Một bên có hàng loạt các sản phẩm smartwatch sử dụng hệ điều hành Android Wear của Google, một bên lại là Apple Watch. Tuy nhiên các sản phẩm này đã thực sự cách mạng chưa, thực sự làm thay đổi cuộc sống số của con người?
Apple ra mắt Apple Watch với giới truyền thông tại sự kiện diễn ra vào sáng 10-9. Nguồn: Apple
Dưới “lá cờ" Google Android Wear, hàng loạt các hãng công nghệ đã cùng lúc tung ra các sản phẩm smartwatch của riêng mình, với nhiều thiết kế và đặc điểm khác nhau. Nhưng sự ra quân hàng loạt của Android Wear lại chính là để đón đầu đối thủ đáng sợ nhất trên thị trường - Apple Watch, một đồng hồ thông minh của Apple mới được công bố vào tối hôm thứ ba vừa qua. Cuối năm 2014 này và đầu 2015 sẽ là lúc mà smartwatch chính thức trở thành chiến trường dữ dội nhất của giới công nghệ. Tuy nhiên, smartwatch vẫn còn là một “vùng đất chưa được khám phá”, vẫn còn quá sớm để có thể biết được liệu thể loại sản phẩm này sẽ phát triển như thế nào trong tương lai và nhất là liệu chúng sẽ đóng vai trò gì trong cuộc sống số của người dùng.
Android Wear
Kể từ khi những tin đồn đầu tiên về đồng hồ thông minh (hay còn gọi là smartwatch), hai đối trọng đã bắt đầu hình thành: Google và Apple. Hai hãng này vốn đã cạnh tranh trên thị trường smartphone và tablet lại sẽ tiếp tục cuộc chiến trên thị trường smartwatch. Riêng Google, lại theo bài bản cũ với Android bằng cách tung ra một hệ điều hành mã nguồn mở, cho phép các hãng sản xuất phần cứng “chăm lo” việc tạo ra các sản phẩm riêng của họ. Đó là Android Wear, một hệ điều hành dành riêng cho thiết bị đeo hoạt động song song với Android và các dịch vụ của Google. Chỉ một thời gian ngắn sau khi Android Wear được chính thứ công bố, tại tuần lễ triễn lãm Điện tử tiêu dùng IFA diễn ra tuần vừa rồi, thế giới công nghệ đã chứng kiến một cuộc đổ bộ rầm rộ của hàng loạt các smartwatch vận hành Android Wear.
Moto 360 của Motorola.
Gần như tất cả các hãng sản xuất thiết bị Android danh tiếng cũng đã nhảy vào thị trường smartwatch với Android Wear. Trong số đó Samsung và LG đi tiên phong khi tung ra hai mẫu Gear Live và LG G Watch với mặt đồng hồ chữ nhật. Nhưng Motorola lại chiếm được nhiều sự chú ý hơn với mẫu Moto 360, một smartwatch có mặt đồng hồ tròn và thiết kế được xem là vượt trội hơn cả. Tiếp theo đó, trước thềm IFA 2014, ASUS cũng công bố một mẫu ZenWatch với mặt đồng hồ chữ nhật bo tròn góc thanh lịch; Sony thì lại công bố SmartWatch 3 cũng có mặt chữ nhật nhưng đi theo phong cách thiết kế tối giản, LG cũng tiếp tục tung thêm một mẫu smartwatch khác mang tên G Watch R với thiết kế đồng hồ thể thao có phần nam tính nhưng đặc biệt lại sử dụng mặt đồng hồ tròn.
Sony SmartWatch 3
Tuy nhiên, tất cả các smartwatch Android Wear ra quân lần này đều sở hữu tính năng tương tự như nhau. Đó là bởi vì vai trò chính của Android Wear là trở thành một hệ điều hành bổ trợ cho các thiết bị di động Android. Nghĩa là các smartwatch sử dụng hệ điều hành này đều thực hiện ba việc chính: Giúp người dùng đọc các thông báo từ thiết bị Android, theo dõi các thông số sức khoẻ và cuối cùng là chạy vài tiện ích đơn giản như trả lời tin nhắn nhanh, bản đồ dẫn đường,... Tính năng cuối cùng vừa liệt kê không hẳn đã là hoàn chỉnh cho lắm.
Samsung Gear S
Ở mặt khác, các sản phẩm này lại tập trung rất nhiều vào cạnh tranh ở khâu thiết kế. Vì thế, có rất nhiều sự chú ý vào giao diện mặt đồng hồ, lựa chọn màu sắc cho đến chất liệu của dây đeo. Có thể nói, các sản phẩm smartwatch của Android Wear vẫn chưa có thể mang đến nhiều lợi ích thực sự cần thiết cho người dùng, mà chỉ đơn giản là một thiết bị phụ trội.
Apple Watch
Cuộc đổ bộ ào ạt của các sản phẩm Android Wear lại vốn dĩ là để đón đầu sản phẩm của Apple. Gã khổng lồ công nghệ Mỹ này luôn thành công trong việc tạo ra “hiệu ứng Apple”, với gần như tất cả các sản phẩm tung ra đều đặt ra các chuẩn mực chất lượng mới cho ngành công nghệ, cùng lúc thu hút được doanh số nhất nhì thị trường.
