Doanh nghiệp
29/05/2016 20:09

Phá rào cản tiếp cận thẻ tín dụng

“Thị trường thẻ tín dụng đang tăng trưởng ở mức 2 con số nhưng nếu nhìn tổng thể khi 60% các giao dịch thanh toán vẫn bằng tiền mặt, cho thấy người tiêu dùng chưa thật sự đón nhận giải pháp tài chính hiện đại này” - ông Hồ Minh Tâm, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Bản Việt (Viet Capital Bank), chia sẻ

Phóng viên: Hiện cả nước chỉ có hơn 2,6 triệu thẻ tín dụng quốc tế trong khi thẻ nội địa tới trên 75 triệu thẻ, ông nhận định sao về điều này?

- Ông Hồ Minh Tâm: Tôi nghĩ do thói quen thanh toán bằng tiền mặt của đa số người dùng khi tỉ lệ thẻ nội địa dùng để rút tiền mặt chiếm đến 85%. Và còn nhiều rào cản để người tiêu dùng tiếp cận, sử dụng thẻ tín dụng như một thói quen. Nhưng trong tương lai gần, mọi thứ sẽ thay đổi, khi các ngân hàng (NH) cùng ra mắt nhiều sản phẩm, dịch vụ theo hướng thanh toán không dùng tiền mặt. Con số gần 3 triệu thẻ tín dụng quốc tế và mức tăng trưởng 31% trong năm 2015 cho thấy sự dịch chuyển về hành vi tiêu dùng. Mặc dù thị trường các sản phẩm thẻ tín dụng còn khá mới mẻ nhưng lại đầy tiềm năng.

Theo ông, nhiều rào cản nhưng đâu mới là lý do thực sự khiến người dùng Việt Nam e ngại sử dụng thẻ tín dụng?

- Theo khảo sát về xu hướng sử dụng thẻ tín dụng của chúng tôi, 25% số người tham gia cho rằng rào cản chính là thủ tục mở thẻ khó khăn, hơn 49% nói mức phí duy trì và lãi suất cao. Đa số người dùng cũng lo ngại về vấn đề an toàn bảo mật, khó khăn khi liên hệ dịch vụ chăm sóc khách hàng của NH phát hành thẻ và tâm lý e ngại vì không quản lý được chi tiêu…

Lúc này theo tôi, chính các NH phải là người phá vỡ mọi rào cản, e dè của người dùng. Hiện các NH chỉ mới đẩy mạnh ưu đãi khi mở thẻ, còn khâu hậu mãi, chăm sóc khách hàng vẫn bỏ ngỏ khá nhiều, dẫn đến tình trạng thẻ ảo gia tăng. Mỗi NH cần chú trọng dịch vụ chăm sóc khách hàng, nâng cao giá trị cộng thêm trong quá trình sử dụng cho chủ thẻ.

Chỉ một lần đăng ký, khách hàng không lo cắt dịch vụ do thanh toán trễ hạn Ảnh: TRẦN NGỌC
Chỉ một lần đăng ký, khách hàng không lo cắt dịch vụ do thanh toán trễ hạn Ảnh: TRẦN NGỌC

Trong chiến lược phát triển thị trường thẻ tín dụng, Viet Capital Bank làm gì để thu hút và giữ chân khách hàng?

- Với lợi thế NH đi sau, Viet Capital Bank đã nghiên cứu, cho ra đời sản phẩm thẻ tín dụng với 2 dòng thẻ Classic và Platinum “tiên phong, khác biệt”. Đơn cử, Viet Capital Visa Classic tiên phong cho thế hệ thẻ tín dụng ưu việt 3.0, là dòng thẻ duy nhất trên thị trường miễn phí mở thẻ, miễn phí đa số các dịch vụ, miễn phí thường niên trong suốt thời gian hiệu lực thẻ.

Viet Capital Visa Classic giúp chủ thẻ tiết kiệm thời gian tối đa với tính năng thanh toán hóa đơn tự động như hóa đơn điện, nước, internet… trích từ hạn mức tín dụng. Chỉ một lần đăng ký, khách hàng không lo thanh toán hóa đơn hàng tháng và càng không lo bị cắt dịch vụ do thanh toán trễ hạn. Trên thị trường hiện nay rất ít NH cung cấp dịch vụ này. Khách hàng có thể yêu cầu mở thẻ online qua trang web https://card.vietcapitalbank.com.vn/homepage.

