Doanh nghiệp
29/09/2015 15:16

Học cách trân trọng đồng tiền của chính mình

Chúng ta đang sống trong một xã hội đầy rẫy những cạm bẫy lừa đảo vô cùng tinh vi mà nếu không tỉnh táo, chúng ta sẽ nhanh chóng trở thành nạn nhân. Đừng chủ quan nhé.

Bạn không thể ngờ rằng những kẻ lừa đảo này đôi khi lại chính là những giám đốc ngân hàng, nhân viên môi giới bảo hiểm hay bất động sản, và thậm chí là cả gia đình và bạn bè của chúng ta. Bạn đặt niềm tin vào họ và cho rằng họ có khả năng đưa ra các quyết định về tài chính khôn ngoan hơn bạn. Tuy nhiên thực tế thì có rất ít người có chuyên môn và kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Và quan trọng hơn hết là chẳng ai quan tâm đến tiền của bạn bằng bạn đâu. Do đó, điều bạn cần  làm là phải học được cách trân trọng đồng tiền của chính mình. Một khi bạn nhân ra điều này, bạn sẽ có thể tự chịu trách nhiệm cho những quyết định tài chính của mình và đủ sức làm chủ cuộc đời bạn.

 


Hãy trân trọng tiền bạc của chính mình

Đừng tin tưởng ai cả

Nếu một nhân viên môi giới nhà đất nói rằng bạn có đủ tiền để mua một căn nhà nào đó thì đừng vội tin lời anh ta. Hãy thử rà soát lại các khoản tiền mà bạn đang có để xem bạn có đủ khả năng để làm việc này không.

Nếu không đủ, bạn có thể tìm đến các khoản vay thế chấp ngân hàng nhưng đừng quá tin tưởng vào những nhân viên ở đó. Bởi vì đương nhiên là những người này sẽ thuyết phục bạn vay nhiều hơn số tiền bạn cần để họ có thể hưởng lợi từ đó.

Tương tự như vậy, đừng vội tin khi mà nhân viên bán bảo hiểm nói rằng bạn cần phải có một khoản tiền để bảo đảm cho cuộc sống sau này. Hãy tự mình tìm hiểu để quyết định xem cái gì mới là phù hợp với hoàn cảnh hiện tại của bạn. Tất nhiên là anh ta muốn bạn mua bảo hiểm nhân thọ trọn đời rồi vì nó sẽ giúp anh ta kiếm được nhiều hơn từ năm đến mười lần so với việc bạn chỉ mua bảo hiểm có kỳ hạn.

Nếu người bán hàng ở một siêu thị điện máy khuyên bạn nên hủy chương trình bảo hành dài hạn cho chiếc ti vi sang trọng mà bạn vừa mua thì cũng đừng tin lời anh ta. Bởi vì anh ta chẳng hề có ý định giúp bạn đưa ra lựa chọn tốt nhất đâu. Thay vì đó những lời khuyên của anh ta đều nhằm mục đích duy nhất là để anh ta kiếm nhiều tiền hơn.

Khi bạn xem quảng cáo trên ti vi, trên một blog hoặc trên một cuốn tạp chí, đừng vội tin vào những chiêu trò tiếp thị đó. Chẳng phải quảng cáo nào cũng nói rằng “Sản phẩm mới nhất là sản phẩm tốt nhất!” hay sao. Nhưng hầu hết những doanh nghiệp này đều không thật sự quan tâm đến lợi ích của khách hàng mà chỉ nhắm đến lợi nhuận sau cùng. Để biết chính xác đặc tính và chất lượng của sản phẩm, bạn nên đọc những bài “review” khách quan đăng trên các trang như Amazon hoặc Consumer Reports, đồng thời tham khảo thêm ý kiến của  bạn bè bạn nữa.

Bạn cần nhận thức được rằng không phải ai cũng khuyên bạn một cách chân thành. Rất có thể họ chỉ làm vậy để lợi dụng sự cả tin của bạn nhằm dễ dàng đạt được mục đích của họ.  

Đừng vội làm theo những gì mà người khác bảo, dù cho họ có đang hoạt động trong lĩnh vực liên quan hoặc cách nói chuyện của họ nghe có thuyết phục đến đâu.

