Thị trường
07/09/2018 14:00

Honda SH150i ế tại Indonesia nhưng người Việt lại phát cuồng

Trong khi Honda SH150i đang ế bền vững tại Indonesia, thì tại Việt Nam, mẫu xe này đang khan hàng, cháy hàng, đội giá do người Việt người phát cuồng.

Ế bền vững tại Indonesia

Cũng giống như Việt Nam, Indonesia là một trong những quốc gia nằm trong khu vực ASEAN khá chuộng các dòng xe máy, đặc biệt là các dòng xe đến từ các thương hiệu Nhật Bản như Honda, Yamaha hay Kawasaki.

Theo một số khảo sát tại quốc gia này, bên cạnh các dòng mô tô giá rẻ, thì dòng xe tay ga Honda Vario được ưa chuộng hơn cả. Trái ngược hoàn toàn tại Việt Nam, quốc gia cực chuộng dòng xe tay ga đắt giá Honda SH.

Honda SH150i ế tại Indonesia nhưng người Việt lại phát cuồng - Ảnh 1.

Mặc dù có giá bán khá dễ chịu song SH150i đang được liệt vào dòng xe tay ga ế ẩm nhất thị trường.


Tại Indonesa, Honda SH150i được nhập khẩu nguyên chiếc từ Việt Nam với mức giá được niêm yết là 62,5 triệu đồng (đã quy đổi), thấp hơn khá nhiều so với mức 82 tới 90 triệu đồng tùy phiên bản ở Việt Nam.

Mặc dù có giá bán khá dễ chịu song SH150i đang được liệt vào dòng xe tay ga ế ẩm nhất thị trường. Theo thông số được Hiệp hội Công nghiệp xe máy Indonesia AISI công bố, không có nổi 1 chiếc SH150i được bán ra trong 4 tháng đầu năm tại quốc gia này trong khi tháng 5 cũng chỉ bán... 2 xe.

Thậm chí, các đại lý Honda Indonesia đã phải tung nhiều chương trình khuyến mại giảm giá "sốc" ở mức 3 triệu RP (tương đương 5 triệu đồng) để kích cầu nhưng vẫn không khả quan.

Honda SH loạn giá tại Việt Nam

Trái ngược với thị trường Indonesia, dòng Honda SH phát triển cực thịnh tại Việt Nam. Tất cả các phiên bản xe SH, bao gồm SH125i CBS, SH125i ABS, SH150i CBS và SH150i ABS đều có doanh số ấn tượng tại Việt Nam. Đặc biệt, Honda SH150i ABS được ưa chuộng hơn so với các phiên bản còn lại.

Doanh số xe Honda SH tỷ lệ thuận với độ chênh giữa giá đề xuất và giá bán thực tế tại đại lý. Theo đó, phiên bản Honda SH150i ABS có mức chênh cao nhất, với mức dao động từ 9 - 25 triệu đồng, tùy vào từng thời điểm và từng địa phương khác nhau.

Honda SH150i ế tại Indonesia nhưng người Việt lại phát cuồng - Ảnh 2.

Doanh số xe Honda SH tỷ lệ thuận với độ chênh giữa giá đề xuất và giá bán thực tế tại đại lý.


Mức chênh của Honda SH150i ABS đạt "đỉnh" khi bước vào mùa mua sắp cuối năm, thời điểm cận Tết Nguyên đán. Đã có lúc, Honda SH150i ABS nhận tới mức chênh 25 triệu đồng tại một số HEAD Honda TP HCM.

Giải thích cho hiện tượng này, một đại lý Honda đã từng chia sẻ trên VTC News, mức độ chênh của Honda SH phụ thuộc vào lượng cung - cầu. Trong trường hợp, cung vượt cầu, giá xe sẽ giảm mạnh (khoảng tháng tháng 7 âm lịch, giá xe SH có mức chênh thấp nhất) và ngược lại, nếu cầu vượt cung, giá xe ắt sẽ tăng cao (khoảng tháng 11 - 12 âm lịch).

Lời giải thích này chưa phản ánh đúng thực tế từ thị trường. Bởi lẽ, các đại lý được phép dựa vào giá đề xuất để tăng - giảm theo một tỷ lệ nhất định. Quy định này được Honda Việt Nam cho phép và hầu như nhà sản xuất Nhật Bản không can thiệp vào giá xe tại đại lý.

Ngoài Honda SH, dòng SH mode, Air Blade cũng có mức chênh "khủng" vào giai đoạn cao điểm mua sắm, như dịp cuối năm.  Đây đều là những mẫu xe ăn khách nhất, nhì tại Việt Nam.

Ở chiều ngược lại, các dòng xe số như Wave Alpha, Blade,... lại có mức chênh âm so với giá đề xuất. Đặc biệt, mẫu xe ế Honda Winner có mức chênh âm cao nhất, song doanh số vẫn chưa thể đuổi kịp đối thủ là Yamaha Exciter.

Như vậy, có thể nói, mức chênh giữa giá đề xuất và giá bán tại đại lý không chỉ phụ thuộc vào lượng cung - cầu mà còn phụ thuộc rất lớn vào doanh số bán xe và độ "cuồng" của người Việt.

Vì sao người Việt phát cuồng với Honda SH150i?

Honda SH xuất hiện tại Việt Nam từ năm 2002 thông qua một số đại lý nhập khẩu tư nhân và nhanh chóng nhận được sự chú ý tại thị trường Việt Nam với tiêu chí "đẹp - thương hiệu - đắt".

Honda SH150i ế tại Indonesia nhưng người Việt lại phát cuồng - Ảnh 3.

Honda SH xuất hiện tại Việt Nam từ năm 2002 thông qua một số đại lý nhập khẩu tư nhân và nhanh chóng nhận được sự chú ý tại thị trường Việt Nam với tiêu chí "đẹp - thương hiệu - đắt".


Tại thời điểm mới ra mắt, một chiếc SH có giá bán lên tới 8.600 USD, tương đương 135 triệu đồng. Với sự thành công đầy bất ngờ của Honda SH nhập khẩu, liên doanh Honda Việt Nam đã phải tung ra mẫu SH nội địa hóa để cạnh tranh với dòng xe nhập khẩu.

Sự kiện này gây ra rất nhiều ý kiến trái chiều do có thể làm mất đi hình ảnh một chiếc xe đẳng cấp có giá trị khiến nhiều người phải ngưỡng mộ.

Tuy nhiên, cho tới thời điểm hiện tại, Honda SH vẫn thuộc "top" những mẫu xe ăn khách trên thị trường, cho dù giá bán của chúng không hề dễ chịu so với thu nhập bình quân của người Việt.

Anh Trịnh Toàn Thắng (Hà Nội), quản lý của một fanpage SH trên Facebook cho rằng, người Việt phát "cuồng" với Honda SH với 3 tiêu chí "đẹp - thương hiệu - đắt".

Thứ nhất, vào thời điểm mới ra mắt, Honda SH bỗng dưng "nổi đình, nổi đám" nhờ thiết kế lạ, với kiểu dáng cao ráo, gầm cao, xe nặng đầm tay,... khác xa so với các mẫu xe ra mắt cùng thời điểm. Người Việt cho rằng, đi Honda SH rất tôn dáng người lái, thể hiện sự sang trọng và đẳng cấp của gia chủ.

Thứ 2 về thương hiệu, người Việt rất có cảm tình với các dòng xe Honda nói chung. Thương hiệu của Honda được xây dựng trên nền tảng chất lượng. Các mẫu xe Honda nói chung và SH nói riêng có tuổi thọ cao, độ bền ổn định và luôn được cải tiến theo từng thế hệ.

Thứ 3 là đắt và khả năng giữ giá kinh ngạc. Anh Thắng cho rằng, người Việt thích chưng diện và thể hiện đăng cấp thông qua tài sản, vì vậy, một khối tài sản lớn như Honda SH luôn là thước đo cho một "dân chơi" chính hiệu, thay vì những lợi ích mà nó mang lại.

