Doanh nghiệp
29/05/2016 20:09

Phá rào cản tiếp cận thẻ tín dụng

“Thị trường thẻ tín dụng đang tăng trưởng ở mức 2 con số nhưng nếu nhìn tổng thể khi 60% các giao dịch thanh toán vẫn bằng tiền mặt, cho thấy người tiêu dùng chưa thật sự đón nhận giải pháp tài chính hiện đại này” - ông Hồ Minh Tâm, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Bản Việt (Viet Capital Bank), chia sẻ

Phóng viên: Hiện cả nước chỉ có hơn 2,6 triệu thẻ tín dụng quốc tế trong khi thẻ nội địa tới trên 75 triệu thẻ, ông nhận định sao về điều này?

- Ông Hồ Minh Tâm: Tôi nghĩ do thói quen thanh toán bằng tiền mặt của đa số người dùng khi tỉ lệ thẻ nội địa dùng để rút tiền mặt chiếm đến 85%. Và còn nhiều rào cản để người tiêu dùng tiếp cận, sử dụng thẻ tín dụng như một thói quen. Nhưng trong tương lai gần, mọi thứ sẽ thay đổi, khi các ngân hàng (NH) cùng ra mắt nhiều sản phẩm, dịch vụ theo hướng thanh toán không dùng tiền mặt. Con số gần 3 triệu thẻ tín dụng quốc tế và mức tăng trưởng 31% trong năm 2015 cho thấy sự dịch chuyển về hành vi tiêu dùng. Mặc dù thị trường các sản phẩm thẻ tín dụng còn khá mới mẻ nhưng lại đầy tiềm năng.

Theo ông, nhiều rào cản nhưng đâu mới là lý do thực sự khiến người dùng Việt Nam e ngại sử dụng thẻ tín dụng?

- Theo khảo sát về xu hướng sử dụng thẻ tín dụng của chúng tôi, 25% số người tham gia cho rằng rào cản chính là thủ tục mở thẻ khó khăn, hơn 49% nói mức phí duy trì và lãi suất cao. Đa số người dùng cũng lo ngại về vấn đề an toàn bảo mật, khó khăn khi liên hệ dịch vụ chăm sóc khách hàng của NH phát hành thẻ và tâm lý e ngại vì không quản lý được chi tiêu…

Lúc này theo tôi, chính các NH phải là người phá vỡ mọi rào cản, e dè của người dùng. Hiện các NH chỉ mới đẩy mạnh ưu đãi khi mở thẻ, còn khâu hậu mãi, chăm sóc khách hàng vẫn bỏ ngỏ khá nhiều, dẫn đến tình trạng thẻ ảo gia tăng. Mỗi NH cần chú trọng dịch vụ chăm sóc khách hàng, nâng cao giá trị cộng thêm trong quá trình sử dụng cho chủ thẻ.

Chỉ một lần đăng ký, khách hàng không lo cắt dịch vụ do thanh toán trễ hạn Ảnh: TRẦN NGỌC
Chỉ một lần đăng ký, khách hàng không lo cắt dịch vụ do thanh toán trễ hạn Ảnh: TRẦN NGỌC

Trong chiến lược phát triển thị trường thẻ tín dụng, Viet Capital Bank làm gì để thu hút và giữ chân khách hàng?

- Với lợi thế NH đi sau, Viet Capital Bank đã nghiên cứu, cho ra đời sản phẩm thẻ tín dụng với 2 dòng thẻ Classic và Platinum “tiên phong, khác biệt”. Đơn cử, Viet Capital Visa Classic tiên phong cho thế hệ thẻ tín dụng ưu việt 3.0, là dòng thẻ duy nhất trên thị trường miễn phí mở thẻ, miễn phí đa số các dịch vụ, miễn phí thường niên trong suốt thời gian hiệu lực thẻ.

Viet Capital Visa Classic giúp chủ thẻ tiết kiệm thời gian tối đa với tính năng thanh toán hóa đơn tự động như hóa đơn điện, nước, internet… trích từ hạn mức tín dụng. Chỉ một lần đăng ký, khách hàng không lo thanh toán hóa đơn hàng tháng và càng không lo bị cắt dịch vụ do thanh toán trễ hạn. Trên thị trường hiện nay rất ít NH cung cấp dịch vụ này. Khách hàng có thể yêu cầu mở thẻ online qua trang web https://card.vietcapitalbank.com.vn/homepage.

