Doanh nghiệp
29/05/2016 20:09

Phá rào cản tiếp cận thẻ tín dụng

“Thị trường thẻ tín dụng đang tăng trưởng ở mức 2 con số nhưng nếu nhìn tổng thể khi 60% các giao dịch thanh toán vẫn bằng tiền mặt, cho thấy người tiêu dùng chưa thật sự đón nhận giải pháp tài chính hiện đại này” - ông Hồ Minh Tâm, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Bản Việt (Viet Capital Bank), chia sẻ

Phóng viên: Hiện cả nước chỉ có hơn 2,6 triệu thẻ tín dụng quốc tế trong khi thẻ nội địa tới trên 75 triệu thẻ, ông nhận định sao về điều này?

- Ông Hồ Minh Tâm: Tôi nghĩ do thói quen thanh toán bằng tiền mặt của đa số người dùng khi tỉ lệ thẻ nội địa dùng để rút tiền mặt chiếm đến 85%. Và còn nhiều rào cản để người tiêu dùng tiếp cận, sử dụng thẻ tín dụng như một thói quen. Nhưng trong tương lai gần, mọi thứ sẽ thay đổi, khi các ngân hàng (NH) cùng ra mắt nhiều sản phẩm, dịch vụ theo hướng thanh toán không dùng tiền mặt. Con số gần 3 triệu thẻ tín dụng quốc tế và mức tăng trưởng 31% trong năm 2015 cho thấy sự dịch chuyển về hành vi tiêu dùng. Mặc dù thị trường các sản phẩm thẻ tín dụng còn khá mới mẻ nhưng lại đầy tiềm năng.

Theo ông, nhiều rào cản nhưng đâu mới là lý do thực sự khiến người dùng Việt Nam e ngại sử dụng thẻ tín dụng?

- Theo khảo sát về xu hướng sử dụng thẻ tín dụng của chúng tôi, 25% số người tham gia cho rằng rào cản chính là thủ tục mở thẻ khó khăn, hơn 49% nói mức phí duy trì và lãi suất cao. Đa số người dùng cũng lo ngại về vấn đề an toàn bảo mật, khó khăn khi liên hệ dịch vụ chăm sóc khách hàng của NH phát hành thẻ và tâm lý e ngại vì không quản lý được chi tiêu…

Lúc này theo tôi, chính các NH phải là người phá vỡ mọi rào cản, e dè của người dùng. Hiện các NH chỉ mới đẩy mạnh ưu đãi khi mở thẻ, còn khâu hậu mãi, chăm sóc khách hàng vẫn bỏ ngỏ khá nhiều, dẫn đến tình trạng thẻ ảo gia tăng. Mỗi NH cần chú trọng dịch vụ chăm sóc khách hàng, nâng cao giá trị cộng thêm trong quá trình sử dụng cho chủ thẻ.

Chỉ một lần đăng ký, khách hàng không lo cắt dịch vụ do thanh toán trễ hạn Ảnh: TRẦN NGỌC
Chỉ một lần đăng ký, khách hàng không lo cắt dịch vụ do thanh toán trễ hạn Ảnh: TRẦN NGỌC

Trong chiến lược phát triển thị trường thẻ tín dụng, Viet Capital Bank làm gì để thu hút và giữ chân khách hàng?

- Với lợi thế NH đi sau, Viet Capital Bank đã nghiên cứu, cho ra đời sản phẩm thẻ tín dụng với 2 dòng thẻ Classic và Platinum “tiên phong, khác biệt”. Đơn cử, Viet Capital Visa Classic tiên phong cho thế hệ thẻ tín dụng ưu việt 3.0, là dòng thẻ duy nhất trên thị trường miễn phí mở thẻ, miễn phí đa số các dịch vụ, miễn phí thường niên trong suốt thời gian hiệu lực thẻ.

Viet Capital Visa Classic giúp chủ thẻ tiết kiệm thời gian tối đa với tính năng thanh toán hóa đơn tự động như hóa đơn điện, nước, internet… trích từ hạn mức tín dụng. Chỉ một lần đăng ký, khách hàng không lo thanh toán hóa đơn hàng tháng và càng không lo bị cắt dịch vụ do thanh toán trễ hạn. Trên thị trường hiện nay rất ít NH cung cấp dịch vụ này. Khách hàng có thể yêu cầu mở thẻ online qua trang web https://card.vietcapitalbank.com.vn/homepage.

Bộ phận Call Center cũng có đủ khả năng xử lý mọi yêu cầu của chủ thẻ, thay vì đến trực tiếp các điểm giao dịch. Chúng tôi còn là NH đầu tiên của Việt Nam ứng dụng công nghệ in 3D cho dòng thẻ Visa Platinum góp phần tăng tính an toàn của thẻ.

Theo ông, vì sao người dùng nên chọn thẻ tín dụng?

