Thị trường
23/02/2023 15:34

Hơn cả một show thực tế, Là Nhà còn mang sứ mệnh truyền tải thông điệp ý nghĩa về “tổ ấm”

Với sức nóng từ chương trình thực tế Là Nhà, khán giả ngày càng trở nên quan tâm tới lĩnh vực kiến trúc và cách để tạo dựng nên một không gian lý tưởng cho căn nhà của riêng mình.

Các kiến trúc sư của Là Nhà đã có những chia sẻ rất thiết thực phía sau hậu trường để khán giả phần nào hiểu thêm về hành trình tạo nên một không gian sống đúng nghĩa.

Với kiến trúc, đẹp thôi là chưa đủ

Đội ngũ kiến trúc sư của Là Nhà là những con người mang cá tính, phong cách và triết lý thiết kế khác nhau, nhưng tựu chung lại họ đều mong muốn làm nên không gian sống ưng ý nhất cho chủ nhân từng căn nhà. Nhiều người vẫn thường cho rằng, một căn nhà đẹp chỉ cần có kiến trúc sao cho "thuận mắt" là đủ. Tuy nhiên, với những người làm nghề đích thực, khái niệm "đẹp" với họ lại không hề đơn giản như thế. Họ tâm niệm yếu tố về mặt thẩm mỹ chỉ mới đáp ứng được một phần công việc của mình.

Kiến trúc sư Phan Hùng, người đã xuất hiện trong Là Nhà tập 4 chia sẻ: "Một ngôi nhà đẹp, hay nói rộng ra một không gian đẹp, là nơi mang lại cảm xúc dễ chịu cả khi nhìn và khi sống trong không gian đó."

Hơn cả một show thực tế, Là Nhà còn mang sứ mệnh truyền tải thông điệp ý nghĩa về “tổ ấm” - Ảnh 1.

Kiến trúc phải giúp chủ đầu tư giải quyết các vấn đề về thẩm mỹ, công năng, kinh tế.

Đối với kiến trúc sư đến từ Flexhome, anh tâm niệm kiến trúc đối với mình phải cùng lúc giúp chủ đầu tư giải quyết các vấn đề về thẩm mỹ, công năng, kinh tế, thậm chí còn phải có khả năng "kể chuyện". Anh mong muốn: "Thông qua công trình kiến trúc đó, không gian đó, mình có thể giúp người chủ truyền tải được thông điệp của họ, có thể về lối sống, về một ký ức, ước mơ hay khát vọng,..."

Cũng nói về tiêu chí cho một không gian sống lý tưởng, kiến trúc sư Trịnh Hiếu, người đứng sau màn "lột xác" ấn tượng cho căn nhà 58m2 trong tập 1 Là Nhà thẳng thắn cho rằng cái đẹp phải đứng sau công năng và trải nghiệm thực tế.

Hơn cả một show thực tế, Là Nhà còn mang sứ mệnh truyền tải thông điệp ý nghĩa về “tổ ấm” - Ảnh 2.

Trong kiến trúc, công năng và trải nghiệm thực tế cần ưu tiên hàng đầu.

"Tôi chỉ bắt đầu xét tới yếu tố đẹp mắt, thẩm mỹ sau khi đã có một thiết kế tốt nhất trên cả phương diện công năng lẫn trải nghiệm. Người ở trong đó phải cảm thấy thoải mái chứ không phải là làm đẹp nhất để lên hình long lanh rồi tới khi dùng thì lại thấy nó bất hợp lý." - kiến trúc sư Trịnh Hiếu cho biết.

Đặc biệt với người Việt, nhà còn như tổ ấm. Bởi thế, mọi người đều mong muốn được tìm về với những gì thoải mái, dễ chịu nhất khi bước qua cánh cửa nhà. Kiến trúc sư Phạm Tuấn Anh chia sẻ rằng người Việt ngày càng có xu hướng ứng dụng những yếu tố liên quan đến bản sắc truyền thống vào thiết kế nhà cửa, bởi: "Tốc độ đô thị hóa nhanh cùng cuộc sống vội vã khiến người ta muốn trở về một không gian thân thuộc, gần gũi để làm dịu đi những áp lực, mệt mỏi."

