22/06/2018 16:11

Bán cả tạ lợn sấy gác bếp mùa World Cup

Hoà theo không khí sôi động của ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh, người hâm mộ bóng đá Việt Nam cũng sẵn sàng thức đêm để theo dõi những trận cầu đỉnh cao đó. Và đây cũng là dịp hiếm có để những nhà sản xuất “mồi nhậu” tăng doanh thu gấp vài lần so với ngày thường.

Tự làm và bán thịt gác bếp đã nhiều năm, chị Lù Thị Thanh Ngân, bản Chi Luông 2 (thị xã Mường Lay, Điện Biên) còn háo hức tới mùa World Cup hơn cả các tín đồ bóng đá. Bởi chỉ cần vào mùa bóng đá là chị Ngân có thể bán vài tạ thịt lợn gác bếp.

Vừa xếp thịt lên giá, chị Ngân vừa chia sẻ: "Lượng thịt lợn gác bếp khách đặt cho 1 tháng diễn ra World Cup này đã vào khoảng 3 tạ. Thế nên, để có thể phục vụ đủ cho khách lấy hàng, mỗi ngày tôi phải nhập tới 60 kg thịt lợn tươi về để làm."

Bán cả tạ lợn sấy gác bếp mùa World Cup - Ảnh 1.

Mẻ lợn nạc đang ướp gia vị

"Đơn thì nhiều, nhưng cũng không đẩy mạnh sản xuất được vì giá lợn hơi ở đây đang lên cao, khoảng 60.000 đồng/kg, cao hơn thời điểm trước tới tận 18.000 đồng/kg. Còn nếu nhập thịt lợn nạc thì giá cũng tăng từ 85.000 đồng/kg lên thành 120.000 đồng/kg ", chị Ngân cho biết thêm.

Một ngày làm 60kg thịt tưởng là nhiều, thừa sức đáp ứng nhu cầu của khách. Nhưng thực tế từ 60 kg thịt tươi đó, chị Ngân chỉ làm ra được 22 kg khô thịt lợn gác bếp.

Bán cả tạ lợn sấy gác bếp mùa World Cup - Ảnh 2.

Ướp gia vị 6 tiếng là khâu quan trọng nhất

Thịt "ngót" đi mất một phần ba, nhưng theo chị Ngân: "22kg thịt lợn khô thu được là nhiều hơn so với nhiều nơi khác làm. Vì lợn tôi mua là của dân bản trên Điện Biên nuôi. Loại lợn này đắt hơn nhưng chúng được nuôi bằng ngô bột, sắn tự trồng và nấu với rau khoai lang, cây chuối."

"Làm thịt gác bếp từ loại lợn này sẽ không bị hao nhiều như lợn nuôi bằng cám, do lợn nuôi bằng cám thường chỉ giữ nước nhiều. Lợn bà con dân bản trên này nuôi ăn rất chắc thịt và khi làm khô ra ăn sẽ thơm ngon hơn", chị Ngân nói.

Để cho ra được một mẻ lợn gác bếp, chị Ngân phải ngồi thái 30 kg thịt ra thành miếng vừa, rồi ướp gia vị trong 6 tiếng đồng hồ. Gia vị ngấm vào trong các thớ thịt thì mới xếp lên giá sấy.

Bán cả tạ lợn sấy gác bếp mùa World Cup - Ảnh 3.

Đặc biệt, bí quyết để thịt đạt tiêu chuẩn của chị Ngân là phải canh cho lửa nhỏ đều và sấy liên tục trong vòng 2 ngày mới thành công một mẻ thịt. Nếu không cẩn thận để lửa to, thịt sẽ chín nhanh, như thế sẽ không có độ dai.

Sấy xong, mẻ thịt cần phải để ngoài nửa ngày rồi mới có thể đóng gói và hút chân không để giao cho khách. Như vậy, để ra được 22 kg thịt lợn gác bếp, chị Ngân cũng phải mất tới gần 3 ngày trời.

Bán cả tạ lợn sấy gác bếp mùa World Cup - Ảnh 4.

Thịt lợn ba chỉ gác bếp được hút chân không

Tuy nhiên, để kịp tiến độ giao hàng, chị Ngân cũng đã chuẩn bị từ trước mùa bóng đá, và nhờ thêm người thân trong gia đình phụ giúp.

Vừa thoăn thoắt đôi tay xếp thịt vào túi, chị Ngân vừa tranh thủ chia sẻ: "Yếu tố quyết định nhất của món lợn gác bếp này chính là gia vị và thời gian chăm lửa. Trước đây tôi cũng đã thất bại nhiều lần, vì mỗi vùng miền lại có một khẩu vị khác nhau."

