17/08/2016 18:53

Dinh dưỡng cho người cao tuổi

Trong tháng 7 và tháng 8 này hàng loạt các hội thảo cho người tiêu dùng và người cao tuổi đã được Vinamilk tổ chức tại Đồng Nai, Nghệ An, Phú Yên, Hà Nội, TP HCM.

Tại hội thảo, TS Nguyễn Hoàng Lê, giảng viên Học viện Quân y, chuyên khoa gan mật Bệnh viện 103, cho biết thống kê y tế cho thấy khoảng 95% người cao tuổi có bệnh, chủ yếu là bệnh mạn tính không lây, và trên 70% người cao tuổi phải tự lao động kiếm sống cùng với sự hỗ trợ của con cháu và gia đình, chỉ có hơn 25% người cao tuổi sống bằng lương hưu hoặc trợ cấp xã hội. 5% người cao tuổi khỏe mạnh, khoảng 80% sức khỏe trung bình hoặc kém và 15% bệnh tật.

Người cao tuổi có đặc điểm sinh lý mau quên, khó tập trung, rối loạn giấc ngủ, không nhạy cảm về đói-no-khát, hệ tiêu hóa giảm sút về tần suất, giảm sức nhai, rối loạn chuyển hóa dẫn đến rối loạn dung nạp đường, gan nhiễm mỡ. Chế độ ăn không hợp lý dẫn đến khó tiêu, suy dinh dưỡng, thừa cân, bệnh tim mạch, táo bón, loãng xương, tăng huyết áp. Người cao tuổi thường uống không đủ nước dẫn đến da khô, miệng đắng, tim đập nhanh, khó ngủ, táo bón, bệnh trĩ, ung thư đại tràng. Vì vậy người cao tuổi nên uống 3-5 ly nước lớn/ngày.

Người tiêu dùng đang đặt câu hỏi cùng TS Nguyễn Hoàng Lê tại hội thảo
Người tiêu dùng đang đặt câu hỏi cùng TS Nguyễn Hoàng Lê tại hội thảo

Người cao tuổi cần một chế độ dinh dưỡng phong phú và hợp lý để tránh mắc phải bệnh suy dinh dưỡng ở tuổi già sẽ dẫn đến nhiều bệnh khác. Người cao tuổi cần bổ sung đầy đủ calci, vitamin D, hai dưỡng chất đóng vai trò quan trọng trong tạo xương. Thiếu vitamin D có liên quan đến nhiều bệnh tật, chuyển hóa calci kém, bệnh tự miễn, ung thư, đái tháo đường type 2, bệnh nhiễm trùng, bệnh tim mạch.

Người cao tuổi cũng cần quan tâm đến bệnh loãng xương. Loãng xương là một bệnh phổ biến ở người lớn tuổi, xuất hiện ở nữ nhiều hơn nam, là một rối loạn chuyển hóa của hệ xương làm tổn thương sức mạnh của xương đưa đến tăng nguy cơ gãy xương, do mất cân bằng giữa hủy xương và tạo xương. Để phòng ngừa loãng xương, người cao tuổi cần cung cấp calci, vitamin D theo nhu cầu, tập thể dục thường xuyên, giảm nguy cơ té ngã, giữ cân nặng hợp lý, ngưng hút thuốc, giảm rượu bia. Người cao tuổi cũng nên dùng sữa và các chế phẩm từ sữa như yaourt, sữa chua, phômat. Sữa giúp người cao tuổi bù năng lượng, tăng dưỡng chất, dễ tiêu hóa, dễ hấp thu.

Tại hội thảo, đại diện lãnh đạo của Vinamilk, đại diện ngành hàng sữa bột đã giới thiệu đến người cao tuổi thông tin về các sản phẩm dinh dưỡng đặc biệt cho người cao tuổi. Vinamilk ứng dụng những thành tựu khoa học tiên tiến vào sản phẩm Vinamilk SurePrevent Mới, với công thức bổ sung dinh dưỡng dễ hấp thu, đầy đủ các vitamin và khoáng chất, đặc biệt phù hợp cho người có vấn đề tim mạch, xương yếu, mệt mỏi và ăn ngủ kém. Vinamilk CanxiPro - sản phẩm bổ sung canxi và đạm collagen thủy phân giúp xương chắc, khớp khỏe, sản phẩm Vinamilk Diecerna - giúp bình ổn đường huyết cho người bệnh tiểu đường và những người có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao.

U.Thảo

Viết bình luận

Hãy đọc sách vì… sức khỏe!
22/8/2017 548 1k
Đọc sách rất giống với thưởng thức chocolate đen. Bạn được cảm nhận cả vị ngon và sự tận hưởng, nhưng không phải cảm thấy có tội khi tự nuông chiều bản thân.
Giáo dục dinh dưỡng và phát triển thể lực cho trẻ em
22/8/2017 548 1k
Chương trình được triển khai tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước, góp phần giúp trẻ em phát triển toàn diện
8 loại cây nên đặt trong phòng ngủ
20/8/2017 548 1k
Trang trí phòng ngủ bằng những loại cây như nha đam, lưỡi hổ,… sẽ vừa giúp không gian phòng ngủ của bạn trở nên tươi đẹp vừa giúp bạn thư giãn, thanh lọc cơ thể và ngủ ngon.
Muốn ngừa ung thư hiệu quả thì ăn nhiều 6 loại thực phẩm này
19/8/2017 548 1k
Bổ sung các loại thực phẩm này thường xuyên cũng là cách ngăn sự tấn công của ung thư vào cơ thể bạn nhé.
Probiotics giúp phòng ngừa cảm cúm

Probiotics giúp phòng ngừa cảm cúm

Nghiên cứu lâm sàng lớn nhất thế giới về tác dụng phòng ngừa cảm cúm của probiotics từ Tập đoàn men sống châu Âu Chris Hansen