Doanh nghiệp
03/10/2024 08:00

SATRA - Liên kết vùng tạo lực đẩy cho phát triển bền vững

In bài viết

Giai đoạn 2020 – 2025, tầm nhìn đến 2030, SATRA tiếp tục phát triển ngành nghề kinh doanh chính là hoạt động thương mại – dịch vụ, sản xuất – chế biến, xuất nhập khẩu. Trong đó, chiến lược phát triển liên kết vùng là một trong những mục tiêu để phát huy lợi thế cạnh tranh của SATRA.

Liên kết, đồng hành cùng các tỉnh, thành

Là một trong những doanh nghiệp hàng đầu của TP HCM, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một Thành viên (SATRA) luôn hưởng ứng và ủng hộ tham gia chương trình liên kết vùng từ 2012, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội, khai thác, phát huy hiệu quả, tiềm năng, lợi thế của từng địa phương trong vùng, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển nhanh và bền vững; phù hợp chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của cả nước theo từng giai đoạn.

Huy động và phát huy hiệu quả các nguồn lực, động lực phát triển mới, thúc đẩy liên kết vùng, hợp tác phát triển các ngành dịch vụ giữa TP HCM và các tỉnh, thành trong vùng là yêu cầu, nhiệm vụ cấp thiết nhằm giúp TP HCM tiếp tục có những giải pháp khắc phục những vướng mắc, hạn chế còn tồn tại và tạo đà bứt phá trong tương lai theo các định hướng, tầm nhìn phát triển của Thành phố mang tên Bác.

Với tiêu chí đó, SATRA đã và đang đồng hành với chương trình liên kết hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa TP HCM và các tỉnh, thành phố thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, vùng Đông Nam bộ, vùng Đồng bằng Sông Cửu Long.

A person sitting at a table with a person in red shirt  Description automatically generated

Liên kết hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa TP HCM và các tỉnh, thành phố thuộc vùng kinh tế trọng điểm là yêu cầu, nhiệm vụ cấp thiết… Ảnh: SATRA

SATRA đã và đang triển khai nhiều hoạt động nhằm kết nối và hỗ trợ tiêu thụ các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của từng vùng miền; chủ động tìm kiếm, mở rộng nguồn cung theo nhu cầu tiêu dùng; xây dựng các hồ sơ, hướng dẫn các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ nông dân, cơ sở sản xuất tại địa phương những điều kiện cần và đủ để nhanh chóng đưa sản phẩm này vào phân phối trong hệ thống bán lẻ SATRA.

Đã có nhiều sản phẩm OCOP được trưng bày tại những khu vực riêng biệt trong các đơn vị của hệ thống bán lẻ SATRA nhằm giúp người tiêu dùng và du khách dễ dàng tiếp cận các sản phẩm đặc trưng vùng miền. Doanh thu trong 8 tháng đầu năm 2024 của các sản phẩm OCOP đạt hơn 4,6 tỉ đồng, bước đầu nhận được nhiều đánh giá cao về chất lượng cũng như giá trị của các sản phẩm này từ người tiêu dùng.

Song song đó, hệ thống bán lẻ SATRA cũng nỗ lực trao đổi với các nhà cung cấp, nhà sản xuất các tỉnh thành trên cả nước nhằm tìm kiếm những sản phẩm phù hợp để đưa vào hệ thống phân phối của SATRA.

A group of people in a grocery store  Description automatically generated

Sản phẩm OCOP được trưng bày tại những khu vực riêng biệt trong các đơn vị của Hệ thống bán lẻ SATRA. Ảnh: SATRA

Đã có khoảng 5.000 sản phẩm của 56 nhà cung cấp đến từ các tỉnh/thành vùng Đông Nam bộ đã và đang bày bán tại hệ thống bán lẻ SATRA, ước tính doanh thu 8 tháng đầu năm đạt hơn 90 tỉ đồng. Đối với vùng Đồng bằng sông Cửu Long là 1.000 sản phẩm của 30 nhà cung cấp, doanh thu ước đạt hơn 20 tỉ đồng.

Sự kết nối giao thương với các tỉnh/thành trên cả nước đã đưa các sản phẩm địa phương, các sản phẩm đặc trưng vùng miền có thể tiếp cận thị trường TP HCM một cách nhanh chóng, đáp ứng kịp thời nhu cầu ngày càng đa dạng và phát triển của người tiêu dùng tại khu vực phía Nam. SATRA luôn chú trọng việc ưu tiên trưng bày và bán các sản phẩm Việt, đặc biệt là sản phẩm OCOP, sản phẩm được chứng nhận là nhãn hàng xanh.

