Doanh nghiệp
06/04/2017 19:31

Cuộc ganh đua thẻ - tiền mặt tại Đông Nam Á

Bảo mật thẻ tín dụng chính là mối lo ngại then chốt khiến người tiêu dùng Đông Nam Á còn dè dặt với phương thức thanh toán hiện đại này

Xu hướng mua sắm trên mạng ngày càng phổ biến, đem lại cơ hội khổng lồ cho giới kinh doanh. Tuy nhiên, thương mại điện tử cũng vấp phải những thách thức nhất định mà một trong số đó là phương thức thanh toán.

Sôi động chưa từng có

Ưu thế tiện lợi giúp mua sắm trên mạng “sinh sôi nảy nở” mạnh mẽ ở Đông Nam Á, một trong những thị trường lớn nhất thế giới. Người dân khu vực này chăm chỉ tìm kiếm các công cụ và ứng dụng giúp họ lướt web mua sắm nhanh gọn hơn cũng như dễ so sánh để chọn giá hời nhất. Các ứng dụng như lập danh sách mua hàng, báo giảm giá… đang làm mưa làm gió trong khu vực, đặc biệt là ở Thái Lan và Việt Nam.

Theo trang Value Walk, hơn phân nửa cư dân mạng ở Việt Nam (56%) tiết lộ họ sử dụng các ứng dụng tìm giá rẻ mỗi khi lên kế hoạch mua sắm, 44% còn lại mua hàng bằng các ứng dụng điện thoại hoặc công cụ trực tuyến do nhà bán lẻ cung cấp. Còn tại Thái Lan, 55% cư dân mạng dùng các ứng dụng so sánh giá khi định mua món gì đó và 44% mở ứng dụng tìm sản phẩm giá rẻ của các cửa hàng.

Các dịch vụ du lịch như đặt vé máy bay, tour và phòng khách sạn là những món hàng được mua qua mạng phổ biến nhất ở Đông Nam Á. Vé xem phim, biểu diễn ca nhạc, triển lãm và thi đấu thể thao… cũng được mua không chút khó khăn chỉ bằng vài cú nhấp chuột. Đảo quốc sư tử Singapore chính là nước có số lượng đặt mua qua mạng vé máy bay, đặt tour và khách sạn cao nhất thế giới. Cứ 10 người Singapore thì có 7 người mua vé máy bay trực tuyến, tức đạt tỉ lệ 70%.

Đặt mua qua mạng ở Malaysia cao không kém. Cụ thể, nước này xếp hạng 2 thế giới về đặt tour du lịch và khách sạn; xếp hạng 3 về đặt mua vé máy bay và các sự kiện văn hóa, thể thao... Khoảng phân nửa người tiêu dùng ở Indonesia, Philippines và Việt Nam cũng thường đặt mua những món kể trên qua mạng, còn ở Thái Lan tỉ lệ này là khoảng 4/10 người.

Một khách hàng dùng ví điện tử Apple Pay trả tiền mua hàng ở Singapore Ảnh: STRAITS TIMES
Một khách hàng dùng ví điện tử Apple Pay trả tiền mua hàng ở Singapore Ảnh: STRAITS TIMES

Lo ngại bảo mật thẻ

Nhấp chuột mua sắm là xu hướng không thể đảo ngược nhưng liệu đã có đủ phương thức thanh toán để đáp ứng các nhu cầu đa dạng của khách hàng hay chưa? Thực tế là chưa có nhiều giải pháp để làm hài lòng các khối khách hàng đông đảo, “chín người mười ý”. Hiện nay, ở Đông Nam Á, khách trả bằng tiền mặt vẫn chiếm số đông trong khi các doanh nghiệp trực tuyến chưa nắm được đầy đủ mức độ hứa hẹn của thị trường. Bộ phận Tiết kiệm và Chiến lược đầu tư toàn cầu của Tập đoàn Nielsen (Mỹ) đầu năm nay cho biết 60% người dân Malaysia thích dùng tiền mặt trong chi tiêu hằng ngày hơn là các loại thẻ tín dụng. Tỉ lệ này còn cao hơn ở Philippines (74%), Thái Lan (68%) và Việt Nam (61%).

