh luyện Vonfram Núi Pháo – H.C.Starck, và đổi tên là Công ty TNHH Masan Tungsten (MTC).

Bước đi này đóng góp quan trọng trong việc nâng cao hiệu suất của MSR và kết quả đã được thể hiện trong quý 4/2018. MTC đang đầu tư để nâng công suất nhà máy sản xuất hóa chất công nghiệp vonfram lên 12.000 tấn. Quy mô này sẽ giúp MTC trở thành một trong những nhà sản xuất hóa chất công nghiệp vonfram lớn nhất thế giới.

Theo Masan Resources, thị trường vonfram toàn cầu vẫn trong tình trạng cung ít hơn cầu, báo hiệu giá sẽ tốt hơn trong năm 2019. Nhu cầu vẫn ổn định mặc dù căng thẳng thương mại Trung - Mỹ tiếp tục gia tăng.

Ban Điều hành dự đoán giá vonfram trong năm 2019 ở mức 300 USD/mtu do cung yếu, cầu tăng mạnh và căng thẳng thương mại Trung-Mỹ được giải quyết. Giá vonfram (Giá APT châu Âu thấp) hiện giảm xuống mức 260-270 USD/mtu so với mức 300+ USD/mtu nửa đầu năm 2018.

Với hoạt động của Techcombank, năm 2018 ngân hàng đã ghi nhận kết quả kinh doanh đạt kỷ lục với lợi nhuận trước thuế (PBT) đạt mức 10.661 tỉ đồng, tăng 31% so với năm trước, cùng Tổng thu nhập hoạt động (TOI) đạt hơn 16.927 tỉ đồng, cao hơn 10% so với năm trước.

Kết quả ấn tượng này có được là từ sự tăng trưởng trong tất cả các mảng kinh doanh của Ngân hàng, với mức tăng trưởng tín dụng toàn ngân hàng đạt 20% trong năm 2018, trong khi chất lượng tài sản tiếp tục được đảm bảo với tỷ lệ nợ xấu cuối năm chỉ ở mức 1,8%. Chi phí tín dụng thấp hơn cùng với việc quản lý chi phí tổng thể tốt cũng đã đóng góp vào mức lợi nhuận kỷ lục này.

Trong năm 2019, Ban điều hành dự báo doanh thu thuần năm 2019 dự kiến tăng 18% đến 30%, trong đó:

Doanh thu thuần của MCH tăng 20% đến 35%, với doanh thu ngành hàng gia vị và thực phẩm tiện lợi tăng trưởng mạnh do đóng góp của các sản phẩm cao cấp. Ngành hàng đồ uống dự đoán sẽ tiếp tục đà tăng trưởng của 2018. Yếu tố rủi ro chính nằm ở việc chậm tung hoặc tung sản phẩm chưa thành công, và mảng bia tiếp tục gặp khó khăn.

Lợi nhuận sau thuế Masan đạt mức kỷ lục - Ảnh 3.

Doanh thu thuần của MNS kỳ vọng tăng từ 20% đến 30%, với doanh thu mảng thức ăn chăn nuôi tăng từ 10% đến 15%. Mảng thịt kỳ vọng sẽ đóng góp 5% đến 10% doanh thu thuần của MNS. Yếu tố rủi ro chính với doanh thu mảng thức ăn chăn nuôi là dịch bệnh heo bùng phát và với mảng thịt là độ phủ của kênh phân phối.

Doanh thu thuần của MSR tăng từ 12% đến 22% do sản lượng bán tăng. Những yếu tố chính ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh bao gồm giá vonfram và giá thực hiện của đồng.

Tập đoàn dự báo lợi nhuận thuần sau thuế phân bổ cho cổ đông đạt 5.000 tỉ đồng đến 5.500 tỉ đồng trong năm 2019, tăng 44% đến 58%, tương đương với biên lợi nhuận đạt trên 10%.

Đồng thời dự kiến lãi vay giảm khoảng 1.000 tỉ đồng trong năm 2019, do tập đoàn đã trả khoảng 12.500 tỉ đồng nợ gốc trong quý 4/2018, giảm nợ gốc khoảng 30% so với đầu năm 2018.

Ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc của Masan Group chia sẻ: "Đây mới chỉ là bước khởi đầu. Chiến lược trọng tâm của chúng tôi đang khởi động đà tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm kế tiếp. Masan Consumer sẽ tiếp tục chiến lược "cao cấp hóa" ("premiumization") bằng cách mở rộng danh mục sản phẩm bằng các sản phẩm cao cấp, cho phép đà tăng trưởng 20% mỗi năm. Với việc tung nhãn hiệu MEATDeli - sản phẩm thịt sạch và an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng, Masan Nutri-Science đặt mục tiêu trở thành công ty dẫn đầu thị trường thịt heo trị giá 10,2 tỉ USD: cơ hội tăng trưởng cao với biên lợi nhuận của ngành hàng tiêu dùng. Masan Resources sẽ tiếp tục đầu tư vào công nghệ cao để trở thành nhà sản xuất hóa chất vonfram và kim loại công nghiệp cao. Techcombank sẽ tập trung vào phục vụ đời sống tài chính của 100 triệu người Việt Nam, tối đa hóa nguồn thu nhập từ phí thông qua các dịch vụ tài chính ngân hàng. Mục tiêu chiến lược của Masan là thỏa mãn tối đa các nhu cầu thiết yếu hàng ngày của người tiêu dùng Việt Nam. Chúng ta luôn kiên định với mục tiêu đó".

Thảo Nguyên
Chứng khoán Rồng Việt nhận cú đúp giải thưởng tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025

Chứng khoán Rồng Việt nhận cú đúp giải thưởng tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025

Tài chính 14:50

Thành tích này ghi nhận cho những nỗ lực của Rồng Việt trong việc thúc đẩy quản trị doanh nghiệp chuẩn mực, kiến tạo giá trị bền vững trong tài chính hiện đại.

TikTok gửi cảnh báo lừa đảo trực tuyến trực tiếp trong ứng dụng

TikTok gửi cảnh báo lừa đảo trực tuyến trực tiếp trong ứng dụng

Thị trường 14:49

Lần đầu tiên TikTok triển khai đồng bộ việc gửi các cảnh báo về lừa đảo trực tuyến đến với người dùng ngay trên nền tảng

Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Nhịp sống 11:28

Trước xu hướng giáo dục hiện đại ưu tiên trải nghiệm thực tế, mô hình “học mà chơi, chơi mà học” đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ nhà trường và phụ huynh.

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Tài chính 11:26

Agribank và Cục Thuế hợp tác hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang thuế kê khai.

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

Tiêu dùng 18:17

Sáng 04-12-2025, “Tuần lễ kết nối giao thương và giới thiệu sản phẩm” và “Chương trình tuần lễ kết nối giao thương” đã diễn ra tại TTTM AEON Bình Tân TP HCM

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

Khuyến mại 15:45

Chỉ trong ba ngày cao điểm 28 đến 30-11, hệ thống 89 Trung tâm thương mại Vincom đã đón gần 2,3 triệu lượt khách, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

Ngân hàng 09:02

Mục tiêu của SHB là giúp tiểu thương tiếp cận dễ dàng hơn với các quy định thuế mới, giảm áp lực giấy tờ, chuẩn hóa việc quản lý dòng tiền