"Nhưng dần tiếp thu ý kiến của khách và sự kiên trì thì đến giờ, chỉ riêng khách ruột thôi cũng đã khiến tôi không còn thời gian đi chơi với bạn bè nữa rồi", chị Ngân nói.

Anh Nguyễn Trung Hiếu (Gia Lâm, Hà Nội) lúc nào cũng phải có món nhậu tiện lợi này trong tủ, không chỉ mùa World Cup mà ngay cả những ngày thường anh đều tích trữ.

Bán cả tạ lợn sấy gác bếp mùa World Cup - Ảnh 5.

Vì thường phải làm ca kíp, nên khi tiếng còi trận đấu vang lên, anh Hiếu có khi mới về đến nhà. Anh Hiếu cho biết: "Về đến nhà nhiều khi cũng đã hơn 12 giờ đêm, vội vội vàng vàng xách mồi nhậu sang nhà hàng xóm cùng tầng xem bóng. Bia anh em đã chuẩn bị, mình chỉ xách theo túi thịt lợn sấy sang mà không phải xào nấu gì cả".

"Những món truyền thống khi nhậu với bia như cá chỉ vàng hay mực khô cũng phải lích kích nướng. Đây chỉ việc bày ra đĩa, vừa xé vừa xem với anh em là quá tiện", anh Hiếu nói.

Tuy là ngon và tiện, nhưng giá của món nhậu này hiện cũng khá cao. Tại Hà Nội, giá có thể dao động từ 420.00 - 450.000 đồng/kg, thậm chí có thể hơn. Vì càng vào mùa bóng đá, hàng khan hiếm thì việc bị đẩy giá là điều không tránh khỏi.

Bán cả tạ lợn sấy gác bếp mùa World Cup - Ảnh 6.

Lợn nạc khi thành phẩm sẽ khác thịt ba chỉ lợn gác bếp, nhưng nhìn qua lại rất giống các món trâu gác bếp. Người mua không cẩn thận sẽ mua nhầm.

Các mối bán buôn như chị Ngân cũng đã phải tăng giá dịp này, nhưng chị Ngân cho biết: "Có 2 lý do khiến giá tăng thêm 30.000 đồng/kg nếu mua buôn là bởi giá thịt lợn nhập vào bây giờ đang quá cao, và nhu cầu thị trường đang là rất lớn vì World Cup vẫn còn rất nhiều trận đấu hấp dẫn nữa."

"Khách ở dưới Hà Nội gọi điện liên tục để lấy thêm hàng kể cả giá lên 300.000 đồng/kg buôn, nhưng sức người có hạn. Cơ sở vật chất cũng không đủ đáp ứng nhu cầu nên tôi cũng không thể làm thêm", chị Ngân cho biết thêm.

Theo Thế Hưng (Dân trí)

Viết bình luận

Người dân nước nào mua nhiều xe máy nhất thế giới?
20/7/2019 548 1k
Việt Nam xếp thứ tư trong tốp các quốc gia tiêu thụ xe máy nhiều nhất thế giới, Ấn Độ đứng đầu và á quân là Trung Quốc.
Thực hư giá tôm hùm Mỹ rẻ hơn hàng Việt
20/7/2019 548 1k
Nguồn cung tôm hùm Mỹ dư thừa vì thương chiến với Trung Quốc, nhờ đó giá nhập về Việt Nam rẻ hơn, chỉ bằng một nửa hàng trong nước.
Yoga và bảo hiểm nhân thọ hỗ trợ đẩy lùi ung thư
18/7/2019 548 1k
Ngày càng có nhiều người chọn Yoga để rèn luyện sức khỏe, nâng cao thể chất cũng như cải thiện tinh thần. Nhiều nghiên cứu cũng đã chỉ ra lợi ích tuyệt vời của Yoga trong việc đẩy lùi các bệnh hiểm nghèo, trong đó có ung thư
Apple chọn Việt Nam sản xuất thử nghiệm tai nghe Airpods?
18/7/2019 548 1k
(NLĐO) – Hãng Apple sắp sản xuất thử nghiệm tai nghe không dây AirPods tại Việt Nam trong bối cảnh đẩy nhanh kế hoạch đa dạng hóa sản xuất dòng sản phẩm điện tử tiêu dùng ngoài Trung Quốc.
BRG được vinh danh nhiều giải tại Giải thưởng Du lịch Việt Nam 2019

BRG được vinh danh nhiều giải tại Giải thưởng Du lịch Việt Nam 2019

(NLĐO)- Tập đoàn BRG đã vinh dự được trao tặng nhiều hạng mục giải thưởng danh giá, nhằm tôn vinh những nỗ lực đóng góp tích cực của Tập đoàn cho ngành du lịch nước nhà trong năm qua.