Bốn tháng sau khi lên nắm quyền thay thế Mark Fields, tân CEO của Ford - ông Jim Hackett - vừa công bố bản kế hoạch chiến lược rất được chờ đợi. Đây không chỉ là động thái lớn đầu tiên của vị tướng mới mà còn là thứ quyết định tới số phận của hãng xe Mỹ sau thời gian dài chứng kiến cổ phiếu tụt giảm dưới thời Mark Fields.
Trên ghế nóng và trước mặt các nhà đầu tư đang quan sát rất kỹ bước đi của mình, ông Jim Hackett quyết định chuyển đổi tới 7 tỷ USD vốn đầu tư từ các dự án xe con sang phát triển SUV và bán tải. Điều đó có nghĩa, nhà sản xuất ô tô hàng đầu nước Mỹ gần như sẽ đoạn tuyệt với xe cỡ nhỏ để dồn sức cho mục tiêu mở rộng thị phần ở các phân khúc xe cỡ lớn, trong đó có Bronco và Ranger ở giai đoạn gần nhất.
Bước đi này được ông Jim Hackett cho rằng sẽ giúp Ford "chiến thắng trong tương lai".
Bên cạnh đó, trước xu hướng "tự lái hoá" các phương tiện trên toàn cầu, Ford lên kế hoạch trang bị các phương thức kết nối khác nhau trên toàn bộ các mẫu xe tại Mỹ trước năm 2019. Quyết định tương tự cũng sẽ áp dụng tại Trung Quốc và các thị trường khác mà Ford đang có mặt khi 90% dải sản phẩm sẽ phải kết nối trước năm 2020.
Đồng thời, đối mặt với các quy định khắt khe về khí thải, nhà sản xuất xe Mỹ sẽ tập trung chính vào xe lai xăng điện và xe điện.