Doanh nghiệp
10/02/2017 10:50

Hoàn tất chuỗi 3F, Masan tăng trưởng lợi nhuận

In bài viết

Bằng việc hoàn tất nền tảng 3F, Masan chính thức tham gia thị trường thịt và các sản phẩm từ thịt có giá trị 18 tỉ USD

Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (HOSE: MSN, “Masan” hoặc “Công ty”) vừa công bố kết quả kinh doanh chưa kiểm toán năm 2016.


Masan Group tiếp tục tìm kiếm đối tác nhằm củng cố hoạt động kinh doanh các ngành hàng.

Masan Group tiếp tục tìm kiếm đối tác nhằm củng cố hoạt động kinh doanh các ngành hàng.

Đội ngũ lãnh đạo xuất sắc là nền tảng thành công

Theo báo cáo, dù với quy mô tiêu dùng lớn, thị trường thịt và các sản phẩm từ thịt vẫn đang tồn tại các bất cập lớn như năng suất chăn nuôi thấp, quy mô nhỏ và không hiệu quả, không thể kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm, lĩnh vực chế biến và phân phối thịt và các sản phẩm từ thịt lạc hậu và không hiệu quả (doanh nghiệp dẫn đầu chỉ chiếm 1% thị phần). Hệ quả là người tiêu dùng Việt Nam không có nhiều lựa chọn và phải trả giá quá cao cho nhu cầu về đạm động vật. Bằng việc sáp nhập Saigon NutriFood (1/2015), thành lập Masan Nutri-Science (4/2015), đầu tư chiến lược vào VISSAN (6/2016) và khởi công xây dựng trang trại nuôi heo kỹ thuật cao tại Nghệ An (11/2016), Masan đã chuyển đổi và tích hợp thành công nền tảng kinh doanh 3F (Feed – Farm – Food: Từ trang trại đến bàn ăn) và đã đạt được kết quả kinh doanh ấn tượng trong năm 2016, đóng góp hơn 50% doanh thu và lợi nhuận của toàn Tập đoàn.

Với đội ngũ lãnh đạo chuyên nghiệp và giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực FMCG, Masan đã chiếm vị trí dẫn đầu trong ngành hàng thức ăn chăn nuôi chỉ sau 18 tháng giới thiệu nhãn hiệu Bio-zeem với công thức giúp tăng 6% hiệu suất chăn nuôi. Sản phẩm Bio-zeem Super cũng là sản phẩm thức ăn chăn nuôi đầu tiên và duy nhất trên thị trường không sử dụng thuốc kháng sinh mà vẫn đảm bảo năng suất chăn nuôi và tăng cường hệ miễn dịch tự nhiên cho vật nuôi bằng việc bổ sung dẫn xuất Axít Formit – sản phẩm độc quyền toàn cầu của Tập đoàn Addcon (Đức).

Masan Consumer tiếp tục tạo ra dòng tiền lớn

Năm 2016, Masan Consumer đạt lợi nhuận EBITDA 3.602 tỉ đồng và trong ba năm vừa qua đã chi trả cho cổ đông tổng cổ tức bằng tiền mặt là 11.791 tỉ đồng. Với khả năng tạo ra dòng tiền lớn, Masan có thể tiếp tục đầu tư mạnh mẽ vào các sản phẩm phục vụ cho thị trường nội địa, đặc biệt là ngành đồ uống và có thể mở rộng thị trường ra các nước trong khu vực.

Song song đó, Masan Resrouces (“MSR”) đã trở thành công ty sản xuất vonfram hàng đầu thế giới với thị phần gần 36% “thị trường vonfram ngoài Trung Quốc”. Doanh thu thuần của MSR đạt 4.049 tỷ đồng, tăng 52,3% so với cùng kỳ năm 2015 nhờ vào các biện pháp kiểm soát chi phí đầu vào chặt chẽ.

Ngoài ra, Masan cũng lạc quan về triển vọng của Techcombank với mạng lưới giao dịch rộng và trích lập dự phòng thận trọng và tăng trưởng lợi nhuận cao.


Với đà tăng trưởng này, Masan dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng trong tất cả những ngành trụ cột vào năm 2017

Với đà tăng trưởng này, Masan dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng trong tất cả những ngành trụ cột vào năm 2017

Kỳ vọng tăng trưởng cao

Với đà tăng trưởng này, Masan dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng trong tất cả những ngành trụ cột vào năm 2017 với lĩnh vực sản phẩm nhu yếu phẩm tiêu dùng đóng góp khoảng 90% doanh thu thuần. Dự kiến, mức tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận thuần từ 15% đến 20% trong năm 2017 so với cùng kỳ năm 2016.

Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng năm 2017 vẫn còn nhiều thách thức, do môi trường giá cả hàng hóa cao hơn sẽ làm tăng chi phí nguyên vật liệu đầu vào, và tăng trưởng trong nửa đầu của năm 2017 cũng sẽ bị ảnh hưởng bởi những nỗ lực của Masan nhằm thực hiện giảm tồn kho tại các nhà phân phối của mình của ngành hàng thực phẩm và đồ uống để đáp ứng cung và cầu của thị trường, đặc biệt là trong lĩnh vực thực phẩm. Điều này sẽ giúp kết quả kinh doanh nửa năm sau của Masan Consumer tăng trưởng mạnh mẽ hơn; tối ưu hóa việc quản lý chi phí và sẽ giúp tăng khả năng sinh lời của Công ty. Bên cạnh đó, lợi nhuận cả năm của Masan có thể được tăng hơn nữa do Công ty bắt đầu trả các khoản vay với lãi suất cao và tiếp tục giảm phân phối lợi nhuận cho cổ đông thiểu số bằng cách tăng tỷ lệ sở hữu tại các công ty con.

