Thị trường
25/10/2018 15:25

Dân Việt "cuồng" xe Nhật dù giá vẫn giữ nguyên sau khi thuế về 0%

In bài viết

Bị chỉ trích không giảm giá dù hưởng thuế nhập 0% song doanh số bán xe Fortuner của Toyota thời gian vừa qua vẫn tăng rất mạnh, vượt qua nhiều dòng xe 7 chỗ khác dù có giá rẻ hơn, thiết kế mới.

Vào giữa tháng 10, thời điểm cuối năm nhu cầu xe lớn nhất và các đại lý bận nhất năm. Song điều này chỉ đúng với các hãng xe có tên tuổi, còn những đại lý, hãng xe mới cung ứng dòng đa dụng tại Việt Nam có một thực tế trái ngược.

Dân Việt cuồng xe Nhật dù giá vẫn giữ nguyên sau khi thuế về 0% - Ảnh 1.

Dù bỏ thuế không hạ giá, song Toyota vẫn bán chạy nhờ người Việt cuồng xe Nhật

Theo chia sẻ của một đại lý xe nhập khẩu tại Phạm Hùng, trong khi cuối năm giới buôn xe nhộn nhịp với đơn hàng và nhập xe thì đại lý này phải nghĩ ra chiêu trò thúc đẩy doanh số, lên kế hoạch khuyến mãi, hạ giá... cho các dòng xe mới gia nhập thị trường.

"Xe mới ra nên làm thị trường rất vất vả, thậm chí bán xe phải chấp nhận không có lãi, chỉ nhận hoa hồng của hãng để kéo khách hàng. Trong khi đó, nhiều loại xe 7 chỗ có thị phần tại Việt Nam lại không có hàng", anh Minh, chủ chi nhánh phân phối các dòng xe nhập khẩu từ Thái Lan cho biết.

Theo anh Minh, hiện các dòng xe có doanh số bán cao nhất thuộc về Fortuner của Toyota, Evrest và Explorer của Ford. Đây là 2 dòng xe có doanh số vượt trội trong tháng qua.

Cụ thể, báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất xe hơi Việt Nam cho biết, trong tháng 9, doanh số bán các mẫu xe của Fortuner là hơn 1.160 chiếc, tăng hơn 240 chiếc so với tháng 8. Doanh số này bằng tổng doanh số của 6 dòng xe SUV phổ thông 7 chỗ khác đang có mặt trên thị trường Việt Nam.

Lượng xe Everest và Explorer của Ford cũng ghi nhận doanh số tăng mạnh, trong tháng 9 tăng vọt với gần 590 chiếc, tăng gần 550 chiếc so với tháng trước.

Trong khi đó, các dòng xe 7 chỗ phổ thông khác như "tân binh" 7 chỗ hiệu Trailblazer của Chevrolet chỉ bán được hơn 240 chiếc, tăng 40 chiếc so với tháng trước; dòng xe Outlander của Mitsubishi dù giá rẻ vì có lợi thế lắp ráp tại Việt Nam, nhưng tiêu thụ tháng 9 lại giảm so với tháng trước 20 chiếc, chỉ còn 273 chiếc.

Các dòng xe khác như Pajero Sport của Mitsubishi, Vitara của Suzuki hay Sorento của Kia cũng không có mức tăng doanh số quá đột phá so với tháng trước là bao.

Trên thực tế, theo báo cáo của Tổng cục Hải quan và chia sẻ từ nhiều đại lý xe, dòng xe Fortuner của Toyota đang được nhập khẩu về Việt Nam khá hạn chế, mỗi tháng chỉ vài trăm chiếc từ Indonesia.

Lượng nhập hiện vẫn chưa đủ nhu cầu đặt mua, trong khi đó khắp các đại lý trong nước đều có nhu cầu nên chỉ các đại lý lớn mới được đặt nhiều xe về; các đại lý nhỏ, có doanh số bán thấp chỉ được đặt mua vài ba chiếc, không đủ nhu cầu khách.

Điều đáng nói là cả Toyota Fortuner nhập từ Indonesia hay Ford Everest nhập từ Thái Lan hiện vẫn giữ giá so với cùng thời điểm cách đây 1 năm, trong khi đó thuế nhập khẩu từ hai nước trên từ 30% năm 2017 đã về 0% từ năm 2018. Nhưng bất chấp điều này, người tiêu dùng vẫn đổ xô mua, thậm chí tăng mua mạnh.

