Thị trường
28/01/2019 18:04

Khởi nghiệp và trở thành người lãnh đạo trong kỷ nguyên 4.0

In bài viết

Đó là nội dung buổi tọa đàm “Khởi nghiệp và trở thành người lãnh đạo trong kỷ nguyên 4.0” do Amway Việt Nam cùng Báo Diễn Đàn Doanh Nghiệp đã tổ chức ngày 25-1 tại Hà Nội.

Tinh thần khởi nghiệp tại Việt Nam

Trong 8 năm qua, Amway đã tiến hành một nghiên cứu toàn cầu về tinh thần khởi nghiệp, đào sâu nghiên cứu thái độ và nhận thức của xã hội về vấn đề này. Theo Báo cáo về tinh thần khởi nghiệp 2018 (AGER 2018) với chủ đề "Yếu tố thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp", Việt Nam giữ vững vị trí số 1 về chỉ số tinh thần khởi nghiệp.

 Khởi nghiệp và trở thành người lãnh đạo trong kỷ nguyên 4.0 - Ảnh 1.

Cụ thể, có đến 88% người Việt Nam cho biết sẵn sàng chấp nhận thất bại khi khởi nghiệp, 89% tin rằng có thể triển khai thực hiện ý tưởng kinh doanh của riêng mình và 78% biết cách gây quỹ cho ý tưởng kinh doanh của mình. Kết quả của AGER 2018 đã chỉ rõ: Giảm rủi ro và gánh nặng tài chính, đầu tư vào dịch vụ cá nhân là những phương diện có thể được sự hỗ trợ, hướng dẫn từ các nhà hoạch định chính sách, doanh nghiệp.

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra với tốc độ nhanh chóng, tác động đến nhiều quốc gia trong đó có Việt Nam, sẽ tạo nên những thay đổi đột phá cho nền kinh tế, xã hội. Những người khởi nghiệp không chỉ có cơ hội phát triển tại thị trường Việt Nam mà còn có cơ hội tiếp cận với thị trường 7 tỉ người trên toàn thế giới. Và cách mạng công nghiệp 4.0 tạo ra một môi trường để những người khởi nghiệp hiện thực hóa khát vọng tạo ra những giá trị mới, kết nối với cộng đồng kinh tế thế giới.

 Khởi nghiệp và trở thành người lãnh đạo trong kỷ nguyên 4.0 - Ảnh 2.

Tiến sĩ Sam Potolicchio Giám đốc Giáo dục về Phong tục và Toàn cầu tại Trường Chính sách công McCourt thuộc Đại học Georgetown; Phó Trưởng khoa Khoa học Chính trị tại Học viện Kinh tế Quốc gia và Hành chính Tổng thống Nga; Giáo sư thỉnh giảng tại Đại học New York và là Chủ tịch của Diễn đàn Lãnh đạo Toàn cầu Dự bị, đã có những chia sẻ về tác động của Cách mạng Công nghiệp 4.0 đối với môi trường khởi nghiệp: "Tư duy khởi nghiệp là lợi thế cạnh tranh trong bối cảnh kinh tế chịu tác động không nhỏ từ nền tảng tự động hóa, AI (trí tuệ nhân tạo) và cạnh tranh toàn cầu. Để thành công trong công việc thì điều kiện cần thiết là phải sẵn sàng thay đổi. Những ai có thể tiếp thu lối tư duy của các doanh nhân thành công sẽ có nhiều cơ hội hơn khi nền kinh tế biến động. Người khởi nghiệp phải ham học hỏi, linh hoạt trong xử lý vấn đề và thích nghi tốt trước những sự thay đổi của thế kỷ 21."

