Doanh nghiệp
29/05/2016 20:09

Phá rào cản tiếp cận thẻ tín dụng

“Thị trường thẻ tín dụng đang tăng trưởng ở mức 2 con số nhưng nếu nhìn tổng thể khi 60% các giao dịch thanh toán vẫn bằng tiền mặt, cho thấy người tiêu dùng chưa thật sự đón nhận giải pháp tài chính hiện đại này” - ông Hồ Minh Tâm, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Bản Việt (Viet Capital Bank), chia sẻ

Phóng viên: Hiện cả nước chỉ có hơn 2,6 triệu thẻ tín dụng quốc tế trong khi thẻ nội địa tới trên 75 triệu thẻ, ông nhận định sao về điều này?

- Ông Hồ Minh Tâm: Tôi nghĩ do thói quen thanh toán bằng tiền mặt của đa số người dùng khi tỉ lệ thẻ nội địa dùng để rút tiền mặt chiếm đến 85%. Và còn nhiều rào cản để người tiêu dùng tiếp cận, sử dụng thẻ tín dụng như một thói quen. Nhưng trong tương lai gần, mọi thứ sẽ thay đổi, khi các ngân hàng (NH) cùng ra mắt nhiều sản phẩm, dịch vụ theo hướng thanh toán không dùng tiền mặt. Con số gần 3 triệu thẻ tín dụng quốc tế và mức tăng trưởng 31% trong năm 2015 cho thấy sự dịch chuyển về hành vi tiêu dùng. Mặc dù thị trường các sản phẩm thẻ tín dụng còn khá mới mẻ nhưng lại đầy tiềm năng.

Theo ông, nhiều rào cản nhưng đâu mới là lý do thực sự khiến người dùng Việt Nam e ngại sử dụng thẻ tín dụng?

- Theo khảo sát về xu hướng sử dụng thẻ tín dụng của chúng tôi, 25% số người tham gia cho rằng rào cản chính là thủ tục mở thẻ khó khăn, hơn 49% nói mức phí duy trì và lãi suất cao. Đa số người dùng cũng lo ngại về vấn đề an toàn bảo mật, khó khăn khi liên hệ dịch vụ chăm sóc khách hàng của NH phát hành thẻ và tâm lý e ngại vì không quản lý được chi tiêu…

Lúc này theo tôi, chính các NH phải là người phá vỡ mọi rào cản, e dè của người dùng. Hiện các NH chỉ mới đẩy mạnh ưu đãi khi mở thẻ, còn khâu hậu mãi, chăm sóc khách hàng vẫn bỏ ngỏ khá nhiều, dẫn đến tình trạng thẻ ảo gia tăng. Mỗi NH cần chú trọng dịch vụ chăm sóc khách hàng, nâng cao giá trị cộng thêm trong quá trình sử dụng cho chủ thẻ.

Chỉ một lần đăng ký, khách hàng không lo cắt dịch vụ do thanh toán trễ hạn Ảnh: TRẦN NGỌC
Chỉ một lần đăng ký, khách hàng không lo cắt dịch vụ do thanh toán trễ hạn Ảnh: TRẦN NGỌC

Trong chiến lược phát triển thị trường thẻ tín dụng, Viet Capital Bank làm gì để thu hút và giữ chân khách hàng?

- Với lợi thế NH đi sau, Viet Capital Bank đã nghiên cứu, cho ra đời sản phẩm thẻ tín dụng với 2 dòng thẻ Classic và Platinum “tiên phong, khác biệt”. Đơn cử, Viet Capital Visa Classic tiên phong cho thế hệ thẻ tín dụng ưu việt 3.0, là dòng thẻ duy nhất trên thị trường miễn phí mở thẻ, miễn phí đa số các dịch vụ, miễn phí thường niên trong suốt thời gian hiệu lực thẻ.

Viet Capital Visa Classic giúp chủ thẻ tiết kiệm thời gian tối đa với tính năng thanh toán hóa đơn tự động như hóa đơn điện, nước, internet… trích từ hạn mức tín dụng. Chỉ một lần đăng ký, khách hàng không lo thanh toán hóa đơn hàng tháng và càng không lo bị cắt dịch vụ do thanh toán trễ hạn. Trên thị trường hiện nay rất ít NH cung cấp dịch vụ này. Khách hàng có thể yêu cầu mở thẻ online qua trang web https://card.vietcapitalbank.com.vn/homepage.