Hiện giá của Fortuner bản mới 2018 vẫn giữ ở mức 1,09 tỉ đến 1,4 tỉ đồng; Ford Everest cũng tầm giá 1,1 tỉ đến 1,35 tỉ đồng. Các dòng xe như Vitara của Suzuki mẫu phổ thông số tự động dao động chỉ 780 đến 900 triệu đồng.

Ngưỡng giá của các dòng xe như Outlander, Trailblazer cũng chỉ tầm này, tức là giá bán lẻ của hãng và đại lý thấp hơn từ 200 đến gần 500 triệu đồng so với dòng xe 7 chỗ của Toyota và Ford.

"Khá nhiều chiêu kích cầu, khuyến mãi, tặng kèm kiểu "bán bia - kèm lạc" trong phân khúc xe 7 chỗ của các thương hiệu xe mới, song doanh số từ đầu năm đến nay nhiều hãng vẫn giảm. Trước tháng 7, khi Fortuner chưa về, nhiều hãng kích cầu để mong khách quay sang với dòng xe của họ, song nhiều người chấp nhận mất tiền đặt cọc đợi xe, nhất định không mua xe hãng khác", anh Quang, đại lý xe hơi tại Phạm Hùng cho hay.

Một trong những lý do khiến người Việt nghiền xe thương hiệu là tâm lý số đông tin vào độ bền, bảo hành rộng khắp. Nhiều người tiêu dùng không quan tâm đến giá cả, khuyến mại bởi họ vẫn coi chiếc xe là tài sản, sau thời gian sử dụng, bán đi vẫn có lãi.

Cũng chính do việc "cuồng" xe có thương hiệu, nên thị trường Việt thời gian qua đã khiến khá nhiều dòng xe rất khó nâng doanh số bán hàng hoặc phải rời bỏ thị trường, đơn cử như thương hiệu xe Renault từ Pháp, hay sự rút đi của hai dòng xe 7 chỗ Orlando và Captiva của Chevrolet.

Theo An Linh (Dân trí)
Prudential trao 2.600 phần quà Giáng sinh cho bệnh nhi tại TP HCM và Hà Nội

Prudential trao 2.600 phần quà Giáng sinh cho bệnh nhi tại TP HCM và Hà Nội

Hoạt động cộng đồng 13:47

Từ năm 2000 đến nay, Prudential đã đóng góp hơn 15 tỉ đồng cho các sáng kiến chung, mang lại lợi ích cho hàng chục ngàn trẻ em

Chung tay vì cộng đồng, ACB tổ chức giải golf “Drive with Heart 2025”

Chung tay vì cộng đồng, ACB tổ chức giải golf “Drive with Heart 2025”

Hoạt động cộng đồng 13:47

Tiếp nối hoạt động hợp tác với các tổ chức xã hội, Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) tổ chức giải golf thiện nguyện ACB Invitational 2025 - Drive with Heart.

Case-study về “AI-first” của fintech Việt

Case-study về “AI-first” của fintech Việt

Thị trường 13:46

5 năm trở lại đây, AI đã trở thành lực kéo công nghệ quan trọng, định hình sự phát triển của ngành dịch vụ tài chính toàn cầu.

Vietcombank giảm lãi suất cho vay, hỗ trợ khách hàng thiệt hại bão lũ

Vietcombank giảm lãi suất cho vay, hỗ trợ khách hàng thiệt hại bão lũ

Ngân hàng 13:46

Vietcombank triển khai "Chính sách giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ khách hàng tại các địa phương bị thiệt hại bởi bão, lũ năm 2025".

Vietcombank khánh thành 2 dự án chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng

Vietcombank khánh thành 2 dự án chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng

Ngân hàng 13:46

Trong không khí thi đua hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, Vietcombank tổ chức Lễ khánh thành 2 công trình, dự án chào mừng đại hội

Hành trình phục hồi da sau sinh – dễ bắt đầu hơn mẹ nghĩ

Hành trình phục hồi da sau sinh – dễ bắt đầu hơn mẹ nghĩ

Thị trường 13:31

Sinh xong, cơ thể người mẹ trải qua nhiều biến đổi nội tiết, khiến làn da dễ sạm, khô, nổi mụn và nhạy cảm, ảnh hưởng không nhỏ đến sự tự tin.

Nutifood được trao danh hiệu Doanh nghiệp xanh TP HCM 2025

Nutifood được trao danh hiệu Doanh nghiệp xanh TP HCM 2025

Doanh nghiệp 09:40

Ngày 22-12-2025, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood đã vinh dự được trao tặng danh hiệu Doanh nghiệp xanh TP. Hồ Chí Minh năm 2025.