Thị trường
26/11/2018 14:32

Cà chua thân gỗ lâm cảnh ế ẩm

In bài viết

Đầu năm trước cà chua thân gỗ xách tay có giá một triệu đồng mỗi kg thì nay lâm cảnh thương lái không thu gom.

Hơn một năm trước, quả Magic-S hay còn gọi là cà chua thân gỗ được người dân Lâm Đồng săn lùng nguồn giống với giá từ 100.000 - 150 000 đồng mỗi cây, còn giá quả ở mức một triệu đồng một kg (hàng xách tay), nhưng hiện tại người trồng lâm cảnh bán không ai mua, cho không ai lấy.

Sau khi giống cây có xuất xứ từ vùng Nam Mỹ du nhập vào Việt Nam bằng con đường trao đổi giống, và canh tác đại trà tại Lâm Đồng từ đầu 2017 với sự tham gia của cả doanh nghiệp, diện tích Magic-S toàn tỉnh Lâm Đồng đã lên tới hơn 30 ha, trong đó có gần 12 ha cho thu hoạch.

Xã Tu Tra, huyện Đơn Dương là nơi có phong trào trồng cà chua thân gỗ khá sớm. Nơi đây có 7 hộ nông dân đã thành lập hẳn Hợp tác xã nông nghiệp magic-S Rạng Đông để hỗ trợ lẫn nhau về kỹ thuật cũng như tiêu thụ. Ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ nhiệm hợp tác xã cho biết sau khi tiếp nhận thông tin về giá trị kinh tế mà cà chua thân gỗ đem lại, nhất là được một lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng phát biểu đây là "cây làm giàu cho nông dân và doanh nghiệp", bà con nông dân ở Tu Tra rất tin tưởng. 

Tháng 6/2017, một nông dân ở cùng thôn đã mạnh dạn bán hết đàn bò sữa đang cho thu lãi trên một triệu đồng mỗi ngày để chuyển sang trồng  loại cây. Nhóm của ông Hà gồm 3 người thì đã mua 1.100 cây Magic-S về trồng với giá 100 000 đồng mỗi cây. Nhờ được chăm sóc tốt, cây phát triển rất nhanh, thường xuyên được đón nhiều đoàn tới tham quan, học hỏi mô hình, nên nhóm đã tiến hành thành lập hợp tác xã.

"Giờ thủ tục thành lập hợp tác xã đã hoàn tất nhưng không giám tổ chức công bố vì kết quả hiện quá ê chề", ông Hà buồn bã nói.

Cà chua thân gỗ lâm cảnh ế ẩm - Ảnh 1.

Trái cà chua thân gỗ ở Lâm Đồng đang chịu cảnh ếm ẩm. Ảnh: Quốc Dũng

Theo ông Nguyễn Bá Tôn, thành viên HTX Rạng Đông, từ tháng 6 đến 10/2018, các ông đã bán cho Công ty TNHH sản xuất thực phẩm Đà Lạt 4 đợt, tổng cộng 2.891 kg quả cà chua thân gỗ. Hai đợt đầu tiên (hơn 1.100kg), doanh nghiệp này thu mua với giá 150.000 đồng một kg. Khoảng 1.700 kg của hai đợt còn lại, giá chỉ còn 50.000 đồng. Thậm chí, trong hai đợt bán quả sau, Hợp tác xã còn chưa nhận được tiền. Lãnh đạo hợp tác xã đã cố gắng liên hệ với một số nơi để bán nhưng không đơn vị nào nhận mua.

Hiện tại cà chua thân gỗ ở xã Tu Tra đã cho thu hoạch khá đều nhưng các hộ dân không tìm được nơi tiêu thụ. Để trái chín rụng ngoài vườn không đành, các hộ  tiếp tục bỏ ra hàng chục triệu đồng mua tủ đá cỡ lớn để tích trữ đông lạnh. Thậm chí nhiều hộ hái đem biếu người thân quen nhưng họ không ăn vì không hợp khẩu vị.

