Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), mỗi năm trên toàn cầu có khoảng 1,38 triệu người mắc mới và 450.000 người chết do ung thư vú. Hiện nay, ung thư vú đang ngày càng trở thành dạng ung thư phổ biến ở phụ nữ trên khắp thế giới, cả ở những nước phát triển cũng như đang phát triển. Tại Việt Nam, theo thống kê có 12.533 trường hợp mới mắc ung thư vú từ năm 2012 và con số này được dự báo có thể lên tới 22.612 trường hợp vào năm 2020. Bệnh có xu hướng trẻ hóa và tăng dần qua các năm.
Đến nay, chúng ta vẫn chưa có đủ hiểu biết về các nguyên nhân trực tiếp gây ra ung thư vú, cho nên việc phát hiện sớm vẫn là “hòn đá tảng” trong kiểm soát căn bệnh này. Một khi được phát hiện sớm, được chẩn đoán chính xác, kịp thời và được điều trị đúng thì ung thư vú có cơ hội được chữa khỏi rất cao (trên 90%).
Chính vì thế, cứ đến tháng 10 hằng năm, các quốc gia trên thế giới thường có nhiều chiến dịch nhằm hỗ trợ nâng cao nhận thức về ung thư vú cho phụ nữ đồng thời khuyến khích họ đi tầm soát sớm. Tại Việt Nam năm nay, nhiều chiến dịch ý nghĩa đã diễn ra rầm rộ, trong đó nổi bật nhất là chương trình mang tên #GrabitBeatit. Với sự kết hợp với Quỹ Ngày Mai Tươi Sáng, chương trình tạo điều kiện tối đa cho các chị em tiến hành tầm soát ung thư vú tại các bệnh viện ở Hà Nội và TP HCM.
Siêu mẫu Lan Khuê với chiếc áo “Vòng 1 là để yêu”
Chiến dịch #GrabitBeatit nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ từ cộng đồng cũng như nhiều người nổi tiếng. Nhiều nhân vật “đình đám” trong showbiz Việt như: siêu mẫu Lan Khuê, Trang Khiếu, Dương Mạc Anh Quân; ca sĩ Nhật Thủy, Hứa Vĩ Văn; VJ Dustin, Kaylee… đã chụp hình với chiếc áo “Vòng 1 là để yêu” như một lời nhắc nhở dễ thương đến mọi phụ nữ Việt Nam và khuyến khích họ đừng ngại ngần, hãy chủ động tầm soát sớm thường xuyên để tự bảo vệ mình và đẩy lùi căn bệnh ung thư vú.
Bài và ảnh: Đan Nguyễn