Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (HOSE: MWG) đã chính thức khai trương siêu thị đầu tiên bên ngoài lãnh thổ Việt Nam cuối tuần qua tại thủ đô Phnom Penh - Campuchia. Siêu thị mang tên BigPhone tại địa chỉ số 8 Mao Tse Tung (245) có tổng diện tích hơn 400 m2. Bộ nhận diện thương hiệu của BigPhone hoàn toàn giống với các cửa hàng của Thế Giới Di Động tại Việt Nam nhưng tên gọi được thay đổi để dễ tiếp cận với người dân địa phương và khách du lịch.
Từ Campuchia đến Lào và Myanmar
Trước mắt, BigPhone chỉ đánh mạnh vào điện thoại và tablet, chiếm đến 85% tổng số lượng sản phẩm tại BigPhone, 15% còn lại dành cho các mặt hàng phụ kiện, sim số, thẻ cào. Trong đó, số lượng điện thoại và tablet của Samsung chiếm phần lớn. Các dòng điện thoại của Huawei, OPPO, Camfone, LG cũng sẽ đóng góp doanh số cho BigPhone. Apple và Nokia sẽ có mặt tại siêu thị vào tháng 7. Riêng laptop, do thị trường tiêu thụ tại Campuchia không lớn nên Thế Giới Di Động sẽ phát triển mặt hàng này khi doanh số các sản phẩm chủ lực đã ổn định. Doanh thu của cửa hàng BigPhone đầu tiên trong thời gian đầu được kỳ vọng là 100.000 USD/tháng.
Siêu thị BigPhone của Thế Giới Di Động tại Campuchia
Các dịch vụ trả góp, thanh toán hộ sẽ được triển khai trong thời gian tới khi chuỗi hệ thống được mở rộng và hoạt động ổn định. Số lượng cửa hàng BigPhone sẽ tùy thuộc vào kết quả kinh doanh sau 3 tháng của siêu thị đầu tiên. Khi mô hình này thành công, Thế Giới Di Động sẽ tiếp tục mở rộng quy mô tại Phnom Penh và khu vực kinh doanh ở các thị trường Lào và Myanmar.
Ông Hồ Viết Đông, Tổng Giám đốc Thế Giới Di Động tại Campuchia, chia sẻ: "Mặc dù được sự quan tâm hợp tác của các hãng điện thoại nhưng chúng tôi cũng đối mặt với thách thức trong việc mở cửa hàng đầu tiên tại Campuchia. Thị trường điện thoại không chính hãng tại đây vẫn còn phức tạp. Ngoài ra, việc nuôi dưỡng và đào tạo nguồn nhân lực cho mục tiêu lâu dài cũng cần được xét đến". BigPhone tại Campuchia là bước thử nghiệm của MWG để tìm kiếm cơ hội vươn ra nước ngoài đồng thời kiểm nghiệm khả năng của hệ thống khi vận hành một siêu thị ngoài lãnh thổ Việt Nam.
Hợp tác cùng phát triển
Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động cũng vừa công bố công ty trực thuộc là Công ty Cổ phần Thương mại Bách hóa Xanh ký kết hợp tác chiến lược với Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai, theo đó Hoàng Anh Gia Lai sẽ trở thành nhà cung cấp sản phẩm trái cây cho Bách hóa Xanh, tiến tới cung cấp toàn bộ các sản phẩm mà Hoàng Anh Gia Lai có. Với việc ký kết này, mối quan hệ giữa hai bên sẽ nâng lên tầm chiến lược và Hoàng Anh Gia Lai sẽ đồng hành với kế hoạch mở rộng của Bách hóa Xanh ra toàn quốc trong tương lai.
Tại lễ ký kết hợp tác giữa Thế Giới Di Động và Hoàng Anh Gia Lai
Nội dung của bản hợp tác nêu rõ: Hoàng Anh Gia Lai bán các sản phẩm trái cây của đơn vị sản xuất cho hệ thống Bách hóa Xanh. Nhà sản xuất sẽ ưu tiên cung cấp hàng cho Bách hóa Xanh trước các mối hàng xuất khẩu hay nội địa khác đồng thời có chính sách giá ưu đãi cho Bách hóa Xanh để bảo đảm sức cạnh tranh của Bách hóa Xanh trên thị trường. Ngược lại, Bách hóa Xanh sẵn sàng bán hàng trái cây do Hoàng Anh Gia Lai sản xuất trên hệ thống cửa hàng Bách hóa Xanh trên toàn quốc. Nhà bán lẻ ưu tiên hàng do Hoàng Anh Gia Lai sản xuất trước các nhà cung cấp khác cùng mặt hàng và phối hợp chặt chẽ với Hoàng Anh Gia Lai để bảo đảm gìn giữ và phát triển thương hiệu của nhau.
Ông Trần Kinh Doanh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thế Giới Di Động, cho biết: "Bách hóa Xanh sẽ mở rộng nhanh chóng trong thời gian tới và với tham vọng là chiếm một thị phần xứng đáng trong miếng bánh bán lẻ hàng tiêu dùng". Còn theo ông Võ Trường Sơn, Tổng Giám đốc Hoàng Anh Gia Lai, doanh nghiệp đã trồng hơn chục ngàn ha cây ăn trái nhiệt đới tại Việt Nam, Lào, Campuchia trong đó có 17 loại cây ăn trái có chất lượng tốt và đồng đều, do áp dụng tiêu chuẩn GlobalGAP vào toàn bộ diện tích trái cây trong đó có một số vườn cây đã được cấp chứng chỉ nhằm tạo ra sản phẩm sạch.
Về lộ trình và không gian hợp tác, hai bên bắt đầu sự hợp tác từ những sản phẩm trái cây mà Hoàng Anh Gia Lai đã có thu hoạch, tiến dần đến mục tiêu là toàn bộ các sản phẩm mà Hoàng Anh Gia Lai có thể cung cấp trong tương lai nếu thị trường có nhu cầu. Bách hóa Xanh cũng đang chuẩn bị cho một cuộc "đại mở rộng" trong một tương lai không xa và Hoàng Anh Gia Lai sẽ là đối tác chiến lược khi chuỗi bán lẻ vươn rộng.