“Canh bạc” lớn khi đầu tư chuỗi vui chơi giải trí thiếu nhi

Nhiều tổ chức nghiên cứu thị trường khẳng định Việt Nam là mỏ vàng cho các doanh nghiệp bán lẻ và dịch vụ giải trí nhờ tỉ lệ dân số trẻ cùng mức thu nhập tăng lên đáng kể

Báo cáo năm 2016 của Nielsen cho biết 12% số hộ gia đình tại Việt Nam có trẻ em dưới 1 tuổi, đây là mức cao nhất trong khu vực và gấp 2 lần mức trung bình toàn cầu.

Thị trường tiềm năng

Một khảo sát mới đây của NKid Corporation, thị trường kinh doanh phục vụ trẻ em gồm 3 nhóm chính: giáo dục, y tế và nhóm tất cả sản phẩm và dịch vụ khác dành cho trẻ 0-12 tuổi với tổng quy mô thị trường vào khoảng 5,2 tỉ USD/năm. Trong đó, các sản phẩm đồ chơi, quần áo, tã lót, mũ nón... chiếm khoảng 1,2 tỉ USD/năm; dịch vụ vui chơi giải trí chiếm khoảng 700 triệu USD/năm... Tính trung bình cả nước, các gia đình chi tiêu cho một trẻ khoảng 500.000 đồng/tháng. Riêng ở TP HCM, Hà Nội mức chi cao gấp 3 lần.

Nhận xét về hành vi tiêu dùng của các bậc phụ huynh Việt Nam, bà Connie Cheng - Trưởng Bộ phận Nghiên cứu hành vi người tiêu dùng của Nielsen khu vực Đông Nam Á, Bắc Á và Thái Bình Dương - cho biết: "Khi nói đến việc chăm sóc những nguồn vui bé nhỏ đó, các bậc phụ huynh rất sành điệu, từ thực phẩm mà họ cho con họ ăn đến tã giấy cho con họ sử dụng, rất ít khi họ thỏa hiệp cho những điều không vừa lòng với sản phẩm và họ sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn cho chất lượng".

CEO của một chuỗi cửa hàng đồ chơi cao cấp dành cho trẻ em, chia sẻ Việt Nam hiện giờ có khoảng 20 triệu trẻ em trong độ tuổi từ 1 đến 15 tuổi, chỉ cần mỗi phụ huynh chi ra khoảng 200-300 USD mỗi năm cho quần áo và đồ chơi, quy mô của thị trường này đã lên tới hàng tỉ USD.

Vài năm trở lại đây, hàng loạt nhà đầu tư trong và ngoài nước đã đổ tiền vào lĩnh vực vui chơi kết hợp giải trí cho trẻ em tại Việt Nam. Không chỉ là những trung tâm vui chơi quy mô nhỏ và vừa như Funny Land, Maika Wonderland..., thị trường có sự góp mặt từ những "ông lớn" như Vietopia, KizWorld, Kinder Park, tiNiWorld... với tiềm lực tài chính mạnh, cùng chiến lược đầu tư bài bản, nhiều kinh nghiệm trong ngành.

“Canh bạc” lớn khi đầu tư chuỗi vui chơi giải trí thiếu nhi - Ảnh 1.

Các em đang đóng vai “lính cứu hỏa” tại một khu vui chơi lớn tại quận 7

Đầu tư lớn, lợi nhuận không cao

Tuy nhiên, việc mở rộng hệ thống, quảng cáo cùng các chương trình hậu mãi nhằm giữ chân khách hàng đang "đốt tiền" các nhà đầu tư khá nhiều. Theo tiết lộ của CEO chuỗi đồ chơi cao cấp dành cho trẻ em, một chuỗi cửa hàng đồ chơi và hệ thống vui chơi giải trí dành cho trẻ em hiện nay có thể đạt doanh thu hàng trăm tỉ đồng nhưng biên lợi nhuận chỉ đạt từ 5%-6%, thậm chí có những hệ thống vẫn ghi nhận thua lỗ. Nguyên nhân chủ yếu là khoản chi phí xây dựng mạng lưới, cũng như tiếp thị quá lớn.