- Người dùng thường lo ngại chi tiêu quá tay, không quản lý được nhưng thực tế thẻ tín dụng là một công cụ hiện đại giúp quản lý chi tiêu của mình (bảng sao kê thể hiện việc chi tiêu, mua sắm cái gì, ở đâu, số tiền bao nhiêu… để chủ thẻ tự điều chỉnh). Với những người dùng hiện đại, năng động, thẻ tín dụng là một trong những vật bất ly thân vì đem lại cuộc sống tiện ích, giúp quản lý đồng tiền chặt chẽ hơn.

Viet Capital Bank chọn Hoa hậu Đặng Thu Thảo làm đại sứ thương hiệu cho dòng thẻ Visa mới bởi đại diện cho những người trẻ, năng động. NH mong muốn những người như Thu Thảo sẽ truyền cảm hứng và chia sẻ lời khuyên hữu ích về tài chính cho mọi người, để người dùng hiểu được và tiếp cận được các tiện ích mà thẻ tín dụng mang lại.

TRẦN NGỌC
HEINEKEN Việt Nam tiếp tục lộ trình phát triển bền vững

HEINEKEN Việt Nam tiếp tục lộ trình phát triển bền vững

Doanh nghiệp 18:36

Ngày 10-9, HEINEKEN Việt Nam công bố những thành tựu mới trên lộ trình phát triển bền vững của doanh nghiệp trong năm 2023, hướng đến mục tiêu “Vì một Việt Nam tốt đẹp hơn”.

Vietnam Airlines vận chuyển miễn phí hàng hóa cứu trợ vùng bão lũ miền Bắc

Vietnam Airlines vận chuyển miễn phí hàng hóa cứu trợ vùng bão lũ miền Bắc

Hoạt động cộng đồng 17:51

Với mong muốn làm cầu nối chia sẻ những khó khăn với người dân bị ảnh hưởng bởi bão Yagi, Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam - Vietnam Airlines thông báo tiếp nhận và vận chuyển miễn phí hàng hóa cứu trợ của các cơ quan, đoàn thể, tổ chức, doanh nghiệp trên các chuyến bay do Vietnam Airlines Group khai thác (gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines, Vasco).

Nam A Bank mang “trăng vàng hạnh phúc” đến trẻ em cả nước

Nam A Bank mang “trăng vàng hạnh phúc” đến trẻ em cả nước

Hoạt động cộng đồng 15:38

Nhằm góp phần mang đến một mùa trăng tròn đầy, vui tươi và ấm áp cho trẻ em cả nước, Nam A Bank tổ chức nhiều chương trình, hoạt động vui tết trung thu năm 2024 với chủ đề “Ghép trăng vàng, tô hạnh phúc”.

HDBank được vinh danh ‘Ngân hàng đối tác hàng đầu tại Việt Nam’, mở rộng mạnh mẽ hợp tác trong tài trợ thương mại

HDBank được vinh danh ‘Ngân hàng đối tác hàng đầu tại Việt Nam’, mở rộng mạnh mẽ hợp tác trong tài trợ thương mại

Ngân hàng 15:37

Lần thứ hai liên tiếp nhận giải thưởng ‘Ngân hàng đối tác hàng đầu tại Việt Nam’ từ ADB, HDBank một lần nữa khẳng định năng lực quản lý rủi ro, sự minh bạch và hiệu quả trong hoạt động tài trợ thương mại, hỗ trợ phát triển bền vững cho các doanh nghiệp Việt Nam.

Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam viết tiếp hành trình chung tay vì cộng đồng

Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam viết tiếp hành trình chung tay vì cộng đồng

Doanh nghiệp 15:00

Với phương châm “Gắn trách nhiệm xã hội trong kinh doanh”, LPBank đã và đang khẳngđịnh vai trò là một trong những ngân hàng tiên phong trong các hoạt động thiện nguyện, thể hiện tinh thần sẻ chia và phụng sự cộng đồng.

Triệu Tiến Luyện, Nông Thị Chang vô địch cự ly dài nhất Green Cần Giờ Marathon HDBank 2024

Triệu Tiến Luyện, Nông Thị Chang vô địch cự ly dài nhất Green Cần Giờ Marathon HDBank 2024

Nhịp sống 13:23

Green Cần Giờ Marathon HDBank 2024 đã khép lại thành công tốt đẹp. Sự kiện không chỉ là một cuộc đua, mà còn là một lời khẳng định cho sự phát triển phong trào chạy bộ tại Việt Nam

Techcombank được vinh danh “Ngân hàng bán lẻ nội địa tốt nhất” năm thứ ba liên tiếp từ Asian Banking & Finance

Techcombank được vinh danh “Ngân hàng bán lẻ nội địa tốt nhất” năm thứ ba liên tiếp từ Asian Banking & Finance

Ngân hàng 11:20

Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (“Techcombank”) được tạp chí tài chính uy tín Asian Banking & Finance (ABF) vinh danh 3 giải thưởng quan trọng “Ngân hàng bán lẻ nội địa tốt nhất Việt Nam 2024”, “Ngân hàng Nội địa Quản lý Tiền mặt Tốt nhất Việt Nam 2024” và “Ngân hàng Nội địa Tài trợ Thương mại tốt nhất Việt Nam 2024”.