Sức khỏe
30/08/2016 09:04

Điều gì có thể xảy ra nếu bạn ngừng uống cà phê?

In bài viết

Khi ngừng uống cà phê, bạn có thể ngủ ngon, giảm cân hay bình tĩnh hơn, nhưng cũng có thể bị nhức đầu, khó tập trung vào công việc.

Cà phê kích thích hệ thần kinh trung ương, giúp não bộ tỉnh táo, làm việc hiệu quả. Tuy nhiên, chúng cũng có thể gây nghiện và tác động xấu đến sức khỏe nếu tiêu thụ quá nhiều. Vì vậy, khi cố gắng bỏ thức uống này, cơ thể sẽ gặp phải rất nhiều thay đổi.


Cà phê là thức uống phổ biến nhất thế giới

Cà phê là thức uống phổ biến nhất thế giới

Bạn có thể giảm cân

Theo Reader's Degist, một nghiên cứu tại Đại học Duke, Mỹ cho thấy nếu bạn tiêu thụ caffeine hàng ngày có thể tăng lượng đường trong cơ thể lên 10%, gây nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và béo phì. Theo Prevention, chỉ cần thêm một ít kem và đường vào cà phê cũng khiến bạn phải tiêu thụ thêm 200 calo mỗi cốc. Vì vậy từ bỏ cà phê có thể giúp bạn giảm mỡ thừa trên cơ thể.

Tăng cân

Caffeine là một chất ức chế tạm thời cảm giác thèm ăn của cơ thể, vì vậy, khi ngừng uống, bạn sẽ cảm thấy đói hơn. Ngoài ra, caffeine còn làm tăng tỷ lệ trao đổi chất, giúp cơ thể đốt cháy nhiều calo hơn nếu uống một cốc cà phê đen. Do đó, khi bỏ thói quen uống cà phê, bạn có thể tăng cân.

Ngủ ngon hơn

Mặc dù bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi khi cơ thể thiếu chất kích thích, về lâu dài, bạn có thể ngủ ngon giấc hơn, đặc biệt nếu có thói quen uống cà phê vào buổi chiều hoặc buổi tối. Một nghiên cứu trên tạp chí Journal of Clinical Sleep Medicine cho thấy tiêu thụ caffeine 6 giờ trước khi đi ngủ có thể gây rối loạn chu kỳ giấc ngủ vào ban đêm.


Dừng uống cà phê sẽ giúp bạn ngủ ngon hơn.

Dừng uống cà phê sẽ giúp bạn ngủ ngon hơn.

Nhức đầu thường xuyên hơn

Khi bạn ngừng uống cà phê, cơ thể sẽ mất đi lượng lớn adrenaline và dopamine, các hormone đóng vai trò là chất kích thích tự nhiên giữ cho bạn tỉnh táo. Thay vào đó, adenosine, hormone gây mệt mỏi tăng cao khiến bạn bị nhức đầu.

Ngoài nhức đầu, dừng uống cà phê có thể gây ra các tác dụng phụ như trầm cảm, lo lắng, chóng mặt, cúm, khó chịu, thay đổi tâm trạng... Tuy nhiên, những triệu chứng này chỉ xảy ra trong khoảng 2 ngày đầu tiên sau khi bạn bỏ cà phê.

Hàm răng trắng sáng hơn

Cà phê có tính axit cao, đồng nghĩa với việc nó sẽ làm xói mòn men răng, gây ố vàng. Cắt giảm caffeine sẽ giúp bạn bảo vệ hàm răng khỏe mạnh, nụ cười trắng sáng hơn.

Bỏ lỡ một nguồn dồi dào chất chống oxy hóa

Cà phê là thực phẩm giàu chất chống oxy hóa. Nhiều nghiên cứu cho thấy uống nhiều hơn 3 cốc cà phê mỗi ngày có thể giảm nguy cơ ung thư vú, bệnh Parkinson, đồng thời tăng cường sức khỏe xương khớp. Nếu bạn dừng uống cà phê, nên thay thế nó với các loại thực phẩm nhiều chất chống oxy hóa khác từ trà, trái cây và rau xanh...

