Thị trường
18/12/2018 10:58

12 mẫu ôtô biến mất: Lụi tàn vì ế

In bài viết

Đã có 12 mẫu ôtô "biến mất" khỏi thị trường Việt Nam trong năm nay. Lý do chính cho sự biến mất này chỉ đơn giản là ế, khi có mẫu cả tháng toàn hãng không bán nổi chiếc nào.

Suzuki Swift: Đã lỗi thời lại hét giá cao

Suzuki Swift và Kia Rio mở màn cho một năm khai tử và dừng bán các mẫu xe nhiều nhất từ trước tới nay ở thị trường Việt Nam.

Tháng 1, danh mục sản phẩm bán ôtô của Suzuki Việt Nam bất ngờ không còn sự xuất hiện của mẫu hatchback hạng B Swift.

Theo nhận xét của giới chuyên môn, nguyên nhân chủ yếu là do giá bán xe quá cao, cộng thêm kiểu dáng lỗi thời, trang bị nghèo nàn so với các đối thủ cùng phân khúc, khiến cho doanh số bán ra hàng tháng thấp.

Thực tế, Suzuki Swift thường xuyên nằm trong tóp xe ế ẩm và cách xa các đối thủ cùng phân khúc như như Toyota Yaris hay Mazda 2. Tuy nhiên, đầu tháng 12, Suzuki Swift thế hệ thứ ba đã chính thức quay trở lại thị trường Việt Nam sau một thời gian vắng bóng. Swift thế hệ mới tại Việt Nam hiện chỉ có duy nhất phiên bản cao cấp GLX với giá bán từ 549 triệu đồng.

Ngừng bán 5 mẫu Kia nhập khẩu để nhường chỗ xe lắp ráp

Cũng như Suzuki Swift, Thaco đã quyết định dừng bán tới 5 mẫu xe Kia nhập khẩu từ cuối năm 2017 và nửa đầu 2018.

12 mẫu ôtô biến mất: Lụi tàn vì ế - Ảnh 1.

Kia Rio

Kia Rio được nhập khẩu nguyên chiếc và từng khá đắt khách tại Việt Nam. Song trước những đối thủ mạnh như Toyota Vios hay Honda City, lượng tiêu thụ của Rio ngày càng sụt giảm. Tên mẫu xe này đã biến mất trong danh mục sản phẩm thương hiệu Thaco phân phối tại Việt Nam vào tháng 1.

Trước khi Thaco loại bỏ, Kia Rio đã giảm 46% lượng bán hàng và 2 tháng liền kề trước, không có mẫu xe nào được bán ra.

Đến tháng 5, 2 mẫu Cerato hatchback động cơ 1.6L và Cerato Koup động cơ 2.9L nhập nguyên chiếc cũng nối gót ra đi. Trước nữa, Thaco đã ngừng bán Kia Sportage, Kia Soul.

Đây có thể xem như chiến lược kinh doanh của Thaco khi tập đoàn này dần dịch chuyển sang lắp ráp hoàn toàn trong nước để được hưởng những ưu đãi của Chính phủ. Các mẫu Kia hiện nay như Rondo, Sedona, Sorento, Morning, Cerato, Optima đều đã được Thaco lắp ráp trong nước.

Peugeot 208 biến mất sau 4 năm vì giá cao

Trong danh mục sản phẩm bán ra vào tháng 5 của Peugeot Việt Nam không còn sự xuất hiện của mẫu hatchback Peugeot 208.

12 mẫu ôtô biến mất: Lụi tàn vì ế - Ảnh 2.

Peugeot 208


Đây là mẫu xe được Thaco nhập khẩu trực tiếp từ châu Âu và bắt đầu phân phối tại Việt Nam từ năm 2014 với giá 948 triệu đồng. Một năm sau, chiếc hatchback này có phiên bản nâng cấp với mức giá rẻ hơn 53 triệu đồng, ngang ngửa phiên bản cao cấp của nhiều xe hạng C đến từ Nhật Bản.