Hãy đọc và nghiên cứu các lựa chọn khác nhau, đồng thời tìm ra những mặt lợi và hại của mỗi lựa chọn đó (Bởi vì bất cứ lựa chọn nào cũng đều có mặt lợi và mặt hại cả). Đừng để sự thành công ám ảnh tâm trí bạn mà hãy cho phép bản thân được mắc sai lầm. Và bạn cũng phải hiểu  rằng trên đời này những thứ phù hợp với người khác chưa chắc đã phù hợp với bạn .

Đặc biệt là đừng bao giờ đưa ra các quyết định tài chính khi bạn đang phải đối mặt với áp lực về thời gian. Ví dụ như nếu ai đó thúc giục bạn nắm lấy cơ hội vì họ cho rằng đây là điều rất hiếm khi xảy ra thì đừng vội vàng đồng ý bởi vì tạo ra áp lực thời gian là một trong những mưu mẹo đã được sử dụng từ lâu nhằm khiến cho bạn bối rối và hành động thiếu lý trí.

Hãy tìm ra những mục tiêu quan trọng trong cuộc đời bạn và hiểu vì sao chúng lại quan trong đến thế. Từ đó sử dụng những mục tiêu này như là kim chỉ nam cho các quyết định của bạn, bởi niềm tin của bạn sẽ luôn được củng cố khi bản thân hiểu được động cơ ra quyết định của mình.

Suy cho cùng thì điều quan trọng nhất mà chúng ta cần phải học được là cách trân trọng đồng tiền của chính mình.

Theo Saga

từ khóa :
LPBS kiện toàn đội ngũ lãnh đạo, hướng tới mục tiêu tăng trưởng bền vững

LPBS kiện toàn đội ngũ lãnh đạo, hướng tới mục tiêu tăng trưởng bền vững

Chứng khoán 17:50

Vào ngày 26-12, Công ty Cổ phần Chứng khoán LPBank (LPBS) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) bất thường.

Thai Village Restaurant: Địa chỉ vàng soup vi cá, bào ngư cao cấp

Thai Village Restaurant: Địa chỉ vàng soup vi cá, bào ngư cao cấp

Điểm đến hấp dẫn 17:49

Thai Village Restaurant nổi bật vì chất lượng, là một trong những địa chỉ hàng đầu trong việc chế biến và phục vụ soup bào ngư và vi cá thượng hạng

SAWACO hướng đến mục tiêu uống nước tại vòi

SAWACO hướng đến mục tiêu uống nước tại vòi

Thị trường 17:00

(NLĐO) - Trong suốt thời gian qua, SAWACO luôn bảo đảm duy trì cấp nước an toàn, liên tục, chất lượng cho nhân dân TP HCM

EPS: Sẻ chia yêu thương Xuân 2025

EPS: Sẻ chia yêu thương Xuân 2025

Nhịp sống 16:29

EPS phối hợp cùng Thị Đoàn thị xã Phú Mỹ tổ chức chương trình “Xuân tình nguyện 2025” với chủ đề “Sẻ chia yêu thương Xuân 2025”

Cần Thơ thắp sáng Ngày Hội Du lịch - Đêm Hoa đăng Ninh Kiều lần thứ VII cùng Heineken

Cần Thơ thắp sáng Ngày Hội Du lịch - Đêm Hoa đăng Ninh Kiều lần thứ VII cùng Heineken

Điểm đến hấp dẫn 15:09

Từ ngày 28-12-2024 đến 1-1-2025, Ngày hội Du lịch - Đêm Hoa đăng Ninh Kiều lần thứ VII sẽ chính thức diễn ra với chuỗi hoạt động văn hóa, giải trí đặc sắc.

Xu hướng lựa chọn Limousine - Đại diện cho sự đẳng cấp và thời thượng tại các sự kiện lớn

Xu hướng lựa chọn Limousine - Đại diện cho sự đẳng cấp và thời thượng tại các sự kiện lớn

Dịch vụ 11:23

Limousine cao cấp tại các sự kiện và đồng hành cùng VIP. Limousine ghế Boeing mát xa của Vie Limo là biểu tượng cho hành trình đẳng cấp, được tin tưởng lựa chọn

PNJ được vinh danh top 10 Sao Vàng đất Việt

PNJ được vinh danh top 10 Sao Vàng đất Việt

Sản xuất - Kinh doanh 11:22

PNJ lần đầu tiên được vinh danh Top 10 Sao Vàng đất Việt nhờ nỗ lực đổi mới toàn diện, từ công nghệ, sản phẩm cho đến phương thức tiếp thị.