Thước đo chính xác nhất về chất lượng sống của một khu đô thị không gì khác hơn là sự hài lòng của cư dân đang sinh sống nơi đó. Không phải là tất cả nhưng phần nhiều những cư dân mà chúng tôi gặp gỡ tại khu đô thị Phú Mỹ Hưng trong quá trình thực hiện loạt phóng sự này đều hài lòng và tự hào về nơi mình sinh sống.
Hậu mãi tiên phong
Nằm giữa trung tâm khu đô thị, ngay mặt tiền đại lộ Nguyễn Văn Linh, Trung tâm Phục vụ khách hàng Phú Mỹ Hưng (TTPVKH PMH) rất thuận tiện để cư dân lui tới. Một chi tiết nhỏ nhưng có thể thấy được chủ ý của nhà đầu tư khu đô thị Phú Mỹ Hưng: đặc biệt chú trọng công tác hậu mãi.
Thật sự là như thế, ở Phú Mỹ Hưng, chính sách hậu mãi ra đời từ rất sớm, song hành, thậm chí là đi trước việc kinh doanh. Ngay từ những năm 2000, khi các dự án bất động sản tại Phú Mỹ Hưng chuẩn bị đi vào hoạt động, Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng đã thành lập Phòng Hậu mãi, sẵn sàng cho việc phục vụ cư dân về sinh sống tại đây. Đến năm 2006, để đáp ứng cho cộng đồng cư dân ngày một tăng lên, Phòng Hậu mãi được chuyển đổi thành TTPVKH PMH, với gần 200 cán bộ, nhân viên chuyên trách công tác hậu mãi, trở thành một trong những phòng ban có lực lượng nhân sự hùng hậu nhất của Phú Mỹ Hưng.
Hỗ trợ tối đa để mang đến sự hài lòng trong cuộc sống của cư dân là nhiệm vụ của Trung tâm Phục vụ khách hàng Phú Mỹ Hưng
“Chúng tôi quan niệm, việc ký kết hợp đồng mua bán nhà giữa Phú Mỹ Hưng và khách hàng chỉ là sự khởi đầu cho một bản “hợp đồng” lâu dài hơn, đó là sự cam kết về cuộc sống, về nơi an cư lạc nghiệp “văn minh, cộng đồng nhân văn” mà các chế độ hậu mãi của chúng tôi mang lại. Thế nên, bên cạnh chất lượng công trình, cơ sở hạ tầng, tiện ích xã hội, mảng xanh, an ninh trật tự... thì công tác hậu mãi luôn được Phú Mỹ Hưng đặc biệt quan tâm” - ông Nguyễn Bửu Hội, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng, chia sẻ.
Cư dân là... thượng khách
Một ngày như mọi ngày, đúng 8 giờ, các cán bộ, nhân viên của TTPVKH PMH đã tập hợp đông đủ tại khoảng sân rộng cạnh trung tâm, hàng lối ngay ngắn. Một, hai, ba, bốn..., tất cả cùng khởi đầu ngày mới bằng những bài tập thể dục khỏe khoắn, nhịp nhàng. “Mình phải rèn luyện sức khỏe và tinh thần thoải mái thì mới có thể phục vụ cư dân tốt” - anh Lý Ngọc Phước, Chủ nhiệm Ban Quản lý khu phố thuộc TTPVKH PMH, vui vẻ cho biết.
Màn khởi động cần thiết, bởi ngay sau đó là một ngày làm việc tất bật của những người làm công tác hậu mãi ở Phú Mỹ Hưng. Chỉ một buổi sáng có mặt tại TTPVKH PMH, chúng tôi đã chứng kiến hàng chục lượt cư dân và gấp đôi từng ấy số cuộc điện thoại, liên hệ nhờ hỗ trợ. Niềm nở và tận tình, bộ phận tiếp tân tiếp nhận tất cả yêu cầu của cư dân, sau đó, tùy theo yêu cầu sẽ có bộ phận liên quan hỗ trợ cư dân xử lý.
Trung tâm Phục vụ khách hàng, nơi phụ trách chính sách hậu mãi của khu đô thị Phú Mỹ Hưng
“TTPVKH PMH có các bộ phận như: tiếp tân, bàn giao nhà đất, quản lý xây dựng, quản lý khu phố, bảo trì - thiết bị, thu phí, cây xanh cảnh quan... Mỗi bộ phận có một chức năng, nhiệm vụ riêng, như bộ phận bàn giao nhà đất làm nhiệm vụ hỗ trợ cư dân mới nhận nhà, trang trí nội thất; bộ phận thu phí hỗ trợ cư dân trong việc thu các khoản phí: tiền nước, gas và phí quản lý; bộ phận bảo trì - thiết bị có nhiệm vụ hướng dẫn và giúp đỡ cư dân xử lý nhanh sự cố hư hỏng điện, nước, bảo trì các thiết bị công cộng... Đáng chú ý là bộ phận quản lý khu phố, đây thực chất là những nhân viên hậu mãi “nằm vùng”, gần gũi và sâu sát với đời sống cư dân ở các khu phố như một người bạn, giúp cư dân kịp thời giải quyết các vấn đề phát sinh trong cuộc sống, đôi khi là những việc rất nhỏ và tế nhị trong đời sống thường nhật. Đặc biệt TTPVKH PMH có bộ phận thường trực 24/24 để đáp ứng và hỗ trợ mọi yêu cầu của cư dân và do một phó tổng giám đốc trực tiếp phụ trách” - anh Nguyễn Minh Tuấn, Phó Giám đốc TTPVKH PMH, cho biết.
Chính sự phối hợp nhịp nhàng, chuyên nghiệp giữa các bộ phận của TTPVKH PMH đã giải quyết nhiều sự cố cho cư dân. Từng có trường hợp quản lý khu phố và bộ phận bảo trì tại khu Sky Garden đã phối hợp xử lý 80 thang máy bị ngưng hoạt động do cúp điện đột ngột chỉ trong vòng 5 phút. Cô Nguyễn Thị Phương Thảo - chung cư Sky Garden 1, cư dân lâu năm của Phú Mỹ Hưng - bày tỏ: “Một trong những điều hài lòng nhất của gia đình tôi sau gần 10 năm sống tại khu đô thị Phú Mỹ Hưng là chế độ hậu mãi. Ở đây, cuộc sống của chúng tôi được chăm sóc một cách chu đáo, từ một cái bóng đèn hư, một viên gạch lót vỉa hè bị bong tróc, đến tiếng ồn từ nhà hàng xóm... đều được hỗ trợ giải quyết”.
Hiện tại, ngoài trụ sở chính, TTPVKH PMH còn có “chi nhánh” tại khu Sky Garden, nơi có 3.210 căn hộ, và trong tương lai sẽ là nhiều “chi nhánh” khác đặt tại các khu dân cư, để mang đến sự tiện lợi nhất cho cư dân. “Chúng tôi quan niệm, mình là người phục vụ và cư dân luôn là thượng khách. Do vậy, làm thế nào để cho khu đô thị được vận hành trong điều kiện tốt nhất, mang đến cho cư dân một không gian sống thoải mái, an toàn, tiện ích nhất thông qua các chế độ hậu mãi là nhiệm vụ của chúng tôi” - anh Nguyễn Minh Tuấn cho biết.
Đặt chính sách hậu mãi lên hàng đầu, hay nói cách khác là chăm sóc cuộc sống của cư dân trong từng chi tiết nhỏ, nhà đầu tư khu đô thị Phú Mỹ Hưng minh chứng một điều: Thương hiệu có thể được xây dựng lên từ chính sách hậu mãi.
Bài và ảnh: Thanh Toàn