Đây là hoạt động nối tiếp chuyến hành trình của chiến dịch “Đại sứ nước 2014” được thực hiện trong khuôn khổ hoạt động của quỹ tiết kiệm “1 tỉ m3 nước” cho Việt Nam thuộc kế hoạch phát triển bền vững của Công ty Unilever Việt Nam. Trong 2 năm qua, chương trình đã giúp mọi người hiểu biết đúng đắn về môi trường nước và chung tay thực hiện những hành động nhỏ nhưng tạo ra khác biệt lớn.
Từ người thật, việc thật...
Bên cạnh sứ mệnh vì môi trường, chương trình còn tìm kiếm, kết nối những gương mặt tiêu biểu đã và đang hành động vì nguồn nước sạch. Chính họ đã đóng góp những hành động từ rất nhỏ như kêu gọi những người xung quanh tiết kiệm, bảo vệ nguồn nước,... cho đến những chương trình, hành động thiết thực lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng. Đặc biệt, chương trình “Mùa hè nước” 2014 - cuộc thi sáng tạo ý tưởng tiết kiệm nước dành cho sinh viên cũng đã thu hút gần 400 dự án thể hiện sự quan tâm, tạo cơ hội cho giới trẻ bày tỏ mong muốn hành động bảo vệ môi trường nước của mình.
Và đến hôm nay, “Biệt đội đại sứ nước 2015” đã tập hợp được 5 cá nhân xuất sắc. Chính họ sẽ tiếp tục kêu gọi, đồng hành cùng mọi người thực hiện những hoạt động thiết thực, nhằm tạo nên ảnh hưởng, ấn tượng sâu rộng hơn về vấn đề này. Họ chính là... Phạm Anh Khoa - đại sứ chiến dịch năm 2015. Đồng hành cùng chiến dịch năm nay trong vai trò kết nối, tạo cảm hứng cho mọi người, Phạm Anh Khoa hứa hẹn sẽ là một “đầu tàu” tích cực của “Biệt đội đại sứ nước 2015”.
“Biệt đội đại sứ nước 2015” cùng tham dự sự kiện “Ngày nước thế giới” 2015 tại Bắc Giang
Trần Minh Phượng - đại sứ nước năm 2014. Minh Phượng đã tham gia thiết kế và tổ chức chương trình hưởng ứng “Ngày nước thế giới tại Việt Nam” trong 4 năm qua; thiết kế và tổ chức thực hiện các mô hình truyền thông nâng cao nhận thức cộng đồng về tài nguyên nước...
Lê Bùi Quốc Huy, Nguyễn Phương Anh, Nguyễn Anh Lâm - đại diện 3 đội chiến thắng cuộc thi “Mùa hè nước” năm 2014. Vượt qua 400 dự án, 3 đội xuất sắc nhất của Quốc Huy, Phương Anh và Anh Lâm đã giành được giải thưởng cao nhất.
... Đến những hành động thiết thực
Với xuất phát điểm - chung tay lan tỏa hành động của mình đến đông đảo người trẻ, “Biệt đội đại sứ nước 2015” sẽ cùng nhau kêu gọi các bạn sinh viên tham gia cuộc thi “Mùa hè nước” 2015 thông qua chuỗi hoạt động tại các trường ĐH, CĐ. Bên cạnh đó, họ còn chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm cho những cá nhân, tập thể tham gia dự thi; cùng các bạn sinh viên tham gia triển khai thực tế và hiện thực hóa những dự án đoạt giải.
“Biệt đội đại sứ nước 2015” sẽ thực hiện những chuyến đi giáo dục cộng đồng, tuyên truyền về cách sử dụng và tiết kiệm nước sạch cho người dân tại các vùng nông thôn ở tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An. Với mỗi nơi đi qua, họ sẽ có những cách tiếp cận thực tế, tìm hiểu giải pháp để giúp những người trẻ, những người mẹ, trẻ em,... biết bảo vệ, tiết kiệm nguồn nước ở địa phương mình. Tại TP HCM, 5 đại sứ sẽ mang nước sạch đến những khu ngoại ô; tuyên truyền, hướng dẫn người dân cách thức tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước.
Chuyến xe của “Biệt đội đại sứ nước 2015” còn thực hiện một chương trình giao lưu, chia sẻ về những hiệu quả đạt được từ những dự án “Mùa hè nước” 2014; tham gia lễ mít tinh kêu gọi mọi người hưởng ứng “Ngày nước thế giới” và tham gia cuộc thi “Mùa hè nước” 2015; kêu gọi mọi người tham gia chương trình chạy bộ vì nguồn nước sạch.
Với vai trò và những hoạt động cụ thể, “Biệt đội đại sứ nước 2015” hứa hẹn sẽ tạo nên nhiều khác biệt, giúp mục tiêu tiết kiệm 1 tỉ m3 nước, chung tay phát triển môi trường bền vững đến với tất cả mọi người.
Bài và ảnh: Kim Ngân