Techcombank sẽ tiếp tục chiến lược thận trọng trong việc trích lập dự phòng cho các khoản nợ xấu. Điều này có thể làm ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của Masan trong nửa đầu năm. Về chiến lược vốn dài hạn, khoản đầu tư chiến lược của Singha vào Masan Consumer Holdings khẳng định chiến lược dài hạn của Masan nhằm phát triển ngành thực phẩm và đồ uống sâu hơn tại thị trường nội địa và rộng hơn tại thị trường khu vực. Masan Group sẽ tiếp tục tìm kiếm những đối tác trong chiến lược để cùng “win-win” nhằm củng cố hoạt động kinh doanh các ngành hàng và có được nguồn vốn đầu tư trong tương lai.

Kết quả tài chính nổi bật năm 2016

Trong năm 2016, Masan đạt doanh thu thuần 43.297 tỉ đồng, tăng 41,4%; đạt EBITDA hợp nhất 9.670 tỉ đồng, tăng 44,6% so với năm 2015. Nhờ tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận cao trong tất cả lĩnh vực kinh doanh, đồng thời việc giảm phân bổ lợi nhuận cho cổ phần thiểu số nhờ vào việc tăng cổ phần tại các công ty con, lợi nhuận thuần sau thuế của Tập đoàn đạt 3.772 tỉ đồng. Lợi nhuận thuần sau thuế sau lợi ích cổ đổng thiểu số tăng trưởng 88,8% lên 2.791 tỉ đồng, nghĩa là vượt chỉ tiêu 16% của mục tiêu lợi nhuận đã điều chỉnh tăng là 2.400 tỉ đồng. Nếu cộng lại phân bổ lợi thế thương mại và tài sản vô hình do ảnh hưởng của các giao dịch M&A thì lợi nhuận thuần “tính trên tiền mặt” đạt 3.392 tỉ đồng, tăng 77,8% so với cùng kỳ 2015.

Bài và ảnh: Thủy Nguyên
Hơn 90% startup Việt “gục ngã” trước 3 tuổi, MoMo vẫn đứng vững sau 15 năm

Hơn 90% startup Việt “gục ngã” trước 3 tuổi, MoMo vẫn đứng vững sau 15 năm

Thị trường 21:35

Hành trình của MoMo - một trong số ít các kỳ lân của giới startup Việt Nam - là bài học về sức mạnh của việc “tập trung vào điều quan trọng”.

May Cao Nguyễn kỷ niệm 15 năm, ra mắt BST Xuân Hè 2026 "Green Flag"

May Cao Nguyễn kỷ niệm 15 năm, ra mắt BST Xuân Hè 2026 "Green Flag"

Thị trường 19:31

Ngày 17-12-2025, tại Louis Palace (Hà Nội), May Cao Nguyễn kỷ niệm 15 năm hình thành và phát triển, đồng thời ra mắt Bộ sưu tập Xuân Hè 2026 “Green Flag”.

Champa Island: Rực rỡ giáng sinh, hân hoan đón năm mới

Champa Island: Rực rỡ giáng sinh, hân hoan đón năm mới

Nhịp sống 18:14

Champa Island là lựa chọn lý tưởng cho kỳ nghỉ lưu trú trong dịp Giáng sinh và Tết Nguyên đán

CHKQT Gia Bình: Khối tư nhân tiếp tục được tin tưởng giao trọng trách dự án hạ tầng lớn

CHKQT Gia Bình: Khối tư nhân tiếp tục được tin tưởng giao trọng trách dự án hạ tầng lớn

Doanh nghiệp 17:30

Cảng HKQT Gia Bình - sân bay quốc tế 5 sao đầu tiên của Việt Nam, thuộc nhóm 10 cảng hàng không 5 sao hàng đầu thế giới theo tiêu chí của Skytrax.

Quỹ Nam Phương khánh thành Cầu Khang Niên tại Xã Hỏa Lựu, Cần Thơ

Quỹ Nam Phương khánh thành Cầu Khang Niên tại Xã Hỏa Lựu, Cần Thơ

Hoạt động cộng đồng 17:30

Sau hơn 3 tháng thi công, cầu Khang Niên khánh thành và đưa vào sử dụng, góp phần tạo điều kiện đi lại an toàn, thuận tiện cho hàng trăm hộ dân.

Fan “đu concert” xuyên ngày đêm: “Hiếm nơi nào lý tưởng như Ocean City”

Fan “đu concert” xuyên ngày đêm: “Hiếm nơi nào lý tưởng như Ocean City”

Văn hóa – Giải trí 13:35

Gần 95.000 lượt khán giả đến Ocean City ngày 20-12, cùng hơn 50 nghệ sĩ và 10 tiếng trình diễn liên tục tạo nên siêu nhạc hội quy mô chưa từng có tại Việt Nam.

Gigamall ra mắt Con đường Ánh sáng – Điểm Check-in Giáng Sinh 2025 không thể bỏ lỡ

Gigamall ra mắt Con đường Ánh sáng – Điểm Check-in Giáng Sinh 2025 không thể bỏ lỡ

Văn hóa – Giải trí 13:34

Mùa lễ hội cuối năm tại TP HCM trở nên rực rỡ hơn bao giờ hết với sự trở lại của “LIGHT UP THE JOY 2025” tại TTTM Gigamall với hơn 100.000 bóng LED lập trình.