Tuy nhiên, doanh số mẫu xe này thấp và đó có thể là lý do chính để nó bị biến mất sau gần 4 năm ra mắt khách hàng Việt.

Mitsubishi Pajero vẫn ra đi dù ưu đãi đến 164 triệu đồng

Trong tháng 5 cũng chứng kiến sự ra đi của Mitsubishi Pajero do Mitsubishi Việt Nam nhập khẩu từ Nhật.

12 mẫu ôtô biến mất: Lụi tàn vì ế - Ảnh 3.

Mitsubishi Pajero


Dù liên tục tung ra chương trình ưu đãi đến 164 triệu đồng nhưng Pajero vẫn không được nhiều người tiêu dùng lựa chọn. Cả năm 2017, mẫu SUV này chỉ tiêu thụ được vỏn vẹn 5 chiếc và trở thành mẫu xe ế ẩm nhất Việt Nam.

GM Việt Nam chia tay 3 mẫu xe lắp ráp, 1 mẫu nhập khẩu

Tháng 8, bảng thống kê của VAMA đã cho thấy GM Việt Nam đã quyết định dừng sản xuất lắp ráp 3 mẫu xe Cruze, Orlando và Captiva. Trước đó, tháng 3, hãng đã dừng nhập khẩu Chevrolet Trax.

Lý do ế ẩm vẫn là chủ đạo khi cả tháng 7 và tháng 8, doanh số bán ra của hai mẫu xe Chevrolet Cruze và Captiva “nhỏ giọt”, thậm chí Orlando còn không bán được chiếc nào.

Ford Fiesta bị khai tử với doanh số rớt thê thảm

Ngày 17/12, Ford Fiesta đã chính thức được thừa nhận bị khai tử khi doanh số bán hàng tháng 11 giảm tới 60% so với cùng kỳ năm ngoái.

12 mẫu ôtô biến mất: Lụi tàn vì ế - Ảnh 4.

Ford Fiesta


Ford Việt Nam đã dừng kinh doanh mẫu xe này tại Việt Nam sau khi bán hết lô xe cuối cùng trong năm nay, trong khi nhà máy tại Hải Dương đã dừng sản xuất mẫu xe này từ quý IV năm nay.

Ford Fiesta từng nhiều năm là “gà đẻ trứng vàng” tại Việt Nam cho hãng xe Mỹ. Trong nhiều năm, doanh số của mẫu xe này khá tốt, phá đi thế độc tôn trong phân khúc xe cỡ B của Toyota Vios.

Theo Vietnamnet
Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Thị trường 11:28

Trước xu hướng giáo dục hiện đại ưu tiên trải nghiệm thực tế, mô hình “học mà chơi, chơi mà học” đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ nhà trường và phụ huynh.

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Văn hóa – Giải trí 11:26

Agribank và Cục Thuế hợp tác hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang thuế kê khai.

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

Tiêu dùng 18:17

Sáng 04-12-2025, “Tuần lễ kết nối giao thương và giới thiệu sản phẩm” và “Chương trình tuần lễ kết nối giao thương” đã diễn ra tại TTTM AEON Bình Tân TP HCM

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

Khuyến mại 15:45

Chỉ trong ba ngày cao điểm 28 đến 30-11, hệ thống 89 Trung tâm thương mại Vincom đã đón gần 2,3 triệu lượt khách, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

Ngân hàng 09:02

Mục tiêu của SHB là giúp tiểu thương tiếp cận dễ dàng hơn với các quy định thuế mới, giảm áp lực giấy tờ, chuẩn hóa việc quản lý dòng tiền

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Thị trường 08:00

Tỏa sáng tại Macao Food Fest 2025, Dim Tu Tac đã xuất sắc giành hai giải thưởng danh giá, khẳng định bản lĩnh tại đấu trường ẩm thực quốc tế.

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Thị trường 08:00

Nắm bắt xu thế tất yếu của thương mại điện tử xuyên biên giới, Zeno cho thấy chiến lược dài hơi trong việc chuẩn bị hành trang vững chắc để tiến ra khu vực.