Tại Việt Nam, cuộc chạy đua của thị trường smartwatch đang chứng kiến sự xuất hiện của một số thương hiệu như Apple, Samsung, LG, Sony, Motorola, Pebble…
Apple Watch bán tại Việt Nam. Ảnh: Nguyên Đức.
Cụ thể, người tiêu dùng biết đến Apple với sản phẩm Apple Watch, Apple Watch Sport, Apple Watch Edition; Samsung có mẫu Gear S, Gear Fit, Gear 2 Neo; Sony có Smartwatch 1, 2 và 3, hay Motorola có sản phẩm Moto 360, rồi Pebble, LG với G Watch R, G Watch Urbane…
Smartwatch có khả năng tương thích với smartphone (chủ yếu chạy hệ điều hành Android và iOS) để nhận cuộc gọi, tin nhắn, cập nhật Facebook, đo nhịp tim, định vị GPS…
Về giá bán, phân khúc từ 2,5 – 5 triệu đồng có Sony Smartwatch 2 (khoảng 2,7 triệu đồng), Pebble Watch 3 triệu đồng, Pebble Steel 4,9 triệu đồng…; từ trên 5 triệu đồng có Sony Smartwatch 3 (giá từ 5,3 – 5,5 triệu đồng), Samsung Gear S (8 triệu), LG Watch Urbane (từ 9,3 triệu đồng)…
Trong đó, thuộc hàng cao nhất hiện nay là các sản phẩm Apple Watch 38mm Stainless Steel giá trên 13 triệu đồng, thậm chí Apple Watch 42mm Stainless Steel Case được bán gần 20 triệu đồng…
Người dùng không đánh giá cao hình thức của nhiều mẫu smartwatch. Ảnh: Internet.
Tìm hiểu của ICTnews trong giới bán lẻ cho thấy, smartwatch hàng phân phối chính hãng hiện chỉ có số ít như Apple, Samsung, còn lại chủ yếu là sản phẩm được giới bán lẻ đưa về thông qua đường xách tay với số lượng hạn chế và không có nhiều nơi bán.
Giới kinh doanh đánh giá, hiện phần lớn người tiêu dùng trong nước vẫn còn e dè với smartwatch do giá bán còn cao, hầu hết dùng pin dung lượng thấp, kiểu dáng chưa thực sự hấp dẫn... Nhiều nơi dù rao bán smartwatch nhưng hàng không có sẵn, không mạo hiểm tích hàng mà chỉ nhập về khi có khách đặt mua.
Theo ông Hà Tuấn, đại diện hệ thống Hoàng Hà Mobile nhận định, thị trường smartwatch, nhất là đối với smartwatch cao cấp có giá bán từ trên dưới 10 triệu đồng vẫn chưa được nhiều người tiêu dùng đón nhận. Hiện những chiếc vòng đeo tay thông minh (smartband), giá bán mềm hơn và có một số tính năng tương tự như smartwatch được nhiều người dùng quan tâm hơn.
Còn theo đại diện FPT Shop, dù đã có khá nhiều đại gia công nghệ bước chân vào lĩnh vực smartwatch, tuy nhiên tại Việt Nam các hãng vẫn chưa tạo được tiếng vang lớn, nhu cầu thị trường chưa cao.
“Thời điểm hiện nay mới chỉ là bước đệm để người tiêu dùng trong nước làm quen với smartwatch. Nhìn chung, để chiếc smartwatch trở thành xu hướng của thị trường Việt Nam, người tiêu dùng cần phải có thêm nhiều thời gian để làm quen và thích ứng”, đại diện FPT Shop nhận định.
Trao đổi với ICTnews, đại diện một điểm bán tại phố Hàng Bài, Hà Nội lấy ví dụ: Năm 2014, chiếc Gear Fit màn hình cong độc đáo của Samsung dù đã giảm mạnh từ gần 4 triệu đồng xuống còn 2,49 triệu đồng, rồi sau đó tiếp tục xuống còn 1,9 triệu đồng chỉ sau hơn nửa năm lên kệ, thế nhưng sức tiêu thụ vẫn rất chậm.
Ở yếu tố hình thức thiết kế, đại diện nhà bán lẻ FPT Shop đánh giá hầu hết smartwatch chưa thực sự làm hài lòng người tiêu dùng, các hãng cần phải cải thiện nhiều hơn nữa về thiết kế và tính tiện dụng của sản phẩm. Gần đây Apple cho ra mắt loạt sản phẩm smartwatch, các tín đồ công nghệ mới chú ý hơn do sản phẩm của hãng này có nhiều tính năng, vừa kết hợp của mặt đồng hồ kim và mặt số điện tử.
Là hãng công nghệ rậm rịch lên kế hoạch đưa smartwatch phân phối chính hãng về Việt Nam từ năm 2014, tuy nhiên cho tới nay ASUS cũng chưa có động thái cụ thể.
Trao đổi với ICTnews, bà Khánh Hà, đại diện truyền thông của ASUS Việt Nam cho hay, do một số vấn đề liên quan, hiện ASUS vẫn chưa có lộ trình chính thức để bán ra đồng hồ thông minh ZenWatch tại thị trường Việt Nam. Dự kiến trong năm 2015, hãng mới chỉ đưa về Việt Nam thiết bị đeo tay hỗ trợ quản lý sức khỏe VivoWatch.