Bài toán mặt bằng cũng là một thách thức không nhỏ, như My Kingdom, biên lợi nhuận những năm trước chỉ đạt từ 5%-7% dù doanh thu có thể tăng trên 50% mỗi năm. Bởi tốc độ mở chi nhánh của hệ thống này không thua kém so với bất kỳ hệ thống trong lĩnh vực bán lẻ, phân khối khác.

Với những mô hình khu vui chơi giải trí, việc lựa chọn giữa phát triển tập trung hay phân tán thành những quy mô nhỏ hơn cũng đặt ra bài toàn khó cho các hệ thống. Như Vietopia với diện tích 22.000 m2 hiện chỉ có điểm duy nhất tại TP HCM, trong khi đó Kiz Citi, Kizworld, tiNiWorld dù diện tích nhỏ hơn song có nhiều địa điểm rộng khắp. Một thách thức khác đối với doanh nghiệp là khách hàng bé nhỏ rất nhanh chán. Theo chuyên gia của Hiệp hội quốc tế chuyên về đầu tư, xây dựng, quản lý khu du lịch - giải trí IAAPA, mô hình giáo dục trải nghiệm ngành nghề sẽ không thể lôi kéo trẻ quay lại quá 5 lần.

Một chuyên gia cho biết với đặc tính vốn đầu tư ban đầu lớn, thời gian thu hồi vốn lâu thì hầu hết các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này chưa có lãi nhiều. Năng lực tài chính là vấn đề vô cùng quan trọng, nếu nguồn vốn yếu sẽ khó tồn tại.

Bài và ảnh: Hồng Ngọc

Viết bình luận

LienVietPostBank trao 143 suất học bổng cho sinh viên
4 giờ trước 548 1k
Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) quyết định trao tặng 143 suất học bổng với tổng giá trị lên đến gần 500 triệu đồng cho những sinh viên có thành tích xuất sắc của các trường ĐH, Học viện… trên cả nước trong chương trình Học bổng Nguyễn Thái Bình - Vườn ươm Nhân tài LienVietPostBank.
Ngày Trái đất 2019: TH True Milk gây ấn tượng với các giải pháp tiên phong bảo vệ môi trường
6 giờ trước 548 1k
Hưởng ứng Ngày Trái đất 2019 với chủ đề "Vì một thế giới không rác thải", là doanh nghiệp coi trọng các yếu tố phát triển bền vững, Tập đoàn TH tổ chức gian hàng lớn tại Hà Nội để giới thiệu các sáng kiến, giải pháp, sản phẩm thân thiện với môi trường cũng như có các hoạt động khích lệ khách hàng sống xanh và nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường, giảm thiểu rác thải - đặc biệt là rác thải nhựa.
Lan tỏa ngày hội tiết kiệm điện
6 giờ trước 548 1k
"Ngày hội tiết kiệm điện năm 2019" đã được Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVN SPC) phối hợp với UBND tỉnh Tây Ninh, Công ty Điện lực Tây Ninh cùng các sở ngành, đoàn thể ở tỉnh này tổ chức tại Trung tâm Thi đấu thể thao tỉnh Tây Ninh vào ngày 20-4.
Tích cực hỗ trợ hàng Việt, VinCommerce nhận bằng khen của TP HCM
21/4/2019 548 1k
VinCommerce - đơn vị sở hữu hệ thống bán lẻ VinMart và VinMart+ vừa được UBND TP HCM trao tặng bằng khen do có thành tích xuất sắc trong cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"
Điều nhỏ nhặt từ trái tim lớn

Điều nhỏ nhặt từ trái tim lớn

"Không phải tất cả chúng ta đều có thể làm được những điều vĩ đại nhưng chúng ta có thể làm được những điều nhỏ nhặt bằng trái tim vĩ đại"