Doanh nghiệp
12/08/2017 08:44

Thận trọng với nhảy việc

In bài viết

Nhảy việc để có một mức thu nhập và cơ hội phát triển cao hơn đang xảy ra trong giới trẻ và cả những người có kinh nghiệm. Nhưng khi môi trường kinh doanh khốc liệt đòi hỏi doanh nghiệp phải có “sức khỏe” tốt và yêu cầu tuyển dụng đã thay đổi nhiều, có vẻ như bằng đại học, kinh nghiệm, chuyên môn… đều không có gì đảm bảo bạn sẽ dễ tìm việc và giữ được công việc ấy lâu bền.

Thận trọng với nhảy việc - Ảnh 1.

Coi chừng vỡ mộng

Nhiều người đã bị "vỡ mộng" khi nhảy việc. Bởi lẽ, không ít người tuy được việc ở công ty này nhưng qua môi trường làm việc khác lại bị khác lạ về hệ thống, về văn hóa không thể phát huy được sở trường của mình. Một số khác thì chỉ thành thạo chuyên môn nhưng khi được giao vị trí quản lý, họ dễ gặp áp lực và mệt mỏi. Từ đây, họ không còn đạt hiệu quả và thành tựu trong công việc như mong muốn. Và không ít người đã cảm thấy nuối tiếc khi ngỡ ngàng nhận ra, môi trường nào cũng có điểm trừ mà nếu xét kỹ, chỗ cũ còn tốt hơn chỗ mới.

Tại buổi hội thảo do Hội Doanh nghiệp trẻ TP HCM (YBA) tổ chức mới đây, đại diện một doanh nghiệp cho biết những nhân viên hết lòng vì công ty, công ty sẽ đào tạo và cân nhắc lên các vị trí phù hợp, sẽ tạo thêm cơ hội để cá nhân phát triển bản thân và cho hưởng những mức lương, thưởng, quyền lợi xứng đáng...

Trên thực tế, các công ty dẫn đầu thường đã có quá trình phát triển qua nhiều chặng đường, nếm trải không ít khó khăn nên giả sử gặp điều kiện kinh doanh bất lợi, họ cũng không dễ gục ngã. Chưa kể với các nguồn lực về tài chính, về đầu tư, công nghệ, về khách hàng, về vị thế thị phần thị trường đã có, với tầm nhìn lãnh đạo sâu rộng… các công ty trong top đầu thường sẽ đạt được nhiều lợi thế trong cạnh tranh và phát triển lâu bền. Khi làm việc trong các công ty như vậy, đâu đó ít nhiều bạn sẽ không phải lo lắng về rủi ro "cần câu cơm" của mình và dễ dàng đạt sự ổn định về nghề nghiệp.

Đây cũng là những công ty có chính sách đào tạo con người để đáp ứng các yêu cầu cao cho công việc. Khi đó, đi cùng với các áp lực thách thức là các cơ hội để hoàn thiện chuyên môn, gia tăng giá trị bản thân. Nhóm dẫn đầu cũng là nhóm các công ty hướng tới minh bạch thông tin, niêm yết cổ phiếu, tổ chức hoạt động theo mô hình quản trị chuyên nghiệp, với hệ thống các quy trình hướng đến hiệu quả vận hành, công bằng, khách quan trong đánh giá công sức nhân viên.

Hiện nay, các công ty cổ phần như Vinamilk, Coteccons đang không thua kém các công ty đa quốc gia cũng là các công ty thuộc top những doanh nghiệp dẫn đầu trong các ngành có tăng trưởng tốt, đảm bảo người lao động có việc làm ổn định, phát triển sự nghiệp lẫn thu nhập. Năm 2016, Vinamilk, Coteccons lọt vào danh sách 5 công ty dẫn đầu có lương thưởng cao nhất Việt Nam, và nơi có môi trường làm việc tốt nhất Việt Nam theo kết quả khảo sát của Công ty chuyên về nhân sự Alphabe và Nielsen cùng thực hiện.

Coi chừng cảm xúc

Mặc dù vậy, ở các công ty đầu ngành, biến động nhân sự vẫn diễn ra. Cuộc sàng lọc này là bình thường, để chọn ra những người thực sự phù hợp với công việc. Quá trình đào thải thường rất tự nhiên. Những ai lạc điệu với công việc, với môi trường văn hóa, lương mãi vẫn giậm chân, họ sẽ sớm chán nản và tự chủ động tìm đường khác.

Nhưng có nhiều người đang làm rất tốt, được trọng dụng, nắm giữ các vị trí quan trọng vẫn quyết định ra đi. Dù thích hay không thích, muốn hay không muốn, đều là trạng thái cảm xúc ở mức cao và mang tính nhất thời bạn phải hết sức cẩn thận…Và phải cảnh giác với các trạng thái lây lan cảm xúc tiêu cực.

Các nhà tâm lý cũng cho rằng, khi con người chia sẻ thông tin và đưa cả tâm trạng vào đó, các thông tin thường bị phóng đại và không còn chính xác. Cho dù thông tin chia sẻ ấy là hợp lý thì câu chuyện của họ không phải câu chuyện của bạn. Thế giới của mỗi người hoàn toàn khác nhau, với cá tính, khả năng, mức độ chấp nhận và những mong cầu riêng.

Tóm lại, nếu bạn biết Việt Nam đang có 1,1 triệu người thất nghiệp và mỗi tháng, gần 7.300 công ty đóng cửa, giải thể, theo số liệu của Bộ Kế hoạch & Đầu Tư, bạn chắc hẳn sẽ cảnh giác với tâm trạng "đứng núi này trông núi nọ" của chính mình.

Cao Minh
Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Nhịp sống 11:28

Trước xu hướng giáo dục hiện đại ưu tiên trải nghiệm thực tế, mô hình “học mà chơi, chơi mà học” đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ nhà trường và phụ huynh.

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Tài chính 11:26

Agribank và Cục Thuế hợp tác hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang thuế kê khai.

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

Tiêu dùng 18:17

Sáng 04-12-2025, “Tuần lễ kết nối giao thương và giới thiệu sản phẩm” và “Chương trình tuần lễ kết nối giao thương” đã diễn ra tại TTTM AEON Bình Tân TP HCM

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

Khuyến mại 15:45

Chỉ trong ba ngày cao điểm 28 đến 30-11, hệ thống 89 Trung tâm thương mại Vincom đã đón gần 2,3 triệu lượt khách, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

Ngân hàng 09:02

Mục tiêu của SHB là giúp tiểu thương tiếp cận dễ dàng hơn với các quy định thuế mới, giảm áp lực giấy tờ, chuẩn hóa việc quản lý dòng tiền

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Thị trường 08:00

Tỏa sáng tại Macao Food Fest 2025, Dim Tu Tac đã xuất sắc giành hai giải thưởng danh giá, khẳng định bản lĩnh tại đấu trường ẩm thực quốc tế.

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Thị trường 08:00

Nắm bắt xu thế tất yếu của thương mại điện tử xuyên biên giới, Zeno cho thấy chiến lược dài hơi trong việc chuẩn bị hành trang vững chắc để tiến ra khu vực.