Doanh nghiệp
28/02/2017 20:35

Nắm bắt xu hướng kinh doanh trực tuyến

Các doanh nghiệp hoàn toàn có thể tạo dựng một website chất lượng cao để tiếp thị cho hoạt động kinh doanh và xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp mình

Thương mại điện tử với phương thức bán hàng đa kênh đã phát triển và trở thành hình thức phổ biến trên thế giới hỗ trợ các doanh nghiệp (DN) vừa và nhỏ tối ưu hóa hoạt động kinh doanh. Tại Việt Nam, bán lẻ trực tuyến sẽ tiếp tục gia tăng trong thời gian tới khi các DN bán lẻ trong và ngoài nước đều hướng đến mô hình bán lẻ đa kênh với khoản đầu tư không nhỏ vào kênh bán lẻ trực tuyến. Đây là lời khẳng định của Phó Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), ông Nguyễn Ngọc Dũng, tại Diễn đàn Toàn cảnh Thương mại điện tử Việt Nam 2017 - VOBF tổ chức tuần qua tại Hà Nội.

Cần đồng nhất thông tin giữa thị trường thực và ảo

Việt Nam, với hơn 54% dân số sử dụng internet cùng số lượng lớn người sử dụng các thiết bị thông minh được xem là thị trường tiềm năng để phát triển thương mại điện tử. Doanh số thương mại điện tử bán lẻ từ các công ty cho người tiêu dùng (B2C) của Việt Nam năm 2016 đã đạt 5 tỉ USD, chiếm trên 3% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước. Trong 5 năm tới, thị trường thương mại điện tử B2C Việt Nam được dự báo sẽ đạt mức tăng trưởng 2 con số. Đây là tiềm năng to lớn của thương mại điện tử đối với ngành bán lẻ Việt Nam. Đặc biệt, nhằm thúc đẩy phát triển thương mại điện tử, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2016-2020, mục tiêu phấn đấu đến năm 2020, thương mại điện tử bán lẻ đạt 10 tỉ USD.

Tuy nhiên, để thương mại điện tử phát triển xứng với tiềm năng sẵn có và thúc đẩy sự phát triển của ngành bán lẻ Việt Nam thì vẫn còn nhiều khó khăn cần giải quyết. Trong đó, điều quan trọng nhất là các DN cần đồng nhất thông tin giữa thị trường thực và ảo để xây dựng lòng tin với khách hàng.


Ngày nay việc doanh nghiệp thiết lập một website là rất dễ dàng. Ảnh: MSN

Ngày nay việc doanh nghiệp thiết lập một website là rất dễ dàng. Ảnh: MSN

website là công cụ tiếp thị trực tuyến hiệu quả nhất

Theo báo cáo Global Trust in Advertising 2015 của Nielsen, người tiêu dùng Việt Nam tin tưởng nhiều nhất vào quảng cáo trên các công cụ tìm kiếm, theo sau đó là mạng xã hội, video trực tuyến và banner trực tuyến. Do vậy, để nâng cao nhận thức cho DN về xu thế thương mại điện tử cũng như tầm quan trọng của việc xây dựng hiện diện trực tuyến và thực hiện tiếp thị trực tuyến, nhiều chuyên gia uy tín đến từ các tổ chức và DN hàng đầu trong lĩnh vực nghiên cứu và kinh doanh thương mại điện tử như Google, Nielsen, Facebook, Vietnam Post, Alibaba, Mắt Bão, Verisign... đã chia sẻ kiến thức cũng như kinh nghiệm của mình.

Các ý kiến đều khẳng định mỗi DN nhỏ cần có một website. Khi mà ngày nay việc thiết lập một website là rất dễ dàng, các DN hoàn toàn có thể tạo dựng một website chất lượng cao để tiếp thị cho hoạt động kinh doanh, và xây dựng thương hiệu của DN dưới hình thức mà họ có thể kiểm soát được. 77% các DN nhỏ cho rằng website là công cụ tiếp thị trực tuyến hiệu quả nhất để hình thành nhận thức và nâng cao quan hệ khách hàng, tốt hơn bất kỳ công cụ tiếp thị trực tuyến nào khác.

