27/01/2017 09:07

5 mẹo nấu ăn cung cấp dinh dưỡng cho ngày Tết

Rất nhiều mẹo nhỏ giúp bạn tăng giá trị dinh dưỡng cho các bữa ăn ngày tết mà không làm ảnh hưởng tới hương vị.

Các phương pháp đơn giản này sẽ giúp bạn giữ gìn sức khỏe trong những ngày Tết khi chế độ ăn uống không điều độ.

Thêm bột nghệ vào món ăn

Nghệ không những là gia vị trong món ăn, mà còn là loại thuốc kháng viêm hiệu quả. Nghệ có nhiều chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ gan, có tính kháng sinh, tăng cường hệ miễn dịch và hoạt động của não bộ. Những công dụng này đặc biệt phát huy hiệu quả trong những ngày lễ tết.


Bột nghệ vừa là gia vị nấu ăn, vừa là loại thuốc kháng viêm hiệu nghiệm. Ảnh: iStock.

Bột nghệ vừa là gia vị nấu ăn, vừa là loại thuốc kháng viêm hiệu nghiệm. Ảnh: iStock.

Bạn có thể thêm bột nghệ vào một số món ăn như súp, khoai tây, các món hầm, hoặc dùng để ướp món ăn. Tuy nhiên, hãy cho lượng vừa phải bởi mùi nghệ khá nồng.

Dùng trà thay cho nước lọc hoặc canh

Các loại thảo mộc trong trà chứa nhiều hợp chất tốt cho sức khỏe. Thay vì uống nước lọc hoặc canh trong bữa ăn, bạn hãy dùng trà xanh, trà hoa cúc hoặc trà gừng để tăng thêm dinh dưỡng.

Sử dụng chất ngọt tự nhiên

Các loại bánh kẹo và mứt rất phổ biến trong dịp Tết. Tuy nhiên, đường tinh luyện gây ra một loạt vấn đề sức khỏe như béo phì, sâu răng, tiểu đường.

Bạn có thể thay thế đường bằng một số chất ngọt tự nhiên khác như mật ong nguyên chất (giàu enzym, các axit amin và chất kháng khuẩn), hoặc đường dừa và siro dừa (chỉ số đường huyết thấp và giàu khoáng chất). Ngoài ra, trái cây sấy khô cũng giàu chất xơ, kali và vitamin B, giúp bổ sung năng lượng và giảm căng thẳng.

Sử dụng các loại rau thơm


Rau thơm giúp tăng giá trị dinh dưỡng cho bữa ăn. Ảnh: Clean cuisine.

Rau thơm giúp tăng giá trị dinh dưỡng cho bữa ăn. Ảnh: Clean cuisine.

Nhiều người cho rằng rau thơm là nguyên liệu thứ yếu hoặc chỉ dùng để trang trí. Tuy nhiên, nó giúp tăng hương vị cho món ăn, có giá trị dinh dưỡng cao và rất phong phú như rau mùi, rau húng, thì là, nghệ tươi, gừng. Hãy thêm nhiều rau thơm vào món ăn của bạn, hoặc kết hợp chúng với salad và các món phụ.

Chọn dầu ăn kỹ lưỡng

Dầu ăn giá rẻ khi nấu thường có mùi khó chịu và biến đổi cấu trúc. Thêm vào đó, thay vì mua dầu ăn đựng trong chai nhựa, bạn nên chọn loại chất lượng cao đựng trong chai tối màu. Các loại dầu thích hợp đun nấu ở nhiệt độ cao là dầu dừa hoặc dầu bơ. Dầu olive dùng để đun nấu nhiệt độ trung bình.

Việc sử dụng dầu ăn hợp lý sẽ cung cấp cho cơ thể những chất béo có lợi, nuôi dưỡng não bộ và hệ thống thần kinh, hỗ trợ tiêu hóa, cải thiện làn da, duy trì hệ thống tim mạch.

(Nguồn: Mindbodygreen)
từ khóa : mẹo nấu ăn

Viết bình luận

Hãy đọc sách vì… sức khỏe!
22/8/2017 548 1k
Đọc sách rất giống với thưởng thức chocolate đen. Bạn được cảm nhận cả vị ngon và sự tận hưởng, nhưng không phải cảm thấy có tội khi tự nuông chiều bản thân.
Giáo dục dinh dưỡng và phát triển thể lực cho trẻ em
22/8/2017 548 1k
Chương trình được triển khai tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước, góp phần giúp trẻ em phát triển toàn diện
8 loại cây nên đặt trong phòng ngủ
20/8/2017 548 1k
Trang trí phòng ngủ bằng những loại cây như nha đam, lưỡi hổ,… sẽ vừa giúp không gian phòng ngủ của bạn trở nên tươi đẹp vừa giúp bạn thư giãn, thanh lọc cơ thể và ngủ ngon.
Muốn ngừa ung thư hiệu quả thì ăn nhiều 6 loại thực phẩm này
19/8/2017 548 1k
Bổ sung các loại thực phẩm này thường xuyên cũng là cách ngăn sự tấn công của ung thư vào cơ thể bạn nhé.
Probiotics giúp phòng ngừa cảm cúm

Probiotics giúp phòng ngừa cảm cúm

Nghiên cứu lâm sàng lớn nhất thế giới về tác dụng phòng ngừa cảm cúm của probiotics từ Tập đoàn men sống châu Âu Chris Hansen