Thị trường
23/09/2018 15:06

Giá cao gấp 30 lần quả, mộng dừa vẫn "cháy hàng"

In bài viết

Nếu một trái dừa có giá 10.000 đồng thì mộng dừa (mọc bên trong quả dừa) có giá lên tới 300.000 đồng mỗi kg.

Cứ vào mùa hè, chị Hằng, ở quận Bình Thanh lại tìm mua mộng dừa - món ăn khoái khẩu mà tuổi thơ của chị gắn liền với chúng. Chị Hằng cho biết để mua được mộng dừa ở Bến Tre, phải đặt hàng cả tuần mới có. Nếu ngày nhỏ cứ tìm trong những trái dừa già để ăn hoặc mua với giá chỉ 10.000 đồng một kg thì nay chị phải trả tới 300.000 đồng.

“Dù trả tới 300.000 đồng nhưng tôi không tiếc vì loại này ăn tốt cho sức khỏe, lại là hàng hiếm. Nhiều khi 10 quả dừa già mới kiếm được 3 - 5 mộng vừa ý. Do đó, dù giá cao gấp 30 lần so với giá trái dừa thông thường (7.000 - 10.000 đồng một trái) cũng đáng”, chị Hằng nói.

Không chỉ săn lùng cho mình, chị Oanh ở Gò Vấp còn cho biết bạn bè của chị nhiều người cũng ưa chuộng món này. Mỗi lần đặt mua 4 - 5 kg nhưng cửa hàng kinh doanh sản phẩm mà chị thường mua đều không đủ đáp ứng. “Ban đầu tôi mua cho các bạn trong cơ quan ăn thử, ai cũng khen ngon nên nhờ đặt giùm. Tuy nhiên, chủ cửa hàng cho biết mỗi đợt chỉ nhập về được 2 - 3 kg”, chị Oanh bộc bạch.

Giá cao gấp 30 lần quả, mộng dừa vẫn cháy hàng - Ảnh 1.

Mộng dừa mọc trong trái dừa già nếu để lâu. Ảnh minh họa.

Anh Hưng, một đầu mối bán đặc sản miền Tây ở Tân Bình, cho biết mộng dừa có hai loại, mộng nhỏ và mộng lớn. Mộng nhỏ anh bán 280.000 đồng một kg, còn mộng lớn 150.000 đồng. Đối với khách Hà Nội, sau khi cộng chi phí vận chuyển, giá là 300.000 - 320.000 đồng một kg.

Mộng dừa hay còn gọi là phôi dừa. Đây là thứ tinh túy nhất trong quả dừa vì mộng dừa hút các dưỡng chất trong quả để nuôi mầm non. Vì mộng dừa chỉ có ở những quả dừa khô nảy mầm, nên thuộc hàng hiếm. Anh Hưng phải gom tại khá nhiều vựa dừa khô ở Bến Tre mới có đủ lượng cho khách ở Hà Nội và TP HCM. Mỗi lần nhập chỉ được trung bình 80 kg.

“Mỗi tuần tôi nhập mộng dừa một lần, nhưng để sản phẩm không bị hư phải bảo quản kỹ và ướp lạnh cẩn thận”, anh Hưng nói.

Cũng bán mộng dừa, chị Loan (quận 8), đầu mối ở Bình Thạnh cho biết vì nhà làm không qua trung gian nên chị chỉ bán với giá 100.000 đồng một kg. Tuy nhiên, mỗi lần chị chỉ bán được cho khách khoảng 3 - 4 kg vì hàng không có nhiều. Mặc dù khách đặt khá nhiều nhưng để đảm bảo chất lượng, chị không lấy ở mối sỉ.

Chị Loan cho biết loại này ăn xốp, ngọt, thanh và mát; chỉ xuất hiện bên trong quả dừa khô nảy mầm. Kích thước của mộng dừa thường không đều nhau. Nếu để mộng dừa càng già thì kích thước càng lớn. Đa phần sẽ bằng nắm tay, nhỏ hơn thì bằng quả trứng gà hay quả mận. Mộng dừa càng lớn thì độ béo, ngọt và xốp sẽ càng giảm đi.

Theo Hồng Châu (Vnexpress)
Chứng khoán Rồng Việt nhận cú đúp giải thưởng tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025

Chứng khoán Rồng Việt nhận cú đúp giải thưởng tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025

Tài chính 14:50

Thành tích này ghi nhận cho những nỗ lực của Rồng Việt trong việc thúc đẩy quản trị doanh nghiệp chuẩn mực, kiến tạo giá trị bền vững trong tài chính hiện đại.

TikTok gửi cảnh báo lừa đảo trực tuyến trực tiếp trong ứng dụng

TikTok gửi cảnh báo lừa đảo trực tuyến trực tiếp trong ứng dụng

Thị trường 14:49

Lần đầu tiên TikTok triển khai đồng bộ việc gửi các cảnh báo về lừa đảo trực tuyến đến với người dùng ngay trên nền tảng

Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Nhịp sống 11:28

Trước xu hướng giáo dục hiện đại ưu tiên trải nghiệm thực tế, mô hình “học mà chơi, chơi mà học” đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ nhà trường và phụ huynh.

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Tài chính 11:26

Agribank và Cục Thuế hợp tác hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang thuế kê khai.

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

Tiêu dùng 18:17

Sáng 04-12-2025, “Tuần lễ kết nối giao thương và giới thiệu sản phẩm” và “Chương trình tuần lễ kết nối giao thương” đã diễn ra tại TTTM AEON Bình Tân TP HCM

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

Khuyến mại 15:45

Chỉ trong ba ngày cao điểm 28 đến 30-11, hệ thống 89 Trung tâm thương mại Vincom đã đón gần 2,3 triệu lượt khách, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

Ngân hàng 09:02

Mục tiêu của SHB là giúp tiểu thương tiếp cận dễ dàng hơn với các quy định thuế mới, giảm áp lực giấy tờ, chuẩn hóa việc quản lý dòng tiền