Các chuyên gia cho rằng, sử dụng tên miền mở rộng uy tín sẽ đem lại cho các DN một sự tín nhiệm nhất định. Có rất nhiều DN quốc tế, bao gồm cả 500 công ty thuộc danh sách Fortune 500, khi cân nhắc các tiêu chuẩn toàn cầu để kinh doanh trực tuyến đều đã lựa chọn sử dụng tên miền mở rộng để xây dựng website của mình với khát vọng mở rộng kinh doanh vươn ra ngoài mạng lưới khách hàng hiện tại trong khu vực.

Nguyên Thảo
Masan Group hỗ trợ "Mái ấm cho đồng bào tôi" 100 tỉ đồng

Masan Group hỗ trợ "Mái ấm cho đồng bào tôi" 100 tỉ đồng

Tiêu dùng 17:52

Tập đoàn Masan đã trao 100 tỉ đồng hỗ trợ tỉnh Lào Cai trong chương trình hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát trên cả nước với chủ đề “Mái ấm cho đồng bào tôi”

Tân Hiệp Phát tiếp tục hành trình “Nâng bước tới trường” cho 800 em học sinh giàu nghị lực vượt khó

Tân Hiệp Phát tiếp tục hành trình “Nâng bước tới trường” cho 800 em học sinh giàu nghị lực vượt khó

Hoạt động cộng đồng 17:50

200 suất học bổng, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng vừa được Hội Chữ thập đỏ tỉnh Hậu Giang phối hợp Công ty Tân Hiệp Phát trao cho các em học sinh trong tỉnh.

Wilmar CLV hỗ trợ gần 10 tỉ đồng cho người thiệt hại sau bão Yagi

Wilmar CLV hỗ trợ gần 10 tỉ đồng cho người thiệt hại sau bão Yagi

Tiêu dùng 17:49

Tập đoàn Wilmar CLV đã hỗ trợ miền Bắc gần 10 tỉ đồng để khắc phục hậu quả sau bão Yagi.

Onebank by Nam A Bank tiếp tục được vinh danh tại Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam 2024

Onebank by Nam A Bank tiếp tục được vinh danh tại Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam 2024

Ngân hàng 16:32

Qua 7 mùa tổ chức, đây là năm thứ 3 liên tiếp ONEBANK được vinh danh tại giải thưởng trên.

Nam A Bank tiếp tục lan tỏa âm nhạc đỉnh cao thế giới đến Việt Nam

Nam A Bank tiếp tục lan tỏa âm nhạc đỉnh cao thế giới đến Việt Nam

Ngân hàng 16:31

Nam A Bank vừa đồng hành sự kiện âm nhạc “Bond Live in Vietnam” lan tỏa âm nhạc thế giới cũng như quảng bá hình ảnh con người, văn hóa, thiên nhiên Việt Nam.

LPBank chung tay vì cộng đồng: Trao 100 tỉ đồng xóa nhà tạm, nhà dột nát

LPBank chung tay vì cộng đồng: Trao 100 tỉ đồng xóa nhà tạm, nhà dột nát

Ngân hàng 10:52

Không chỉ là ngân hàng có kết quả kinh doanh ấn tượng, LPBank còn ghi dấu ấn đậm nét với những đóng góp cho các hoạt động an sinh xã hội trên khắp cả nước.

Xanh SM tiếp tục giành cú đúp Giải thưởng Doanh nghiệp châu Á - APEA 2024

Xanh SM tiếp tục giành cú đúp Giải thưởng Doanh nghiệp châu Á - APEA 2024

Sản xuất - Kinh doanh 09:52

Đây là sự công nhận xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ của thương hiệu trong việc thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam.