28/05/2019 15:38

Bí mật phía sau các thương hiệu Google, Amazon, Adidas, Nike

Phía sau những thương hiệu nổi tiếng và quen thuộc như Google, Amazon, Zara, Adidas hay Nike đều có những giai thoại riêng.

Bí mật phía sau các thương hiệu Google, Amazon, Adidas, Nike - Ảnh 1.

Google ra đời do lỗi đánh máy

Nếu tra trong từ điển thì từ Google là... vô nghĩa. Cái tên này được sáng tạo từ một hoàn cảnh trớ trêu. "Googoplex" là tên mà nhà sáng lập Larry Page và các bạn tại Đại học Standford mất thời gian khá dài để nghĩ ra. Cuối cùng, lỗi đánh vần sai của một sinh viên trong nhóm mà Google đã ra đời. Có lẽ, đây cũng là điều may mắn vì người dùng trở nên quen thuộc, dễ đọc và dễ nhớ trang tìm kiếm này hơn.



Bí mật phía sau các thương hiệu Google, Amazon, Adidas, Nike - Ảnh 2.

Pepsi là thuật ngữ chuyên ngành 'tiêu hóa'

Nhà sáng lập Caleb Davis Bradham do hoàn cảnh gia đình khó khăn đã phải tạm biệt giấc mơ trở thành bác sĩ để làm dược sĩ. Xuất thân y khoa đã khiến ông phát minh ra thứ đồ uống mà ông tin là "tốt cho dạ dày", và đặt tên là Pepsi-Cola, thuật ngữ trong y khoa mang nghĩa là "chứng khó tiêu".



Bí mật phía sau các thương hiệu Google, Amazon, Adidas, Nike - Ảnh 3.

Amazon - Dòng sông lớn nhất thế giới 

Lần đầu ra mắt vào năm 1995, Jeff Bezos chọn tên là Cadabra, nhưng trợ lý của ông cho rằng nó nghe hao hao từ “xác chết” (Cadaver). Sau đó Jeff vẫn khá ưu tiên cho cái tên Relentless (tàn nhẫn). Business Insider cho hay nếu bạn vào trang Relentless.com thì vẫn sẽ được chuyển hướng tự động sang trang mua sắm Amazon. Cuối cùng, ý tưởng đặt tên công ty theo cảm hứng từ dòng sông lớn nhất thế giới đã được chọn, và nó hiện diện trên logo đầu tiên của hãng mua sắm trực tuyến khổng lồ này.



Bí mật phía sau các thương hiệu Google, Amazon, Adidas, Nike - Ảnh 4.

Adidas không phải là "All Day I Dream About Soccer" 

Khá nhiều người vẫn nhầm lẫn rằng Adidas có nghĩa là "All day I dream about Soccer" (Cả ngày tôi chỉ mơ về bóng đá).

Thực tế, theo LA Times, Adidas vốn được đặt theo tên của người sáng lập Adolf Dassler, một cựu binh thế chiến I. Trở về, ông đã sáng tạo nên những đôi giày thể thao của riêng mình. Adidas đơn giản là từ kết hợp biệt danh của ông, Adi và thêm 3 chữ cái đầu của từ thứ hai trong tên ông.



Bí mật phía sau các thương hiệu Google, Amazon, Adidas, Nike - Ảnh 5.

IKEA khai sinh ở Thụy Điển, nhưng vô nghĩa trong từ điển nước này

Người sáng lập Ingvar Kamprad đã đặt tên cho cửa hàng của mình bằng cách kết hợp tên viết tắt của ông, IK với chữ cái đầu của trang trại và ngôi làng mà ông lớn lên ở Nam Thụy Điển: Elmtaryd và Agunnaryd. Cái tên IKEA ra đời như vậy.



Bí mật phía sau các thương hiệu Google, Amazon, Adidas, Nike - Ảnh 6.

ASOS ban đầu chính là AsSeenOnScreen 

Trang trực tuyến bán lẻ của Anh được thành lập với tên ban đầu là AsSeenOnScreen vào năm 1999, mang ý nghĩa khách hàng có thể mua mọi thứ như trên màn hình. Trang asseenonscreen.com cũng ra đời sau đó. Tuy nhiên, từ viết tắt ASOS dễ đọc, dễ nhớ nhanh chóng lan truyền, gây được sự chú ý hơn. Do đó, trang web cũng rút gọn lại thành asos.com mang ý nghĩa nhận diện thương hiệu.



Bí mật phía sau các thương hiệu Google, Amazon, Adidas, Nike - Ảnh 7.

Gap ám chỉ khoảng cách các thế hệ

Nhằm cung cấp sản phẩm Jeans có chất lượng, ngay từ ban đầu cửa hàng đặt tên là Gap, nghĩa đen và bóng đều là ám chỉ sự cách biệt về phong cách, thời trang và tư tưởng của giới trẻ hiện đại với các bậc phụ huynh, những người đi trước.



Bí mật phía sau các thương hiệu Google, Amazon, Adidas, Nike - Ảnh 8.