Khó tập trung

Mệt mỏi và khó chịu là hai tác dụng phụ khi dừng uống cà phê, khiến bạn thiếu tập trung, năng suất làm việc giảm nghiêm trọng. Để ngăn ngừa điều này, bạn có thể nhai kẹo cao su bạc hà để giữ cho bộ não tỉnh táo.

Bình tĩnh hơn

Nếu uống cà phê khiến bạn bồn chồn, mất bình tĩnh, đó là thời điểm bạn nên từ bỏ thức uống này. Caffeine là chất kích thích làm tăng mức độ adrenaline và hormone căng thẳng, do vậy, dừng uống cà phê sẽ làm cho bạn cảm thấy bớt căng thẳng và lo lắng.

Theo Phương Mai / Zing
BIDV - Ngân hàng thanh toán duy nhất cho thị trường giao dịch các-bon Việt Nam

BIDV - Ngân hàng thanh toán duy nhất cho thị trường giao dịch các-bon Việt Nam

Ngân hàng 14:31

Đây cũng là dấu mốc khẳng định cam kết của BIDV trong việc đồng hành cùng Chính phủ thúc đẩy tăng trưởng xanh, phát triển tài chính bền vững

BIDV chia sẻ giải pháp chuẩn hóa thanh toán, đồng hành cùng hộ kinh doanh chuyển đổi số

BIDV chia sẻ giải pháp chuẩn hóa thanh toán, đồng hành cùng hộ kinh doanh chuyển đổi số

Ngân hàng 19:29

BIDV tiếp tục khẳng định cam kết đồng hành cùng khách hàng trong quá trình chuyển đổi số, góp phần thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt

Khi hạ tầng thay đổi cuộc chơi, các đại đô thị của Nam Long (NLG) bước vào chu kỳ tăng trưởng mới

Khi hạ tầng thay đổi cuộc chơi, các đại đô thị của Nam Long (NLG) bước vào chu kỳ tăng trưởng mới

Thị trường 17:22

Từ TP HCM, Đồng Nai đến Hải Phòng, các dự án của Nam Long (NLG) đang hưởng lợi trực tiếp từ làn sóng hạ tầng đang tái cấu trúc thị trường.

Tạm biệt "thức ăn nhanh" sân bay: khám phá ẩm thực bản địa tươi - lành tại Tân Sơn Nhất

Tạm biệt "thức ăn nhanh" sân bay: khám phá ẩm thực bản địa tươi - lành tại Tân Sơn Nhất

Dịch vụ 17:21

SASCO mang đến thực đơn tôn vinh ẩm thực Việt, đồng thời “thổi bay” định kiến về những bữa ăn vội vã gắn liền với trải nghiệm chờ bay của phần đông hành khách.

"Mega Booming" đổ bộ vịnh ngọc, cùng Charmora City bước vào kỷ nguyên du lịch trải nghiệm

"Mega Booming" đổ bộ vịnh ngọc, cùng Charmora City bước vào kỷ nguyên du lịch trải nghiệm

Không gian sống 16:44

Đây là cột mốc khởi đầu, đồng hành cùng đại đô thị Charmora City của tập đoàn Sun Group để định hình bức tranh du lịch đêm của không gian vịnh ngọc.

Tập đoàn Amway: Kiến tạo từ gốc

Tập đoàn Amway: Kiến tạo từ gốc

Doanh nghiệp 16:16

Amway vừa hoàn thành một trong những khoản đầu tư vào trung tâm sản xuất toàn cầu, tiếp tục khẳng định Việt Nam là thị trường chiến lược phát triển của mình

PVcomBank đồng hành thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực hành chính công tại Hà Nội

PVcomBank đồng hành thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực hành chính công tại Hà Nội

Thị trường 16:15

PVcomBank đồng hành cùng HIHUB triển khai chiến dịch khảo sát dịch vụ hành chính công, góp phần thúc đẩy chuyển đổi số tại Hà Nội.