Bộ phận Call Center cũng có đủ khả năng xử lý mọi yêu cầu của chủ thẻ, thay vì đến trực tiếp các điểm giao dịch. Chúng tôi còn là NH đầu tiên của Việt Nam ứng dụng công nghệ in 3D cho dòng thẻ Visa Platinum góp phần tăng tính an toàn của thẻ.

Theo ông, vì sao người dùng nên chọn thẻ tín dụng?

- Người dùng thường lo ngại chi tiêu quá tay, không quản lý được nhưng thực tế thẻ tín dụng là một công cụ hiện đại giúp quản lý chi tiêu của mình (bảng sao kê thể hiện việc chi tiêu, mua sắm cái gì, ở đâu, số tiền bao nhiêu… để chủ thẻ tự điều chỉnh). Với những người dùng hiện đại, năng động, thẻ tín dụng là một trong những vật bất ly thân vì đem lại cuộc sống tiện ích, giúp quản lý đồng tiền chặt chẽ hơn.

Viet Capital Bank chọn Hoa hậu Đặng Thu Thảo làm đại sứ thương hiệu cho dòng thẻ Visa mới bởi đại diện cho những người trẻ, năng động. NH mong muốn những người như Thu Thảo sẽ truyền cảm hứng và chia sẻ lời khuyên hữu ích về tài chính cho mọi người, để người dùng hiểu được và tiếp cận được các tiện ích mà thẻ tín dụng mang lại.

TRẦN NGỌC
Herbalife đồng hành Đội tuyển bóng đá Quốc Gia Việt Nam chuẩn bị cho mùa giải lớn nhất năm

Herbalife đồng hành Đội tuyển bóng đá Quốc Gia Việt Nam chuẩn bị cho mùa giải lớn nhất năm

Dinh dưỡng – Sức khỏe 14:45

Trở thành nhà tài trợ chính thức của các Đội tuyển bóng đá Quốc Gia Việt Nam từ năm 2021, Herbalife luôn đồng hành cùng các cầu thủ trên sân cỏ.

Tầm nhìn “Borderless Future” - Tương lai không biên giới tại Unilever Việt Nam

Tầm nhìn “Borderless Future” - Tương lai không biên giới tại Unilever Việt Nam

Doanh nghiệp 14:00

Ngày 19-11, Unilever Việt Nam trở lại đường đua và dẫn đầu Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024.

Năng lượng tích cực của các creators trên TikTok

Năng lượng tích cực của các creators trên TikTok

Văn hóa – Giải trí 10:00

Dù lĩnh vực theo đuổi khác nhau, nhưng creator (nhà sáng tạo) ứng viên của TikTok Awards Việt Nam 2024 đã truyền tải được nguồn năng lượng tích cực

Fan Việt bùng nổ cảm xúc sau lời chào chính thức từ Imagine Dragons

Fan Việt bùng nổ cảm xúc sau lời chào chính thức từ Imagine Dragons

Văn hóa – Giải trí 22:38

Imagine Dragons tạo cơn “bão mạng” khi chính thức gọi tên 8WONDER trên trang Instagram chính chủ, xác nhận Việt Nam là điểm đến trong lịch trình tour diễn LOOM

Sau 10 tháng, PNJ ghi nhận doanh thu hơn 32.000 tỉ

Sau 10 tháng, PNJ ghi nhận doanh thu hơn 32.000 tỉ

Sản xuất - Kinh doanh 19:37

PNJ ghi nhận kết quả kinh doanh lũy kế 10 tháng năm 2024 với doanh thu thuần đạt 32.371 tỉ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 1.600 tỉ đồng.

Ngân hàng đồng hành doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh cuối năm

Ngân hàng đồng hành doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh cuối năm

Ngân hàng 17:36

Dịp cuối năm, Nam A Bank triển khai hàng loạt giải pháp tín dụng hấp dẫn nhằm đáp ứng nhu cầu vốn cho doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Bất động sản Đà Nẵng đang dần "lấy lại hào quang"

Bất động sản Đà Nẵng đang dần "lấy lại hào quang"

Dự án mới 17:36

Vai trò lực đẩy của những tổ hợp BĐS đẳng cấp ven sông Hàn với quy hoạch bài bản cùng hệ thống tiện ích cao cấp theo mô hình “all-in-one” tiên phong.