Bộ phận Call Center cũng có đủ khả năng xử lý mọi yêu cầu của chủ thẻ, thay vì đến trực tiếp các điểm giao dịch. Chúng tôi còn là NH đầu tiên của Việt Nam ứng dụng công nghệ in 3D cho dòng thẻ Visa Platinum góp phần tăng tính an toàn của thẻ.

Theo ông, vì sao người dùng nên chọn thẻ tín dụng?

- Người dùng thường lo ngại chi tiêu quá tay, không quản lý được nhưng thực tế thẻ tín dụng là một công cụ hiện đại giúp quản lý chi tiêu của mình (bảng sao kê thể hiện việc chi tiêu, mua sắm cái gì, ở đâu, số tiền bao nhiêu… để chủ thẻ tự điều chỉnh). Với những người dùng hiện đại, năng động, thẻ tín dụng là một trong những vật bất ly thân vì đem lại cuộc sống tiện ích, giúp quản lý đồng tiền chặt chẽ hơn.

Viet Capital Bank chọn Hoa hậu Đặng Thu Thảo làm đại sứ thương hiệu cho dòng thẻ Visa mới bởi đại diện cho những người trẻ, năng động. NH mong muốn những người như Thu Thảo sẽ truyền cảm hứng và chia sẻ lời khuyên hữu ích về tài chính cho mọi người, để người dùng hiểu được và tiếp cận được các tiện ích mà thẻ tín dụng mang lại.

TRẦN NGỌC
Các tỉnh phía Nam ứng trực 24/24 đảm bảo điện phục vụ Tết

Các tỉnh phía Nam ứng trực 24/24 đảm bảo điện phục vụ Tết

Doanh nghiệp 17:54

Đại diện EVNSPC cho biết, đã sẵn sàng các phương án đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định phục vụ nhân dân vui Xuân, đón Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.

Công ty Yến sào Khánh Hòa mang Tết đến các đối tượng chính sách và người nghèo

Công ty Yến sào Khánh Hòa mang Tết đến các đối tượng chính sách và người nghèo

Doanh nghiệp 17:22

Công ty Yến sào Khánh Hòa chuẩn bị hơn 210 suất quà Tết dành tặng người có công, người còn khó khăn ở tỉnh Khánh Hòa

Trải nghiệm công nghệ AR cùng linh vật Đường hoa xuân Phú Mỹ Hưng

Trải nghiệm công nghệ AR cùng linh vật Đường hoa xuân Phú Mỹ Hưng

Nhịp sống 17:21

Khách du xuân tỏ ra thích thú khi trải nghiệm công nghệ AR tại Đường hoa xuân Phú Mỹ Hưng Tết Ất Tỵ

Prudential lan tỏa Tết nhân ái

Prudential lan tỏa Tết nhân ái

Hoạt động cộng đồng 12:46

Prudential tổng kết một năm lan tỏa các tác động tích cực vì cộng đồng

Khai mạc Hội hoa Xuân Phú Mỹ Hưng Tết Ất Tỵ - 2025: Xuân hoan ca

Khai mạc Hội hoa Xuân Phú Mỹ Hưng Tết Ất Tỵ - 2025: Xuân hoan ca

Nhịp sống 19:00

Hội hoa Xuân Phú Mỹ Hưng Tết Ất Tỵ - 2025 tưng bừng khai mạc ngày 24 tháng Chạp tại khu Hồ Bán Nguyệt, đô thị Phú Mỹ Hưng với chủ đề Xuân hoan ca.

5 cách phối đồ vest công sở cho phái đẹp cùng UNI Fashion

5 cách phối đồ vest công sở cho phái đẹp cùng UNI Fashion

Thị trường 18:00

Với thiết kế linh hoạt và tinh tế, UNI Fashion mang đến những gợi ý phối vest công sở đầy sáng tạo, giúp bạn tỏa sáng trong mọi hoàn cảnh.

Ngân hàng không nghỉ Tết

Ngân hàng không nghỉ Tết

Ngân hàng 17:06

Ngân hàng số và các điểm giao dịch số đóng vai trò quan trọng trong việc mang đến các dịch vụ tài chính ngân hàng hiện đại cho khách hàng.