Grab Holdings Inc. ("Grab"), siêu ứng dụng hàng đầu Đông Nam Á, vừa công bố kế hoạch mở rộng hoạt động kinh doanh trong khu vực và đang đặt mục tiêu gọi vốn tổng cộng lên đến 6,5 tỉ USD trước cuối năm 2019.
Grab đang chiếm 62% thị phần đặt xe công nghệ tại Indonesia
Grab cũng sẽ đầu tư mạnh mẽ hơn nữa với cam kết thực hiện ít nhất 6 khoản đầu tư hoặc mua lại trên toàn khu vực Đông Nam Á trong năm nay. Nền tảng cho tăng trưởng của Grab chính là sự hậu thuẫn của SoftBank và các nhà đầu tư chiến lược quan trọng khác đã đầu tư hơn 4,5 tỉ USD vào vòng gọi vốn Series H hiện tại của Grab. Tháng 3 vừa qua, Grab đã nhận khoản đầu tư 1,46 tỉ USD từ Quỹ Vision của SoftBank. Quan hệ đối tác giữa Grab và SoftBank đã bắt đầu từ năm 2014 và đang ngày càng trở nên sâu rộng hơn.
Ông Anthony Tan, Đồng sáng lập kiêm CEO Grab, cho biết: "Tôi đã gặp ông Masayoshi vào tuần trước và ông Masayoshi đã đồng ý dành cho Grab sự hỗ trợ không giới hạn để tiếp tục phát triển. Sự hỗ trợ từ các nhà đầu tư chiến lược như SoftBank và những nhà đầu tư khác sẽ cho phép chúng tôi tăng trưởng mạnh mẽ hơn nữa trong năm nay ở khắp các lĩnh vực thanh toán, di chuyển và giao nhận thức ăn. Với tốc độ tăng trưởng hiện tại của Grab, chúng tôi dự kiến sẽ phát triển lớn gấp 4 lần so với đối thủ gần nhất của mình ở Indonesia và trên toàn khu vực vào cuối năm nay. Khi Grab phát triển để trở thành siêu ứng dụng hàng đầu Đông Nam Á, chúng tôi nhận thấy cơ hội cực kỳ to lớn để mở rộng hoạt động kinh doanh và tiếp tục phục vụ khách hàng, đối tác tài xế và đối tác kinh doanh ngày càng tốt hơn trên toàn Đông Nam Á."
Ông Ming Maa, Chủ tịch Grab, chia sẻ chi tiết hơn về triển vọng kinh doanh: "Cùng với sự chuyển mình ấn tượng đang diễn ra khắp Đông Nam Á, chúng tôi nhận thấy đây là cơ hội chín muồi để Grab phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong các lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, dịch vụ tài chính và nhiều dịch vụ khác. Chúng tôi đã sẵn sàng để thực hiện ít nhất 6 khoản đầu tư hoặc mua lại trong năm nay, đồng thời huy động được 6,5 tỉ USD tổng số vốn đầu tư vào cuối năm nay. Trong số các thị trường trọng điểm, chúng tôi sẽ đầu tư một phần đáng kể từ số vốn huy động được vào Indonesia, thị trường chúng tôi đang hướng đến mục tiêu phát triển lớn gấp 4 lần so với đối thủ gần nhất và tiếp tục dẫn đầu trong lĩnh vực di chuyển."
Hoạt động kinh doanh của Grab tại Indonesia đang mở rộng cực kỳ nhanh chóng với doanh thu tăng hơn gấp đôi trong năm 2018. Theo nghiên cứu thị trường của ABI Research, Grab đang chiếm 62% thị phần đặt xe công nghệ tại Indonesia, theo nghiên cứu thị trường của ABI Research. GrabFood đang đạt mức tăng trưởng ấn tượng tại Indonesia, khi tăng độ phủ từ 13 thành phố vào đầu năm 2018 lên đến 178 thành phố vào cuối năm và đạt số lượng đơn hàng tăng gần gấp 10 lần trong năm 2018.
Trong năm 2018, Grab đã mở rộng đáng kể hệ sinh thái của mình thông qua quan hệ hợp tác với các công ty lớn trên thế giới như Toyota, Hyundai, Microsoft và Mastercard. Grab cũng đã xác lập quan hệ hợp tác với các công ty lớn trong từng nước và trong khu vực như Central Group và Kasikornbank tại Thái Lan; OVO, Bank BTN và Bank Mandiri tại Indonesia; United Overseas Bank tại Singapore; SM Investment Corporation tại Philippines; Moca tại Việt Nam và Maybank tại Malaysia, cùng với nhiều công ty uy tín khác.