Thị trường
29/12/2017 11:27

5 triệu máy bán hàng tự động hé lộ gì về kinh tế Nhật?

In bài viết

Nhật Bản hiện là nước có mật độ máy bán hàng tự động cao nhất thế giới, với hơn 5 triệu chiếc, mang về doanh thu hàng năm hơn 60 tỷ USD.

Theo Hiệp hội Nhà sản xuất máy bán hàng tự động Nhật Bản, với con số hơn 5 triệu máy trên toàn quốc, tương đương cứ 23 người dân có 1 máy phục vụ.

Không chỉ nhiều về số lượng, máy bán hàng tự động tại Nhật còn đa dạng về chủng loại, từ nước giải khát, cà phê, trà, thuốc lá, súp, đồ ăn nóng, thậm chí cả rượu sake và bia.

Dưới đây là những điều ẩn sau lượng máy bán hàng tự động khổng lồ tại Nhật.

1. Chi phí lao động

Theo giáo sư kinh tế William A. McEachern của Đại học Connecticut (Mỹ), tỷ lệ sinh giảm, dân số già, thiếu người nhập cư là những nhân tố khiến nguồn lao động của Nhật Bản ngày càng khan hiếm và đắt đỏ.

Trong cuốn sách về kinh tế vĩ mô năm 2008, ông McEachern chỉ ra rằng máy bán hàng tự động là một giải pháp cho vấn đề này, vì không cần nhân viên bán hàng.

Robert Parry, giảng viên kinh tế Đại học Kobe (Nhật Bản) cũng chỉ ra trong một bài luận năm 1998 của mình, rằng chi phí nhân công cao là nguyên nhân khiến các cửa hàng bán lẻ Nhật nhiệt tình ủng hộ việc đưa máy bán hàng tự động vào sử dụng.

2. Mật độ dân số cao và nhà đất đắt đỏ

5 triệu máy bán hàng tự động hé lộ gì về kinh tế Nhật? - Ảnh 1.

Ảnh: Flickr.

Với 127 triệu người, Nhật Bản là một trong những quốc gia có mật độ dân số cao nhất thế giới, bởi 75% địa hình là đồi núi, trong khi 93% người dân Nhật sống ở các đô thị.

Mật độ dân số lớn đẩy giá nhà đất lên cao suốt nhiều thập kỷ, buộc người dân phải sống trong căn hộ chung cư chật hẹp. Dù đã giảm trong đợt suy thoái kinh tế những năm 1990, giá đất tại thành thị Nhật đã tăng vọt trở lại.

Điều đó đồng nghĩa với việc người bán hàng không có nhiều không gian để lưu trữ hàng hoá. Do đó, thay vì mở một cửa hàng bán lẻ, các công ty Nhật có xu hướng ưu tiên máy bán hàng tự động.

“Máy bán hàng tự động có thể tạo ra doanh thu trên mỗi mét vuông lớn hơn so với một cửa hàng bán lẻ”, Parry viết.

3. Ít tội phạm

Nhật từ lâu được biết đến là quốc gia có tỷ lệ tội phạm thấp đáng kinh ngạc. Theo một báo cáo tội phạm của Liên hợp quốc năm 2010, Nhật là một trong những nước có tỷ lệ cướp giật thấp nhất thế giới.

Một điều thấy rõ là hành vi phá hoại và tội phạm về tài sản của Nhật rất hiếm. Theo Tổ chức Du lịch Quốc gia Nhật Bản, dù chứa hàng chục nghìn yên và đặt ở những con hẻm tối, ít người qua lại, các máy bán hàng tự động hiếm khi bị “đập phá hay ăn trộm”.

Trong khi đó, tại Mỹ, “các công ty cung cấp máy bán hàng tự động thậm chí chẳng bao giờ tính tới chuyện đặt máy trên phố”, bởi sợ bị phá hoại và trộm cắp, Parry viết.

Ở Nhật, các máy bán hàng tự động đặt trên phố được xem như một tiêu chuẩn và lắp đặt camera giám sát, cũng như có đường dây thông báo trực tiếp tới cảnh sát.

4. Xã hội tiền mặt

5 triệu máy bán hàng tự động hé lộ gì về kinh tế Nhật? - Ảnh 2.

Ảnh: Reuters.

Tại Mỹ hay nhiều nước phát triển, sử dụng thẻ tín dụng hay thẻ ghi nợ là điều phổ biến. Nhưng tại Nhật, thậm chí ga tàu điện cũng không chấp nhận thẻ tín dụng để thanh toán.

Hầu hết cửa hàng chỉ chấp nhận thanh toán bằng tiền mặt, ngoại trừ các cửa hàng lớn. Người dân thường mang theo lượng lớn tiền mặt, trong đó có nhiều tiền xu.

5. Đam mê tự động hoá

5 triệu máy bán hàng tự động hé lộ gì về kinh tế Nhật? - Ảnh 3.

Ảnh: Reuters.

Nhà báo Tsutomu Washizu viết trên tờ Japan Times năm 2007 nói rằng văn hoá Nhật bị ám ảnh bởi tự động hoá và robot. Ám ảnh này là nguyên nhân chính khiến máy bán hàng tự động trở nên vô cùng phổ biến tại Nhật.

“Người Nhật đặc biệt quan tâm và tin tưởng vào hệ thống tự động hoá”, Washizu viết.

Theo zing.vn
Chứng khoán Rồng Việt nhận cú đúp giải thưởng tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025

Chứng khoán Rồng Việt nhận cú đúp giải thưởng tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025

Tài chính 14:50

Thành tích này ghi nhận cho những nỗ lực của Rồng Việt trong việc thúc đẩy quản trị doanh nghiệp chuẩn mực, kiến tạo giá trị bền vững trong tài chính hiện đại.

TikTok gửi cảnh báo lừa đảo trực tuyến trực tiếp trong ứng dụng

TikTok gửi cảnh báo lừa đảo trực tuyến trực tiếp trong ứng dụng

Thị trường 14:49

Lần đầu tiên TikTok triển khai đồng bộ việc gửi các cảnh báo về lừa đảo trực tuyến đến với người dùng ngay trên nền tảng

Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Nhịp sống 11:28

Trước xu hướng giáo dục hiện đại ưu tiên trải nghiệm thực tế, mô hình “học mà chơi, chơi mà học” đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ nhà trường và phụ huynh.

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Tài chính 11:26

Agribank và Cục Thuế hợp tác hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang thuế kê khai.

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

Tiêu dùng 18:17

Sáng 04-12-2025, “Tuần lễ kết nối giao thương và giới thiệu sản phẩm” và “Chương trình tuần lễ kết nối giao thương” đã diễn ra tại TTTM AEON Bình Tân TP HCM

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

Khuyến mại 15:45

Chỉ trong ba ngày cao điểm 28 đến 30-11, hệ thống 89 Trung tâm thương mại Vincom đã đón gần 2,3 triệu lượt khách, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

Ngân hàng 09:02

Mục tiêu của SHB là giúp tiểu thương tiếp cận dễ dàng hơn với các quy định thuế mới, giảm áp lực giấy tờ, chuẩn hóa việc quản lý dòng tiền