Một doanh nghiệp khá nổi tiếng chuyên kinh doanh, cung cấp rau củ quả Đà Lạt cũng đầu tư trồng gần một ha Magic-S tại huyện Lạc Dương thì cho biết, ban đầu ngoài việc đầu tư trồng trực tiếp, ông còn tính tới thu mua, bao tiêu sản phẩm cho bà con nông dân, nhưng nay thật sự bế tắc, vì sản phẩm của công ty cũng không tiêu thụ được. Số diện tích đã lỡ trồng, công ty vẫn duy trì nhưng hướng tới khai thác du lịch canh nông.

Theo tính toán của người dân, một cây Magic-S trưởng thành có thể cho thu hoạch 20 kg trái mỗi năm. Với giá thỏa thuận bao tiêu như ban đầu là 150.000 đồng một kg, mỗi cây cho thu nhập khoảng 3 triệu đồng một năm.

Theo Quốc Dũng (Vnexpress)
SASCO được vinh danh “Ngôi sao CSI” và 10 năm liên tiếp TOP 10 Phát triển bền vững Việt Nam.

SASCO được vinh danh “Ngôi sao CSI” và 10 năm liên tiếp TOP 10 Phát triển bền vững Việt Nam.

Nhịp sống 10:39

Công ty SASCO đã xuất sắc giữ vững chuỗi thành tích 10 năm liên tiếp trong TOP 10 Doanh nghiệp Phát triển bền vững Việt Nam.

Sinh lời kép - Xu hướng tài chính đang làm thay đổi cách người Việt quản lý tiền cá nhân

Sinh lời kép - Xu hướng tài chính đang làm thay đổi cách người Việt quản lý tiền cá nhân

Sản xuất - Kinh doanh 08:10

Có bao giờ bạn tự hỏi "tiền chờ chi hay đã chi cũng có thể sinh lời?".

Đồng hành để người lao động an tâm hưởng trợ cấp thất nghiệp

Đồng hành để người lao động an tâm hưởng trợ cấp thất nghiệp

Thị trường 07:59

Trung tâm Dịch vụ việc làm TP HCM luôn nỗ lực là "cầu nối" giữa người lao động bị mất việc và chính sách an sinh xã hội

Thúc đẩy kinh tế Lifestyle tại TP HCM

Thúc đẩy kinh tế Lifestyle tại TP HCM

Giáo dục - Cộng đồng 21:47

Báo Tuổi Trẻ phối hợp Sở Công Thương TP HCM tổ chức hội thảo “Kinh tế Lifestyle – Động lực tăng trưởng mới của TP HCM”. Chương trình có sự đồng hành của PNJ.

Sao Bắc Đẩu đổi nhận diện thương hiệu sau 29 năm

Sao Bắc Đẩu đổi nhận diện thương hiệu sau 29 năm

Giáo dục - Cộng đồng 19:00

Sao Bắc Đẩu công bố nhận diện thương hiệu mới nhân kỷ niệm 29 năm, đánh dấu bước chuyển chiến lược trong giai đoạn đẩy mạnh chuyển đổi số.

Khi khoa học chạm tới trái tim người trẻ: Dấu ấn VinFuture 2025 tại giảng đường Việt Nam

Khi khoa học chạm tới trái tim người trẻ: Dấu ấn VinFuture 2025 tại giảng đường Việt Nam

Hoạt động cộng đồng 18:25

Tuần lễ VinFuture 2025 là dịp để cộng đồng trẻ hiểu hơn về giá trị của khoa học phụng sự con người và được truyền cảm hứng tiếp tục theo đuổi con đường khám phá

CIO Techcombank trên ghế nóng ‘A.I Thực chiến’: Tận dụng A.I để giải quyết bài toán thực tiễn

CIO Techcombank trên ghế nóng ‘A.I Thực chiến’: Tận dụng A.I để giải quyết bài toán thực tiễn

Giáo dục - Cộng đồng 18:24

“A.I Thực chiến” - cuộc thi về trí tuệ nhân tạo đầu tiên trên sóng truyền hình quốc gia, và cũng là chương trình trọng điểm về AI sắp đi hết vòng chung khảo.