Một cái nhìn khác về kỷ nguyên 4.0

Thông qua buổi tọa đàm, Amway cung cấp cho người tham dự một bức tranh đa chiều về những lựa chọn mà cộng đồng khởi nghiệp sẽ phải đối diện trong cuộc cách mạng công nghệ 4.0 mang đến cho cộng đồng khởi nghiệp. Báo cáo đưa ra những con số bất ngờ về dịch vụ chăm sóc khách hàng giữa thời đại công nghệ, thương mại điện tử phát triển từng ngày như hiện nay. 76% người Việt được hỏi trả lời rằng họ quan tâm đến mảng "chăm sóc khách hàng trực tiếp". Trong khi đó chỉ có 24% người được hỏi quan tâm đến mảng "chăm sóc khách hàng qua nền tảng kỹ thuật số". Đáng chú ý hơn là 76% người quan tâm đến việc tương tác trực tiếp với khách hàng có độ tuổi dưới 35. Kết quả này đi ngược lại với nhận định những người trẻ ưa thích tương tác trên mạng xã hội hơn tương tác trực tiếp. Con số này cũng chỉ rõ chăm sóc khách hàng trực tiếp vẫn được đánh giá cao trên toàn thế giới. Kết quả này đã dẫn đến một kết luận, cách mạng công nghiệp 4.0 không chỉ đặt ra cho doanh nghiệp yêu cầu phải thay đổi về mặt công nghệ, mà còn buộc doanh nghiệp phải cân bằng giữa triết lý kinh doanh và yêu cầu của thời đại.

 Khởi nghiệp và trở thành người lãnh đạo trong kỷ nguyên 4.0 - Ảnh 3.

Những phát hiện trong báo cáo về Tinh thần Khởi nghiệp 2018 đã thúc đẩy đối thoại để người khởi nghiệp có thể tiếp cận với nhiều đối tượng. Với tư cách là diễn giả của tọa đàm, đại diện Amway Việt Nam đã chia sẻ về cơ hội việc làm từ những phương thức kinh doanh mới - góp phần xây dựng một nền móng vững chắc cho thị trường lao động để đáp ứng được những yêu cầu từ Cách mạng Công nghiệp 4.0.

Trong suốt 10 năm hoạt động, Amway Việt Nam luôn cam kết hỗ trợ tích cực cho tất cả những người lựa chọn khởi nghiệp. Bên cạnh việc tạo dựng công việc kinh doanh độc lập, Amway đã truyền cảm hứng cho những người khởi nghiệp với một khái niệm khác biệt: Hoạt động khởi nghiệp không đơn giản là để tìm kiếm lợi nhuận, thu nhập mà còn là tạo ra một giá trị mới, thử thách khả năng bản thân. Amway cũng chia sẻ về cơ hội việc làm từ những phương thức kinh doanh mới - góp phần xây dựng một nền móng vững chắc cho thị trường lao động để đáp ứng được những yêu cầu từ cách mạng công nghiệp 4.0.


Thảo Nguyên
Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Nhịp sống 11:28

Trước xu hướng giáo dục hiện đại ưu tiên trải nghiệm thực tế, mô hình “học mà chơi, chơi mà học” đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ nhà trường và phụ huynh.

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Tài chính 11:26

Agribank và Cục Thuế hợp tác hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang thuế kê khai.

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

Tiêu dùng 18:17

Sáng 04-12-2025, “Tuần lễ kết nối giao thương và giới thiệu sản phẩm” và “Chương trình tuần lễ kết nối giao thương” đã diễn ra tại TTTM AEON Bình Tân TP HCM

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

Khuyến mại 15:45

Chỉ trong ba ngày cao điểm 28 đến 30-11, hệ thống 89 Trung tâm thương mại Vincom đã đón gần 2,3 triệu lượt khách, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

Ngân hàng 09:02

Mục tiêu của SHB là giúp tiểu thương tiếp cận dễ dàng hơn với các quy định thuế mới, giảm áp lực giấy tờ, chuẩn hóa việc quản lý dòng tiền

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Thị trường 08:00

Tỏa sáng tại Macao Food Fest 2025, Dim Tu Tac đã xuất sắc giành hai giải thưởng danh giá, khẳng định bản lĩnh tại đấu trường ẩm thực quốc tế.

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Thị trường 08:00

Nắm bắt xu thế tất yếu của thương mại điện tử xuyên biên giới, Zeno cho thấy chiến lược dài hơi trong việc chuẩn bị hành trang vững chắc để tiến ra khu vực.