Doanh nghiệp
28/02/2017 20:35

Nắm bắt xu hướng kinh doanh trực tuyến

In bài viết

Các doanh nghiệp hoàn toàn có thể tạo dựng một website chất lượng cao để tiếp thị cho hoạt động kinh doanh và xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp mình

Thương mại điện tử với phương thức bán hàng đa kênh đã phát triển và trở thành hình thức phổ biến trên thế giới hỗ trợ các doanh nghiệp (DN) vừa và nhỏ tối ưu hóa hoạt động kinh doanh. Tại Việt Nam, bán lẻ trực tuyến sẽ tiếp tục gia tăng trong thời gian tới khi các DN bán lẻ trong và ngoài nước đều hướng đến mô hình bán lẻ đa kênh với khoản đầu tư không nhỏ vào kênh bán lẻ trực tuyến. Đây là lời khẳng định của Phó Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), ông Nguyễn Ngọc Dũng, tại Diễn đàn Toàn cảnh Thương mại điện tử Việt Nam 2017 - VOBF tổ chức tuần qua tại Hà Nội.

Cần đồng nhất thông tin giữa thị trường thực và ảo

Việt Nam, với hơn 54% dân số sử dụng internet cùng số lượng lớn người sử dụng các thiết bị thông minh được xem là thị trường tiềm năng để phát triển thương mại điện tử. Doanh số thương mại điện tử bán lẻ từ các công ty cho người tiêu dùng (B2C) của Việt Nam năm 2016 đã đạt 5 tỉ USD, chiếm trên 3% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước. Trong 5 năm tới, thị trường thương mại điện tử B2C Việt Nam được dự báo sẽ đạt mức tăng trưởng 2 con số. Đây là tiềm năng to lớn của thương mại điện tử đối với ngành bán lẻ Việt Nam. Đặc biệt, nhằm thúc đẩy phát triển thương mại điện tử, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2016-2020, mục tiêu phấn đấu đến năm 2020, thương mại điện tử bán lẻ đạt 10 tỉ USD.

Tuy nhiên, để thương mại điện tử phát triển xứng với tiềm năng sẵn có và thúc đẩy sự phát triển của ngành bán lẻ Việt Nam thì vẫn còn nhiều khó khăn cần giải quyết. Trong đó, điều quan trọng nhất là các DN cần đồng nhất thông tin giữa thị trường thực và ảo để xây dựng lòng tin với khách hàng.


Ngày nay việc doanh nghiệp thiết lập một website là rất dễ dàng. Ảnh: MSN

Ngày nay việc doanh nghiệp thiết lập một website là rất dễ dàng. Ảnh: MSN

website là công cụ tiếp thị trực tuyến hiệu quả nhất

Theo báo cáo Global Trust in Advertising 2015 của Nielsen, người tiêu dùng Việt Nam tin tưởng nhiều nhất vào quảng cáo trên các công cụ tìm kiếm, theo sau đó là mạng xã hội, video trực tuyến và banner trực tuyến. Do vậy, để nâng cao nhận thức cho DN về xu thế thương mại điện tử cũng như tầm quan trọng của việc xây dựng hiện diện trực tuyến và thực hiện tiếp thị trực tuyến, nhiều chuyên gia uy tín đến từ các tổ chức và DN hàng đầu trong lĩnh vực nghiên cứu và kinh doanh thương mại điện tử như Google, Nielsen, Facebook, Vietnam Post, Alibaba, Mắt Bão, Verisign... đã chia sẻ kiến thức cũng như kinh nghiệm của mình.

Các ý kiến đều khẳng định mỗi DN nhỏ cần có một website. Khi mà ngày nay việc thiết lập một website là rất dễ dàng, các DN hoàn toàn có thể tạo dựng một website chất lượng cao để tiếp thị cho hoạt động kinh doanh, và xây dựng thương hiệu của DN dưới hình thức mà họ có thể kiểm soát được. 77% các DN nhỏ cho rằng website là công cụ tiếp thị trực tuyến hiệu quả nhất để hình thành nhận thức và nâng cao quan hệ khách hàng, tốt hơn bất kỳ công cụ tiếp thị trực tuyến nào khác.

Các chuyên gia cho rằng, sử dụng tên miền mở rộng uy tín sẽ đem lại cho các DN một sự tín nhiệm nhất định. Có rất nhiều DN quốc tế, bao gồm cả 500 công ty thuộc danh sách Fortune 500, khi cân nhắc các tiêu chuẩn toàn cầu để kinh doanh trực tuyến đều đã lựa chọn sử dụng tên miền mở rộng để xây dựng website của mình với khát vọng mở rộng kinh doanh vươn ra ngoài mạng lưới khách hàng hiện tại trong khu vực.

Nguyên Thảo
Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Nhịp sống 11:28

Trước xu hướng giáo dục hiện đại ưu tiên trải nghiệm thực tế, mô hình “học mà chơi, chơi mà học” đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ nhà trường và phụ huynh.

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Tài chính 11:26

Agribank và Cục Thuế hợp tác hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang thuế kê khai.

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

Tiêu dùng 18:17

Sáng 04-12-2025, “Tuần lễ kết nối giao thương và giới thiệu sản phẩm” và “Chương trình tuần lễ kết nối giao thương” đã diễn ra tại TTTM AEON Bình Tân TP HCM

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

Khuyến mại 15:45

Chỉ trong ba ngày cao điểm 28 đến 30-11, hệ thống 89 Trung tâm thương mại Vincom đã đón gần 2,3 triệu lượt khách, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

Ngân hàng 09:02

Mục tiêu của SHB là giúp tiểu thương tiếp cận dễ dàng hơn với các quy định thuế mới, giảm áp lực giấy tờ, chuẩn hóa việc quản lý dòng tiền

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Thị trường 08:00

Tỏa sáng tại Macao Food Fest 2025, Dim Tu Tac đã xuất sắc giành hai giải thưởng danh giá, khẳng định bản lĩnh tại đấu trường ẩm thực quốc tế.

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Thị trường 08:00

Nắm bắt xu thế tất yếu của thương mại điện tử xuyên biên giới, Zeno cho thấy chiến lược dài hơi trong việc chuẩn bị hành trang vững chắc để tiến ra khu vực.