Từ chính nhu cầu về một không gian sống bình yên và tận hưởng, "kiến trúc chữa lành" - lối kiến trúc lấy sự thư thái, cảm xúc của con người làm trung tâm đang dần trở thành xu hướng. Nhận xét về xu hướng này, chuyên gia đến từ Cộng đồng yêu nhà đẹp Happynest - Đơn vị bảo trợ truyền thông của Là Nhà cho biết:

"Xu hướng kiến trúc chữa lành xuất phát từ việc chúng ta luôn phải chịu quá nhiều áp lực. Ngôi nhà giờ đây không chỉ là nơi để ở, mà còn là nơi cải thiện và nuôi dưỡng cảm xúc, kết nối với mọi thành viên trong gia đình."

Có thể thấy khía cạnh này cũng được thể hiện rất rõ nét trong chương trình Là Nhà khi ở mỗi tập phát sóng, đội ngũ chuyên gia luôn nỗ lực đem lại không gian thoải mái, hợp ý nhất với nhu cầu và cả cảm xúc của các nhân vật trải nghiệm.

Là Nhà: Lan tỏa thông điệp về tổ ấm đích thực

Người Việt Nam luôn tâm niệm rằng có an cư thì mới lạc nghiệp. Một mái nhà đúng nghĩa không chỉ là nơi để ở, mà còn giúp thanh dưỡng thân - tâm - trí để chúng ta an tâm cư trú, thực hiện những mục tiêu trong cuộc sống. Tuy nhiên, theo đại diện từ Nhà phát triển BĐS Văn Phú - Invest (VPI) (một trong hai đơn vị tổ chức sản xuất Là Nhà) phần lớn các căn nhà hiện nay mới chỉ là nơi cư trú chứ không phải là một tổ ấm thực sự.

Chính vì thế, Là Nhà ra đời với mong muốn định nghĩa lại về khái niệm của một tổ ấm đích thực, về những nơi được gọi là "nhà". Thông qua trải nghiệm của 10 nhân vật đến từ nhiều lĩnh vực, ngành nghề, với những sở thích và nhu cầu khác nhau, khán giả sẽ tìm thấy mình đâu đó trong chính những câu chuyện đời thường ấy.

Hơn cả một show thực tế, Là Nhà còn mang sứ mệnh truyền tải thông điệp ý nghĩa về “tổ ấm” - Ảnh 3.
Hơn cả một show thực tế, Là Nhà còn mang sứ mệnh truyền tải thông điệp ý nghĩa về “tổ ấm” - Ảnh 4.

Khán giả có những kiến thức cơ bản về kiến trúc, thiết kế nhà cửa qua Là Nhà.

Kiến trúc sư Phan Hùng mong muốn:"Qua chương trình, hi vọng khán giả sẽ có thêm nhiều ý tưởng, kinh nghiệm, giải pháp để cải thiện chính không gian sống cho chính mình." Với những kiến thức hữu ích về kiến trúc, thiết kế nhà cơ bản, người xem sẽ nhận ra những yếu tố cần lưu tâm khi xây dựng không gian sống, làm sao để tạo nên một căn nhà lý tưởng.

Đồng hành cùng với các nhân vật và kiến trúc sư từ khâu lên ý tưởng, nhận tư vấn đến các giai đoạn thi công, và chiêm ngưỡng thành quả khi căn nhà khoác lên chiếc áo mới, người xem sẽ càng thấm thía về giá trị của tổ ấm. Một nơi được gọi là "nhà" phải giúp chủ nhân cảm thấy thoải mái, dễ chịu cả về thể chất lẫn tinh thần, đáp ứng các nhu cầu về vật chất, không gian, hoàn cảnh, là nơi để họ gửi gắm ước mơ và câu chuyện chỉ thuộc về riêng mình.

Hơn cả một show thực tế, Là Nhà còn mang sứ mệnh truyền tải thông điệp ý nghĩa về “tổ ấm” - Ảnh 5.

Là Nhà lan tỏa ý nghĩa của những tổ ấm đích thực.

Chính những kiến trúc sư cũng chỉ cảm thấy thành công khi thực sự chạm đến nhu cầu và câu chuyện của mỗi gia chủ. Trong tập 1 Là Nhà, chứng kiến sự hài lòng của nhân vật khi căn nhà vỏn vẹn 58m2 trở thành một không gian hiện đại và tiện nghi, kiến trúc sư Trịnh Hiếu bộc bạch: "Khi thấy cả gia đình anh Lê xúc động và bật khóc, tôi cảm giác như mình vừa hiện thực hóa được giấc mơ của họ vậy. Cá nhân tôi rất trân trọng và tự hào với những gì cả nhóm đã bỏ ra".

Là Nhà đang cho thấy chất lượng của một show kiến trúc "thế hệ mới", khi vừa có thể dung hòa những lối kiến trúc cũ - mới, vừa đáp ứng được nhu cầu của các đối tượng khác nhau, tạo nên không gian sống lý tưởng cho cả gia đình nhiều thế hệ. Hơn thế, chương trình còn định hình cho khán giả cách xây dựng nên những tổ ấm đích thực, nơi trở về đầy thân thương của mỗi chúng ta.

P.V

Viết bình luận

Thí sinh được đi nước ngoài trải nghiệm khi đăng ký xét tuyển tại Trường ĐH Văn Hiến

Thí sinh được đi nước ngoài trải nghiệm khi đăng ký xét tuyển tại Trường ĐH Văn Hiến

Giáo dục - Cộng đồng 20:00

Hỗ trợ 100% chi phí cho 3000 chuyến tham quan trải nghiệm tại Malaysia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam; 100% thí sinh được làm passport miễn phí; hỗ trợ 50% HP HK1 và 20% HP HK2 là những chính sách thiết thực của Trường Đại học Văn Hiến và myU dành cho thí sinh khi chọn Trường ĐH Văn Hiến là nguyện vọng 1 và đăng ký thành viên.

Yang Bay - Điểm đến du lịch hữu ích cho học sinh

Yang Bay - Điểm đến du lịch hữu ích cho học sinh

Nhịp sống 17:02

Yang Bay không chỉ là nơi du lịch giải trí thông thường, mà còn là nơi khám phá thiên nhiên, học hỏi được nhiều kiến thức bổ ích, giúp học sinh hoàn thiện kỹ năng, tự tin, thích ứng cuộc sống.

Vietcombank cảnh báo lừa đảo các giải chạy Marathon

Vietcombank cảnh báo lừa đảo các giải chạy Marathon

Hoạt động cộng đồng 17:00

(NLĐO) - Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cho biết, trong những tháng gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện một số fanpage giả mạo các giải chạy Marathon do Vietcombank tổ chức nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người có nhu cầu tham gia.

Võ Minh - Chuyên gia đáng tin cậy trong ngành IT

Võ Minh - Chuyên gia đáng tin cậy trong ngành IT

Thị trường 15:13

Được thành lập từ năm 2012, Công ty TNHH và DV Vi Tính Võ Minh là thương hiệu quen thuộc trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ và sản phẩm công nghệ thông tin tại TP HCM và các khu vực lân cận

HHV ước lợi nhuận bán niên tăng trưởng 15%

HHV ước lợi nhuận bán niên tăng trưởng 15%

Sản xuất - Kinh doanh 15:02

Sau 6 tháng đầu năm 2024, Công ty CP Đầu tư Hạ tầng giao thông Đèo Cả (HHV) dự kiến mang về hơn 221 tỉ đồng lợi nhuận, hoàn thành 55% kế hoạch năm 2024.

HHV bán niên ước lãi 221 tỉ đồng, ghi nhận 5,4 tỉ đồng doanh thu từ thu phí BOT

HHV bán niên ước lãi 221 tỉ đồng, ghi nhận 5,4 tỉ đồng doanh thu từ thu phí BOT

Sản xuất - Kinh doanh 15:02

Năm 2024, Công ty CP Đầu tư Hạ tầng giao thông Đèo Cả (Mã chứng khoán: HHV) đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất đạt 3.146 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 404 tỉ đồng, tăng trưởng lần lượt 17% và 11% so với năm 2023. Trong đó, kết quả bán niên, HHV ước lãi 221 tỉ đồng, hoàn thành 55% kế hoạch lợi nhuận của năm 2024.

Viết “chương mới” cho du lịch Cát Bà

Viết “chương mới” cho du lịch Cát Bà

Điểm đến hấp dẫn 09:46

Trong khi đón niềm vui từ số khách tăng trưởng mùa hè, du lịch Cát Bà vẫn còn đó trăn trở xung quanh bài toán nâng cấp hạ tầng, đa dạng trải nghiệm hay “giấc mơ” đảo sinh thái không khí thải… chưa được giải mã.