Theo Việt Vũ (VTC News)

Viết bình luận

Tập đoàn GELEX tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông 2024

Tập đoàn GELEX tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông 2024

Sản xuất - Kinh doanh 20:09

Sáng 28-3-2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.

Tập đoàn Đèo Cả và VDB Lâm Đồng ký thỏa thuận hợp tác thực hiện dự án PPP

Tập đoàn Đèo Cả và VDB Lâm Đồng ký thỏa thuận hợp tác thực hiện dự án PPP

Sản xuất - Kinh doanh 20:09

Ngày 28-3-2024, Tập đoàn Đèo Cả và Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) - Chi nhánh Lâm Đồng ký kết thoả thuận hợp tác về tài trợ vốn tín dụng đầu tư của Nhà nước để thực hiện các dự án đầu tư hạ tầng giao thông theo phương thức đối tác công tư (PPP).

EVNHCMC tiếp và làm việc với Bộ trưởng Phát triển kinh tế, Thương mại quốc tế và Xúc tiến xuất khẩu Canada

EVNHCMC tiếp và làm việc với Bộ trưởng Phát triển kinh tế, Thương mại quốc tế và Xúc tiến xuất khẩu Canada

Doanh nghiệp 20:00

Sáng 28-3-2024, ông Phạm Quốc Bảo, Chủ tịch HĐTV và ông Luân Quốc Hưng, Phó Tổng giám đốc EVNHCMC đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Phát triển Kinh tế, Thương mại Quốc tế và Xuất khẩu Canada – bà Mary Ng.

Đến TTC Van Phong Bay Resort nghe chia sẻ kinh nghiệm quản trị từ doanh nhân Đặng Văn Thành

Đến TTC Van Phong Bay Resort nghe chia sẻ kinh nghiệm quản trị từ doanh nhân Đặng Văn Thành

Doanh nghiệp 17:36

Cuộc đời của mỗi doanh nhân được ví như “cuốn sách sống” truyền cảm hứng cho thế hệ kế tiếp. Có mất mát, khó khăn, nhưng cũng có rất nhiều thành tựu. Những kinh nghiệm thực tế này không chỉ vô cùng quý giá mà còn là động lực mạnh mẽ cho bất kỳ ai.

Góc nhìn: Libera Nha Trang và tư duy tiếp cận mới

Góc nhìn: Libera Nha Trang và tư duy tiếp cận mới

Bất động sản 15:48

Từ trước đến nay, và kể cả trong tương lai, thế giới chưa bao giờ phủ nhận sức hấp dẫn đặc biệt của những đô thị biển.

Lễ Vía Quán Thế Âm Bồ Tát đản sinh sẽ diễn ra lần đầu tiên trên đỉnh thiêng Fansipan vào ngày 28-3

Lễ Vía Quán Thế Âm Bồ Tát đản sinh sẽ diễn ra lần đầu tiên trên đỉnh thiêng Fansipan vào ngày 28-3

Điểm đến hấp dẫn 15:46

Vào ngày 28-3 (nhằm ngày 19-2 âm lịch), Lễ Vía Quán Thế Âm Bồ Tát đản sinh sẽ được tổ chức thiêng liêng lần đầu tiên tại quần thể tâm linh Fansipan với nhiều hoạt động và nghi thức ý nghĩa.

Kết hợp sử dụng bột ngọt và muối ăn để duy trì chế độ ăn giảm muối

Kết hợp sử dụng bột ngọt và muối ăn để duy trì chế độ ăn giảm muối

Sản phẩm 15:45

Ngày nay, chế độ ăn giảm muối là từ khóa được nhắc đến ngày càng phổ biến. Người tiêu dùng cũng ngày càng có ý thức hơn đối với việc cắt giảm lượng muối ăn tiêu thụ trong khẩu phần hằng ngày. Tuy nhiên, giảm muối khiến món ăn mất đi vị ngon hấp dẫn, điều này khiến nhiều người khó có thể duy trì chế độ này thường xuyên.