Những cuốc xe tất bật mùa dịch
"Từ đầu mùa dịch tới giờ, số lượng đơn hàng tăng rất nhiều. Thành phố có nhiều khu vực cách ly, mà khách ở khu không cách ly cũng rất ngại ra đường. Họ dùng GoFood đặt mình mua đồ giùm trong Circle K, 7-Eleven, GS25...", anh Thành Tiến, 26 tuổi, đối tác tài xế Gojek tại TP HCM chia sẻ.
Anh Trung, anh Tiến chỉ là một vài cái tên trong số hàng trăm ngàn tài xế công nghệ vẫn miệt mài lăn bánh trên đường phố Sài Gòn thời điểm này. Làm tài xế công nghệ ngày thường đã vất vả, các bác tài càng khó khăn thêm gấp bội trong những ngày dịch bệnh. "Mấy ngày này đi đâu cũng phải xếp hàng quá trời. Các cửa hàng thường chỉ cho tối đa 1-2 người vào một lúc. Nhiều lúc xếp hàng chờ một đơn mất cả tiếng. May là khách cũng thông cảm không trách khi phải đợi hàng lâu." - anh Tiến trải lòng trong khi lau mồ hôi tuôn rơi sau một cuốc xe giữa nắng hè oi bức.
Những ngày này, lực lượng "áo xanh" mang thêm trọng trách mới: người duy trì nếp sinh hoạt bình thường cho người dân TP HCM
Chưa hết, chặng đường di chuyển của các bác tài còn không kém phần thử thách khi đâu đâu cũng thấy hình ảnh chốt chặn, khu cách ly. "Khó khăn lớn nhất là liên tục gặp phải cung đường phong tỏa, lại phải chạy đường vòng. Mấy ngày này, tôi đều phải chủ động hỏi khách tuyến đường nhà họ có bị phong tỏa không để biết đường chạy cho dễ. Bữa nào mà có đơn giao tới khu bị phong tỏa, mình phải gọi khách hỏi xem họ có thể ra nhận hàng ở chốt đó được không. Nếu không được, thì mình đành phải hủy chuyến" - anh Hà Giang, 24 tuổi, một đối tác tài xế Gojek khác ngậm ngùi cho hay.
Hơn cả một công việc mưu sinh
Anh Giang cho biết, một tháng tính cả tiền ăn và chi phí thuê trọ của anh hết khoảng 6 triệu đồng. Anh Tiến có phần vất vả hơn khi phải nuôi cả gia đình và con nhỏ. Anh tâm sự: "Trong tình cảnh bao người không thể ra đường kiếm cơm, mình còn có việc làm để kiếm ra tiền là quý lắm. Tiền nhà chỗ mình có được giảm đâu, rồi còn tiền ăn uống, sinh hoạt bao thứ nữa. Chạy xe công nghệ Gojek là nguồn sống duy nhất, không thì cả nhà chỉ có nước chết đói."
Dù chạy xe trong tình hình khó khăn bủa vây, các tài xế đều trân trọng công việc giúp họ duy trì thu nhập
Nhưng trên cả nỗi lo mưu sinh, động lực chạy xe mỗi ngày của anh Giang, anh Tiến còn xuất phát từ nhiều điều ấm lòng hơn thế. Ánh mắt anh Giang không giấu nổi niềm tự hào về công việc: "Những ngày này, người dân không ở khu cách ly tập trung thì cũng phải ở nhà, hạn chế ra đường. Mình vận chuyển nhu yếu phẩm đến chính là giúp người ta duy trì cuộc sống phần nào. Nhiều khách hàng cũng hiểu được khó khăn của tụi tôi nên họ nhiệt tình và đều cảm ơn khi lấy hàng. Vậy là vui rồi."
Được sự dặn dò và hướng dẫn thường xuyên từ phía Gojek cũng như cộng đồng tài xế, anh Huỳnh Tiến ngụ ở quận Phú Nhuận luôn thực hiện đầy đủ các nguyên tắc 5K: "Nghề mình phải tiếp xúc với nhiều người nên mình phải cẩn trọng hơn. Nước sát khuẩn, khẩu trang từ lâu đã trở thành đồ nghề không thể thiếu khi đi chạy xe. Đợt dịch căng thẳng này, mình cho vợ và con ở trên gác, còn bản thân ăn ngủ và sinh hoạt ở lầu dưới. Đi làm về là mình phải tắm ngay cho sạch sẽ. Mình càng cẩn thận thì vợ con mình càng an toàn, cộng đồng bớt gánh nặng".
Gojek thường xuyên nhắc nhở đối tác tài xế tuân thủ quy tắc an toàn 5K phòng dịch, luôn giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao nhận hàng hóa,...
Trong thời gian này các tài xế công nghệ như anh Tiến cũng được hãng hỗ trợ ít nhiều: "Vì dịch vụ chở khách dừng hẳn, anh em bị ảnh hưởng thu nhập nên Gojek cộng thêm tới 5.000 đồng cho mỗi đơn hàng GoFood và GoSend và tạm thời bỏ yêu cầu về hiệu suất hoạt động. Thế nên mỗi ngày mình vẫn kiếm được ít nhất 300.000 đồng - một khoản thu nhập không nhỏ giúp gia đình xoay xở giữa mùa dịch. Ngay cả trong trường hợp xấu nhất bị dương tính hoặc đi cách ly tập trung, Gojek cũng hỗ trợ tài chính cho anh em tài xế lên tới 200 ngàn/ ngày cách ly."
Chia sẻ về những chính sách hỗ trợ kể trên, Ông Nguyễn Trung Kiên, Giám đốc Phát triển Cộng đồng đối tác tài xế Gojek Việt Nam cho biết, những sáng kiến đưa ra nhằm hỗ trợ các đối tác tài xế về mặt tài chính và tinh thần, giúp họ yên tâm làm việc, đồng thời giúp bảo đảm lượng cung tài xế đầy đủ, đáp ứng các nhu cầu thiết yếu của cộng đồng.
Hơn cả việc kiếm tiền, những cuốc xe ôm công nghệ là cầu nối hỗ trợ khách hàng có thực phẩm và những nhu yếu phẩm hàng ngày. Các tài xế công nghệ vẫn nở nụ cười lạc quan với những cuốc xe mùa dịch. "Sài Gòn sắp khỏe lại rồi!" - anh Văn Trung tràn trề hy vọng, trước khi tiếp tục chạy xe trên con phố vắng...