Thực hiện Kế hoạch số 2340/KH-TCT-HTTT ngày 13 tháng 3 năm 2023 về Tổ chức hoạt động truyền thông Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn năm 2023; Kế hoạch 5795/KH-TCT-HTTT ngày 03/10/2022 của Tổng công ty về tổ chức chương trình "SAWACO Tour – Hành trình lịch sử Ngành Nước Thành phố"; nhằm đổi mới các hoạt động truyền thông, xây dựng lòng tin và sự gắn kết trong nội bộ Tổng Công ty, giới thiệu ra cộng đồng về những nỗ lực và thành tựu của ngành cấp nước Thành phố trong gần 140 năm liên tục phục vụ nhân dân, hướng đến mục tiêu xây dựng hình ảnh ngành nước Thành phố trong cộng đồng, Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn đã tổ chức chương trình tham quan thực tế "SAWACO Tour – Hành trình lịch sử Ngành Nước Thành phố" với 16 chuyến tham quan.
Chương trình "SAWACO Tour - Hành trình lịch sử ngành nước thành phố" được thiết kế sinh động bao gồm các nội dung: tham quan thực tế và được giới thiệu chi tiết tại các điểm đến, xem phim, tổ chức đố vui, trò chơi rung chuông vàng nhằm tổng kết lại nội dung cốt lõi sau khi được tham quan tại các điểm đến trong hành trình: Thủy đài Nhà máy nước, Trạm bơm… và trao quà động viên cho những cá nhân trả lời được nhiều câu hỏi nhất.
Chương trình "SAWACO Tour - Hành trình lịch sử ngành nước thành phố" đã tổ chức thành công 16 chuyến tham quan với sự tham dự của các cơ quan, tổ chức, các trường Đại học trên địa bàn TP Hồ Chí Minh từ ngày 6-12-2022 đến ngày 17-11-2023 gồm: CBCNV Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn, CBCNV Thành đoàn TP HCM, các trường Đại học, Trung học Phổ thông, CBCNV Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Thành phố Hồ Chí Minh (HCDC), Cán bộ huyện đoàn Bình Chánh, Cán bộ huyện đoàn Củ Chi, Đoàn cán bộ UBND Quận 8, Đoàn cán bộ UBND Quận 11, Đoàn cán bộ hưu trí quận Bình Thạnh, Đoàn cán bộ Hội Liên hiệp Phụ Nữ Thành phố…
Chương trình diễn ra thành công tốt đẹp nhờ công tác tổ chức phối hợp giữa Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ Trẻ, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn và các đơn vị tham gia. Việc tổ chức được thực hiện bài bản, đúng quy trình tác nghiệp của một tour du lịch với sự chuẩn bị chu đáo, kỹ càng: Xây dựng kế hoạch phối hợp, Dự trù kinh phí, Tiền trạm thực tế, soạn bài thuyết minh, Lập danh sách người tham dự và mua bảo hiểm du lịch cho từng người, Chuẩn bị nước uống, Thiết kế ấn phẩm truyền thông, soạn câu hỏi và đáp án minigame kiến thức, chuẩn bị quà tặng…
Mỗi chuyến trong hành trình lịch sử ngành nước thành phố đều thu hút đông đảo sự quan tâm, đăng ký từ các đơn vị. Sau một năm tổ chức thực hiện, Chương trình "SAWACO Tour – Hành trình lịch sử ngành nước Thành phố" không chỉ đáp ứng nhu cầu tham quan, tìm hiểu dành cho CBCNV của Tổng Công ty mà còn mở rộng, thu hút 650 khách tham quan là những cán bộ cơ quan ban ngành, cán bộ y tế, nhà khoa học, cán bộ Đoàn, sinh viên, học sinh… trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. Chương trình cũng là cầu nối giúp gắn kết các hoạt động giữa Tổng Công ty với chính quyền địa phương, báo đài, Thành đoàn Thành phố, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố, Hội Phụ nữ… trong các công tác khác như tuyên truyền vận động người dân thực hiện chủ trương sử dụng nước máy, hạn chế khai thác nước ngầm, bảo vệ tài nguyên nước, bảo vệ công trình cấp nước, bảo vệ hành lang tuyến ống cấp nước…
Chương trình đã tạo được môi trường vừa học tập, vừa vui chơi, đặc biệt mang lại hiệu quả tuyên truyền cao. Khách tham quan có thêm thông tin về công nghệ, quy trình sản xuất nước mà mình sử dụng hàng ngày; càng ý thức về tầm quan trọng của nguồn nước cũng như tiết kiệm nước; thay đổi thói quen sử dụng nước để bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình…
Sau chuyến tham quan, những thông tin về chương trình đều được lan tỏa trên báo chí, website Sawaco, trong gia đình, bạn bè, trường học, nơi sinh sống, làm việc của từng thanh viên tham dự về nâng cao nhận thức và sự quan tâm của cộng đồng đối với tài nguyên nước và vấn đề bảo vệ môi trường.
Với những thành tựu đã đạt được trong thời gian vừa qua, thực tiễn quá trình thực hiện các chương trình cũng chỉ ra những khó khăn, hạn chế đòi hỏi sự hỗ trợ, phối hợp hơn nữa giữa Tổng Công ty, các đơn vị trực thuộc và đơn vị phối hợp tổ chức theo hướng mở rộng về quy mô, nâng tầm về chất lượng, tạo nên hiệu ứng lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng trong năm 2024.