Tăng cường kết nối, nâng cao chất lượng sản phẩm

Bên cạnh những thuận lợi, đại diện SATRA cho biết, hệ thống bán lẻ cũng gặp một số trở ngại nhất định như nhà sản xuất hay hợp tác xã nông nghiệp tại các tỉnh thành trong vùng liên kết có quy mô sản xuất còn nhỏ lẻ, sản phẩm tốt nhưng bao bì còn chưa phù hợp tiêu chuẩn nhãn hiệu; năng lưc sản xuất còn thấp cũng là một bất lợi vì chưa đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng của người dân TP HCM; các nhà sản xuất hay hợp tác xã này cũng chưa tổ chức được kênh bán hang, cũng như chưa xây dựng được hệ thống logistics giao hàng đến các điểm bán của các nhà phân phối trên địa bàn TP HCM khiến nguồn cung dễ bị đứt gãy cục bộ, hoặc sẽ làm giá thành sản phẩm tăng cao khi đến tay người tiêu dùng.

Cùng với đó, người tiêu dùng vẫn chưa quen và chưa biết nhiều, hiểu rõ về sản phẩm OCOP nên chưa phân biệt và chấp nhận giá các sản phẩm này nhỉnh hơn so với các sản phẩm cùng loại. Các đơn vị sản xuất sản phẩm OCOP cũng chưa nắm rõ thông tin nên thường chưa chuẩn bị đủ hồ sơ liên quan đến sản phẩm khi đưa hàng vào hệ thống siêu thị. Một số công ty, hộ kinh doanh, cơ sở sản xuất quy mô hoạt động còn nhỏ, năng lực cung ứng còn thấp nên gặp khó trong việc ổn định lượng hàng cung cấp. Các sản phẩm OCOP chưa có đầu tư nghiên cứu hình thức để thu hút người tiêu dùng.

A person handing a ticket to a person  Description automatically generated

Các tỉnh/thành cần có những doanh nghiệp thương mại làm đầu mối tập trung các sản phẩm OCOP để kết nối với nhà phân phối, nhà bán lẻ trên địa bàn TP HCM. Ảnh: SATRA

Để tháo gỡ các khó khăn này, đại diện SATRA cũng đề xuất các tỉnh/thành cần có những doanh nghiệp thương mại làm đầu mối tập trung các sản phẩm OCOP để kết nối với các nhà phân phối, các nhà bán lẻ trên địa bàn TP HCM nhằm rút ngắn thời gian và tiết giảm chi phí logistics trong lưu thông hàng hóa từ các tỉnh/thành về TP HCM, đồng thời tận dụng kinh nghiệm quản lý của các doanh nghiệp trong trao đổi đàm phán hợp đồng với các nhà phân phối bán lẻ trên địa bàn TP HCM.

Để đồng hành cùng các doanh nghiệp, nhà cung cấp các tỉnh/thành, hệ thống bán lẻ SATRA luôn tạo điều kiện tối đa cho những nhà cung cấp sản phẩm OCOP của từng vùng miền đạt đủ điều kiện để vào tiêu thụ tại hệ thống; đồng thời cũng sẽ tiết giảm chi phí vận chuyển, giảm phí thuê mặt bằng, chia sẻ lợi nhuận, tạo điều kiện thanh toán linh hoạt và nhanh chóng; tăng cường quảng bá, truyền thông cho các sản phẩm này thông qua các kênh truyền thông đại chúng, mạng xã hội, website, ứng dụng di động của SATRA; cũng như thực hiện chương trình khuyến mãi giảm giá, trưng bày sản phẩm ở vị trí bắt mắt…

Các đơn vị trong hệ thống bán lẻ SATRA cũng sẽ ưu tiên bố trí vị trí trưng bày riêng cho nhóm sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc sản vùng miền, sản phẩm của các doanh nghiệp đạt chứng nhận xanh, sản phẩm "tíck xanh trách nhiệm" để người tiêu dùng dễ dàng nhận biết; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp có thể tổ chức giới thiệu, dùng thử sản phẩm để người tiêu dùng có thể trải nghiệm trước khi mua hàng. Ngoài ra, trên ấn phẩm cẩm nang mua sắm định kỳ SATRA sẽ dành chuyên trang để giới thiệu nhóm sản phẩm này.

