Thị trường
17/11/2020 12:08

Doanh nghiệp Việt xuất khẩu trái cây đi châu Âu cần lưu ý gì?

(NLĐO) - Giá trị nhập khẩu trái cây ngoại gồm vải, chanh dây, khế và thanh long của các nước châu Âu tăng 40% trong 5 năm và đạt 142 triệu Euro vào năm 2019

Thương vụ Hà Lan vừa công bố thông tin khảo sát thị trường châu Âu và đưa ra một vài lưu ý với doanh nghiệp Việt Nam để tận dụng cơ hội xuất khẩu sang thị trường này.

Theo thông tin từ Thương vụ Hà Lan, người tiêu dùng châu Âu ngày càng quan tâm đến các loại trái cây hương vị mới mẻ nên giá trị của trái cây đặc trưng vùng nhiệt đới khi đưa vào thị trường được nâng cao hơn so với khu vực khác. 

Trong đó, theo khảo sát, một số loại trái cây được bán và tiêu thụ khá mạnh tại châu Âu là lựu, chanh dây, vải, sung, xương rồng, sơn trà… "Giá trị nhập khẩu trái cây ngoại gồm vải, chanh dây, khế và thanh long của khu vực này tăng 40% trong 5 năm và đạt 142 triệu Euro vào năm 2019. Những loại trái cây lạ khác có mức tăng trưởng nhập khẩu 21% và đạt tổng giá trị 202 triệu euro vào năm 2019" - khảo sát chỉ rõ và cho biết thị trường này vẫn còn rất nhiều dư địa để phát triển.

Doanh nghiệp Việt xuất khẩu trái cây đi châu Âu cần lưu ý gì? - Ảnh 1.

Danh mục trái cây nhiệt đới được người châu Âu ưa thích

Thương vụ Hà Lan cũng cho hay hiện nhiều quốc gia đã tận dụng lợi thế về các loại trái cây nhiệt đới và tăng quy mô sản xuất để xuất khẩu sang châu Âu, như: Peru, Nam Phi, Maroc, Ai Cập, Ấn Độ, Mexico, Guatemala... Trong đó, Peru và Nam Phi là những quốc gia xuất khẩu có thế mạnh về hoa quả trái mùa với quy mô sản xuất lớn, Morocco và Ai Cập có lợi thế gần với EU và cạnh tranh về giá. Riêng Morocco là nhà cung cấp rau quan trọng nhất cho châu Âu; Ấn Độ đã tăng xuất khẩu nho sang thị trường này; Guatemal xuất khẩu chuối, chanh...; còn Mexico cung cấp trái bơ cho thị trường châu Âu...

Do vậy, Thương vụ Hà Lan cho rằng các công ty xuất khẩu lớn của Việt Nam có thể tận dụng nhu cầu đang tăng ở châu Âu để cung cấp hàng hóa cho thị trường này, mặc dù việc thâm nhập vào thị trường châu Âu sẽ khó khăn do có nhiều tiêu chuẩn khá cao.

Thương vụ Hà Lan lưu ý một vài thời điểm đặc biệt khiến nhu cầu trái cây nhiệt đới ở châu Âu tăng đáng kể. Chẳng hạn, cao điểm nhập khẩu của các nước này vào tháng 4 và tháng 12 (kéo dài từ giáng sinh đến năm mới). Trong mùa hè (khoảng tháng 7, 8), nhu cầu của người châu Âu giảm do đây là mùa có của trái cây địa phương. Do đó, khi xuất khẩu trái cây, doanh nghiệp Việt phải tính đến nhu cầu theo mùa để điều chỉnh sản lượng và kế hoạch cung cấp.

Ngoài ra, Thương vụ Hà Lan cũng nhấn mạnh nhà xuất khẩu phải đáp ứng kỳ vọng của người tiêu dùng về một sản phẩm lành mạnh, đặc biệt là không có thuốc trừ sâu. Ngoài ra, chứng nhận hữu cơ có thể là một điểm cộng. Đồng thời, cải tiến bao bì, công nghệ xử lý... giúp thời hạn sử dụng kéo dài hơn cũng là những điểm mà doanh nghiệp xuất khẩu cần lưu tâm.