McDonald's đặt theo tên hai anh em bán bánh burger

Người sáng lập của McDonald, Raymond Kroc, xuất thân là một người bán máy làm sữa. Ông gặp và ấn tượng với hai anh em Dick và Mac McDonald ngay lần đầu gặp mặt. Khi đó, anh em nhà McDonald có một cửa hàng burger tại California. Thích thú nhà hàng này, Raymond quyết định trở thành đại lý cho họ, thành lập nên chuỗi cửa hàng nhượng quyền thương mại trên khắp nước Mỹ, và nhanh chóng bành trướng khắp thế giới. Raymond sau đó cũng mua bản quyền với cái tên McDonald.



Bí mật phía sau các thương hiệu Google, Amazon, Adidas, Nike - Ảnh 9.

Starbucks đặt theo tên nhân vật của Moby-Dick 

Đồng sáng lập Starbucks là Gordon Bowker từng kể câu chuyện đi tìm cái tên cho thương hiệu của mình trong một cuộc phỏng vấn. Ông muốn nó bắt đầu bằng “st”, trong từ sức mạnh (strength). Tình cờ, ông nhìn trên một bản đồ vùng Cascades và Mount Rainier có một thị trấn cũ tên là Starbo. Hầu như ngay lập tức, nó khiến ông liên tưởng ngay đến người yêu đầu tiên của Melville có tên là Starbuck trong phim Moby-Dic. Thế là chúng ta có thương hiệu đồ uống quen thuộc ngày nay.



Bí mật phía sau các thương hiệu Google, Amazon, Adidas, Nike - Ảnh 10.

Zara ban đầu có tên là Zorba

Ấn tượng với bộ phim “Zobra the Greek” đã khiến Amancio Ortega đặt tên Zorba cho thương hiệu thời trang của mình. Tuy nhiên, trớ trêu là cửa hàng đầu tiên mở tại La Coruña vào năm 1975 đặt cạnh 2 quán bar tên là Zorba. Cuối cùng, Ortega phải sắp xếp lại các chữ cái, và Zara là từ tương đồng nhất và dễ nhớ nhất được tạo ra.



   

Bí mật phía sau các thương hiệu Google, Amazon, Adidas, Nike - Ảnh 11.

Nike là nữ thần chiến thắng trong thần thoại Hy Lạp

Nike được thành lập vào năm 1964 với tên Blue Ribbon Sports. Sau đó người đồng sáng lập Bill Bowerman và Phil Knigh vốn xuất thân là vận động viên đã muốn chọn cái tên là “Dimension 6” (Cỡ 6). Cuối cùng, cái tên Nike được đề xuất do chính nhân viên đầu tiên của hãng, Jeff Johnson. Nike là tên riêng của nữ thần chiến thắng trong thần thoại Hy Lạp, sở hữu sức mạnh tốc độ. Logo của Nike cũng thể hiện đôi cánh đang dang rộng nhằm ý nghĩa này.

Theo Zing

Viết bình luận

Cuộc đua tranh suất F1 khi pháp lý Metro Star đã hoàn chỉnh
22/9/2023 548
Đại lý nào sẽ chính thức là F1 phân phối các sản phẩm Metro Star?
Chấm điểm “đầu bếp giảm mặn” tại gia thông qua thói quen nấu ăn hàng ngày
22/9/2023 548
Để hướng tới thói quen ăn lành mạnh, bạn có thể bắt đầu từ việc điều chỉnh chế độ dinh dưỡng của gia đình thông qua lựa chọn thực phẩm, nêm nếm bữa cơm hàng ngày.
Charm Resort Hồ Tràm: Tăng thời gian lưu trú của du khách bằng chuỗi tiện ích tích hợp
21/9/2023 548
Từ hướng đi khác biệt, tập trung vào chuỗi tiện ích nghỉ dưỡng thiên về sức khỏe với những lộ trình trị liệu chuyên sâu, Charm Resort Hồ Tràm mở ra tiềm năng khai thác vượt trội, gia tăng giá trị bất động sản cùng khả năng khai thác lưu trú bằng chính những tiện ích phục vụ sức khỏe cho du khách.
Phương Vy streamer và ước mơ đóng góp tích cực đến cộng đồng
19/9/2023 548
Được biết đến là một người mẫu ảnh, doanh nhân và là một nữ streamer, Huỳnh Thái Phương Vy đã khẳng định vị trí của mình trong lòng cộng đồng người yêu mến cô. Bên cạnh đó, Phương Vy luôn nỗ lực dùng sức ảnh hưởng của mình để lan tỏa và đóng góp cho các hoạt động thiện nguyện vì xã hội.
Mừng 27 năm thành lập, VIB ưu đãi không giới hạn tri ân khách hàng

Mừng 27 năm thành lập, VIB ưu đãi không giới hạn tri ân khách hàng

Nhân kỷ niệm 27 năm thành lập (18-9-1996 – 18-9-2023), Ngân hàng Quốc Tế (VIB) dành tặng ưu đãi không giới hạn để tri ân khách hàng. Đặc biệt, chương trình ngày hội chi tiêu thẻ VIB vào ngày 20...