Apple Watch có 2 kích cỡ mặt đồng hồ khác nhau
Đối với smartwatch cũng thế, các hãng công nghệ đối thủ đều phải lo sợ sản phẩm từ Apple sẽ lại lấn áp họ trên thị trường hoàn toàn mới này. Và lần này, kỳ lạ thay, Apple đã thành công trong việc giấu kỹ bí mật về sản phẩm đeo tay của họ cho đến tận phút cuối, khiến sự hào hứng trông đợi càng tăng cao. Giới hâm mộ công nghệ trông chờ Apple sẽ có thể tung ra một sản phẩm mang tính cách mạng, không chỉ là một cái đồng hồ được “số hoá” mà là một thứ gì đó vượt xa sự tưởng tượng. Một “iPhone thứ hai” dưới dạng smartwatch sẽ là một cơn ác mộng cho các hãng công nghệ đối thủ của Apple, nhưng cùng lúc nó sẽ giúp đẩy cuộc cạnh tranh lên một tầm cao mới.
Khung được làm từ nhiểu vật liệu cao cấp kết hợp dây đeo đa dạng.
Và như chúng ta đã biết, Apple chính thức công bố Apple Watch vào rạng sáng 10-9 (theo giờ Việt Nam). Đây là một sản phẩm được Apple gọi là “sản phẩm gần gũi nhất với người dùng mà chúng tôi từng chế tạo". Chia làm ba lựa chọn khác biệt, một mẫu khung nhôm dành riêng cho người dùng muốn một smartwatch theo dõi sức khoẻ khi vận động và tập thể thao, một mẫu khác với khung thép không rỉ với vóc dáng thanh lịch dành cho cuộc sống hàng ngày, và cuối cùng là một mẫu Apple Watch có thiết kế cực kỳ sang trọng như một đồ trang sức đắt tiền - Apple đã đặt ra rõ ràng công dụng của sản phẩm Apple Watch.
Nhưng đây lại không phải là sản phẩm mà người ta trông đợi. Đừng hiểu lầm, Apple Watch vẫn là một sản phẩm smartwatch có thiết kế vô cùng tinh xảo. Apple đã chứng tỏ họ vẫn là hãng dẫn đầu trong thiết kế sản phẩm. Tất cả các chi tiết đều được cân nhắc cẩn thận và lựa chọn các giải pháp thiết kế tối ưu.
Từ cách thiết kế dây đeo vượt trội so với dây đeo đồng hồ truyền thống, cho đến núm điều khiển theo kiểu đồng hồ số cổ điển nhưng rất dễ sử dụng. Thiết kế của Apple Watch đã cho các sản phẩm Android Wear “ngửi khói" ở khâu thiết kế. Về công năng, các tính năng cơ bản của một smartwatch được Apple thực hiện phần nào xuất sắc hơn các đối thủ. Nhưng cuối cùng thì Apple Watch vẫn chỉ là một smartwatch, không hơn không kém.
LG G Watch R
Tuy đây có thể là một smartwatch vượt trội nhưng nó lại không mang tính cách mạng. Khả năng chi trả Apple Pay và những tính năng như liên lạc không lời bằng “Digital touch" cũng chỉ là một vài món “đồ chơi” nho nhỏ, chưa mang lại một thay đổi khác biệt. Đó là chưa kể nhiều vấn đề như “ẩn số” lớn là dung lượng pin vẫn không được công bố, rồi cái giá bán ra lên đến 349 USD, vượt xa các mẫu smartwatch của Android Wear (Moto 360 chỉ có giá 299 USD), và phải đến tận năm 2015 thì người dùng mới có thể mua Apple Watch.
Một thế giới mới mẻ
Smartwatch vẫn còn là một thể loại sản phẩm hoàn toàn mới toanh. Các hãng công nghệ mới chỉ mới đặt các bước chân đầu tiên vào “lãnh địa chưa được khám phá” này và vẫn còn tồn tại hàng đống những giới hạn, sai lầm mà họ cần phải khắc phục.
Asus ZenWatch
Trên Android Wear, mẫu Moto 360 tuy được mong đợi vô cùng lại đã lỡ chân cho thấy dung lượng pin và chip vi xử lý khá là yếu ớt. Vấn đề nổi trội hơn cả là smartwatch vẫn chỉ là một công cụ bổ trợ cho smartphone và tablet, chúng chưa thể trở thành một thiết bị “không thể thiếu” cho người dùng. Ít ra, vào lúc này ta có thể xem Apple Watch là lựa chọn tốt nhất trong thể loại đồng hồ thông minh smartwatch (và đó là nếu người dùng đã sử dụng iPhone).
Hiện tại vẫn không ai biết được liệu số phận của thể loại sản phẩm mới này sẽ ra sao. Có thể thế hệ tiếp theo của smartwatch mới chính là một cuộc “cách mạng” thực sự?