Hoài Dương

Viết bình luận

Tập đoàn GELEX tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông 2024

Tập đoàn GELEX tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông 2024

Sản xuất - Kinh doanh 20:09

Sáng 28-3-2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.

Tập đoàn Đèo Cả và VDB Lâm Đồng ký thỏa thuận hợp tác thực hiện dự án PPP

Tập đoàn Đèo Cả và VDB Lâm Đồng ký thỏa thuận hợp tác thực hiện dự án PPP

Sản xuất - Kinh doanh 20:09

Ngày 28-3-2024, Tập đoàn Đèo Cả và Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) - Chi nhánh Lâm Đồng ký kết thoả thuận hợp tác về tài trợ vốn tín dụng đầu tư của Nhà nước để thực hiện các dự án đầu tư hạ tầng giao thông theo phương thức đối tác công tư (PPP).

EVNHCMC tiếp và làm việc với Bộ trưởng Phát triển kinh tế, Thương mại quốc tế và Xúc tiến xuất khẩu Canada

EVNHCMC tiếp và làm việc với Bộ trưởng Phát triển kinh tế, Thương mại quốc tế và Xúc tiến xuất khẩu Canada

Doanh nghiệp 20:00

Sáng 28-3-2024, ông Phạm Quốc Bảo, Chủ tịch HĐTV và ông Luân Quốc Hưng, Phó Tổng giám đốc EVNHCMC đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Phát triển Kinh tế, Thương mại Quốc tế và Xuất khẩu Canada – bà Mary Ng.

Đến TTC Van Phong Bay Resort nghe chia sẻ kinh nghiệm quản trị từ doanh nhân Đặng Văn Thành

Đến TTC Van Phong Bay Resort nghe chia sẻ kinh nghiệm quản trị từ doanh nhân Đặng Văn Thành

Doanh nghiệp 17:36

Cuộc đời của mỗi doanh nhân được ví như “cuốn sách sống” truyền cảm hứng cho thế hệ kế tiếp. Có mất mát, khó khăn, nhưng cũng có rất nhiều thành tựu. Những kinh nghiệm thực tế này không chỉ vô cùng quý giá mà còn là động lực mạnh mẽ cho bất kỳ ai.

Góc nhìn: Libera Nha Trang và tư duy tiếp cận mới

Góc nhìn: Libera Nha Trang và tư duy tiếp cận mới

Bất động sản 15:48

Từ trước đến nay, và kể cả trong tương lai, thế giới chưa bao giờ phủ nhận sức hấp dẫn đặc biệt của những đô thị biển.

Lễ Vía Quán Thế Âm Bồ Tát đản sinh sẽ diễn ra lần đầu tiên trên đỉnh thiêng Fansipan vào ngày 28-3

Lễ Vía Quán Thế Âm Bồ Tát đản sinh sẽ diễn ra lần đầu tiên trên đỉnh thiêng Fansipan vào ngày 28-3

Điểm đến hấp dẫn 15:46

Vào ngày 28-3 (nhằm ngày 19-2 âm lịch), Lễ Vía Quán Thế Âm Bồ Tát đản sinh sẽ được tổ chức thiêng liêng lần đầu tiên tại quần thể tâm linh Fansipan với nhiều hoạt động và nghi thức ý nghĩa.

Kết hợp sử dụng bột ngọt và muối ăn để duy trì chế độ ăn giảm muối

Kết hợp sử dụng bột ngọt và muối ăn để duy trì chế độ ăn giảm muối

Sản phẩm 15:45

Ngày nay, chế độ ăn giảm muối là từ khóa được nhắc đến ngày càng phổ biến. Người tiêu dùng cũng ngày càng có ý thức hơn đối với việc cắt giảm lượng muối ăn tiêu thụ trong khẩu phần hằng ngày. Tuy nhiên, giảm muối khiến món ăn mất đi vị ngon hấp dẫn, điều này khiến nhiều người khó có thể duy trì chế độ này thường xuyên.