Dường như chỉ có một ngoại lệ là ở Singapore, nơi người dân chuộng dùng ví điện tử hơn. Singapore hiện là một trong những thị trường dẫn đầu thế giới trong lĩnh vực thanh toán không tiếp xúc với hơn 4 triệu giao dịch qua thẻ visa mỗi tháng. Hơn 1/3 người dân Singapore dùng thẻ thay vì đưa tiền trực tiếp; tỉ lệ này trong siêu thị còn cao hơn nhiều (chiếm tới 1/2). Trong cuộc khảo sát mang tên “Xu hướng thanh toán của khách hàng” do Công ty Dịch vụ tài chính Visa (Mỹ) thực hiện năm 2015, 58% người tiêu dùng Singapore khi được hỏi đã trả lời rằng họ chọn các loại ví điện tử như Samsung Pay, Apple Pay và Android Pay để thanh toán hơn là tiền “tươi”.

Bảo mật thẻ tín dụng chính là mối lo ngại then chốt khiến người tiêu dùng Đông Nam Á còn dè dặt với phương thức thanh toán hiện đại này. Người dân Philippines có vẻ thận trọng nhất bởi có tới 67% không muốn cung cấp thông tin về thẻ tín dụng trên mạng; tiếp sau đó là người Thái (62%), Indonesia (60%), Việt Nam (55%), Malaysia (52%) và Singapore (41%) - so với mức bình quân toàn cầu là 49%. Để tạo tâm lý tin cậy cho khách hàng, các nhà bán lẻ trên mạng chỉ còn cách tăng cường an ninh cho chi trả bằng thẻ.

VIỄN DƯƠNG
từ khóa :
The Infinity đóng nắp hầm, chuẩn bị ký hợp đồng mua bán

The Infinity đóng nắp hầm, chuẩn bị ký hợp đồng mua bán

Bất động sản 11:00

Dự án The Infinity Dĩ An chính thức hoàn thiện phần hầm móng, chuẩn bị bước vào giai đoạn xây dựng phần thân và ký hợp đồng mua bán với khách hàng.

Manulife Việt Nam 7 lần liên tiếp lọt “Top 100 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam”

Manulife Việt Nam 7 lần liên tiếp lọt “Top 100 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam”

Sản xuất - Kinh doanh 09:08

Hãng bảo hiểm đến từ Canada góp mặt trong danh sách bảng xếp hạng “100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024 - khối doanh nghiệp lớn” do Anphabe vừa công bố.

Có một Ma Rốc quyến rũ giữa lòng thị đô trái tim CaraWorld

Có một Ma Rốc quyến rũ giữa lòng thị đô trái tim CaraWorld

Bất động sản 08:30

Giữa lòng CaraWorld, trong thị trấn nổi Sông Town, tiểu khu Ma Rốc hiện lên như điểm nhấn đặc biệt, mang đến trải nghiệm sống độc đáo và đậm chất văn hóa.

Để người lao động hiểu rõ hơn về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp

Để người lao động hiểu rõ hơn về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp

Nhịp sống 08:00

Người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp trên 144 tháng thì chỉ được giải quyết hưởng tối đa 12 tháng trợ cấp thất nghiệp

Kiến tạo giá trị an cư, Essensia Sky khẳng định sức hút của bất động sản ở thực

Kiến tạo giá trị an cư, Essensia Sky khẳng định sức hút của bất động sản ở thực

Dự án mới 07:00

Là trung tâm kinh tế phát triển nhất cả nước với dân số gần 10 triệu người, mỗi năm TP HCM cần khoảng 50.000 căn hộ để đáp ứng nhu cầu nhà ở thực.

Xây dựng văn hóa thần tượng nhìn từ những concert Việt đình đám

Xây dựng văn hóa thần tượng nhìn từ những concert Việt đình đám

Văn hóa – Giải trí 21:25

“Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai” không chỉ góp phần nâng tầm các sự kiện âm nhạc Việt mà còn thúc đẩy văn hóa thần tượng trong lòng công chúng.

FPT Long Châu - Boehringer Ingelheim khởi động chiến dịch “Chăm sóc và quản lý sức khỏe toàn diện”

FPT Long Châu - Boehringer Ingelheim khởi động chiến dịch “Chăm sóc và quản lý sức khỏe toàn diện”

Nhịp sống 18:43

Bằng thế mạnh của mình, FPT Long Châu và Boehringer Ingelheim sẽ cùng nhau xây dựng một chiến dịch toàn diện với nhiều hoạt động ý nghĩa mới.