A person in a store  Description automatically generated

SATRA luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, nhà cung cấp các tỉnh/thành trên cả nước. Ảnh: SATRA

Với những giải pháp trên, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn – TNHH Một Thành viên đã kết nối và hợp tác hiệu quả với nhiều nhà cung ứng trên khắp cả nước để phân phối và tiêu thụ các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng vùng miền. Đây không chỉ là cơ hội để phát triển kinh tế của cả đôi bên, mà còn là cơ hội để góp phần bảo vệ và phát huy giá trị văn hóa, truyền thống của từng tỉnh thành nói riêng và của cả Việt Nam nói chung.

Tiến Tùng
Setia Edenia: Trải nghiệm sống tại “ốc đảo xanh” hiếm hoi giữa thủ phủ công nghiệp

Setia Edenia: Trải nghiệm sống tại “ốc đảo xanh” hiếm hoi giữa thủ phủ công nghiệp

Thị trường 08:00

Sống xanh là bài toán hạ tầng dài hạn, đòi hỏi sự kiên định và tầm nhìn từ những nhà phát triển đô thị có trách nhiệm, đặc biệt tại các “thủ phủ công nghiệp”.

Hạ tầng tỷ đô, pháp lý hoàn chỉnh tạo lực đẩy cho BĐS khu Tây TP HCM cuối năm

Hạ tầng tỷ đô, pháp lý hoàn chỉnh tạo lực đẩy cho BĐS khu Tây TP HCM cuối năm

Thị trường 19:30

Trong bức tranh đô thị đa trung tâm, khu Tây TP HCM đang bước vào giai đoạn bứt phá nhờ loạt dự án hạ tầng tỷ đô và quỹ đất dồi dào cùng mức giá hấp dẫn.

THD Travel & Event – Khẳng định uy tín, kiến tạo giá trị bền vững trong ngành tổ chức sự kiện

THD Travel & Event – Khẳng định uy tín, kiến tạo giá trị bền vững trong ngành tổ chức sự kiện

Thị trường 18:00

Trong bối cảnh ngành tổ chức sự kiện và du lịch ngày càng chuyên nghiệp, THD Travel & Event khẳng định vị thế uy tín, sáng tạo, được nhiều doanh nghiệp tin chọn

Keyshu khuấy đảo thị trường skincare với sự kiện "Tinh Túy Hồn Việt, Phục Hồi Đỉnh Cao"

Keyshu khuấy đảo thị trường skincare với sự kiện "Tinh Túy Hồn Việt, Phục Hồi Đỉnh Cao"

Thị trường 16:00

Keyshu chính thức ra mắt Cicamax Refine Serum, mang tinh túy rau má Việt kết hợp khoa học hiện đại, hướng tới phục hồi da chuyên sâu.

Giàn khoan PV DRILLING IX về đến Vũng Tàu sau khi vượt 12.855,6 hải lý

Giàn khoan PV DRILLING IX về đến Vũng Tàu sau khi vượt 12.855,6 hải lý

Doanh nghiệp 14:14

6 giờ sáng 25-12-2025, giàn khoan tự nâng PV DRILLING IX của Tổng công ty Cổ phần Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí (PV Drilling) đã về đến Vũng Tàu, TP HCM

Vinmec Central Park: 10 năm tiên phong chuẩn quốc tế, mở lối cho y học dựa trên giá trị

Vinmec Central Park: 10 năm tiên phong chuẩn quốc tế, mở lối cho y học dựa trên giá trị

Dinh dưỡng – Sức khỏe 14:13

Ngày 26-12-2015, Vinmec Central Park chính thức mở cửa đón những bệnh nhân đầu tiên.

Cụm công nghiệp Diên Thọ VCN: Động lực mới cho làn sóng đầu tư công nghiệp Khánh Hòa giai đoạn 2026

Cụm công nghiệp Diên Thọ VCN: Động lực mới cho làn sóng đầu tư công nghiệp Khánh Hòa giai đoạn 2026

Thị trường 12:00

Tháng 12-2025, tại Vinpearl Landmark 81, Công ty Cổ phần Đầu tư VCN tham dự Diễn đàn Khu công nghiệp 2025.