Bộ phận Call Center cũng có đủ khả năng xử lý mọi yêu cầu của chủ thẻ, thay vì đến trực tiếp các điểm giao dịch. Chúng tôi còn là NH đầu tiên của Việt Nam ứng dụng công nghệ in 3D cho dòng thẻ Visa Platinum góp phần tăng tính an toàn của thẻ.

Theo ông, vì sao người dùng nên chọn thẻ tín dụng?

- Người dùng thường lo ngại chi tiêu quá tay, không quản lý được nhưng thực tế thẻ tín dụng là một công cụ hiện đại giúp quản lý chi tiêu của mình (bảng sao kê thể hiện việc chi tiêu, mua sắm cái gì, ở đâu, số tiền bao nhiêu… để chủ thẻ tự điều chỉnh). Với những người dùng hiện đại, năng động, thẻ tín dụng là một trong những vật bất ly thân vì đem lại cuộc sống tiện ích, giúp quản lý đồng tiền chặt chẽ hơn.

Viet Capital Bank chọn Hoa hậu Đặng Thu Thảo làm đại sứ thương hiệu cho dòng thẻ Visa mới bởi đại diện cho những người trẻ, năng động. NH mong muốn những người như Thu Thảo sẽ truyền cảm hứng và chia sẻ lời khuyên hữu ích về tài chính cho mọi người, để người dùng hiểu được và tiếp cận được các tiện ích mà thẻ tín dụng mang lại.

TRẦN NGỌC
Hàng Việt thắng lớn mùa Mega Sale 11-11 trên TikTok Shop

Hàng Việt thắng lớn mùa Mega Sale 11-11 trên TikTok Shop

Doanh nghiệp 19:00

Dù chưa “chốt sổ” mùa Mega Sale 11-11 trên TikTok Shop nhưng nhiều thương hiệu Việt đã có doanh số ấn tượng

Remoly (Vietnam) chính thức cung cấp dịch vụ việc làm

Remoly (Vietnam) chính thức cung cấp dịch vụ việc làm

Doanh nghiệp 16:13

Với giấy phép hoạt động số 26842/2024/54/SLĐTBXH-VLATLĐ cấp 25-10-2024, Remoly chính thức cung cấp dịch vụ việc làm kết nối người lao động và nhà tuyển dụng.

Bà Lê Hoàng Diệp Thảo xúc tiến mở rộng King Coffee tại Trung Quốc

Bà Lê Hoàng Diệp Thảo xúc tiến mở rộng King Coffee tại Trung Quốc

Doanh nghiệp 15:00

Bà Lê Hoàng Diệp Thảo - CEO King Coffee đã tham dự chuỗi sự kiện trong khuôn khổ Hội nghị Thượng đỉnh Hợp tác Tiểu vùng Mekong mở rộng lần thứ 8 tại Trung Quốc.

Toyota tặng công trình nước sạch cho trường mầm non

Toyota tặng công trình nước sạch cho trường mầm non

Thị trường 16:15

(NLĐO) - Công trình nước sạch này được bàn giao đến Trường Mầm non Hương Bình (tỉnh Hà Tĩnh).

Nhà đầu tư đổ tiền mua gom bất động sản

Nhà đầu tư đổ tiền mua gom bất động sản

Cơ hội an cư 16:14

Không ít người mua ở thực và nhà đầu tư đang đẩy nhanh tốc độ quyết định mua nhà vì lo ngại giá sẽ tăng khi thị trường bị tác động bởi nhiều yếu tố.

Khai mở xứ sở diệu kỳ mùa lễ hội với supershow 8WONDER Winter 2024

Khai mở xứ sở diệu kỳ mùa lễ hội với supershow 8WONDER Winter 2024

Văn hóa – Giải trí 16:14

8WONDER Winter 2024 lần đầu tiên mang định nghĩa supershow đến Việt Nam với quy mô hoành tráng cùng dàn nghệ sĩ tên tuổi hàng đầu trong và ngoài nước.

EVNHCMC: Cấp điện ổn định trong tháng 10

EVNHCMC: Cấp điện ổn định trong tháng 10

Doanh nghiệp 13:45

Trong 10 tháng, Tổng công ty đã tiết kiệm được 622,35 triệu kWh; đã hoàn tất 100% ký cam kết tiết kiệm điện theo Chỉ thị 20/CT-TTg với 1.882 khách hàng lớn