Thị trường
07/07/2019 10:46

5 triệu đồng một kg vải không hạt Nhật về Việt Nam

In bài viết

So với vải thiều Bắc Giang lập kỷ lục với bình quân 32.000 đồng mỗi kg thì vải không hạt Nhật Bản nhập về có giá gấp hơn 150 lần.

Ngoài vải nội địa, năm nay thị trường vải tại Việt Nam còn có sự góp mặt của vải Nhật Bản, nhập về theo đường xách tay bằng máy bay. Theo đó, một hệ thống cửa hàng trái cây cao cấp tại TP HCM và Hà Nội vừa chào bán loại vải không hạt của Nhật với giá 990.000 đồng mỗi hộp đóng gói sẵn.

Mỗi hộp vải nặng 200 gram, gồm 8 quả. Như vậy, tính ra mỗi quả vải có giá gần 125.000 đồng, hay mỗi kg vải có giá 5 triệu đồng. Loại vải này không có hạt, vỏ dày màu đỏ ruby và vị ngọt lịm.

Khi ăn, người dùng chỉ cần tách đôi rãnh ngay thân vỏ và ăn trọn phần thịt bên trong, được quảng cáo là 'dày như thạch jelly, ngọt thơm như kẹo sữa'. Theo thông tin trên bao bì và cửa hàng, vải được trồng tại thị trấn Miyazaki, tỉnh Saga.

5 triệu đồng một kg vải không hạt Nhật về Việt Nam - Ảnh 1.

Quả vải không hạt Nhật Bản được nhập về bán tại Việt Nam. Ảnh: Mia Fruit

"Nhân mùa vải nên chúng tôi thử nghiệm nhập mặt hàng mới về để thị trường có thêm sự lựa chọn. Loại vải này nhập theo thùng, mỗi thùng chỉ có 8 ly. Sản phẩm được chứng nhận sản xuất theo tiêu chuẩn an toàn của Liên minh Hợp tác xã nông nghiệp Nhật Bản (JA) nên giá khá cao", chị Nguyễn Huyền, đại diện hệ thống cho biết.

Miyazaki vốn là vùng trồng nhiều loại trái cây có giá đắt đỏ của Nhật Bản, trong đó có quả vải. Ngoài vải không hạt được nhập về Việt Nam, vùng này còn có loại vải có hạt, quả to hơn, được trồng chăm chút trong nhà kính với từng chùm quả treo bằng chỉ. Các quả vải được kiểm soát lượng đường từ 15 đến 18 độ. Ngoài ra, độ dày của cùi phải đạt chuẩn quấn được hai vòng quanh một quả bóng golf 50g.

Theo lý giải của nông dân địa phương, do vải thiều là loại cây nhiệt đới, trong khi Nhật Bản có khí hậu phức tạp, với mùa hè ngắn còn mùa đông dài và lạnh nên việc trồng rất khó khăn, tốn nhiều công phu. Vì công canh tác và sản lượng ít nên giá vải đội lên rất cao. Một quả vải thiều có hạt loại to hảo hạng có thể có giá đến 240.000 đồng.

Ở thị trường vải nội địa, theo thống kê của Sở Công Thương Bắc Giang, vụ vải năm nay của tỉnh đạt sản lượng tiêu thụ hơn 147.000 tấn, giá bình quân cả vụ cao kỷ lục đến gần 32.000 đồng mỗi kg. Năm ngoái, giá trung bình cả vụ chỉ khoảng 16.000 đồng.

Khoảng 54,2% sản lượng vải của tỉnh được xuất khẩu, tương đương 79.600 tấn. Trung Quốc là thị trường nhập khẩu nhiều nhất với gần 78.900 tấn. Số vải còn lại được xuất sang Trung Đông, châu Âu, Mỹ, Canada, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Singapore...

Theo Viễn Thông (Vnexpress)
AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

Tiêu dùng 18:17

Sáng 04-12-2025, “Tuần lễ kết nối giao thương và giới thiệu sản phẩm” và “Chương trình tuần lễ kết nối giao thương” đã diễn ra tại TTTM AEON Bình Tân TP HCM

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

Khuyến mại 15:45

Chỉ trong ba ngày cao điểm 28 đến 30-11, hệ thống 89 Trung tâm thương mại Vincom đã đón gần 2,3 triệu lượt khách, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

Ngân hàng 09:02

Mục tiêu của SHB là giúp tiểu thương tiếp cận dễ dàng hơn với các quy định thuế mới, giảm áp lực giấy tờ, chuẩn hóa việc quản lý dòng tiền

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Thị trường 08:00

Tỏa sáng tại Macao Food Fest 2025, Dim Tu Tac đã xuất sắc giành hai giải thưởng danh giá, khẳng định bản lĩnh tại đấu trường ẩm thực quốc tế.

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Thị trường 08:00

Nắm bắt xu thế tất yếu của thương mại điện tử xuyên biên giới, Zeno cho thấy chiến lược dài hơi trong việc chuẩn bị hành trang vững chắc để tiến ra khu vực.

Dàn Sao “khủng” và 80 Miss Cosmo quốc tế sắp đổ bộ tại Lâm Đồng

Dàn Sao “khủng” và 80 Miss Cosmo quốc tế sắp đổ bộ tại Lâm Đồng

Văn hóa – Giải trí 19:16

Lễ hội Trà Quốc tế - World T.E.A Fest 2025 sẽ trở thành điểm hẹn văn hóa, nghệ thuật, giải trí cuối năm tại Lâm Đồng.

Đồng hành thúc đẩy thanh toán nội địa và xuyên biên giới

Đồng hành thúc đẩy thanh toán nội địa và xuyên biên giới

Ngân hàng 16:02

NAPAS nâng cấp tiêu chuẩn kỹ thuật và phối hợp với các ngân hàng, trung gian thanh toán triển khai chuẩn hóa dịch vụ thanh toán VIETQRPay và VIETQRGlobal